สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
ก่อนย้านมาอยู่automotive ผมอยู่โรงงานรถเเมคโครกับโรงงานเหล็ก ตอนมาทำงานใหม่ๆเมื่อ7ปีก่อน บางทีผมก็คิดนะครับว่า รถที่ผลิตๆ ออกมา วันๆหนึ่งนี่ ผลิตรวมๆกัน เป็นพันๆคัน ใน1ปี มีเป็นเเสนๆคัน ทุกๆวันมันไปอยู่ที่ใหนหมด พอถึงวันนี้ OEM หลายๆเจ้า ยอดขายรถ น้อยลงฮวบฮาบ (อาจเพราะรถห่วย หรือคนไม่นิยม) ยอดผลิตลดน้อยลง จนต้องหยุดงาน ลดรายจ่ายค่าไฟต้นทุนการผลิต
พนักงาน GM หยุดกับเกือบๆเดือน ,thai samit หยุดงานเป็น 2 เดือน ส่งผลกระทบไปทั้งวงจรหลายโรงงาน
ไม่กล้าคิดเลยครับ ว่าหากโรงงานรถ ซักเจ้า ปิดโรงงานการผลิตที่ไทย เเล้วย้ายไปผลิตที่ประเทศอื่น จะต้องมีโรงงานปิดกิจการ พนักงานตกงานกันกี่เเสนคน เเค่คิดก็สยองเเล้วครับ T_______T

ปล. รายได้รวมบริษัทรถยนต์ในไทย ข้อมูลปี 59 (ล้านบาท) เอาเฉพาะ OEM ยังไม่นับ supply chain
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พนักงาน GM หยุดกับเกือบๆเดือน ,thai samit หยุดงานเป็น 2 เดือน ส่งผลกระทบไปทั้งวงจรหลายโรงงาน
ไม่กล้าคิดเลยครับ ว่าหากโรงงานรถ ซักเจ้า ปิดโรงงานการผลิตที่ไทย เเล้วย้ายไปผลิตที่ประเทศอื่น จะต้องมีโรงงานปิดกิจการ พนักงานตกงานกันกี่เเสนคน เเค่คิดก็สยองเเล้วครับ T_______T

ปล. รายได้รวมบริษัทรถยนต์ในไทย ข้อมูลปี 59 (ล้านบาท) เอาเฉพาะ OEM ยังไม่นับ supply chain
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 36
การปิดกิจการ โรงงาน มีส่วนจาก
- การตีตลาดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีน ที่มาจากทาง online ของเค้าได้ราคาถูก ซื้อง่าย ขายคล่อง ตัดวงจรคนกลางหลายวงจร
Order ไทยเลยน้อยลง กระทบเป็นโดมิโน่
- ค่าแรง มีผลกระทบแน่ๆเมื่อค่าแรงแพงกว่าเพื่อนบ้าน ต่างชาติย่อมหนีไปลงทุนประเทศเพื่อนบ้านดีกว่า รวมถึงคุณภาพของแรงงาน
แรงงานไทยขึ้นชื่อว่าเรื่องมาก ก่อม๊อบ หัวหมอ ทุนจากต่างชาติส่ายหัวหมด
- การไม่เป็นธรรมจากส่วนกลาง เช่นการเก็บภาษี บางโรงงานโดนไล่บี้ บางโรงงานไม่โดน ของเหมือนกันโรงที่ไม่โดนภาษีก็ได้กำไรมากกว่า สบายกว่า. แต่เชื่อว่าโรงงานปิดจาก4-5ปีมานี้ โดนเรื่องเข็มงวดของสรรพากรมากขึ้น จนทำให้สู้ไม่ไหวหลายโรง จึงทำให้ปิดกันเพียบ แทนที่รัฐจะได้ภาษีได้มากได้น้อยไปเรื่อยๆ ดันหักดิบ จนเค้าปิดกัน เมื่อปิดกันมากจากที่คิดว่าจะเอาเงินเข้าประเทศ แล้วตอนนี้เค้าปิดกันไปเพียบ แล้วจะเอาเงินภาษีจากไหน
