เมื่อเกิดการเปลี่ยนสถานีรถไฟจากหัวลำโพงเป็นสถานีกลางบางซื่อ มักจะมีคำถามว่า เราจะไปสถานีกลางบางซื่ออย่างไร

จะพูดถึงรถไฟฟ้าสายที่เป็นรูปเป็นร่าง คือ1-2 ปีจะได้ใช้บริการกันแล้ว ส่วนสายอื่นๆที่อีก5-6 ปีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ เดี๋ยวในอนาคต เราค่อยมาแชร์ข้อมูลกันอีกครั้ง

บางท่านอาจจะอาศัยการนั่ง taxi รถเมล์ประจำทาง หรือตุ๊กตุ๊ก ซึ่งผมไม่ขอกล่าวถึง  แต่จะกล่าวถึงระบบ metro line ที่จะเชื่อมต่อเข้าที่สถานีกลางบางซื่อว่ามีสายไหนกันบ้าง มาดูกันเลยครับ

1. สายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง - บางแค) รถไฟฟ้าสายนี้ จะเชื่อมพื้นที่ของคนบางแค คนภาษีเจริญ เข้ากับคนจตุจักร บางซื่อ โดยเป็นรถไฟฟ้าสายเดียวที่วิ่งทั้งใต้ดินและบนดิน ผ่านสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยงามมากมาย เช่นสถานี สนามไชย  สถานีวัดมังกร สถานีอิสรภาพ และไปเชื่อมต่อกับ MRTเดิม ที่สถานีหัวลำโพง ทำให้รถไฟสายสีน้ำเงินสายนี้วิ่งเข้าที่สถานีกลางบางซื่อ

2. สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ - ท่าพระ) รถไฟฟ้าสายนี้ จะเชื่อมคนในพื้นที่ท่าพระ จรัญ มาที่บางซื่อ ทำให้รถไฟฟ้าสายนี้วิ่งเข้าที่สถานีกลางบางซื่อเช่นกัน

3. สายสีเขียว (BTS ปัจจุบัน) ที่กำลังทำส่วนต่อขยายทั้งเขียวเหนือและเขียวใต้) เส้นนี้วิ่งไม่ถึงสถานีกลางบางซื่อซะทีเดียว(แต่อยู่ใกล้ๆกัน จึงขอรวมสายนี้เข้าไปด้วย) แต่เราก็สามารถลง MRT ที่จตุจักรหรือศาลาแดงได้ เพื่อจะไปยังสายสีน้ำเงิน

4. สายสีแดง (ธรรมศาสตร์ - มหาชัย) จากมหาชัยและธรรมศาสตร์ ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ดังนั้นจะพูดถึงเฉพาะที่เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว คือช่วงรังสิตถึงบางซื่อ คนรังสิต ดอนเมือง สามารถเข้ามาที่สถานีกลางบางซื่อได้และกระจายออกไปยังสายสีน้ำเงิน สีเขียว สีเหลืองหรือสีม่วง เพื่อทำงานได้โดยไม่ต้องมานั่งรถติดบนถนน

5. สายสีม่วง (บางใหญ่ - บางซื่อ) เชื่อมคนจากพื้นที่บางใหญ่ นนทบุรี เข้ามาบางซื่อ เพื่อถ่ายไปยังรถไฟสายสีต่างๆทั่วกรุงเทพ

ดังนั้น สถานีกลางบางซื่อจึงเป็น HUB ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายขนาดใหญ่เพื่อกระจายคน เข้า-ออก กรุงเทพมหานครกับปริมณฑลในเวลาเร่งด่วน นอกจากนี้แล้วยังเป็นสถานีเชื่อมต่อรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่จะไปยังนครราชสีมา หรือสายตะวันออก(เชื่อม3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) นอกจากนี้ยังเชื่อต่อรถไฟฟ้า ARL ด้วย ทำให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังประเทสไทย สามารถจะไปยังพื้นที่ต่างๆของกรุงเทพได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญสถานีกลางบางซื่อยังมีรถไฟดีเซลราง(ฉึกกะฉักๆ)มาวิ่งด้วย โดยจะเป็นสถานีต้นทางของรถดีเซลรางทั้งหมดแทนที่สถานีหัวลำโพง จึงต้องทำรถไฟทางคู่ทั่วประเทศไปพร้อมกับการทำรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้ตอบโจทย์การเดินทางและเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ประชาชน ทั้งชนชั้นกลางและชนชั้นรายได้น้อยให้สามารถใช้บริการได้ทุกระดับ

** ยังมี metro line ที่สำคัญสุดๆ อีกสายหนึ่ง คือ **
1.สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน - หัวหมาก) ซึ่งจะเชื่อมกรุงเทพตะวันตกกับตะวันออก ฝ่าใจกลางเมือง จึงเป็นเส้นที่โคตรสำคัญ แต่การก่อสร้างก็มีปัญหามากๆๆๆ เช่นเดียวกัน
2. สายสีม่วง (เตาปูน - ราษฏร์บูรณะ) จะเชื่อมคนพื้นที่ราษฏร์บูรณะ ทุ่งครุ บางปะกอก วิ่งไปยังแถบๆเกาะรัตนโกสินทร์ สายนี้จึงผ่านใกล้ๆสถานศึกษาหลายๆแห่ง เหมาะกับนักเรียนนักศึกษาเป็นอย่างมาก ขอเรียกสายนี้ว่าสายการศึกษา

ดังนั้นถ้าสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน - หัวหมาก) และ สายสีม่วง (เตาปูน - ราษฏร์บูรณะ) เกิดขึ้นได้ตามแผนในอนาคตจริงๆ metro line ในกรุงเทพจะเชื่อมต่อกันโดยสมบูรณ์ และจะเป็นการยกระดับการคมนาคมและระบบขนส่งทางรางแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว เพื่อนๆอดใจรอกันสักนิด ได้ใช้กันแน่นอนครับ

ป.ล. ถ้าข้อมูลผมตกหล่นหรือผิดพลาด เพื่อนๆสามารถเพิ่มเติมกันได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่