เชิญแวะชมภาพเขียนสีชอล์คน้ำมัน (oil pastels) รูปกุหลาบกับองุ่น Roses and grapes.

สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งกับการจัดแสดงภาพและขั้นตอนของการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ดน้ำมันเช่นเคยนะครับ หลังจากที่กระทู้ล่าสุดเป็นภาพคลื่นกระทบฝั่งสามารถเข้าไปชมได้ตามลิ้งค์ครับ

https://pantip.com/topic/38721106

คราวนี้นึกเปลี่ยนหัวข้อของการวาดมาเป็นภาพแนวหุ่นนิ่ง (Still life) กันซักหน่อย เพราะ ได้เข้าไปเยี่ยมชมตามช่อง youtube ต่าง ๆ มาแล้วก็สนใจอยากรู้อยากทดลองบ้างครับ โดยประเด็นที่ทำให้ชั่งใจว่าจะวาดภาพหุ่นนี้แบบนี้ได้ไหมคือ

1. ภาพหุ่นนิ่งมักระบายพื้นหลังเต็ม ด้วยโทนสีต่าง ๆ ซึ่งถ้าใช้สีชอล์คน้ำมันในการลงพื้นหลังก็คงจะสาหัสไม่เบานะครับ
2. ค้นพบหลังจากวาดรูปนี้เสร็จว่า หากใช้สีน้ำมัน สีน้ำ ยังมีพู่กันหลายเบอร์ให้เลือกใช้ได้ตามความกว้างที่ชอบ สำหรับสีชอล์คที่เป็นแท่ง ๆ แบบนี้คงต้องกำหนดความกว้างของสโตรค ตามแนวนอนของแท่งสี ซึง่ค้นพบหลังจากวาดเสร็จนี้แหละครับ  

พอดู ๆ ตัวอย่างศิลปินสักระยะก็ตัดสินใจตามรอยท่านนี้ครับ ด้วยเหตุว่าโทนสีออกมาเบา ๆ ดูสบายตา องค์ประกอบลงตัว และ มีการอธิบายและใช้เวลาในการวาดระบายประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ทำตั้งแต่ต้นจนจบเลยลองกางกระดาษและวาดตามดูครับ

https://www.youtube.com/watch?v=tXbOBLDhibI

เริ่มด้วยการร่างองค์ประกอบครับ หลัก ๆ ก็จะมีดอกกุหลาบ 4 ดอก พวงองุ่นและ โถแก้วด้านหลังครับ วาดโดยใช้สีเทาครับ


เป็นแนวทางในการลงสีขององค์ประกอบต่าง ๆ จากนั้น ลงสีกุหลาบเลยครับ มีสีโทนส้มชมพู กับ โทนสีเหลือง 


ส่วนมากสีน้ำมัน ศิลปินจะผสมสีต่าง ๆ ก่อนที่จะระบายลงกระดาษครับ พอเอามาใช้กับสีชอล์คก็เลยระบายสีจะผสมลงไปทีละชั้น ๆ เพื่อให้ได้สีอ่อน ๆ ตามแบบ แต่ก็ยังไม่แน่ใจนักว่าควรผสมสีต่าง ๆ กับสีขาวไหมนะครับ เพราะ ทำให้สีดูชืดลง แล้วเวลาเราไฮไลท์ในขั้นตอนหลังสุด สีขาวจะไม่ค่อยเด่นออกมา โดยแก้ด้วยการกดสีขาวเยอะไปอีกครับ แล้วสีที่ได้จะดูชืด ๆ อย่างที่บอกหน่ะครับ


ต่อไปก็ตามขั้นตอนในวิดีโอลงสีพื้นหลัง อย่างที่เป็นประเด็นในตอนต้นครับ จะลงพื้นหลังด้วยสีชอล์คคงอาศัยความพยายามอยู่มากโขกว่าจะเนียนเต็มพื้นที่ เพราะสีชอล์คเกลี่ยยังไงก็ยังเห็นเป็นขีด ๆ อยู่ ก็เอาเท่าที่ได้ รอคำแนะนำจากผู้รู้พันทิป เลยเอาตามที่ทำได้ไปก่อนครับ ....  ลงสีเทา และ สีน้ำตาลเหลือง แล้วนิ้วถู ๆ เนี่ยแหละครับ


ช่วงนี้แหละครับ ที่ความเห็นส่วนตัวคิดว่าวิดีโอนี้ไม่เวิร์คในการอธิบายเรื่องการระบายสร้างกุหลาบ ทำตามแบบไม่มีแนวทางไปเลยครับ หลัง ๆ เลยได้แวะไปดูวิดีโอของอีกท่าน ก็เข้าใจมากขึ้น โดยมีขั้นตอนที่ทำให้ง่ายคือ