- การตีกรอบ แรงงานต่างด้าว การไม่เป็นระเบียบในการขึ้นทะเบียนเอย การจัดการพาสปอร์ท และ ใบทำงานเอย เจ้าของกิจการปวดหัวมาก เรื่องนี้
ไม่ทำให้มันง่ายๆ แถมให้กฦ คุ้มครองต่างด้าว มากกว่าเจ้าของ กิจการ ยุ่งยากสุดๆ แรงงานหนีเอยอะไรเอย เจ้าของกิจการโดนปรับอานอีก
นี่แหระสาเหตุหลักๆที่เจ้าของกิจการจะปิดกิจการ ยอดขายตก ภาษี คนทำงาน รวมกันประดังปะเดและตุ้มเปะ เลยไม่ต้องแปลกใจที่เห็นโรงงานที่ทำมา30ปีขึ้นไป ต้องมาจบในช่วงปีนี้. และถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆโดยคนนั่งโต๊ะออกนโยบายที่กินเงินภาษีหวังแต่ภาษีอย่างเดียวโดยไม่แก้ไขอะไรเลย
ออกกฏแต่บีบเจ้าของกิจการอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ต่อไป โรงงานกลาง เล็ก sme จะไม่เหลือ เหลือรอดแต่พวกโรงงานใหญ่ๆอย่างเดียว แต่ถ้าเงินจากส่วนล่างเริ่มไม่มีมากขึ้นเรื่อยๆ โรงงานบนๆ ก็ไม่เหลือเช่นกัน. ถ้ายังไม่เปลี่ยนแปลงไม่ใช่จากภาคประชาชน ประเทศไทยถดถอยไปเรื่อยๆ ไม่มีเจริญขึ้น
ผิดกับเพื่อนบ้านที่เค้าได้อนิงสงจากที่เราแย่ เค้าเลยได้และเจริญไปแทนเรา ผมเสียดายวันที่ต่างชาติพูดถึงไทยกำลังเป็นเสือพุ่งทะยานในอาเซี่ยน แต่วันนี้ต้องมาสะดุดเพราะไทยทำตัวเองทั้งนั้น
- การตีตลาดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีน ที่มาจากทาง online ของเค้าได้ราคาถูก ซื้อง่าย ขายคล่อง ตัดวงจรคนกลางหลายวงจร
Order ไทยเลยน้อยลง กระทบเป็นโดมิโน่
- ค่าแรง มีผลกระทบแน่ๆเมื่อค่าแรงแพงกว่าเพื่อนบ้าน ต่างชาติย่อมหนีไปลงทุนประเทศเพื่อนบ้านดีกว่า รวมถึงคุณภาพของแรงงาน
แรงงานไทยขึ้นชื่อว่าเรื่องมาก ก่อม๊อบ หัวหมอ ทุนจากต่างชาติส่ายหัวหมด
- การไม่เป็นธรรมจากส่วนกลาง เช่นการเก็บภาษี บางโรงงานโดนไล่บี้ บางโรงงานไม่โดน ของเหมือนกันโรงที่ไม่โดนภาษีก็ได้กำไรมากกว่า สบายกว่า. แต่เชื่อว่าโรงงานปิดจาก4-5ปีมานี้ โดนเรื่องเข็มงวดของสรรพากรมากขึ้น จนทำให้สู้ไม่ไหวหลายโรง จึงทำให้ปิดกันเพียบ แทนที่รัฐจะได้ภาษีได้มากได้น้อยไปเรื่อยๆ ดันหักดิบ จนเค้าปิดกัน เมื่อปิดกันมากจากที่คิดว่าจะเอาเงินเข้าประเทศ แล้วตอนนี้เค้าปิดกันไปเพียบ แล้วจะเอาเงินภาษีจากไหน
