Yamaha Tzr150 รถแรง...แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม !!

กระทู้สนทนา

Yamaha Tzr150 รถแรง...แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม !!


Tzr150 เป็นรถจักรยานยนต์ทรงสปอร์ตรหัสใหม่ของทางค่าย Yamaha ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในไทยปี พ.ศ.2533 (1990) โดยเปรียบเป็นรถจักรยานยนต์สปอร์ตลำดับที่ 2 ของค่าย โดยมี Yamaha Vr150 เป็นลำดับแรก ทั้งนี้ Tzr150 ถูกถอดแบบรูปทรงดีไซน์มาจากรถสปอร์ตรุ่นพี่ในค่ายที่มีชื่อรุ่น FZR 250 (1987)


FZR 250 (บน) / Tzr150 (ล่าง)




เป็นการแก้เกมของทาง Yamaha ที่ส่ง Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาดหลังจากที่ Vr150 โดนทั้ง Nsr150R และ Kr150R ออกมาข่มขวัญจดแทบหมดสภาพ ซึ่งสิ่งเดียวที่ Vr150 พอจะอยู่เหนือกว่าคือราคาที่ถูกกว่าเพียงเท่านั้น ดังนั้นทาง Yamaha จึงไม่รีรอที่จะส่ง Tzr150 ลงมาข่มขวัญทั้ง Nsr150R (2532) และ Kr150R (2532) ดูบ้าง

สำหรับวาทะกรรมที่ว่า “ Tzr150 รถแรง...แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม ” อาจดูเหมือนเป็นเพียงวาทะกรรมประโยคหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเฉยๆ หรือเป็นความตั้งใจของทาง Yamaha ที่จงใจสร้าง Tzr150 เป็นรุ่นรถที่เร็วแรงที่สุดในช่วงเวลานั้น

Tzr150 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 สูบ ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 147cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ บรรจุไอดีแบบแครงค์เคสรีดวาล์ว ควบคุมปริมาณการสูบน้ำมันโดย VCLS และควบคุมพอร์ทไอเสียด้วยระบบ YPVS โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 34 แรงม้าที่ 10500 รอบ/นาที และมีอัตตราแรงบิดอยู่ที่ 2.35 กก.-ม. ที่ 10000 รอบ/นาที

YPVS (Yamaha Power Valvesystem) ระบบควบคุมการเปิดปิดพอร์ทไอเสีย ซึ่งเป็นการควบคุมสั่งการจากไมโครคอมพิวเตอร์ พอร์ทจะถูกเปิดปิดตามอัตราเครื่องยนต์ จะเปิดช่องพอร์ทขยายกว้างในช่วงรอบความเร็วสูงๆ และปิดพอร์ทให้เล็กในช่วงความเร็วต่ำ

คาร์บูเรเตอร์ Miniki Vm 30 mm นมหนูเบอร์ 195 เพื่อตอบสนองประสิทธิ์ภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังเป็นการใช้คาร์บูเรเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในรถขนาด 150cc ขณะนั้นด้วย

ข้อมูลสเปคเครื่องยนต์ Tzr150



นอกเหนือจากเครื่องยนต์แล้ว สิ่งที่มีความเปลี่ยนแปลงเด่นชัดที่สุดก็คือแฟริ่ง สำหรับชุดแฟริ่งเป็นกลายผสมผสานกันระหว่างชุดแฟรริ่ง Vr150 ในช่วงท้ายกับชุดแฟรริ่งใหม่ของ Tzr150 ในส่วนหน้ารถ สำหรับการผสมผสานกันส่งผลทำให้ Tzr150 กลายเป็นรถสปอร์ตขนาด 150 cc ฟูลแฟริ่งลำดับที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามความนิยมในยุคสมัยนั้น ทั้งนี้รถสปอร์ตฟูลแฟริ่งที่มีมาก่อนคือ Nsr150R และ Kr150R

นอกจากนี้เรือนไมล์สปอร์ตทรงกลม โดยแยกออกเป็นความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 220 กม./ชม และวัดรอบอยู่ที่ 13000 รอบ/นาที พร้อมกับตัววัดอุณหภูมิหม้อน้ำและน้ำมันเชื้อเพลิงในตัวเดียวกัน

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโกปิด มีขนาดแกนใหญ่ถึง 33 มม. รองรับความเร็วของ Tzr150 ได้อย่างสบายๆ ระบบกันสะเทือนหลังแบบโมโนครอส ตั้งค่าล็อคอัตราการยุบอยู่ที่ 100 มม. ทั้งนี้สวิงอาร์มเหลี่ยม โช๊คหลังไม่มีกระเดื่องทดแรง แต่สามารถปรับระดับได้ 5 ระดับ

รายละเอียดเล็กๆน้อยจาก 2Strokeclub

• มีสีทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน สีฟ้า และสีน้ำตาล
• ใช้เฟรมรถเดียวกันกับ Ymaha Vr 150
• ชุดแฟริ่งใช้ร่วมกับ VR 150 ยกเว้นหน้ากาก เรือนไมล์ โครงไมล์
• เปลี่ยนท่อใหม่ไม่เหมือนของ VR
• คันสตาร์ทเปลี่ยนใหม่ไม่เหมือนของ VR
• หม้อน้ำใหญ่กว่า VR จุดยึดหม้อน้ำไม่ตรงกัน
• ไม่มีขาตั้งคู่
• กันตกเล็กสีดำ อันเดียวกับ VR
• ไม่มีไฟขอทาง
• มีปอดเก็บไอดี
• ไฟท้ายใช้ร่วมกับ RXZ และ VR
• ระบบวาล์วไอเสียไฟฟ้า YPVS สายมอเตอร์วาล์วสีฟ้า วาล์วเปิดกระชาก
• ระบบจุดระเบิดแบบดิจิตอล
• ยางหน้า 80/100-16 ยางหลัง 90/90-18 เท่ากับ VR
• ล้อลวดหน้าขนาด 1.85x16 นิ้ว หลัง 1.85x18 นิ้วเท่ากับ VR
• ฝาถังน้ำมันเป็นแบบนูนเปิดแล้วต้องถือ
• ดิสก์เบรคหน้าสูบเดี่ยว
• เบรคหลังเป็นดรัมเบรค
• กระจกมองข้างสีขาว



--------

TZR 150 [ver.2] (1991)



สำหรับ Tzr150 [ver.2] ในรุ่นนี้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมีแค่สติกเกอร์ลายใหม่ พร้อมทั้งลดจำนวนสีรถลงเหลือ 4 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีดำ และสีเทา

--------

TZR 150 [ver.3] (1993)



TZR 150 [ver.3] สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมีแค่สติกเกอร์ลายใหม่ พร้อมทั้งลดจำนวนสีรถลงเหลือ 4 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน และสีเทา

-----

การช่วงชิงพื้นที่ตลาดรถสปอร์ตของทางค่าย Yamaha


ย้อนกลับไปในปี 2530 ทาง Yamaha ได้ทำการเปิดตัว Vr150 (โฉมแรก) ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ก็ได้ทำการส่งรถปอร์ตในรหัส Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาด ซึ่งเปรียบเป็นรถสปอร์ตรุ่นที่ 2 ของทาง Yamaha

หากจะหาเหตุผลว่าทำไมทาง Yamaha ถึงได้ปล่อย Tzr150 เข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว อาจได้มุมมองคำตอบที่ว่า Vr150 ไม่อาจที่จะต่อกรกับ Nsr150R และ Kr150R ได้เลย ทั้งในด้านความเร็วและรูปทรงที่ทันสมัย นอกจากนี้ในขณะนั้นพบว่าโบรชัวร์จะมีการโฆษณาแรงม้าอย่างชัดเจน ซึ่งเรียกได้ว่าสู้กันด้วยแรงม้าล้วนๆ สังเกตุได้ว่า Tzr150 ก็ใช้แรงม้าข่มทั้งทาง Nsr150R และ Kr150R ด้วยเช่นกัน

เมื่อคุยเรื่องเครื่องยนต์แล้วสิ่งที่เป็นจุดขายของ Tzr150 คือระบบวาล์วไอเสีย YPVS ซึ่งทำให้สามารถต่อกรกับ Nsr150R และ Kr150R เป็นรถมีวาล์วตั้งแต่รุ่นแรก อีกทั้งตามข้อมูลแรงม้าจากโบรชัวร์ Tzr150 สามารถเอาชนะทุกค่ายในช่วงเวลานั้นได้อย่างราบคาบ

ดีไซน์ความสวยงามและรูปทรงที่ทันสมัย ในช่วงที่กระแสรถฟูลแฟริ่งกำลังเป็นที่นิยม การปรับโฉมแฟริ่งในครั้งนี้ส่งผลทำให้รถดูมีความทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีหลักของแอโร่ไดนามิกเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

ถึงแม้จะมีการปล่อย Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาดแล้ว แต่ทาง Yamaha ก็ยังคงผลิต Vr150 ควบคู่กันไป เนื่องจาก Tzr150 เป็นรถที่มีราคาสูง เนื่องด้วยการมีเทคโนโลยีต่างๆ ในตัวรถ แต่สำหรับ Vr150 มีราคาที่ค่อนข้างที่จะถูกที่สุด ซึ่งเป็นรองในราคาแค่ RGV เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่