หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ถูกต้องมั้ยครับ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พอดีเกิดอาการสงสัยว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นเช่น อารมณ์โกรธ อารมณ์กำหนัดพวกนี้ เราไม่ถือว่ามันเป็นเรา เป็นของเราใช่มั้ยครับ ถ้ามันเกิดมีอารมณ์ขึ้นเราเพียงเเต่นั่งดูมันเกิดขึ้นก็พอ เเล้วเราคือจิตใช่มั้ยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถ้าไม่มีไตรลักษณ์๓(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) ใช้อะไรวิปัสสนาแทนได้บ้างครับ?
ถ้าไม่มีไตรลักษณ์๓(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) ใช้อะไรวิปัสสนาแทนได้บ้างครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
เกมนี้เหมาะสำหรับฝึกอสุภกรรมฐาน?
ไม่รู้ว่าคนทำเกม คนเล่นเกมนี้คิดอะไรอยู่? โชคดีที่ผมฝึกเคยพิจารณาซากศพจนชินเลยเฉยๆ แต่ก่อนหน้านั้นหลายปี ดูเคยแล้วน่าแหวะมาก เพื่อนๆ คิดว่าจะช่วยให้คนอยากนิพพาน ลดละกิเลส เพราะมีสติเห็นตามความเป็นจร
Mahasati Neo
สวัสดี ครับ ... ยินดี กับ .. นายจ้าง และ น้องๆ ‘ไดกิ้น’ .. ที่เข้าใจกัน
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ .. ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น . .. ความยินดี พอใจ ของจิต ต่ออารมณ์ กรรมฐาน .. ทำให้ จิตได้พัก มีเรี่ยวแรง . .. อย
ปางสมาธิ
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
ผมยินว่า อรหันต์ยังต้องพิจารณาขันธ์๕ ธรรมเครื่องอยู่เป็นสุข พี่ท่านทราบไหมครับ พิจารณาขันธ์๕เพื่ออยู่เป็นสุข ทำยังไงจึงจ
ผมยินว่า อรหันต์ยังต้องพิจารณาขันธ์๕ ธรรมเครื่องอยู่เป็นสุข พี่ท่านทราบไหมครับ พิจารณาขันธ์๕เพื่ออยู่เป็นสุข ทำยังไงจึงจะถูกต้องครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ทุกข์เพราะเรามี กายวิญญาน และมโนวิญาน
ใครจะมามั่วอีกมั๊ย ว่า จิตกับเวทนาหรือ วิญญานขันธ์นั้นเป็นอันเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าจะเทศน์อะไรให้อุทกดาบส กับ อาฬารดาบส แล้วหลุดพ้นครับ(หากทั้งสองท่านยังไม่ทำกาละเสียก่อน) ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษ
พระพุทธเจ้าจะเทศน์อะไรให้อุทกดาบส กับ อาฬารดาบส แล้วหลุดพ้นครับ(หากทั้งสองท่านยังไม่ทำกาละเสียก่อน) ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์ หรือ อนัตตลักขณสูตร หรือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร หรือ สติปัฏฐาน๔ ครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
หากเห็นว่าจิตเกิดดับได้จริง ลองมาตอบคำถามนี้กัน
1.รู้ได้อย่างไรว่ามันเกิดดับ 2.รู้ด้วยอะไรว่ามันเกิดดับ 3.จิตมันดับไปแล้ว ทำไมจึงรู้ว่ามันดับ ถามทุกคนที่เข้ามาชม
สมาชิกหมายเลข 3237158
สังโยชน์
ฉันทะกามราคะ มีกามฉันทะนิวรณ์ เกิดอารมณ์ที่ไปผูกไว้ที่จิต ทำให้เกิดสังโยชน์ การละเป็นการไปบีบบังคับ จิต ละได้ชั่วคราว พอสติสัมปชัญญะเผลอ จิตนิวรณ์ก็เกิด จิตก็เกิดสังโยชน์ขี้นมาอีก จิตผูกพันธ์อยู่กับฉ
สมาชิกหมายเลข 4012218
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ถูกต้องมั้ยครับ