รีวิวประสบการณ์ การรออาหารกลางวัน จาก foodpanda กว่า สองชั่วโมง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11/01/2019) ช่วงใกล้เที่ยง เปิดแอพ foodpanda ในเขตพื้นที่ ปากเกร็ด นนทบุรี สั่งอาหารกลางวันจากร้านค้าในแอพ (ร้านอยู่ห่างจากที่พัก ประมาณ 500 เมตร)
11:5x เปิดแอพกดเลือกสั่งอาหารในแอพ foodpanda (ระยะเวลาส่ง ประมาณ 30 นาที)
12:04 ร้านกดรับออร์เดอร์
12:33 ใกล้ถึงเวลาส่งแล้ว สถานะสินค้า ยังไม่มีการอัพเดท (แจ้งแค่ ร้านค้ารับอาหารของท่านแล้ว)
12:43 เลยกด help เพื่อขอความช่วยเหลือ ระบบโอนให้เข้าไปแชทคุยกับพนักงาน
ปัญหา สินค้ายังไม่จัดส่ง ทำได้แค่อย่างเดียวติดต่อกับ Help Center ในช่องทางแชทเพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่มีเบอร์ office ในพื้นที่สำหรับประสานงาน ในระหว่างการแชท พนักงานในช่องทางแชท บอกว่า ให้รอ (รอมาแล้ว 40 นาทีกว่า, หิวมาก) แจ้งพนักงานไปว่าสั่งตั้งแต่ก่อนเที่ยง ตอนนี้ จะบ่ายโมงแล้ว อาหารยังมาไม่ถึงเลย พนักงานแชทแจ้งแค่ว่า ได้เร่งตามอาหารไปให้แล้ว
พนง.Help Center: ขณะนี้ทางเราได้เร่งตามอาหารให้แล้วนะครับ ทางเราต้องขออภัยสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้งด้วยนะครับ
เรา: สั่งมาแล้ว ไม่ได้ทาน ยกเลิกได้ไหมครับ
พนง.Help Center: จากการตรวจสอบ เนื่องจากทางร้านได้มีการกดรับออร์เดอร์และจัดเตรียมอาหารให้แล้ว ทางเราจึงไม่สามารถดำเนินการยกเลิกได้ครับ
เรา: สั่งมาแล้ว ไม่ทันได้ทาน ก็เสียเงินฟรีสิ ขอปฏิเสธการรับได้หรือไม่ครับ
พนง.Help Center: หากลูกค้าปฏิเสธการรับอาหาร คุณลูกค้าจะโดนจำกัดสิทธิ์การชำระเงินสดในครั้งถัดไป
เรา: เฮ้อ
เรา: งั้นขอหมายเลยโทรศัพท์ สำหรับการคอมเพลน ด้วยครับ อยากร้องเรียนทางโทรศัพท์
พนง.Help Center: ทางเราไม่มีหน่วยงาน Call Center ครับ
ในเมื่อทำอะไรไม่ได้ ก็เลยปล่อยแอพ มันค้างสถานะดังกล่าวไว้ ตามนั้น
รอจนถึงเวลา 14:09 สถานะของ ออร์เดอร์ ถูกเปลี่ยนเวลา กลายเป็นรับออร์เดอร์ เวลา 14:10
เลยโทรหาร้านอาหาร (ค้นเบอร์จาก google maps) ได้คุยกับร้านค้า บอกว่า เตรียมอาหารเสร็จนานแล้ว แต่ไม่มีคนมารับ
สถานะออร์เดอร์ที่มีการเปลี่ยนเวลา คือ ออร์เดอร์ของ ไรเดอร์คนใหม่ ที่ไปรับอาหารมาให้
สุดท้าย ปัญหาอยู่ที่ระบบการประสานงาน ระบบการจัดการของทาง foodpanda เอง คนที่ต้องจัดการปัญหาเองก็คือ
1) ผู้สั่งอาหาร ต้องมีแผนสำรอง เผื่อจะสั่งอาหารทาน เพราะ foodpanda ไม่สามารถแก้ปัญหาให้คุณได้ทันที และทันเวลา
2) ร้านค้า ต้องวุ่นวายจัดการแก้ปัญหาเอง ทั้งๆที่ ทาง foodpanda ได้หักค่าดำเนินการไปเกือบ 1 ใน 3 ของราคาอาหาร (ประมาณ 30%)
3) ไรเดอร์คนที่สอง ต้องมารองรับ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทาง foodpanda ไม่ได้แก้ไข ช่วยเหลือได้ทันที (หากร้านค้าเก็บเงินสด ไรเดอร์ ก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน, รองรับอารมณ์จากทั้งทางฝั่งลูกค้า และร้านค้า)
