สวัสดีชาวพันทิป กลับมาอีกครั้ง ยังอยู่ที่การฝึกระบายสีชอล์คน้ำมัน (Oil pastels) โดยการเปลี่ยนเทคนิควิธีการไปเรื่อย ๆ
ทีละเล็กละน้อย
สัปดาห์นี้ ลองศึกษาวิธีการของคุณ Karen Margulis ตามคำแนะนำของคุณสุนัขป่าโลกันตร์ ที่ช่วยแนะนำมาตลอด (ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้นะครับ)
สิ่งที่สังเกตุได้จากการวาดภาพของศิลปินท่านนี้คือ การใช้สีที่หลากหลาย เช่น โทนฟ้า จะเลือกมา 5 เฉดเป็นอย่างน้อย...ทำให้ครั้งหนึ่งๆ ในการระบายสวย ๆ ของศิลปินท่านนี้ ต้องการสีอย่างน้อย 20-30 เฉด ... เรื่องนี้ที่ทำให้ตอนแรกไม่แน่ใจว่าเราจะลองใช้เทคนิคของศิลปินท่านนี้ได้รึเปล่า เนื่องจากสีเรามีไม่เยอะ
ทุกภาพของศิลปินท่านนี้ออกมาสวยงามมาก ภาพจะมีความฟุ้งๆ เหมือนภาพในฝัน (ซึ่งคิดว่าอาจจะเป็นลักษณะของสีที่ใช้) ศิลปินมีความชำนาญวาดภาพเสร็จได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว สามารถเข้าไปศึกษาได้ตามลิ้งค์ครับ
https://www.youtube.com/channel/UCvA1fsVyX78RcZuC-aFyw4g
ดูไปดูมาไม่ได้เริ่มสักทีครับ ด้วยยังติดเรื่องเดิม ๆ คือ กระดาษ รู้สึกว่ากระดาษที่เคยใช้ก่อน ๆ ระบายแล้ว รูสีขาว ๆ ก็ยังโผล่มาอีก ครั้งนี้เลยเปลี่ยนมาเป็นกระดาษเรียบแทนครับ
แวะไปชมศิลปินช่องอื่น ๆ ด้วย เช่น การวาดภาพหุ่นนิ่ง (Still life) พวกดอกไม้ก็กำลังวางแผนอยู่ว่าจะระบายอย่างไรดี สีชอล์คน้ำมันแบบนี้จะได้ลายเส้นพู่กันที่เป็นสิ่งจำเป็นในองค์ประกอบหลักของภาพแบบตัวอย่างไหม (Stroke) ดูสำนักโน้นนี้สักพัก เอาหล่ะไม่คิดอะไรแล้ว ลงมือทำเลยละกัน
โดยเลือกเอาภาพหาดที่มีหินและผืนทะเลตามลิ้งค์ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=cI2R7pN7ul4
ขั้นแรกเลยศิลปินให้นึกก่อนว่าเราต้องการจะสื่อสารอะไรออกจากภาพนี้
ศิลปินต้นแบบ : ใบไม้เปลี่ยนสี ...... (ต่างๆนาๆ)
เรา : ขอหาดที่สงบน่าเดินเล่น
แล้วขั้นตอนที่ศิลปินนี้แนะนำคือการสร้างภาพของค่าน้ำหนัก (value thumnail) คือ ภาพขาวดำ ที่บอกว่าน้ำหนักแสงเงา จุดไหนมือสุด จุดไหนสว่างสุด เพื่อที่ง่ายต่อการเน้นน้ำหนักในภาพที่จะระบายครับ แล้วก็เริ่มทำการลงสีเบื้องหลัง (under painting)