- การตีกรอบ แรงงานต่างด้าว การไม่เป็นระเบียบในการขึ้นทะเบียนเอย การจัดการพาสปอร์ท และ ใบทำงานเอย เจ้าของกิจการปวดหัวมาก เรื่องนี้
ไม่ทำให้มันง่ายๆ แถมให้กฦ คุ้มครองต่างด้าว มากกว่าเจ้าของ กิจการ ยุ่งยากสุดๆ แรงงานหนีเอยอะไรเอย เจ้าของกิจการโดนปรับอานอีก
นี่แหระสาเหตุหลักๆที่เจ้าของกิจการจะปิดกิจการ ยอดขายตก ภาษี คนทำงาน รวมกันประดังปะเดและตุ้มเปะ เลยไม่ต้องแปลกใจที่เห็นโรงงานที่ทำมา30ปีขึ้นไป ต้องมาจบในช่วงปีนี้. และถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆโดยคนนั่งโต๊ะออกนโยบายที่กินเงินภาษีหวังแต่ภาษีอย่างเดียวโดยไม่แก้ไขอะไรเลย
ออกกฏแต่บีบเจ้าของกิจการอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ต่อไป โรงงานกลาง เล็ก sme จะไม่เหลือ เหลือรอดแต่พวกโรงงานใหญ่ๆอย่างเดียว แต่ถ้าเงินจากส่วนล่างเริ่มไม่มีมากขึ้นเรื่อยๆ โรงงานบนๆ ก็ไม่เหลือเช่นกัน. ถ้ายังไม่เปลี่ยนแปลงไม่ใช่จากภาคประชาชน ประเทศไทยถดถอยไปเรื่อยๆ ไม่มีเจริญขึ้น
ผิดกับเพื่อนบ้านที่เค้าได้อนิงสงจากที่เราแย่ เค้าเลยได้และเจริญไปแทนเรา ผมเสียดายวันที่ต่างชาติพูดถึงไทยกำลังเป็นเสือพุ่งทะยานในอาเซี่ยน แต่วันนี้ต้องมาสะดุดเพราะไทยทำตัวเองทั้งนั้น
ความคิดเห็นที่ 32
หน้าจะเป็นไปตามกลไกครับ ผมได้ตามอ่านหาสาเหตุ ว่าทำไม ตระกูลธุรกิจที่จำเป็นต้องมีโรงงาน (ฐานการผลิต) แถมจะเป็นพวกรถยนต์สะส่วนใหญ่ ของไทยถึงต้องปิด
สาเหตุง่ายๆเลยครับ ภาคธุรกิจเขาก็ใกล้แย่แล้วเช่นกัน ต้องพยายามลด cost ที่เสียไปให้ได้ดีที่สุด แน่นอนว่ามันต้องเป็นไปตาม demand และ supply เป็น Basic ก่อนเลย
ตอนนี้ ปริมาณ 1 ครอบครัว สามารถมีรถได้ 1-2 คัน แล้วครับ ไม่มีความจำเป็นต้องการเพิ่ม และอยู๋ในจุดที่ ต่อให้อยากมีเพิ่มก็ใช่ว่าจะมีได้ง่ายๆ มันจึงทำให้ยอดการซื้อขายรถยนต์หรือสั่งอะไหล่ หรือ เอฟวี่ติงที่เกี่ยวกับรถ เริ่มมีกำลังซื้อที่ลดน้อย เพราะ มันได้ตอบสนองความต้องการเกือบจะครบแล้วครับ
และปัญหานี้เป็นกันทั่วโลกแล้วครับ ยุโรปผลิตรถเองได้แต่ไหนแต่ไรส่งออกหลายประเทศ อเมริกาก็เช่นกัน มีไทยเรานี่แหละนำเข้าจากญี่ปุ่นมาก แล้วคนญี่ปุ่นเองแท้ๆ ยังไม่ค่อยจะซื้อรถมาใช้เลยครับ เพราะเขาไม่มีพื้นที่ และ ภาษีบ้านเขาด้วย ดังนั้นถ้าเป็นเช่นนี้เราจะทำไรได้บ้างกับการประคองธุรกิจ
