เราก็ขอสารภาพก่อนนะคะว่าเราก็ไม่ได้ฟังจบ ฟังแป๊บเดียว เพราะเสียงก็ไม่ชัด
แต่ทุกเรื่องเราก็จะคิดเสมอว่าใครๆ (ส่วนใหญ่) ก็คิดว่าตนเองถูกทั้งฝั่งลูกค้าหรือผู้ให้บริการและในทุกๆ เรื่องที่ตนคิดว่าตนทำถูกแล้ว
อันนี้เราขอแค่พูดตัวอย่างปัญหาที่เราเจอนะคะ
เราก็เคยติดต่อแผนกรีโนเวตของห้างเพื่อติดตั้งกระเบื้อง แล้วเราก็ขอต่อราคาเขา ให้เขาทำใบเสนอราคาใบใหม่
ทางแผนกรีโนเวทก็บอกกได้ ถ้าจ่ายภายในวันพรุ่งนี้เต็มจำนวนจะได้ส่วนลด 15% (แต่จริงๆ เราจ่ายได้เลทอีกสองวันค่ะเพราะเป็นช่วงครบรอบห้าง)
เราก็โอเคนะเข้าใจค่ะว่าใครๆ ทำงานก็อยากได้ลูกค้า อยากได้ค่าคอมฯ เราก็เลยติดต่อช่างเราถามว่าจะเข้ามาได้วันไหน เราขอเป็นอาทิตย์หน้าได้ไหม
ช่างตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงที่เราฟังก็ไม่พอใจนะประมาณว่า "คุณจ่ายเงินหรือยัง เงินยังไม่จ่าย กระเบื้องก็ยังไม่ซื้อ จะมาเร่งให้เข้าไปได้ไง"
(คือตอนแรกเราติดต่อช่างของห้างโดยตรงว่าขอส่วนลด ช่างบอกเดี๋ยวทำใบเสนอราคาใบใหม่มาให้ เราก็บอกให้แผนกRenovate ส่งใบเสนอราคามาทางไลน์ เพราะทางแผนกมีไลน์ของเรา พอได้ใบเสนอราคาใบใหม่มาเราก็โอเคนะสำหรับส่วนลด เราก็เลยโทรถามช่างว่าจะเริ่มงานได้วันไหน ถ้าเริ่มได้เร็วตามที่เราคิดไว้ ไม่นานเกินไป เราก็จะจ่ายเงิน แต่กระเบื้องซื้อแน่ๆค่ะ เพราะชอบลายกระเบื้อง)
เราก็เลยซื้อแค่กระเบื้องค่ะ ไม่จ้างช่างทางห้าง ให้ช่างคอนโดหาผู้รับเหมาให้ (ถูกกว่าตั้ง20,000)
คือที่เราอยากระบุวันแน่ชัดให้เริ่มทำเพราะเราก็ต้องการใช้พื้นที่เช่นกันนะคะ
ประเด็นคือเราอยากทราบวันที่ทางช่างของห้างเริ่มงานได้เร็วสุดวันไหนเพื่อตัดสินใจว่าจะจ้างหรือไม่จ้างเพราะเราก็ต้องการใช้พื้นที่
แล้วถ้าเราจ่ายเงินไปแล้วได้คิวช่างมาเดือนหน้าเราไม่แย่เหรอ
เราก็คิดว่าเรามีสิทธิ์จะถามถูกต้องไหม ส่วนทางช่างของห้างก็อ้างว่ามันเป็นไปตามขั้นตอนของห้างแต่ให้เราจ่ายเงินก่อนแล้วค่อยมาคุยวันเริ่มงาน แต่ทางเขาจะเร่งงานให้ (เชื่อได้รึเปล่า ระบุวันเวลาเริ่มก็ไม่ชัดเจน)
มันก็ไม่ใช่ที่เราต้องการใช่ป่ะ เราก็คิดว่าเราทำถูกนะ เรามีสิทธิ์ถามก่อนจ่ายเงิน เขาจะอ้างเหตุผลอะไรเขาก็คิดว่าเขาเป็นฝ่ายถูกเหมือนกัน (แต่เราว่าเขาผิด555)
ส่วนกรณีของขวัญก็ไม่เหมือนของเราหรอก แต่มันก็อยู่ในพื้นฐานความคิดว่า "ความคิดของตัวเองเป็นฝ่ายถูก" เช่นกัน
ดังนั้นก็ใช้วิจารณญานเอานะคะ เพราะเราก็ไม่ได้รู้เรื่องทั้งหมด 100%
