อยากจะขอเตือนเจ้าของร้านหรือพนักงานบริการในร้านอาหารที่มีชาวต่างชาติมาใช้บริการเยอะๆครับ

เนื่องจากผมได้มีโอกาสเชิญชาวต่างชาติมารับประทานอาหารสไตล์ฝรั่งค่อนข้างเยอะ แล้วผมได้เห็นปัญหาต่างๆ ว่าชาวต่างชาติไม่พอใจการบริการบางอย่างของคนไทย ซึ่งพนักงานบางคนไม่รู้เพราะเค้าไม่ได้ทำท่าที่ไม่พอใจ แต่บางที่ถึงขั้นเค้าไม่อยากมาที่นี่อีก ผมจะแชร์ประสบการณ์คร่าวๆซึ่งผมเชื่อว่าไม่ใช่ชาวต่างชาติทุกคนหรอกที่เป็นเหมือนกัน แต่บางคนเค้าไม่รู้วัฒนธรรมไทย แถมคนไทยใจดียอมง่ายแต่ต่างชาติไม่ใช่ ถ้าเราทำผิดพลาดเราก็อาจจะเสียลูกค้ารายใหญ่ไปก็ได้

1. อย่าให้ลูกค้าคนไทยที่มากับต่างชาติเป็นล่าม อันนี้ผมเจอบ่อยมากๆ ผมเข้าใจว่าคนไทยรู้ภาษาอังกฤษน้อย แต่ถ้าจะบริการชาวต่างชาติก็ต้องหัด นี่บางครั้งผมต้องมาแปลให้ชาวต่างชาติทุกคนจนผมอยากเดินออกจากร้านเลย แถมลูกค้าต่างชาติบางรายเค้าก็ไม่พอใจเพราะทำให้เค้ารู้สึกเหมือนสั่งอาหารได้ไม่อิสระ ถ้าสำเนียงเค้าฟังยากอาจต้องหาเมนูที่มีรูปภาพช่วย
2. ถ้าให้ลูกค้านั่งโต๊ะได้ซักพักแล้ว ถึงจะยังไม่ได้สั่งอะไร แต่ไม่สามารถที่จะบอกให้ลูกค้าย้ายที่เพราะมีลูกค้ากลุ่มใหญ่มาจะนั่งติดกัน อันนี้ผมไม่ได้เจอกับตัว แต่เคยเห็นลูกค้าต่างชาติเดินออกจากร้านแบบไม่พอใจเพราะเรื่องนี้
3. ให้เวลาลูกค้าดูเมนูบ้าง บางครั้งผมเจอพนักงานยื่นเมนู ดูหน้าแรกยังไม่ครบโดนถามแล้วจะสั่งอะไร อีกเรื่องคือถ้าลูกค้าถามรายละเอียดเกี่ยวกับเมนูอาหารควรจะตอบได้ ผมเคยเจอบางร้านมีเมนูอยู่ไม่ถึง 20 อย่าง แต่ถามเนื้ออะไรก็ตอบไม่ได้แล้ว
4. ถ้าลูกค้าถามเรื่องลำดับการเสริฟเช่นสั่งซุปหรือสลัดเป็น Starter สั่งอาหารเป็น main dish หรือสั่งของว่างปิดท้าย แล้วร้านของคุณไม่สามารถรับรองได้ต้องบอกตั้งแต่ตอนเค้าสั่ง เพราะถ้า Starter มาพร้อมหรือช้ากว่า main dish นั่นคือเค้าจะไม่รับ Starter นั้นแล้ว
5. อาหารชุดไหนหมดต้องรีบบอก ถ้าเป็นไปได้ต้องติดสติกเกอร์ไว้ที่เมนูบอกเลย อันนี้ผมเห็นบางร้านหายไปนานเพิ่งมาบอก แล้วถ้าทำมาผิดกับที่ลูกค้าสั่ง อันนี้จะเป็นเรื่องยากที่จะยัดเยียดให้ลูกค้ารับผิดชอบ เพราะฉะนั้นควรทวนสิ่งที่ลูกค้าสั่งตอนรับออเดอร์
6. ควรให้อาหารของทั้งโต๊ะมาเวลาไล่เลี่ยกัน อันนี้แม้แต่คนไทยเองก็ไม่ชอบ ถ้าเพื่อนทานหมดแล้วแต่เรายังไม่ได้อาหาร ถ้าอาหารชุดไหนทำช้าต้องบอกล่วงหน้าตั้งแต่ตอนเค้าสั่ง
7. เมื่อเค้าทานเสร็จแล้ว สำคัญคือจังหวะเก็บจานที่ใช้แล้ว เพราะผมโดนชาวต่างชาติบ่นมาเยอะมากว่าเสียมารยาทที่จ้องจะเก็บจานใช้แล้วทั้งที่บางทียังทานไม่หมด หรือต่อให้หมดแล้วก็ไม่ใช่หมดปุ๊บเก็บปั๊บ เหมือนกดดันเค้าให้ทานไวๆ หรือบางคนที่ยังทานไม่หมดก็จะโดนกดดันไปด้วย แล้วบางจังหวะถึงเค้าจะทานหมดแล้วแต่เค้าคุยเรื่องสำคัญอยู่ การเข้าไปเก็บจานจังหวะนั้นจะเป็นการขัดจังหวะสนทนาจะทำให้เค้าโกรธไปเลย แม้แต่ตอนที่จะถามว่าลูกค้าจะรับของหวานหรือเปล่า ก็ต้องดูจังหวะเช่นกัน
8. ตอนคิดเงิน ให้เวลาลูกค้าตรวจดูรายการก่อน อย่ายืนกดดัน อันนี้ผมว่าลูกค้าคนไทยก็ไม่ชอบที่ยืนกดดัน

ยังมีอีกหลายๆเรื่องที่ผมเจอแต่ยังนึกไม่ออก สุดท้ายนี้ผมเข้าใจว่าบางร้านลูกค้าเยอะ แต่วิธีการแก้ปัญหาก็ต้องตามกรณีไป ถ้าลูกค้าเยอะแล้วคุณบริการไม่ดี ลูกค้าเก่าอาจจะไม่กลับมาอีกก็ได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่