หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพานมีรูปนาม
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คนอ่านตำราแล้วเข้าใจผิดเยอะ
ว่านิพพานไม่มีรูปนาม
นิพพานคือกิเลส ตาย แต่มีขันธ์5 มีรูปนาม
ขันธ์5 รูปนาม ไม่ได้ดับ แตกสลายไปด้วย
แต่ อุปาทาน กิเลส ตัณหาดับ
ปรินิพพาน กิเลสตายและคนตายไปด้วย
ขันธ์5 รูปนามดับ คือ
ไม่มีขันธ์5 รูปนาม
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การดับของจิตดวงเก่า กับการเกิดของจิตดวงใหม่
การชำระจิต มองผ่านการเห็นการดับของจิตดวงเก่า อันเป็นการดับของตัวตน ตัวตนคือจิตดวงเก่า +อาการรูปนามขันธ์5 จิตใหม่ยังเกิดต่อเนื่อง แต่มีความสะอาด สว่าง มากขึ้น กว่าเดิม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตสามารถเปลี่ยนความเห็นต่อไตรลักษณ์ได้หรือไม่
ที่ผ่านมาดูกายใจเห็นนามรูป เกิดเข้าใจ เกิดดับ ไม่เที่ยงเป็นหลัก เป็นไปตามเหตุ ช่วงหลังมานี้ เห็นลักษณะไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ (แต่ยังมีความเข้าใจ ในการเป็นไปตามเหตุอยู่)
สมาชิกหมายเลข 7645265
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
Crown Chakra
เมื่อจิตเดินทางใกล้ถึงความสิ้นสุดแห่ง สังสารวัฏ จิตจะมาพักอยู่ที่ตำแหน่งจักระยอดมงกุฏ การไหลเวียนของพลังงานที่ตำแหน่งรูป ยังไหลเวียนอยู่ทั่ว ทั้งที่รูปและนอกรูป นามที่อยู่ตำแหน่งรรูป เกิดมาแล้วดับไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นไตรลักษณ์ยังกะตาเห็น
การจะสติปัฐฐาน เพื่อการเข้าใจธรรมชาติของรูปนามได้นั้น “ต้องเห็นการดับของรูปนาม” ให้เห็นได้ยังกะตาเห็น รูปนามดับอย่างไร ดับละลาย ดับแว๊บ พุ่งขึ้นมาแล้วดับไปอย่างพลุ ผู้ปฏิบัติที่ไม่เห็นกา
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าสอนให้ชำระจิตผ่องใสคือจิตนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 3949931
เพราะเรามองขันธ์ 5 (ร่างกายเรา ความรู้สึกเรา ความจำเรา ความคิดเรา ใจเรา) เป็นเรา เป็นอัตตา เราจึงจมอยู่ในกองทุกข์?
เพราะเรามองขันธ์ 5 (ร่างกายเรา ความรู้สึกเรา ความจำเรา ความคิดเรา ใจเรา) ในปัจจุบันนี่แหละเป็นอัตตา ถึงจมอยู่ในกองทุกข์ล้วนๆ ใครนินทาก็ทุกข์ ใคร
สมาชิกหมายเลข 2667324
วิปัสสนา ทำให้รู้เห็นตามเป็นจริง ความรู้เห็นตามเป็นจริง ทำให้หลุดพ้น
คัมภีร์สมันตปาสาทิกา หน้า168 (e-book ไฟล์pdf.) "วินัย ย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่สังวร(ความสำรวม), สังวรย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่อวิปปฏิสาร(ความไม่เดือดร้อน), อวิปปฏิสาร ย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่ความแก่ปรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
พระโสดาบัน ละสักกายทิฎฐิได้แล้ว แต่ทำไมยังมีมานะได้ ว่าเราดีกว่าเขา แย่กว่าเขา
อรรถกถาวัตถูปมสูตร แสดงไว้ว่า พระโสดาบัน แม้จะละกิเลสเบิ้องต้นได้แล้ว แต่ยังเหลือกิเลสที่ให้มรรคชั้นสูงประหารอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มานะ และยังมีอติมานะอีก ทั้งที่ความจริง การมองเห็นว่า เราเป็นรูป รู
สมาชิกหมายเลข 8293546
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพานมีรูปนาม