.
การระบายอะไหล่ครั้งใหญ่ของทางบริษัท “กลอรี่คาวาซากิ” ปิดตำนานยุคทองสองจังหวะของค่ายรถ Kawasaki ในประเทศไทย ก่อนก้าวเข้าสู่ศตวรรษใหม่ในนามบริษัท “คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย)”
.
ลิงค์ข้อมูล (กลอรี่คาวาซากิ กับ คาวาซากิ มอเตอร์... ) แนะนำให้อ่าน
.
ขอย้อนวันวานกลับไปช่วงต้นยุค 90s ที่คนทั่วไปเริ่มที่จะรู้จัก Kawasaki Ar 125 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตสองจังหวะที่มีหม้อน้ำรุ่นแรกในประเทศไทย เหนือสิ่งอื่นใดยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของ PDK อีกด้วย
.
บริษัท PDK ถูกย่อมาจากคำว่า Product Develop by Kawasaki โดยถือกำเนิดขึ้นมาพร้อมกับทีมแข่งของค่าย Kawasaki ทั้งนี้ PDK สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ทางค่าย Kawasaki ในด้านทำรถแข่งเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ทาง Kawasaki ก็มักจะมีโปรเจกพิเศษที่ทำรวมกันกับ PDK อยู่เสมอๆ
.
ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 20 ณ. ไบเทค-บางนา วันที่ 27 มีนาคม – 4 เมษายน 2542 ทางบริษัท PDK ก็ได้เปิดตัวรถสปอร์ตขนาด 150 cc อย่างเป็นทางการต่อสาธาระชน โดยมีชื่อรหัสว่า PDK R1
.
อาจเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า PDK R1 คือรถที่ได้รับการปรับปรุงมาจากรถตระกูล SE ของทางค่าย Kawasaki ซึ่งอย่างที่ได้เขียนอธิบายถึงช่วงเวลาการเปลี่ยนบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยี่ห้อ Kawasaki ทั้งนี้หากได้อ่านข้อมูลของ Zx150 ที่ได้เขียนก่อนหน้านี้ไป จะพบว่าตัวแทนจำหน่ายเป็นบริษัท “คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย)”
.
ทั้งนี้อธิบายได้ง่ายๆ ว่า หากเริ่มนับตั้งแต่รถรุ่น Zx150 เป็นต้นมา ตัวแทนจำหน่ายคือ คาวาซากิ มอเตอร์... และนับย้อนลงไปตั้งแต่รถรหัส SE ตัวแทนจำหน่ายคือบริษัท กลอรี่คาวาซากิ
.
ข้อมูล Zx150
.
สังเกตุได้ว่า PDK R1 ถูกจัดจำหน่ายในนามบริษัท PDK ทั้งๆ ที่ตัวรถมันคือ Kawasaki หากหามุมมองว่าทำไมไม่ยอมขายในนาม Kawasaki คำตอบคงหนีไม่พ้นในเรื่องตัวแทนจำหน่าย กลอรี่คาวาซากิ คงกำลังหมดสัญญากับทางค่ายรถ Kawasaki ทำให้ไม่สามารถใช้ชื่อรถ Kawasaki ในการขายได้อีก ทั้งที่ความจริง R1 มันก็คือรถค่าย Kawasaki นั้นหล่ะ
.
ในเมื่อบริษัท กลอรี่คาวาซากิ กำลังหมดสัญญากับทางค่าย Kawasaki ซึ่งมันอาจสิ้นสุดแค่ในเรื่องการซื้อขายรถเพียงเท่านั้น แต่อะไหล่กับรถที่ยังค้างสต๊อกและยังขายไม่หมดยังคงเป็นสิทธิ์ของทางบริษัท กลอรี่คาวาซากิ สิ่งนี้เองทำให้เกิดโปรเจกต์พิเศษขึ้น โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนในเรื่องที่ว่าเพื่อเป็นการระบายทั้งอะไหล่ทั้งรถที่ค้างสต๊อกออกไปให้หมดเท่าที่ทำได้ เพื่อสร้างเมล็ดเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้
.
การเปิดตัว PDK - R1 สามารถสร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย เนื่องจากข้อมูลสเปคเครื่องยนต์มีแรงม้าเหนือกว่ารถสปอร์ต 150cc ในไทยทุกรุ่น ซึ่งสถิติแรงม้ายังคงถึงในปัจจุบันอีกด้วย ทั้งนี้ R1 มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 72,000 บาท
.
PDK - R1 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 148cc มีระยะชักที่ 59.0-54.4 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.8:1 สามารถทำแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 41 แรงม้าต่อรอบเครื่อง 11,000/นาที (เครื่องยนต์ R1 คือการนำเครื่องตระกูล Se มาปรับปรุง)
.
