Yamaha Tzr150 รถแรง...แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม !!
Tzr150 เป็นรถจักรยานยนต์ทรงสปอร์ตรหัสใหม่ของทางค่าย Yamaha ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในไทยปี พ.ศ.2533 (1990) โดยเปรียบเป็นรถจักรยานยนต์สปอร์ตลำดับที่ 2 ของค่าย โดยมี Yamaha Vr150 เป็นลำดับแรก ทั้งนี้ Tzr150 ถูกถอดแบบรูปทรงดีไซน์มาจากรถสปอร์ตรุ่นพี่ในค่ายที่มีชื่อรุ่น FZR 250 (1987)
FZR 250 (บน) / Tzr150 (ล่าง)
เป็นการแก้เกมของทาง Yamaha ที่ส่ง Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาดหลังจากที่ Vr150 โดนทั้ง Nsr150R และ Kr150R ออกมาข่มขวัญจดแทบหมดสภาพ ซึ่งสิ่งเดียวที่ Vr150 พอจะอยู่เหนือกว่าคือราคาที่ถูกกว่าเพียงเท่านั้น ดังนั้นทาง Yamaha จึงไม่รีรอที่จะส่ง Tzr150 ลงมาข่มขวัญทั้ง Nsr150R (2532) และ Kr150R (2532) ดูบ้าง
สำหรับวาทะกรรมที่ว่า “ Tzr150 รถแรง...แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม ” อาจดูเหมือนเป็นเพียงวาทะกรรมประโยคหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเฉยๆ หรือเป็นความตั้งใจของทาง Yamaha ที่จงใจสร้าง Tzr150 เป็นรุ่นรถที่เร็วแรงที่สุดในช่วงเวลานั้น
Tzr150 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 สูบ ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 147cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ บรรจุไอดีแบบแครงค์เคสรีดวาล์ว ควบคุมปริมาณการสูบน้ำมันโดย VCLS และควบคุมพอร์ทไอเสียด้วยระบบ YPVS โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 34 แรงม้าที่ 10500 รอบ/นาที และมีอัตตราแรงบิดอยู่ที่ 2.35 กก.-ม. ที่ 10000 รอบ/นาที
YPVS (Yamaha Power Valvesystem) ระบบควบคุมการเปิดปิดพอร์ทไอเสีย ซึ่งเป็นการควบคุมสั่งการจากไมโครคอมพิวเตอร์ พอร์ทจะถูกเปิดปิดตามอัตราเครื่องยนต์ จะเปิดช่องพอร์ทขยายกว้างในช่วงรอบความเร็วสูงๆ และปิดพอร์ทให้เล็กในช่วงความเร็วต่ำ
คาร์บูเรเตอร์ Miniki Vm 30 mm นมหนูเบอร์ 195 เพื่อตอบสนองประสิทธิ์ภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังเป็นการใช้คาร์บูเรเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในรถขนาด 150cc ขณะนั้นด้วย
ข้อมูลสเปคเครื่องยนต์ Tzr150
นอกเหนือจากเครื่องยนต์แล้ว สิ่งที่มีความเปลี่ยนแปลงเด่นชัดที่สุดก็คือแฟริ่ง สำหรับชุดแฟริ่งเป็นกลายผสมผสานกันระหว่างชุดแฟรริ่ง Vr150 ในช่วงท้ายกับชุดแฟรริ่งใหม่ของ Tzr150 ในส่วนหน้ารถ สำหรับการผสมผสานกันส่งผลทำให้ Tzr150 กลายเป็นรถสปอร์ตขนาด 150 cc ฟูลแฟริ่งลำดับที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามความนิยมในยุคสมัยนั้น ทั้งนี้รถสปอร์ตฟูลแฟริ่งที่มีมาก่อนคือ Nsr150R และ Kr150R
นอกจากนี้เรือนไมล์สปอร์ตทรงกลม โดยแยกออกเป็นความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 220 กม./ชม และวัดรอบอยู่ที่ 13000 รอบ/นาที พร้อมกับตัววัดอุณหภูมิหม้อน้ำและน้ำมันเชื้อเพลิงในตัวเดียวกัน
ระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโกปิด มีขนาดแกนใหญ่ถึง 33 มม. รองรับความเร็วของ Tzr150 ได้อย่างสบายๆ ระบบกันสะเทือนหลังแบบโมโนครอส ตั้งค่าล็อคอัตราการยุบอยู่ที่ 100 มม. ทั้งนี้สวิงอาร์มเหลี่ยม โช๊คหลังไม่มีกระเดื่องทดแรง แต่สามารถปรับระดับได้ 5 ระดับ