แน่นอนครับ การลดต้นทุน นั่นคือสิ่งที่นักลงทุนต้องคิด เป็นอันดับต้นๆ แล้วยังไงดีหละ
ไทยเรา ค่าแรงอยู่ในระดับที่ สูงครับ เทียบกับรอบประเทศเราแล้ว ติด TOP เลย
ค่าแรงขั้นต่ำ 300(ซึ่งจริงๆไม่ได้จ่ายตัวเลขนี้อยู๋แล้ว) และแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ตรงจุดนี้ก็ ถ้าระงับการผลิตไปชั่วคราว และโอนออเดอร์การผลิตเร่งด่วนบางส่วนไปยังฐานการผลิตอื่นที่เตรียมไว้ เพื่อรอดำเนินการสร้างฐานการผลิตใหม่ ในประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าแรงอาจจะตก 150-200 บาท (คิดเป็นเงินไทย) แน่นอนครับ ในอีก 1-2 ปีอาจจะแบบมองว่ามันดูขาดทุน แต่ถ้าเทียบกับการคงไว้ซึ่งฐานเดิน เงินที่เสียมันจะลดต่างกันเยอะเลยในระยะยาว
แถมเวียดนาม ติดจีนครับ ทั้งน่านน้ำทะเลมองจากแผนที่ยังเห็นได้ชัดว่า เดินเรือข้ามทะเลยังใกล้กว่ามาไทยเยอะ แล้วก็อีกข้อ ถ้ามีการย้ายฐานไปรวมๆกัน มันย่อมสะดวกในการจัดหาวัสดุการผลิตครับ ขนทีเดียวรอบเดียว แต่ทุกบริษัททุกโรงงานสั่งรวมมาได้ล็อทเดียวเลย
ไม่ต้องห่วงว่า AI จะมาไหม ไม่มาไวๆนี้หลอกครับ แต่บอกเลยว่าตอนนี้ทุกภาคธุรกิจเริ่มให้ความสนใจในระบบที่มีความ automation ใช่ 1-10 คน ในไลน์การผลิตคุมและดูสิ่งที่ผลิตคอยตรวจสอบอย่างเดียว นอกนั้น เครื่องจักรได้ทำแทนได้สมบูรณ์เกือบทุกอย่างแล้วครับ ขาดแค่คนกดสั่งแล้วมั้งบางที ผมชอบไปดูพวกโรงงานผลิตสิ่งของจาก youtube บ่อยๆ
ปล.ทิ้งท้ายไว้ให้คิดเล่นๆนะครับ จากที่เราทำงานในประเทศชิวๆดี อนาคตไม่แน่เราอาจจะกลายเป็นคนต่างด้าวไปขอทำงานที่ประเทศเขาแทนได้เลยนะครับ
สาเหตุง่ายๆเลยครับ ภาคธุรกิจเขาก็ใกล้แย่แล้วเช่นกัน ต้องพยายามลด cost ที่เสียไปให้ได้ดีที่สุด แน่นอนว่ามันต้องเป็นไปตาม demand และ supply เป็น Basic ก่อนเลย
ตอนนี้ ปริมาณ 1 ครอบครัว สามารถมีรถได้ 1-2 คัน แล้วครับ ไม่มีความจำเป็นต้องการเพิ่ม และอยู๋ในจุดที่ ต่อให้อยากมีเพิ่มก็ใช่ว่าจะมีได้ง่ายๆ มันจึงทำให้ยอดการซื้อขายรถยนต์หรือสั่งอะไหล่ หรือ เอฟวี่ติงที่เกี่ยวกับรถ เริ่มมีกำลังซื้อที่ลดน้อย เพราะ มันได้ตอบสนองความต้องการเกือบจะครบแล้วครับ