Under painting นี้ใช้สีได้หลากหลายครับ จากที่ดู ๆ วิดีโอมาแล้ว ส่วนใหญ่ถ้าเป็นภาพทัศนียภาพ (Landscape) และต้องการให้ภาพดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา ส่วนใหญ่จะใช้การลงสีโทนร้อนไปก่อนครับ (สีส้ม สีแดง) เพราะเมื่อลงสีอื่น ๆ ทับลงไป บางส่วนของสีชั้นนี้ยังคงเล็ดลอดออกมา ทำให้สีโดยรวมดูสว่าง และน่าสนใจขึ้นครับ ครั้งนี้ใช้สีส้ม-น้ำตาลครับ
ภาพค่าน้ำหนัก (value thumbnail) นี้ก็ดูจากศิลปินท่านนี้เลยครับ

เหตุที่ใช้ภาพค่าน้ำหนัก (Value thumbnail) นี้ในช่วงการลงสีเบื้องหลัง (Under painting) เป็นเพราะศิลปินยังไม่ต้องการใส่รายละเอียดไปมากนักครับ ให้เห็นค่าน้ำหนักสีคร่าว ๆ ก่อน
ส่วนที่มืดที่สุดของภาพนี้ คือ กลุ่มต้นไม้ด้านซ้ายมืด และ ส่วนที่สว่างที่สุดของภาพคือ หาดด้านซ้ายและท้องฟ้า ครับ
ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะประเภทสีที่ใช้รึเปล่านะครับ เวลาเกลี่ยสี (Blending) ก็ยังเห็นเป็นรอยเส้น ๆ ไม่เนียนอยู่ อันนี้ใช้กระดาษทิชชูถู ๆ จนถูเสร็จไม่มีสีติดนิ้ว สีเรียบไปกับกระดาษหมดแล้วครับ ยังปรากฏรอยขีด ๆ อยู่ ซึ่งต้นแบบจะได้เป็นภาพฟุ้งสี ที่ดูไกลสุดสายตาครับ

ขั้นตอนต่อไปเป็นการให้สี (Block in) คือเมื่อทราบค่าน้ำหนักของสีแล้ว ก็ให้สีตามค่าน้ำหนักนั้น ๆ (สังเกตว่าศิลปินท่านนี้ใส่สีที่หลากหลายในแต่ละค่าน้ำหนักสีครับ) เช่น จุดสีมืดที่สุด คือ ต้นไม้ด้านซ้าย ก็ให้สีทั้งสีเขีนวเข้ม สีน้ำตาลเข้ม สีต่าง ๆ โดยที่น้ำหนัก (Value) ของสีคือต้องมีความมืดใกล้เคียงกัน

เหมือนศิลปินท่านนี้ใช้สีที่หลากหลาย ไม่แน่ใจว่าหลักในการลงสีจริง ๆ แล้วอยู่ที่ค่าน้ำหนัก (Value) เลยรึเปล่านะครับ เพราะเคยได้ยินมาว่า ค่าน้ำหนัก (Value) นี้เป็นเรื่องหลัก ส่วนเรื่องสีต่าง ๆ เป็นเรื่องรองเหมือนการประดับตกแต่งมากกว่า

เรายังระบายตามศิลปินมาเรื่อย ๆ ครับ เริ่มมีหินมาแล้ว ตอนนี้จึงเป็นช่วงที่เราเห็นองค์ประกอบของภาพชัดเจนมากขึ้น (เหตุที่เพิ่งเห็นอาจเป็นเพราะไม่ได้ทำการร่างมาก่อนนะครับ หากวางแผนมาอาจจะเห็นภาพสำเร็จไว้แล้วก็ได้ครับ) รู้สึกว่าผืนทะเลฝั่งขวาช่างฟ้าเหลือเกิน มีความโล่งของพื้นที่มี่สมดุลกับทางฝั่งซ้ายมีทั้งหิน มีทั้งต้นไม้ และปรากฏสีที่หลากหลายมากกว่าฝั่งขวา ซึ่งมีเฉพาะสีโทนฟ้า ( ฟ้า น้ำเงินและขาว ) ให้ความโพลน ไม่สมดุลกับทางฝั่งซ้าย