รายละเอียดเล็กๆน้อยจาก 2Strokeclub
• มีสีทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน สีฟ้า และสีน้ำตาล
• ใช้เฟรมรถเดียวกันกับ Ymaha Vr 150
• ชุดแฟริ่งใช้ร่วมกับ VR 150 ยกเว้นหน้ากาก เรือนไมล์ โครงไมล์
• เปลี่ยนท่อใหม่ไม่เหมือนของ VR
• คันสตาร์ทเปลี่ยนใหม่ไม่เหมือนของ VR
• หม้อน้ำใหญ่กว่า VR จุดยึดหม้อน้ำไม่ตรงกัน
• ไม่มีขาตั้งคู่
• กันตกเล็กสีดำ อันเดียวกับ VR
• ไม่มีไฟขอทาง
• มีปอดเก็บไอดี
• ไฟท้ายใช้ร่วมกับ RXZ และ VR
• ระบบวาล์วไอเสียไฟฟ้า YPVS สายมอเตอร์วาล์วสีฟ้า วาล์วเปิดกระชาก
• ระบบจุดระเบิดแบบดิจิตอล
• ยางหน้า 80/100-16 ยางหลัง 90/90-18 เท่ากับ VR
• ล้อลวดหน้าขนาด 1.85x16 นิ้ว หลัง 1.85x18 นิ้วเท่ากับ VR
• ฝาถังน้ำมันเป็นแบบนูนเปิดแล้วต้องถือ
• ดิสก์เบรคหน้าสูบเดี่ยว
• เบรคหลังเป็นดรัมเบรค
• กระจกมองข้างสีขาว
--------
TZR 150 [ver.2] (1991)
สำหรับ Tzr150 [ver.2] ในรุ่นนี้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมีแค่สติกเกอร์ลายใหม่ พร้อมทั้งลดจำนวนสีรถลงเหลือ 4 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีดำ และสีเทา
--------
TZR 150 [ver.3] (1993)
TZR 150 [ver.3] สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมีแค่สติกเกอร์ลายใหม่ พร้อมทั้งลดจำนวนสีรถลงเหลือ 4 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน และสีเทา
-----
การช่วงชิงพื้นที่ตลาดรถสปอร์ตของทางค่าย Yamaha
ย้อนกลับไปในปี 2530 ทาง Yamaha ได้ทำการเปิดตัว Vr150 (โฉมแรก) ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ก็ได้ทำการส่งรถปอร์ตในรหัส Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาด ซึ่งเปรียบเป็นรถสปอร์ตรุ่นที่ 2 ของทาง Yamaha
หากจะหาเหตุผลว่าทำไมทาง Yamaha ถึงได้ปล่อย Tzr150 เข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว อาจได้มุมมองคำตอบที่ว่า Vr150 ไม่อาจที่จะต่อกรกับ Nsr150R และ Kr150R ได้เลย ทั้งในด้านความเร็วและรูปทรงที่ทันสมัย นอกจากนี้ในขณะนั้นพบว่าโบรชัวร์จะมีการโฆษณาแรงม้าอย่างชัดเจน ซึ่งเรียกได้ว่าสู้กันด้วยแรงม้าล้วนๆ สังเกตุได้ว่า Tzr150 ก็ใช้แรงม้าข่มทั้งทาง Nsr150R และ Kr150R ด้วยเช่นกัน
เมื่อคุยเรื่องเครื่องยนต์แล้วสิ่งที่เป็นจุดขายของ Tzr150 คือระบบวาล์วไอเสีย YPVS ซึ่งทำให้สามารถต่อกรกับ Nsr150R และ Kr150R เป็นรถมีวาล์วตั้งแต่รุ่นแรก อีกทั้งตามข้อมูลแรงม้าจากโบรชัวร์ Tzr150 สามารถเอาชนะทุกค่ายในช่วงเวลานั้นได้อย่างราบคาบ
ดีไซน์ความสวยงามและรูปทรงที่ทันสมัย ในช่วงที่กระแสรถฟูลแฟริ่งกำลังเป็นที่นิยม การปรับโฉมแฟริ่งในครั้งนี้ส่งผลทำให้รถดูมีความทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีหลักของแอโร่ไดนามิกเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย
ถึงแม้จะมีการปล่อย Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาดแล้ว แต่ทาง Yamaha ก็ยังคงผลิต Vr150 ควบคู่กันไป เนื่องจาก Tzr150 เป็นรถที่มีราคาสูง เนื่องด้วยการมีเทคโนโลยีต่างๆ ในตัวรถ แต่สำหรับ Vr150 มีราคาที่ค่อนข้างที่จะถูกที่สุด ซึ่งเป็นรองในราคาแค่ RGV เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น
Yamaha Tzr150 รถแรง...แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม !!