เล่าประสบการณ์เก็บไว้ เผื่อได้พูดคุย แลกเปลี่ยน กับผู้ที่มีประสบการณ์คล้ายกัน จะได้ไม่รู้สึกว่า ถูกเอาเปรียบอยู่ฝ่ายเดียว
[CR] รีวิว รออาหารที่สั่งจาก foodpanda สองชั่วโมงกว่า
11:5x เปิดแอพกดเลือกสั่งอาหารในแอพ foodpanda (ระยะเวลาส่ง ประมาณ 30 นาที)
12:04 ร้านกดรับออร์เดอร์
12:33 ใกล้ถึงเวลาส่งแล้ว สถานะสินค้า ยังไม่มีการอัพเดท (แจ้งแค่ ร้านค้ารับอาหารของท่านแล้ว)
12:43 เลยกด help เพื่อขอความช่วยเหลือ ระบบโอนให้เข้าไปแชทคุยกับพนักงาน
ปัญหา สินค้ายังไม่จัดส่ง ทำได้แค่อย่างเดียวติดต่อกับ Help Center ในช่องทางแชทเพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่มีเบอร์ office ในพื้นที่สำหรับประสานงาน ในระหว่างการแชท พนักงานในช่องทางแชท บอกว่า ให้รอ (รอมาแล้ว 40 นาทีกว่า, หิวมาก) แจ้งพนักงานไปว่าสั่งตั้งแต่ก่อนเที่ยง ตอนนี้ จะบ่ายโมงแล้ว อาหารยังมาไม่ถึงเลย พนักงานแชทแจ้งแค่ว่า ได้เร่งตามอาหารไปให้แล้ว
พนง.Help Center: ขณะนี้ทางเราได้เร่งตามอาหารให้แล้วนะครับ ทางเราต้องขออภัยสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้งด้วยนะครับ
เรา: สั่งมาแล้ว ไม่ได้ทาน ยกเลิกได้ไหมครับ
พนง.Help Center: จากการตรวจสอบ เนื่องจากทางร้านได้มีการกดรับออร์เดอร์และจัดเตรียมอาหารให้แล้ว ทางเราจึงไม่สามารถดำเนินการยกเลิกได้ครับ
เรา: สั่งมาแล้ว ไม่ทันได้ทาน ก็เสียเงินฟรีสิ ขอปฏิเสธการรับได้หรือไม่ครับ
พนง.Help Center: หากลูกค้าปฏิเสธการรับอาหาร คุณลูกค้าจะโดนจำกัดสิทธิ์การชำระเงินสดในครั้งถัดไป
เรา: เฮ้อ
เรา: งั้นขอหมายเลยโทรศัพท์ สำหรับการคอมเพลน ด้วยครับ อยากร้องเรียนทางโทรศัพท์
พนง.Help Center: ทางเราไม่มีหน่วยงาน Call Center ครับ
ในเมื่อทำอะไรไม่ได้ ก็เลยปล่อยแอพ มันค้างสถานะดังกล่าวไว้ ตามนั้น
รอจนถึงเวลา 14:09 สถานะของ ออร์เดอร์ ถูกเปลี่ยนเวลา กลายเป็นรับออร์เดอร์ เวลา 14:10
เลยโทรหาร้านอาหาร (ค้นเบอร์จาก google maps) ได้คุยกับร้านค้า บอกว่า เตรียมอาหารเสร็จนานแล้ว แต่ไม่มีคนมารับ
สถานะออร์เดอร์ที่มีการเปลี่ยนเวลา คือ ออร์เดอร์ของ ไรเดอร์คนใหม่ ที่ไปรับอาหารมาให้
สุดท้าย ปัญหาอยู่ที่ระบบการประสานงาน ระบบการจัดการของทาง foodpanda เอง คนที่ต้องจัดการปัญหาเองก็คือ
1) ผู้สั่งอาหาร ต้องมีแผนสำรอง เผื่อจะสั่งอาหารทาน เพราะ foodpanda ไม่สามารถแก้ปัญหาให้คุณได้ทันที และทันเวลา
2) ร้านค้า ต้องวุ่นวายจัดการแก้ปัญหาเอง ทั้งๆที่ ทาง foodpanda ได้หักค่าดำเนินการไปเกือบ 1 ใน 3 ของราคาอาหาร (ประมาณ 30%)
3) ไรเดอร์คนที่สอง ต้องมารองรับ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทาง foodpanda ไม่ได้แก้ไข ช่วยเหลือได้ทันที (หากร้านค้าเก็บเงินสด ไรเดอร์ ก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน, รองรับอารมณ์จากทั้งทางฝั่งลูกค้า และร้านค้า)
เล่าประสบการณ์เก็บไว้ เผื่อได้พูดคุย แลกเปลี่ยน กับผู้ที่มีประสบการณ์คล้ายกัน จะได้ไม่รู้สึกว่า ถูกเอาเปรียบอยู่ฝ่ายเดียว
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้