หมอชี้อย่ากินพริก แคโรไลน่า รีปเปอร์ ทำสัตว์ทดลองตายมาแล้ว หลังคนรีวิวจบที่ รพ.



ภาพจาก เฟซบุ๊ก กูจะรีวิวยิ้มทุกอย่างในโลก
 

หมอเตือน ท้าประลองความเผ็ดพริก แคโรไลน่า รีปเปอร์ ไม่ใช่ความคิดที่ดี อาจถึงตาย หลังเพจดังรีวิวจัดเต็มไป3 เม็ด จนถูกส่งเข้าโรงพยาบาล ด้านคนขายเผย เตือนแล้วแต่ไม่ฟัง มั่นใจกินเผ็ดมาเยอะ   

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กูจะรีวิวยิ้มทุกอย่างในโลก

          จากกรณี แอดมินเพจดัง กูจะรีวิวยิ้มทุกอย่างในโลก โพสต์เล่าประสบการณ์ท้าทายความเผ็ด กับผัดกะเพราที่ผสมพริก แคโรไลน่า รีปเปอร์ (Carolina Reaper) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก โดยหลังจากที่กินไปไม่กี่คำ ก็มีอาการ หูอื้อ เหงื่อท่วมตัว หน้ามืด ตาเริ่มพล่ามัว มือสั่น อยากอ้วก ร้อนและแสบท้องหนักมาก ทรมานขั้นสุด จนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล เสียเงินค่ารักษาไป 7,300 บาท และยังต้องกลับมานอนดิ้นทรมานที่บ้านอีกเกือบ 6 ชั่วโมง ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น 

          ล่าสุดวันนี้ 22 พฤษภาคม 2562 แพทย์หญิงจริยา แสงสัจจา รองผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ และอดีต ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ได้ออกมาระบุเตือนกล่าวเตือนถึงกรณีการกินพริกแคโรไลน่า รีปเปอร์ ว่า พริกชนิดนี้ เป็นอันตรายต่อร่างกายในการทดลองในสัตว์ พริกที่มีความเผ็ดระดับนี้ ทำให้สัตว์ทดลองชักตายมากแล้ว แต่ในคนยังไม่พบการเสียชีวิต แต่เมื่อกินไปปริมาณมาก จะทรมานทุรนทุรายเหมือนชายหนุ่มที่กินพริกนี้เข้าไป 

          ที่ผ่านมาต่างประเทศ ได้เคยมีการใช้พริกชนิดนี้นำมาทำเป็นยารักษาโรค บางชนิด และรักษาการปวด อย่างเช่นที่เราเคยเห็นกลุ่มยาหม่องพริก เพราะในพริกมีสารแคปไซซิน ที่ช่วยรักษาโรคได้ แต่ไม่มีใครนำมาประกอบอาหาร เพราะรสชาติจะเผ็ดร้อนแสบลำคอ แสบท้อง อันตรายมากกับกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว หากเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ ถ้ากินพริกนี้เข้าไป อาจเสี่ยงกับหลอดลมทำให้หายใจไม่ได้ หากสัมผัสกับผิวหนัง โดยเฉพาะเนื้อเยื่ออ่อน จะแสบร้อน ระคายเคือง วิธีแก้เบื้องต้นให้นำวาสลีนปิโตรเลียม เช็ดทำความสะอาดจุดที่สัมผัส ส่วนการล้างน้ำจะไม่ช่วยลดอาการให้หายได้ เพราะสารชนิดนี้ไม่ละลายในน้ำ

          ทั้งนี้ ขอเตือนกลุ่มวัยรุ่น และประชาชน ว่าไม่ควรท้าประลองชิมความเผ็ดของพริกนี้ เพราะมีความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับอันตราย หากรับประทานมากเกินไป ทางที่ดีควรทานพริกธรรมดาของบ้านเรา และทานในปริมาณที่เหมาะสมจะดีที่สุด 