กำลังระบาย ๆ ผืนดินฝั่งซ้าย จึงเพิ่มเกาะกลางน้ำไปเลยจะได้มีความหลากหลายของสีเพิ่มขึ้นที่ฝั่งขวาได้ตามภาพครับ

ถึงตอนนี้ ก็เริ่มพักแล้วตอนแรกวางไว้ว่าจะเพิ่มสีตรงเกาะกลางน้ำให้เป็นผืนทราย สีออกเหลือง ๆ เหมือนฝั่งซ้ายครับ
มองไปมองมาและได้คำแนะนำจากอา ว่าไม่มีเกาะจะดูโอเคกว่า ก็เลยเริ่มตรงกับที่เราคิดแล้วว่ามีเกาะตรงกลางบางครั้งภาพจะดูแน่นไปไหม องค์ประกอบเยอะไปนะ เลยลองมาตั้งคำถามว่า
คำถาม:ทำไมถึงเพิ่มเกาะกลางน้ำไป
คำตอบ:ต้องการเพิ่มองค์ประกอบ (ซึ่งลองเพิ่มเกาะไปแล้วภาพดูแน่นไปในความเห็นเลยไม่ได้ไปต่อครับ) และเพิ่มความหลากหลายของสีให้ฝั่งขวา ซึ่งตอนนี้ดูมีแต่สีฟ้าและกินพื้นที่พอสมควรของภาพ เลยจะทำอย่างไรต่อไปหล่ะ
เลยคิดว่าที่เห็นน่าจะเพิ่มสีอะไรไป...........ตอบสีถ้ามีสีเหลือง ๆ ส้ม ๆ ชมพู ๆ (โทนร้อน) เพิ่มคงดูมีความน่าสนใจขึ้น
จึงคิดออกมาว่าก็ใส่สีลงไปเลย โดยไม่ต้องระบายเป็นรูปอะไรทั้งนั้น บ้างอาจมองเป็นสีน้ำ เป็นแสงกระทบน้ำก็สุดแล้วแต่จินตนาการ ก็เลยขูดสีของเกาะออกแล้วเพิ่มสีต่าง ๆ ที่คิดว่าใส่แล้วจะเพิ่มความน่าสนใจให้สมดุลกับฝั่งซ้ายได้หน่ะครับ

ที่บอกว่าเติม ก็ไม่ได้เติมให้เด่นมากมาย ถ้าสังเกตุใกล้ ๆ จึงอาจจะมองเห็นได้บ้างนะครับ แต่ถ้าดูรวมๆ อาจยังเห็นเป็นสีฟ้าส่วนใหญ่ไหม ซึ่งนึกถึงเรื่องการผสมสีในการมอง (Eye color mixing) ว่าเวลาเห็นจะเห็นเป็นสีรวมๆ ประมาณเนี้ยครับ (ผู้รู้สามารถขยายประเด็นได้นะครับ) เพราะสีชอล์คน้ำมัน (oil pastels) ส่วนตัวคิดว่าเป็นการผสมบนพื้นผิวที่จะวาด ต่างกับสีอื่น ๆ เช่นสีน้ำหรือสีน้ำมัน ที่สามารถผสมสีกันได้ก่อนที่จะระบายครับ
ตลอดทั้งการระบายภาพนี้ใช้สีในส่วนต่าง ๆ ที่หลากหลายครับ ในส่วนท้องฟ้าจึงใส่สีเหลืองไปบ้าง ส่วนผืนน้ำใส่สีเหลือง สีส้ม สีชมพูบ้าง ก็เลยเป็นข้อสรุปได้ไหมว่า จริง ๆแล้วไม่จำกัดในเรื่องของเฉดสีที่ใช้ในส่วนต่าง ๆ หมายความว่าส่วนที่เป้นหญ้าไม่จำเป็นต้องมีแต่สีเขียว (เขียวอ่อน เขียวเข้ม...) สามารถใส่สีอื่น ๆ ได้ตามความเห็นชอบ โดยที่สีที่ใส่ไปนั้นสมควรที่จะมีค่าน้ำหนัก (Value) ที่ตรงกับน้ำหนักที่เรากำหนดไว้ตอนแรก........