Tzr150 เป็นรถจักรยานยนต์ทรงสปอร์ตรหัสใหม่ของทางค่าย Yamaha ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในไทยปี พ.ศ.2533 (1990) โดยเปรียบเป็นรถจักรยานยนต์สปอร์ตลำดับที่ 2 ของค่าย โดยมี Yamaha Vr150 เป็นลำดับแรก ทั้งนี้ Tzr150 ถูกถอดแบบรูปทรงดีไซน์มาจากรถสปอร์ตรุ่นพี่ในค่ายที่มีชื่อรุ่น FZR 250 (1987)
เป็นการแก้เกมของทาง Yamaha ที่ส่ง Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาดหลังจากที่ Vr150 โดนทั้ง Nsr150R และ Kr150R ออกมาข่มขวัญจดแทบหมดสภาพ ซึ่งสิ่งเดียวที่ Vr150 พอจะอยู่เหนือกว่าคือราคาที่ถูกกว่าเพียงเท่านั้น ดังนั้นทาง Yamaha จึงไม่รีรอที่จะส่ง Tzr150 ลงมาข่มขวัญทั้ง Nsr150R (2532) และ Kr150R (2532) ดูบ้าง
สำหรับวาทะกรรมที่ว่า “ Tzr150 รถแรง...แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม ” อาจดูเหมือนเป็นเพียงวาทะกรรมประโยคหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเฉยๆ หรือเป็นความตั้งใจของทาง Yamaha ที่จงใจสร้าง Tzr150 เป็นรุ่นรถที่เร็วแรงที่สุดในช่วงเวลานั้น
Tzr150 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 สูบ ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 147cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ บรรจุไอดีแบบแครงค์เคสรีดวาล์ว ควบคุมปริมาณการสูบน้ำมันโดย VCLS และควบคุมพอร์ทไอเสียด้วยระบบ YPVS โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 34 แรงม้าที่ 10500 รอบ/นาที และมีอัตตราแรงบิดอยู่ที่ 2.35 กก.-ม. ที่ 10000 รอบ/นาที
YPVS (Yamaha Power Valvesystem) ระบบควบคุมการเปิดปิดพอร์ทไอเสีย ซึ่งเป็นการควบคุมสั่งการจากไมโครคอมพิวเตอร์ พอร์ทจะถูกเปิดปิดตามอัตราเครื่องยนต์ จะเปิดช่องพอร์ทขยายกว้างในช่วงรอบความเร็วสูงๆ และปิดพอร์ทให้เล็กในช่วงความเร็วต่ำ
คาร์บูเรเตอร์ Miniki Vm 30 mm นมหนูเบอร์ 195 เพื่อตอบสนองประสิทธิ์ภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังเป็นการใช้คาร์บูเรเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในรถขนาด 150cc ขณะนั้นด้วย
ข้อมูลสเปคเครื่องยนต์ Tzr150
นอกเหนือจากเครื่องยนต์แล้ว สิ่งที่มีความเปลี่ยนแปลงเด่นชัดที่สุดก็คือแฟริ่ง สำหรับชุดแฟริ่งเป็นกลายผสมผสานกันระหว่างชุดแฟรริ่ง Vr150 ในช่วงท้ายกับชุดแฟรริ่งใหม่ของ Tzr150 ในส่วนหน้ารถ สำหรับการผสมผสานกันส่งผลทำให้ Tzr150 กลายเป็นรถสปอร์ตขนาด 150 cc ฟูลแฟริ่งลำดับที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามความนิยมในยุคสมัยนั้น ทั้งนี้รถสปอร์ตฟูลแฟริ่งที่มีมาก่อนคือ Nsr150R และ Kr150R
นอกจากนี้เรือนไมล์สปอร์ตทรงกลม โดยแยกออกเป็นความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 220 กม./ชม และวัดรอบอยู่ที่ 13000 รอบ/นาที พร้อมกับตัววัดอุณหภูมิหม้อน้ำและน้ำมันเชื้อเพลิงในตัวเดียวกัน
ระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโกปิด มีขนาดแกนใหญ่ถึง 33 มม. รองรับความเร็วของ Tzr150 ได้อย่างสบายๆ ระบบกันสะเทือนหลังแบบโมโนครอส ตั้งค่าล็อคอัตราการยุบอยู่ที่ 100 มม. ทั้งนี้สวิงอาร์มเหลี่ยม โช๊คหลังไม่มีกระเดื่องทดแรง แต่สามารถปรับระดับได้ 5 ระดับ
รายละเอียดเล็กๆน้อยจาก 2Strokeclub
• มีสีทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน สีฟ้า และสีน้ำตาล