ภาพจาก ช่อง 3 

ด้านนายวรกฤต สกุลเลี่ยว หรือคุณแป๊ะ เจ้าของร้านกะเพราตาแป๊ะ เล่าว่า ลูกค้าที่เขียนรีวิวนั้นเป็นเพื่อนของตน ซึ่งชื่นชอบในรสชาติอาหารเผ็ด และกินเผ็ดมาอย่างโชกโชน ก่อนเกิดเหตุก็รู้ว่าที่ร้านตน มีพริกไคโรไลน่า รีปเปอร์ ซึ่งเป็นพริกนำเข้าจากต่างประเทศ มีรสชาติเผ็ด แสบร้อน มากกว่าพริกขี้หนูบ้านเราหลายเท่า โดยลูกค้าบอกให้ทำผัดกระเพราหมู ใส่พริกนี้ลงไป ทุกครั้งจะใส่เพียงแค่ครึ่งเม็ดเท่านั้น

          แต่ลูกค้าคนนี้บอกว่า 3 เม็ดไปเลย อยากลองว่าจะเป็นอย่างไร เพราะตนเองกินเผ็ดมาหลายครั้งแล้ว เรียกว่าเผ็ดเท่าไรเท่ากัน ไม่เคยหวั่น ตนจึงได้แต่เตือนว่าพริกนี้เผ็ดมากกว่าปกติ แต่ก็ไม่ฟังยังยืนยันจะให้ทำกระเพราใส่พริกนี้ 3 เม็ด

ขอบคุณภาพจากเน็ต

          โดยการทำนั้นตนเองจะหั่นพริกเป็นฝอย ๆ ลงไปผัดกระเพราหมู พอลูกค้ากินไปได้สักพัก อาการเริ่มออก เผ็ดมาก ร้อน แสบ ปากบวม พอง เหงื่อแตกเป็นเม็ด ๆ ตอนนี้กินเพียงครึ่งจาน ตนเห็นท่าไม่ดี ก็ให้กินนมหมด 1 แกลลอน สลับกับน้ำเปล่า จนกินต่อไม่ไหว ซึ่งพริกชนิดนี้ ตนนำเข้ามาโดยถูกต้อง ในต่างประเทศใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องปรุงอาหาร และใช้ปริมาณน้อย เพราะมันเผ็ดมาก ล่าสุดนี้ลูกค้าคนนี้ก็อาการปลอดภัยแล้ว และบอกกับเพื่อน ๆ ว่าเข็ดกับการกินเผ็ด ไม่ขอกลับไปกินเผ็ดอีกแล้ว

          ทั้งนี้ พริกสายพันธุ์แคโรไลน่า รีปเปอร์ จะคล้ายพริกแห้งบ้านเรา แต่รูปร่างจะคล้าย ๆ พริกหยวก มีกลิ่นฉุน คนที่กินไปแล้ว มีอาการทรมานทุรนทุราย นอกจากนี้การสัมผัสเจ้าพริกนี้ หากไปโดนผิวหนังเนื้อเยื่ออ่อน ๆ เช่น จมูก ก็จะแสบร้อน เป็ยอย่างมากเนื่องจากพริกแคโรไลน่า รีปเปอร์ เป็นพริกเผ็ดที่สุดในโลก มีความเผ็ด 1,569,300 สโกวิลล์ ในขณะที่พริกขี้หนู (Bird's Eye Chilli) ซึ่งคนไทยนิยมรับประทาน มีระดับความเผ็ดที่ 100,000-225,000 สโกวิลล์ เท่านั้น 

พริกแคโรไลน่า รีปเปอร์มีต้นกำเนิดที่ รัฐแคโรไลนาประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนนี้ได้ขึ้นแท่นเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก ได้รับการการันตีโดย Guinness World Records ในปี 2013  
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กูจะรีวิวยิ้มทุกอย่างในโลก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ช่อง 3 
KAPOOK.COM

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่