Honda FSX 150 ( 2 จังหวะ ขนาด 150cc รุ่นสุดท้ายของ Honda)



การเดินทาง..ย่อมมีจุดจบ


ประโยคความหมายสั้นๆ ที่บอกถึงการเริ่มต้นเพื่อก้าวไปสู่จุดจบ สำหรับวงการยานยนต์ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เช่นกัน โดยทาง Honda ได้ส่งรถที่มีเครื่องยนต์ 2 จังหวะ และมีขนาดเครื่อง 150cc มาเป็นลำดับสุดท้ายในตลาดรถจักรยานยนต์สปอร์ตในประเทศไทย ซึ่งมีรหัสรุ่นว่า FSX 150 โดยทำการเปิดตัวในช่วงต้นปี พ.ศ.2541

นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 เป็นต้นมา ที่ทาง Honda ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดรถสปอร์ตขนาด 150cc โดยมี Nsr150R เป็นรุ่นแรกในคลาสรถสปอร์ตจวบจนถึงปี พ.ศ.2541 บริษัท Honda ก็ได้ส่ง FSX 150 มาเพื่อปิดตำนานรถสปอร์ต 2 จังหวะของทางค่าย ซึ่งนับเป็นเวลา 9 ปีโดยประมาณ สำหรับการต่อสู้แย่งชิงพื้นที่การตลาดของรถสปอร์ตจากค่าย Honda

หากจะกล่าวถึงยอดขาย FSX 150 ที่ไม่เปรี้ยงปรางเท่าที่ควรสำหรับเจ้าตลาด คงหนีไม่พ้นเรื่องความล่มสลายของเศรษฐกิจในประเทศไทยช่วงปี 2540 ส่งผลให้ทำสถาบันการเงินภายในประเทศปล่อยสินเชื่อกู้ยืมได้ยากมาก ซึ่งทำให้ FSX 150 ไม่ได้กลายเป็นรถที่ถูกขายดีอย่างที่มันควรจะเป็นสำหรับค่ายเจ้าตลาด


ทั้งนี้ Honda FSX 150 ได้เปิดตัวพร้อมสโลแกนที่ว่า “FSX 150 รหัสใหม่...ขับขี่สบาย...ดีไซน์ล้ำยุค”




อาจถือเป็นเรื่องปกติสำหรับค่ายรถจักรยานยนต์ต่างๆ ที่เลือกจะใช้โมเดลรุ่นรถรหัสต่างๆ ที่มีอยู่ในค่ายมาทำการถอดแบบหรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อนำใช้พัฒนารถรุ่นต่างๆ ในค่ายด้วยเช่นกัน สำหรับ FSX 150 ก็ถูกถอดแบบมาจากโมเดลรุ่นพี่ในค่ายอย่างเจ้า CBR 1100 XX (1996-2007) ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ความพิเศษของ CBR 1100 XX ถูกจัดประเภทให้เป็นรถสปอร์ตทัวริ่ง



ดังนั้นการที่ FSX 150 ถูกถอดแบบมาจาก CBR 1100 XX ซึ่งเป็นรถสปอร์ตทัวริ่ง ทำให้ FSX 150 ก็เป็นรถประเภทสปอร์ตทัวริ่งด้วยเช่นกัน ทั้งนี้จุดเด่นที่สำคัญของรถสปอร์ตทัวริ่งก็คือท่านั่งในการขับขี่ โดยท่านั่งมีความสบายทั้งผู้ขับและคนซ้อนถึงแม้จะขับขี่ในระยะทางไกลก็ตาม

FSX 150 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 149 cc มีระยะชักที่ 59-54.5 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.8: 1 พร้อมทั้งระบบ RC Valve ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดดั้ 37 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 10,000 นาที/รอบ ทั้งนี้หากนำโบรชัวร์ของ FSX 150 และ NSR 150 RR มาเปรียบเทียบในเรื่องเครื่องยนต์จะพบว่า HONDA ได้ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน


สเปคข้อมูล




สิ่งที่เรียกว่าเป็นความพิเศษสำหรับ FSX 150 คงหนีไม่พ้นการออกแบบพัฒนารถให้มีความสะดวกสบายเหนือรถสปอร์ตแบบทั่วไปในท้องตลาด โดยเริ่มจากชุดฟูลแบบปิดเฟรมรถ แถมยังหล่อเหลาเอาการ นอกเหนือจะความหล่อแล้วยังเปียมไปด้วยระบบแอโร่ไดนามิกที่ดี ส่งผลทำให้รถวิ่งผ่านกระแสลมเหมือนไรแรงต้าน




สำหรับในส่วนของเฟรมและรวมไปถึงช่วงล่าง ทาง Honda ได้นำมาจาก NSR 150 RR อาจพูดง่ายๆได้ว่า FSX 150 ถูกพัฒนามาจาก NSR 150 RR โดยมี CBR 1100 XX เป็นรถต้นแบบ


เทียบสเปค NSR 150RR กับ FSX150




----

FSX 150 รถเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 150cc ลำดับสุดท้ายจาก Honda

“กฏหมาย คือข้อบังคับของรัฐที่กำหนดความประพฤติของมนุษย์ ถ้าฝ่าฝืนจะได้รับผลร้ายหรือถูกลงโทษ”

ปัจจัยสำคัญอย่างมากที่ส่งผลให้ทาง Honda ได้ยุติการพัฒนารถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 2 จังหวะ เนื่องจากกฏหมายมลพิษในประเทศไทยที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2535 เป็นต้นมา จวบจนถึงในปี 2540 ค่ามาตาฐานในเรื่องมลพิษก็อยู่ในระดับที่ 3 ซึ่งส่งผลทำให้ FSX 150 ก็ถูกกฏหมายหมายควบคุมมลพิษในระดับที่ 3 ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเมื่อมีกฏหมายเป็นตัวบังคับแล้ว ค่าย Honda ก็ไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ถ้ายังคิดจะทำธุระกิจในประเทศต่อไป

อีกทั้งถ้าสังเกตุในโบรชัวร์จะพบว่ามีการออกแบบระบบท่อไอเสียของ FSX 150 ใหม่เพื่อรองรับข้อบังคับตามกฏหมาย โดยทาง Honda เรียกระบบนี้ว่า HECS (Honda Evolutional Catalyzing System) คือขบวนการใช้สารแคทตาไลค์เซอร์เป็นตัวกระตุ้นปฏิกริยาทางเคมี ส่งผลทำให้มวลสารที่เจือปนในท่อไอเสียอย่าง ไฮโดรคาร์บอน (HC) คาร์บอนมอนไดออกไซด์ (CO) และไนโตรเจนออกไซด์ (Nox)  ให้กลายเป็นก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ

จวบจนในปี พ.ศ. 2544 กฏหมายมลพิษก็ได้ขยับค่ามาตาฐานขึ้นไปเป็นระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าเดิม นอกจากนี้ภาครัฐยังส่งเสริมการปรับเปลี่ยนในเรื่องเครื่องยนต์ให้กลายเป็นเครื่อง 4 จังหวะแทนอีกด้วย ซึ่งกลับกลายเป็นว่าทางภาครัฐทั้งบีบและปลอบค่ายรถจักรยานยนต์ในช่วงเวลาเดียวกัน

ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเรื่องกฏหมายมลพิษ ส่งผลทำให้ในปี พ.ศ.2545 ทาง Honda ได้เข็นรถจักรยานยนต์สปอร์ตขนาด 150cc ที่มีเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ซึ่งมีรหัสว่า CBR150 (รถเก็บเงินกู้) เข้าสู่ตลาดทนแทน


ที่มาของข้อมูล

https://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=70201.0
https://www.facebook.com/groups/2tspec/
https://www.facebook.com/groups/724093804294820/
http://www.pcd.go.th/info_serv/pol_suc_motor.html

#Honda #FSX150 #ฮอนด้า #นกเล็ก

ข้อมูลรุ่นรถที่เขียนไปทั้งหมดในตอนนี้
http://bit.ly/2PxTZMZ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่