1 ลงสีเข้มสุดไปก่อน เช่น ดอกกุหลาบ สีแดง ลงแดงเลือดนก หรือ สีเข้มสุดของดอกไปก่อน
2 จากนั้นผสมสีเข้มสุดนี้ด้วยสีขาวหรือสีอื่น ๆ ให้อ่อนลง แล้ววาดกลีบลงไปทับทรงกุหลาบข้อ1 จะเกิดเป็นกลีบที่ เริ่มกระทบแสงและเด่นชัดออกมาจากสีพื้นหลังที่เข้มที่วาดไปเมื่อครู่ 

การใช้สีที่เป็นของเหลวก็สะดวกไปอย่างตรงที่สามารถเอาสีเดิมผสมสีอื่นเพิ่มเป็นเฉดต่างๆ ที่เข้มขึ้น หรือ อ่อนลง โดยยังมีรากของสีเดิมอยู่ทำให้เกิดความกลมกลืนของสีทั้งภาพ เพราะ เกิดจากสีเดียวกัน ถือว่าน่าจะเป็นข้อดีของการใช้สีที่เป็นของเหลวนะครับ

ถึงขนาดนี้แล้วฝากลิ้งค์ของอีกท่านละกันนะครับ

https://www.youtube.com/watch?v=YUC93SZRQrE




แวะมาที่องุ่นกันบ้างครับ ใช้สีม่วง น้ำเงิน แดง ส้ม ตามความสมควรนะครับ ความสมควรที่พิจารณาตอนวาดคือ
1 ส่วนในวางไว้ว่าในอยู่ในมุมมืดหน่อย ใช้สีโทนเย็นไปเลยครับ พวกน้ำเงินเข้ม ผสมม่วง ให้ลูกองุ่นลูกนั้นหลบไปอยู่ข้างใน พร้อมการไฮไลท์สีขาวจาง ๆ กำหนดไว้ว่าถูกแสงเหลือบ ๆ ครับ
2 ส่วนไหนที่เป็นส่วนนูนยื่นของพวงองุ่น หรือส่วนที่โดนแสงแน่ ๆ เลยลูกนี้ จะวาดโดยใช้สีโทนร้อน ดึงให้องุ่นลูกนั้นมาด้านหน้าหน่อย จะเป็นสีม่วง ผสมแดงและส้ม ยอมรับว่าผสมแบบไม่มีสัดส่วนเอาสีที่ปรากฏเป็นตัวตัดสินครับ แล้วก็จบด้วยการไฮไลท์สว่าง ๆ บ่งบอกว่าต้องแสงจัง ๆ ทำให้เกิดพวงองุ่นที่โค้งนูนออกมา (ความตั้งใจ)




ดอกเดซีเริ่มมา หลักการก็แบบเดียวกับดอกกุหลาบที่กล่าวไปครับ ลงรูปร่างของดอกด้วยสีเข้ม ๆ ดอกเดซี่สีขาว ครั้งนี้ลงสีหม่น ๆ ออกเทา แล้วเดี๋ยวดึงกลีบออกมาด้วยการไฮไลท์ด้วยสีขาวครับ ความคิดเห็นส่วนตัวตอนนั้นคิดว่าดอกกุหลาบไม่ไหวแล้ว ไม่มีหลักการในการวาดเลย ดอกกุหลาบดูด้วยตาเปล่ามีแต่สีขาว ก็เลยแวะไปดูลิ้งค์ของอีกท่านด้านบนที่เพิ่งฝากลิ้งไปหน่ะครับ พอได้ความรู้ตามที่อธิบายไปเลยมาปรับแก้ใหม่ ผลที่ได้ตามมาตามภาพครับ




หลัก ๆ ก็คือเติมสีเข้มลงไปแล้วทับด้วยสีอ่อนตามมา ระบายแล้วหลายรูปแบบก็น่าจะได้ประมาณนี้แล้วนะครับ หากท่านใดเสนอวิธีให้ทางสว่างในความคิดเห็นได้นะครับ

คงถึงตอนที่ไฮไลท์แล้วนะครับ ครั้งนี้ใช้สีขาวล้วน ทั้งกลีบดอก ใบ องุ่น ทุกองค์ประกอบครับว่าง่าย ๆ ดึงความเป็น 3 มิติออกมาให้มากที่สุด


ภาพสำเร็จของการวาดภาพในครั้งนี้ครับ

เชิญผู้ชมแสดงความคิดเห็นและแนะนำได้เลยนะครับ ส่วนตัวมีส่วนที่พอใจและไม่พอใจอยู่นะครับ ขอเก็บไว้ก่อนนะครับ ใคร่ฟังคำแนะนำจากผู้รู้พันทิปก่อนครับ ช่วยแนะนำกันมาได้เลยนะครับ

ขอบคุณที่เข้าชมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่