ขวัญ-อุษามณีสวนกลับกราเทีย เรื่องติดตั้งงานไ่ม่เรียบร้อย
เราก็ขอสารภาพก่อนนะคะว่าเราก็ไม่ได้ฟังจบ ฟังแป๊บเดียว เพราะเสียงก็ไม่ชัด
แต่ทุกเรื่องเราก็จะคิดเสมอว่าใครๆ (ส่วนใหญ่) ก็คิดว่าตนเองถูกทั้งฝั่งลูกค้าหรือผู้ให้บริการและในทุกๆ เรื่องที่ตนคิดว่าตนทำถูกแล้ว
อันนี้เราขอแค่พูดตัวอย่างปัญหาที่เราเจอนะคะ
เราก็เคยติดต่อแผนกรีโนเวตของห้างเพื่อติดตั้งกระเบื้อง แล้วเราก็ขอต่อราคาเขา ให้เขาทำใบเสนอราคาใบใหม่
ทางแผนกรีโนเวทก็บอกกได้ ถ้าจ่ายภายในวันพรุ่งนี้เต็มจำนวนจะได้ส่วนลด 15% (แต่จริงๆ เราจ่ายได้เลทอีกสองวันค่ะเพราะเป็นช่วงครบรอบห้าง)
เราก็โอเคนะเข้าใจค่ะว่าใครๆ ทำงานก็อยากได้ลูกค้า อยากได้ค่าคอมฯ เราก็เลยติดต่อช่างเราถามว่าจะเข้ามาได้วันไหน เราขอเป็นอาทิตย์หน้าได้ไหม
ช่างตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงที่เราฟังก็ไม่พอใจนะประมาณว่า "คุณจ่ายเงินหรือยัง เงินยังไม่จ่าย กระเบื้องก็ยังไม่ซื้อ จะมาเร่งให้เข้าไปได้ไง"
(คือตอนแรกเราติดต่อช่างของห้างโดยตรงว่าขอส่วนลด ช่างบอกเดี๋ยวทำใบเสนอราคาใบใหม่มาให้ เราก็บอกให้แผนกRenovate ส่งใบเสนอราคามาทางไลน์ เพราะทางแผนกมีไลน์ของเรา พอได้ใบเสนอราคาใบใหม่มาเราก็โอเคนะสำหรับส่วนลด เราก็เลยโทรถามช่างว่าจะเริ่มงานได้วันไหน ถ้าเริ่มได้เร็วตามที่เราคิดไว้ ไม่นานเกินไป เราก็จะจ่ายเงิน แต่กระเบื้องซื้อแน่ๆค่ะ เพราะชอบลายกระเบื้อง)
เราก็เลยซื้อแค่กระเบื้องค่ะ ไม่จ้างช่างทางห้าง ให้ช่างคอนโดหาผู้รับเหมาให้ (ถูกกว่าตั้ง20,000)
คือที่เราอยากระบุวันแน่ชัดให้เริ่มทำเพราะเราก็ต้องการใช้พื้นที่เช่นกันนะคะ
ประเด็นคือเราอยากทราบวันที่ทางช่างของห้างเริ่มงานได้เร็วสุดวันไหนเพื่อตัดสินใจว่าจะจ้างหรือไม่จ้างเพราะเราก็ต้องการใช้พื้นที่
แล้วถ้าเราจ่ายเงินไปแล้วได้คิวช่างมาเดือนหน้าเราไม่แย่เหรอ
เราก็คิดว่าเรามีสิทธิ์จะถามถูกต้องไหม ส่วนทางช่างของห้างก็อ้างว่ามันเป็นไปตามขั้นตอนของห้างแต่ให้เราจ่ายเงินก่อนแล้วค่อยมาคุยวันเริ่มงาน แต่ทางเขาจะเร่งงานให้ (เชื่อได้รึเปล่า ระบุวันเวลาเริ่มก็ไม่ชัดเจน)
มันก็ไม่ใช่ที่เราต้องการใช่ป่ะ เราก็คิดว่าเราทำถูกนะ เรามีสิทธิ์ถามก่อนจ่ายเงิน เขาจะอ้างเหตุผลอะไรเขาก็คิดว่าเขาเป็นฝ่ายถูกเหมือนกัน (แต่เราว่าเขาผิด555)
ส่วนกรณีของขวัญก็ไม่เหมือนของเราหรอก แต่มันก็อยู่ในพื้นฐานความคิดว่า "ความคิดของตัวเองเป็นฝ่ายถูก" เช่นกัน
ดังนั้นก็ใช้วิจารณญานเอานะคะ เพราะเราก็ไม่ได้รู้เรื่องทั้งหมด 100%