และปัญหานี้เป็นกันทั่วโลกแล้วครับ ยุโรปผลิตรถเองได้แต่ไหนแต่ไรส่งออกหลายประเทศ อเมริกาก็เช่นกัน มีไทยเรานี่แหละนำเข้าจากญี่ปุ่นมาก แล้วคนญี่ปุ่นเองแท้ๆ ยังไม่ค่อยจะซื้อรถมาใช้เลยครับ เพราะเขาไม่มีพื้นที่ และ ภาษีบ้านเขาด้วย ดังนั้นถ้าเป็นเช่นนี้เราจะทำไรได้บ้างกับการประคองธุรกิจ
แน่นอนครับ การลดต้นทุน นั่นคือสิ่งที่นักลงทุนต้องคิด เป็นอันดับต้นๆ แล้วยังไงดีหละ
ไทยเรา ค่าแรงอยู่ในระดับที่ สูงครับ เทียบกับรอบประเทศเราแล้ว ติด TOP เลย
ค่าแรงขั้นต่ำ 300(ซึ่งจริงๆไม่ได้จ่ายตัวเลขนี้อยู๋แล้ว) และแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ตรงจุดนี้ก็ ถ้าระงับการผลิตไปชั่วคราว และโอนออเดอร์การผลิตเร่งด่วนบางส่วนไปยังฐานการผลิตอื่นที่เตรียมไว้ เพื่อรอดำเนินการสร้างฐานการผลิตใหม่ ในประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าแรงอาจจะตก 150-200 บาท (คิดเป็นเงินไทย) แน่นอนครับ ในอีก 1-2 ปีอาจจะแบบมองว่ามันดูขาดทุน แต่ถ้าเทียบกับการคงไว้ซึ่งฐานเดิน เงินที่เสียมันจะลดต่างกันเยอะเลยในระยะยาว
แถมเวียดนาม ติดจีนครับ ทั้งน่านน้ำทะเลมองจากแผนที่ยังเห็นได้ชัดว่า เดินเรือข้ามทะเลยังใกล้กว่ามาไทยเยอะ แล้วก็อีกข้อ ถ้ามีการย้ายฐานไปรวมๆกัน มันย่อมสะดวกในการจัดหาวัสดุการผลิตครับ ขนทีเดียวรอบเดียว แต่ทุกบริษัททุกโรงงานสั่งรวมมาได้ล็อทเดียวเลย
ไม่ต้องห่วงว่า AI จะมาไหม ไม่มาไวๆนี้หลอกครับ แต่บอกเลยว่าตอนนี้ทุกภาคธุรกิจเริ่มให้ความสนใจในระบบที่มีความ automation ใช่ 1-10 คน ในไลน์การผลิตคุมและดูสิ่งที่ผลิตคอยตรวจสอบอย่างเดียว นอกนั้น เครื่องจักรได้ทำแทนได้สมบูรณ์เกือบทุกอย่างแล้วครับ ขาดแค่คนกดสั่งแล้วมั้งบางที ผมชอบไปดูพวกโรงงานผลิตสิ่งของจาก youtube บ่อยๆ
ปล.ทิ้งท้ายไว้ให้คิดเล่นๆนะครับ จากที่เราทำงานในประเทศชิวๆดี อนาคตไม่แน่เราอาจจะกลายเป็นคนต่างด้าวไปขอทำงานที่ประเทศเขาแทนได้เลยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
5 ปีที่ผ่านมา....โรงงานปิดไม่เท่าปีนี้ซักปี
แต่ "มันเห็นโดยไม่ตั้งใจ"
มีทั้งพักงาน ทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์
แจ้งล่วงหน้าก่อนปิด 1 เดือน
และล่าสุด....แจ้งปิดกันแบบฟ้าผ่าที่หน้าโรงงาน
ต้องตกงานกันแบบ หักคอ....
แล้วคุณคิดว่า สถาณการณ์แบบนี้....
มันยังปกติอยู่หรือเปล่า....ปกติเรา กับ ปกติเขา
มันปกติ เดียวกันไหม?