หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบเป็นแบบนี้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ดู อารมณ์ ผู้อื่น และ อารมณ์ ตนเอง ไม่หลง อารมณ์
ดู ขันธ์5 ผู้อื่น และ ขันธ์5 ตนเอง ไม่หลง ขันธ์5
ดู กิเลส ผู้อื่น และ กิเลส ตนเอง ไม่หลง กิเลส
ดู ตัณหา ผู้อื่น และ ตัณหา ตนเอง ไม่หลง ตัณหา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
สมาชิกหมายเลข 9064969
อยากไม่ใช่โลภ
อยากเป็นตัณหา ทำให้เกิดกิเลส ตัณหามีมาก ทำให้โลภมีมาก ตัณหา ทำให้เกิด โลภ โกรธ หลง
สมาชิกหมายเลข 3956087
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦ เพราะ อินทรีย์ 5 ยังไม่ถึงกำลัง มีบางช่วงที่ผู้ปฏิบัติ ดีมาก ๆ ทำให้กิเลส เหมือนหายไปหมด จึง เข้าใจผิด ว่า “กิเลสหาย = บรรลุอรหันต์แล้ว” แต่
แทคเองครับ
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิปัสสนา กับ ไตรลักษณ์ คืออันเดียวกัน หรือ คนละอัน?
วิปัสสนา กับ ไตรลักษณ์ คืออันเดียวกัน หรือ คนละอัน?
สมาชิกหมายเลข 9064969
โกรธเป็น แล้วเป็นสุขอย่างยิ่ง
ไปโกรธทำไมคนอื่น ต้องโกรธตนเอง ที่โกรธไม่เป็น โกรธเป็นใจมันจะดูความโกรธ ศึกษาความโกรธอยู่ ให้เห็นว่าสาเหตุแห่งความโกรธก็คือตัณหา ที่ทำให้ใจมีกิเลส เราอยาก คือตัณหา แล้วใจไม่ได้สมความอยาก ใจมันก็โกรธ เ
สมาชิกหมายเลข 4012218
จิตเป็นทั้งสังขารขันธ์ และที่พ้นไปจากสังขารขันธ์
โลภ โกรธ หลง ชอบใจ เสียใจ ดีใจ คิดนึก เป็นจิตสังขาร เป็น อายาตนภายใน มโนวิญญาน เป็นผัสสะ ได้ยิน เห็นภาพ เป็น อายาตนภายนอก เป็นผัสสะ ทั้งอายาตนภายนอก ภายใน ต่างเป็นประตูผัสสะ กระทบอะไร ก็กระทบจิต จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบเป็นแบบนี้
ดู ขันธ์5 ผู้อื่น และ ขันธ์5 ตนเอง ไม่หลง ขันธ์5
ดู กิเลส ผู้อื่น และ กิเลส ตนเอง ไม่หลง กิเลส
ดู ตัณหา ผู้อื่น และ ตัณหา ตนเอง ไม่หลง ตัณหา