• ใช้เฟรมรถเดียวกันกับ Ymaha Vr 150
• ชุดแฟริ่งใช้ร่วมกับ VR 150 ยกเว้นหน้ากาก เรือนไมล์ โครงไมล์
• เปลี่ยนท่อใหม่ไม่เหมือนของ VR
• คันสตาร์ทเปลี่ยนใหม่ไม่เหมือนของ VR
• หม้อน้ำใหญ่กว่า VR จุดยึดหม้อน้ำไม่ตรงกัน
• ไม่มีขาตั้งคู่
• กันตกเล็กสีดำ อันเดียวกับ VR
• ไม่มีไฟขอทาง
• มีปอดเก็บไอดี
• ไฟท้ายใช้ร่วมกับ RXZ และ VR
• ระบบวาล์วไอเสียไฟฟ้า YPVS สายมอเตอร์วาล์วสีฟ้า วาล์วเปิดกระชาก
• ระบบจุดระเบิดแบบดิจิตอล
• ยางหน้า 80/100-16 ยางหลัง 90/90-18 เท่ากับ VR
• ล้อลวดหน้าขนาด 1.85x16 นิ้ว หลัง 1.85x18 นิ้วเท่ากับ VR
• ฝาถังน้ำมันเป็นแบบนูนเปิดแล้วต้องถือ
• ดิสก์เบรคหน้าสูบเดี่ยว
• เบรคหลังเป็นดรัมเบรค
• กระจกมองข้างสีขาว
--------
TZR 150 [ver.2] (1991)
สำหรับ Tzr150 [ver.2] ในรุ่นนี้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมีแค่สติกเกอร์ลายใหม่ พร้อมทั้งลดจำนวนสีรถลงเหลือ 4 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีดำ และสีเทา
--------
TZR 150 [ver.3] (1993)
TZR 150 [ver.3] สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมีแค่สติกเกอร์ลายใหม่ พร้อมทั้งลดจำนวนสีรถลงเหลือ 4 สี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน และสีเทา
-----
การช่วงชิงพื้นที่ตลาดรถสปอร์ตของทางค่าย Yamaha
ย้อนกลับไปในปี 2530 ทาง Yamaha ได้ทำการเปิดตัว Vr150 (โฉมแรก) ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ก็ได้ทำการส่งรถปอร์ตในรหัส Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาด ซึ่งเปรียบเป็นรถสปอร์ตรุ่นที่ 2 ของทาง Yamaha
หากจะหาเหตุผลว่าทำไมทาง Yamaha ถึงได้ปล่อย Tzr150 เข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว อาจได้มุมมองคำตอบที่ว่า Vr150 ไม่อาจที่จะต่อกรกับ Nsr150R และ Kr150R ได้เลย ทั้งในด้านความเร็วและรูปทรงที่ทันสมัย นอกจากนี้ในขณะนั้นพบว่าโบรชัวร์จะมีการโฆษณาแรงม้าอย่างชัดเจน ซึ่งเรียกได้ว่าสู้กันด้วยแรงม้าล้วนๆ สังเกตุได้ว่า Tzr150 ก็ใช้แรงม้าข่มทั้งทาง Nsr150R และ Kr150R ด้วยเช่นกัน
เมื่อคุยเรื่องเครื่องยนต์แล้วสิ่งที่เป็นจุดขายของ Tzr150 คือระบบวาล์วไอเสีย YPVS ซึ่งทำให้สามารถต่อกรกับ Nsr150R และ Kr150R เป็นรถมีวาล์วตั้งแต่รุ่นแรก อีกทั้งตามข้อมูลแรงม้าจากโบรชัวร์ Tzr150 สามารถเอาชนะทุกค่ายในช่วงเวลานั้นได้อย่างราบคาบ
ดีไซน์ความสวยงามและรูปทรงที่ทันสมัย ในช่วงที่กระแสรถฟูลแฟริ่งกำลังเป็นที่นิยม การปรับโฉมแฟริ่งในครั้งนี้ส่งผลทำให้รถดูมีความทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีหลักของแอโร่ไดนามิกเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย
ถึงแม้จะมีการปล่อย Tzr150 เข้าสู่ท้องตลาดแล้ว แต่ทาง Yamaha ก็ยังคงผลิต Vr150 ควบคู่กันไป เนื่องจาก Tzr150 เป็นรถที่มีราคาสูง เนื่องด้วยการมีเทคโนโลยีต่างๆ ในตัวรถ แต่สำหรับ Vr150 มีราคาที่ค่อนข้างที่จะถูกที่สุด ซึ่งเป็นรองในราคาแค่ RGV เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น
https://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=70201.0
https://www.facebook.com/groups/2tspec/
https://www.facebook.com/groups/724093804294820/
ฝากเพจหน่อยครับ
https://www.facebook.com/ต้นรถเป็นอะไรอะ-451481885345798