ภาพท้ายสุดด้านบนเป็นภาพสำเร็จแล้วนะครับ
เชิญร่วมสนทนาแสดงความคิดเห็น เพื่อช่วยพัฒนาการระบายสีได้นะครับ เสริม เพิ่มเติมในประเด็นต่าง ๆ ได้ครับ
ขอบคุณที่เข้าชมครับ
หาดหิน ภาพวาดสีชอล์คน้ำมัน แชร์ประสบการณ์การวาดภาพระบายสีตามขั้นตอน
ทีละเล็กละน้อย
สัปดาห์นี้ ลองศึกษาวิธีการของคุณ Karen Margulis ตามคำแนะนำของคุณสุนัขป่าโลกันตร์ ที่ช่วยแนะนำมาตลอด (ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้นะครับ)
สิ่งที่สังเกตุได้จากการวาดภาพของศิลปินท่านนี้คือ การใช้สีที่หลากหลาย เช่น โทนฟ้า จะเลือกมา 5 เฉดเป็นอย่างน้อย...ทำให้ครั้งหนึ่งๆ ในการระบายสวย ๆ ของศิลปินท่านนี้ ต้องการสีอย่างน้อย 20-30 เฉด ... เรื่องนี้ที่ทำให้ตอนแรกไม่แน่ใจว่าเราจะลองใช้เทคนิคของศิลปินท่านนี้ได้รึเปล่า เนื่องจากสีเรามีไม่เยอะ
ทุกภาพของศิลปินท่านนี้ออกมาสวยงามมาก ภาพจะมีความฟุ้งๆ เหมือนภาพในฝัน (ซึ่งคิดว่าอาจจะเป็นลักษณะของสีที่ใช้) ศิลปินมีความชำนาญวาดภาพเสร็จได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว สามารถเข้าไปศึกษาได้ตามลิ้งค์ครับ
https://www.youtube.com/channel/UCvA1fsVyX78RcZuC-aFyw4g
ดูไปดูมาไม่ได้เริ่มสักทีครับ ด้วยยังติดเรื่องเดิม ๆ คือ กระดาษ รู้สึกว่ากระดาษที่เคยใช้ก่อน ๆ ระบายแล้ว รูสีขาว ๆ ก็ยังโผล่มาอีก ครั้งนี้เลยเปลี่ยนมาเป็นกระดาษเรียบแทนครับ
แวะไปชมศิลปินช่องอื่น ๆ ด้วย เช่น การวาดภาพหุ่นนิ่ง (Still life) พวกดอกไม้ก็กำลังวางแผนอยู่ว่าจะระบายอย่างไรดี สีชอล์คน้ำมันแบบนี้จะได้ลายเส้นพู่กันที่เป็นสิ่งจำเป็นในองค์ประกอบหลักของภาพแบบตัวอย่างไหม (Stroke) ดูสำนักโน้นนี้สักพัก เอาหล่ะไม่คิดอะไรแล้ว ลงมือทำเลยละกัน
โดยเลือกเอาภาพหาดที่มีหินและผืนทะเลตามลิ้งค์ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=cI2R7pN7ul4
ขั้นแรกเลยศิลปินให้นึกก่อนว่าเราต้องการจะสื่อสารอะไรออกจากภาพนี้
ศิลปินต้นแบบ : ใบไม้เปลี่ยนสี ...... (ต่างๆนาๆ)
เรา : ขอหาดที่สงบน่าเดินเล่น
แล้วขั้นตอนที่ศิลปินนี้แนะนำคือการสร้างภาพของค่าน้ำหนัก (value thumnail) คือ ภาพขาวดำ ที่บอกว่าน้ำหนักแสงเงา จุดไหนมือสุด จุดไหนสว่างสุด เพื่อที่ง่ายต่อการเน้นน้ำหนักในภาพที่จะระบายครับ แล้วก็เริ่มทำการลงสีเบื้องหลัง (under painting)