ข้อมูลสเปค
.
จุดขายอีกอย่างสำหรับ R1 คือการเปลี่ยนแปลงเฟรมท้ายให้เป็นอะลูมิเนียม และรวมไปถึงถังเก็บออโตลูปอีกด้วยด้วย ในส่วนท่อสูตรซึกิจิ (Tsukigi) ได้มีการปรับปรุงใหม่จากในรุ่น SE ทำให้สามารถรีดแรงม้าเพิ่มได้อีกเกือบ 2 แรงม้า
.
สรุปได้ง่ายๆ ว่าทาง PDK ได้นำรถตระกูล SE มาปรับปรุงความแรงให้เพิ่มจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงเครื่องยนต์ หรือแม้กระทั้งการลดน้ำหนักในส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาสุดเท่าที่จะทำได้
.
หากนำรถในรหัส SE ปี 2540 มาเทียบเคียง โดยการอ้างอิงจากข้อมูลสเปคของรุ่นรถจะพบว่า Serpico 150 SE มีแรงม้าน้อยกว่า R1 เพียงแค่ 1 แรงม้า นอกจากนี้ในส่วนของน้ำหนักที่ทาง PDK พยายามรีดน้ำหนัก R1 ให้เหลือ 117 กก. โดยในส่วนของ Serpico มีน้ำหนักที่ 120.5 กก. เท่ากับว่ามีน้ำหนักต่างกันอยู่ที่ 3.5 กก. เพียงเท่านั้น
.
.
ทั้งนี้ผู้เขียนไม่อาจทราบได้ถึงจำนวน PDK - R1 ว่ามีอยู่กี่คันในประเทศไทย แต่สามารถพูดได้เต็มปากว่ารถรุ่นนี้คือรถสปอร์ต 2 จังหวะที่มีราคาซื้อขายแพงที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งด้วยเหตุผลใดก็ไม่อาจทราบได้ ?
.
สุดท้ายนี้ด้วยกระแสต่างๆ ได้ผลักดันทำให้ PDK-R1 กลายเป็นรถขึ้นหิ้งไปแล้ว ในส่วนข้อมูลตัวรถต่างๆ ก็สามารถหาได้ตามเว็ปไซค์ได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงคลิปบนยูทูบอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้เขียนไม่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถอะไรมากมาย แต่ได้เน้นไปทางที่มาที่ไปของรถรหัสนี้มากกว่า
.
.
* ขอแอบอิงข้อมูลการแบ่ง รหัสสปอร์ต ของทาง Kawasaki สักเล็กน้อยครับ ไม่อยากตั้งเป็นกระทู้ใหม่
.
Kawasaki รหัสสปอร์ต Kr
.
รถสปอร์ตตระกูล Kr ของทางค่าย Kawasaki หากลองนับรุ่นรถที่ได้ทำการผลิตมาขายนั้น ล้วนมีจำนวนรุ่นที่มากกว่าคู่แข่งค่ายอื่นๆ อยู่พอสมควร ซึ่งตามปกติจะเรียกเหมารวมไปว่า Kr ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าลองแบ่งรหัสของ Kr ดีๆ จะพบว่ามีเพียงแค่ 2 รหัสเพียงเท่านั้น
.
รหัส Kr
KR-150R
KR-150 SP TURBOMAG
KR-150 SP หินแตก
KR-150 SE หินแตก รุ่นพิเศษ
KR-150 SSE (E1)
รหัส Krr
Krr 150 SSE (E2)
Krr 150 SE (2540)
Krr 150 SSR [E5]
Krr 150 SSR [E6 - E7]
Krr Zx 150
Krr 150 SSR [E8]
Krr 150 SSR [E10]
.
รถที่ขึ้นตัวด้วยรหัส Kr คือรถในยุคแรก (2532-2537) โดยสังเกตุอย่างง่ายๆ คือรุ่นไหนไฟท้ายมีลักษณะแบนจะอยู่ในรหัส Kr เพียงอย่างเดียว
.
รถที่ขึ้นตัวด้วยรหัส Krr คือรถยุคถัดมา (2538 เป็นต้นมา) โดยสังเกตุอย่างง่ายๆ คือรุ่นไหนที่ไฟท้ายมีลักษณะเหมือนตูดเป็ด จะอยู่ในรหัส Krr
.
.
ที่มาของข้อมูล/รูปภาพ
.
ลิงค์ข้อมูลรุ่นรถที่ได้เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
Honda
-----------
Yamaha
-----------
Kawasaki
Kr 150 SE 2535 // Kr SSE (E1) 2537
----------
Suzuki
----------
Cagiva
---------
Gilera
PDK - R1 (การระบายอะไหล่ครั้งใหญ่ของตัวแทนจำหน่าย Kawasaki)