Under painting นี้ใช้สีได้หลากหลายครับ จากที่ดู ๆ วิดีโอมาแล้ว ส่วนใหญ่ถ้าเป็นภาพทัศนียภาพ (Landscape) และต้องการให้ภาพดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา ส่วนใหญ่จะใช้การลงสีโทนร้อนไปก่อนครับ (สีส้ม สีแดง) เพราะเมื่อลงสีอื่น ๆ ทับลงไป บางส่วนของสีชั้นนี้ยังคงเล็ดลอดออกมา ทำให้สีโดยรวมดูสว่าง และน่าสนใจขึ้นครับ ครั้งนี้ใช้สีส้ม-น้ำตาลครับ
ภาพค่าน้ำหนัก (value thumbnail) นี้ก็ดูจากศิลปินท่านนี้เลยครับ
เหตุที่ใช้ภาพค่าน้ำหนัก (Value thumbnail) นี้ในช่วงการลงสีเบื้องหลัง (Under painting) เป็นเพราะศิลปินยังไม่ต้องการใส่รายละเอียดไปมากนักครับ ให้เห็นค่าน้ำหนักสีคร่าว ๆ ก่อน
ส่วนที่มืดที่สุดของภาพนี้ คือ กลุ่มต้นไม้ด้านซ้ายมืด และ ส่วนที่สว่างที่สุดของภาพคือ หาดด้านซ้ายและท้องฟ้า ครับ
ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะประเภทสีที่ใช้รึเปล่านะครับ เวลาเกลี่ยสี (Blending) ก็ยังเห็นเป็นรอยเส้น ๆ ไม่เนียนอยู่ อันนี้ใช้กระดาษทิชชูถู ๆ จนถูเสร็จไม่มีสีติดนิ้ว สีเรียบไปกับกระดาษหมดแล้วครับ ยังปรากฏรอยขีด ๆ อยู่ ซึ่งต้นแบบจะได้เป็นภาพฟุ้งสี ที่ดูไกลสุดสายตาครับ
ขั้นตอนต่อไปเป็นการให้สี (Block in) คือเมื่อทราบค่าน้ำหนักของสีแล้ว ก็ให้สีตามค่าน้ำหนักนั้น ๆ (สังเกตว่าศิลปินท่านนี้ใส่สีที่หลากหลายในแต่ละค่าน้ำหนักสีครับ) เช่น จุดสีมืดที่สุด คือ ต้นไม้ด้านซ้าย ก็ให้สีทั้งสีเขีนวเข้ม สีน้ำตาลเข้ม สีต่าง ๆ โดยที่น้ำหนัก (Value) ของสีคือต้องมีความมืดใกล้เคียงกัน
เหมือนศิลปินท่านนี้ใช้สีที่หลากหลาย ไม่แน่ใจว่าหลักในการลงสีจริง ๆ แล้วอยู่ที่ค่าน้ำหนัก (Value) เลยรึเปล่านะครับ เพราะเคยได้ยินมาว่า ค่าน้ำหนัก (Value) นี้เป็นเรื่องหลัก ส่วนเรื่องสีต่าง ๆ เป็นเรื่องรองเหมือนการประดับตกแต่งมากกว่า
เรายังระบายตามศิลปินมาเรื่อย ๆ ครับ เริ่มมีหินมาแล้ว ตอนนี้จึงเป็นช่วงที่เราเห็นองค์ประกอบของภาพชัดเจนมากขึ้น (เหตุที่เพิ่งเห็นอาจเป็นเพราะไม่ได้ทำการร่างมาก่อนนะครับ หากวางแผนมาอาจจะเห็นภาพสำเร็จไว้แล้วก็ได้ครับ) รู้สึกว่าผืนทะเลฝั่งขวาช่างฟ้าเหลือเกิน มีความโล่งของพื้นที่มี่สมดุลกับทางฝั่งซ้ายมีทั้งหิน มีทั้งต้นไม้ และปรากฏสีที่หลากหลายมากกว่าฝั่งขวา ซึ่งมีเฉพาะสีโทนฟ้า ( ฟ้า น้ำเงินและขาว ) ให้ความโพลน ไม่สมดุลกับทางฝั่งซ้าย
กำลังระบาย ๆ ผืนดินฝั่งซ้าย จึงเพิ่มเกาะกลางน้ำไปเลยจะได้มีความหลากหลายของสีเพิ่มขึ้นที่ฝั่งขวาได้ตามภาพครับ
ถึงตอนนี้ ก็เริ่มพักแล้วตอนแรกวางไว้ว่าจะเพิ่มสีตรงเกาะกลางน้ำให้เป็นผืนทราย สีออกเหลือง ๆ เหมือนฝั่งซ้ายครับ
มองไปมองมาและได้คำแนะนำจากอา ว่าไม่มีเกาะจะดูโอเคกว่า ก็เลยเริ่มตรงกับที่เราคิดแล้วว่ามีเกาะตรงกลางบางครั้งภาพจะดูแน่นไปไหม องค์ประกอบเยอะไปนะ เลยลองมาตั้งคำถามว่า
คำถาม:ทำไมถึงเพิ่มเกาะกลางน้ำไป
คำตอบ:ต้องการเพิ่มองค์ประกอบ (ซึ่งลองเพิ่มเกาะไปแล้วภาพดูแน่นไปในความเห็นเลยไม่ได้ไปต่อครับ) และเพิ่มความหลากหลายของสีให้ฝั่งขวา ซึ่งตอนนี้ดูมีแต่สีฟ้าและกินพื้นที่พอสมควรของภาพ เลยจะทำอย่างไรต่อไปหล่ะ
เลยคิดว่าที่เห็นน่าจะเพิ่มสีอะไรไป...........ตอบสีถ้ามีสีเหลือง ๆ ส้ม ๆ ชมพู ๆ (โทนร้อน) เพิ่มคงดูมีความน่าสนใจขึ้น
จึงคิดออกมาว่าก็ใส่สีลงไปเลย โดยไม่ต้องระบายเป็นรูปอะไรทั้งนั้น บ้างอาจมองเป็นสีน้ำ เป็นแสงกระทบน้ำก็สุดแล้วแต่จินตนาการ ก็เลยขูดสีของเกาะออกแล้วเพิ่มสีต่าง ๆ ที่คิดว่าใส่แล้วจะเพิ่มความน่าสนใจให้สมดุลกับฝั่งซ้ายได้หน่ะครับ
ที่บอกว่าเติม ก็ไม่ได้เติมให้เด่นมากมาย ถ้าสังเกตุใกล้ ๆ จึงอาจจะมองเห็นได้บ้างนะครับ แต่ถ้าดูรวมๆ อาจยังเห็นเป็นสีฟ้าส่วนใหญ่ไหม ซึ่งนึกถึงเรื่องการผสมสีในการมอง (Eye color mixing) ว่าเวลาเห็นจะเห็นเป็นสีรวมๆ ประมาณเนี้ยครับ (ผู้รู้สามารถขยายประเด็นได้นะครับ) เพราะสีชอล์คน้ำมัน (oil pastels) ส่วนตัวคิดว่าเป็นการผสมบนพื้นผิวที่จะวาด ต่างกับสีอื่น ๆ เช่นสีน้ำหรือสีน้ำมัน ที่สามารถผสมสีกันได้ก่อนที่จะระบายครับ
ตลอดทั้งการระบายภาพนี้ใช้สีในส่วนต่าง ๆ ที่หลากหลายครับ ในส่วนท้องฟ้าจึงใส่สีเหลืองไปบ้าง ส่วนผืนน้ำใส่สีเหลือง สีส้ม สีชมพูบ้าง ก็เลยเป็นข้อสรุปได้ไหมว่า จริง ๆแล้วไม่จำกัดในเรื่องของเฉดสีที่ใช้ในส่วนต่าง ๆ หมายความว่าส่วนที่เป้นหญ้าไม่จำเป็นต้องมีแต่สีเขียว (เขียวอ่อน เขียวเข้ม...) สามารถใส่สีอื่น ๆ ได้ตามความเห็นชอบ โดยที่สีที่ใส่ไปนั้นสมควรที่จะมีค่าน้ำหนัก (Value) ที่ตรงกับน้ำหนักที่เรากำหนดไว้ตอนแรก........
ภาพท้ายสุดด้านบนเป็นภาพสำเร็จแล้วนะครับ
เชิญร่วมสนทนาแสดงความคิดเห็น เพื่อช่วยพัฒนาการระบายสีได้นะครับ เสริม เพิ่มเติมในประเด็นต่าง ๆ ได้ครับ
ขอบคุณที่เข้าชมครับ