บนแผงปลาของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่แห่งหนึ่งมีปลาแซลมอนที่หั่นเป็นชิ้นๆ แพคใส่ถุงไว้พร้อมติดป้ายราคา
ผมเข้าไปเลือกซื้อปลาแซลมอน ระหว่างเลือกสินค้าในกลุ่มที่เป็นส่วนลำตัวของปลา ผมหยิบสินค้าถือไว้ 1แพคและกำลังเลือกซื้อต่อ ทันใดนั้นก็มีพนักงานประจำแผนกปลาเดินมาที่จุดดังกล่าว
ผมกับพนักงานต่างคนต่างดูสินค้าและพนักงานก็หยิบสินค้าขึ้นมา 2ชิ้น วางแยกไว้ผมสังเกตุสินค้านั้นและสะดุดตาราคาต่อหน่วยถูกกว่าแพคอื่นๆ เลยถามพนักงานไปว่าเป็นสินค้าของวันนี้หรือของเมื่อวานพนักงานตอบว่าเป็นสินค้าของวันนี้ ผมจึงบอกกับพนักงานว่าขอรับสินค้า 2ชิ้นนี้ได้ไหมพนักงานก็บอกได้ แต่เดี่ยวจะเอาไปแพคให้ใหม่เพราะ2แพคนี้มันสูญญากาสไม่ค่อยดี ผมก็ไม่ได้พูดอะไรจึงรอรับสินค้า
(ที่พนักงานแยกสินค้าเพราะต้องการนำสินค้าที่แพคไม่ดีไปแพคสูญญากาสใหม่)
เมื่อพนักงานแพคสินค้าเสร็จก็นำไปติดป้ายราคาใหม่ แต่ป้ายราคาใหม่ในแพคใหม่แพงกว่าตอนแรก
ผมจึงถามพนักงานว่าทำไมแพงกว่าเดิม พนักงานแจ้งว่าเดิมเป็นราคาต่อหน่วยของส่วนหาง แต่ชิ้นส่วนนี้เป็นส่วนของลำตัวราคาต่อหน่วยแพงกว่าจึงทำให้ราคาแพงกว่าเดิม
.
ผมขอให้ใช้ราคาเดิมโดยแย้งว่าผมได้ตัดสินใจรับสินค้านั้นแล้ว > ผมรับสินค้าบนข้อเสนอตามป้ายราคาที่ห้างแปะและวางขายและพนักงงานก็ยินยอมขายให้แล้ว
แต่พนักงานไม่ยอม พนักงานได้แจ้งย้ำกับผมว่าราคาเดิมเป็นการติดราคาผิด โดยใช้ราคาต่อหน่วยของส่วนหางในขณะที่ชิ้นปลาเป็นส่วนลำตัวที่แพงกว่าหาง พนักงงานทำแพคสินค้าใหม่ทั้งสองชิ้นและนำมาวางที่แผงและถามผมว่า "จะรับสินค้าไหม"
ผมก็ยังยืนยันว่าต้องการสินค้าราคาเดิมโดยอ้างว่าได้ตัดสินใจรับสินค้านั้นแล้วและพนักงานก็ตอบรับแล้วเพียงแต่หวังดีจะไปเปลี่ยนแพคให้ใหม่เท่านั้น
.
พนักงานเรียก ผู้จัดการสาขามาคุย
ผู้จัดการสาขา รับรู้เรื่องราว ผู้จัดการสาขายืนยันตามพนักงาน โดยอธิบายให้ผมฟังแบบเดียวกับพนังานว่า ว่าเป็นการติดป้ายราคาผิดแต่แรก
.
ทั้งพนักงานกับผู้จัดการต่างขอโทษผมที่ติดป้ายผิด ผู้จัดการตำหนิความผิดพลาดของพนักงานต่อหน้าผมทำนองว่าทำไมไม่ตรวจดูสินค้าให้ดี (ในใจผมคิดว่าการกระทำนี้คือการยอมรับว่าตนเองผิด ห้างผิด แต่แค่ยอมรับผิดแต่ไม่รับผิดชอบ เพราะผู้จัดการไม่เสนอสินค้าราคาเดิมให้ผม)
.
.
เวลาผ่านไปสักพัก
ผู้จัดการตำหนิพนักงานอีกครั้ง และสั่งให้พนักงานขายสินค้าให้ผมในราคาเดิม 1แพค
.
.
ผมตัดสินใจไม่รับสินค้าที่จะเปลี่ยนกลับเป็นราคาเดิม (ผมซื้อสินค้าแพคอื่นในราคาปกติมา2 แพค)
แต่อยากขอความเห็นว่าผมมีสิทธิ์ในสินค้านั้นกับราคาเดิมก่อนเปลี่ยนแพคหรือไม่ หรือผมเห็นแก่ตัวเกินไป
โดยส่วนตัวที่โต้เถียงกับพนักงานเพราะคิดว่าตนเองสมควรได้สินค้านั้น แต่ถ้าผมผิดก็ตำหนิและแนะนำผมได้ ยินดีรับฟังและปรับแนวคิดครับ
ช่วยตอบในแง่ของ
1) กฏหมาย ว่าการซ์้อขายบรรลุแล้วหรือไม่
2) ในแง่อื่นๆ
ขอบคุณครับ
ขอถามตามเหตุการณ์ต่อไปนี้ว่าสิทธิ์เป็นของใคร
ผมเข้าไปเลือกซื้อปลาแซลมอน ระหว่างเลือกสินค้าในกลุ่มที่เป็นส่วนลำตัวของปลา ผมหยิบสินค้าถือไว้ 1แพคและกำลังเลือกซื้อต่อ ทันใดนั้นก็มีพนักงานประจำแผนกปลาเดินมาที่จุดดังกล่าว
ผมกับพนักงานต่างคนต่างดูสินค้าและพนักงานก็หยิบสินค้าขึ้นมา 2ชิ้น วางแยกไว้ผมสังเกตุสินค้านั้นและสะดุดตาราคาต่อหน่วยถูกกว่าแพคอื่นๆ เลยถามพนักงานไปว่าเป็นสินค้าของวันนี้หรือของเมื่อวานพนักงานตอบว่าเป็นสินค้าของวันนี้ ผมจึงบอกกับพนักงานว่าขอรับสินค้า 2ชิ้นนี้ได้ไหมพนักงานก็บอกได้ แต่เดี่ยวจะเอาไปแพคให้ใหม่เพราะ2แพคนี้มันสูญญากาสไม่ค่อยดี ผมก็ไม่ได้พูดอะไรจึงรอรับสินค้า
(ที่พนักงานแยกสินค้าเพราะต้องการนำสินค้าที่แพคไม่ดีไปแพคสูญญากาสใหม่)
เมื่อพนักงานแพคสินค้าเสร็จก็นำไปติดป้ายราคาใหม่ แต่ป้ายราคาใหม่ในแพคใหม่แพงกว่าตอนแรก
ผมจึงถามพนักงานว่าทำไมแพงกว่าเดิม พนักงานแจ้งว่าเดิมเป็นราคาต่อหน่วยของส่วนหาง แต่ชิ้นส่วนนี้เป็นส่วนของลำตัวราคาต่อหน่วยแพงกว่าจึงทำให้ราคาแพงกว่าเดิม
.
ผมขอให้ใช้ราคาเดิมโดยแย้งว่าผมได้ตัดสินใจรับสินค้านั้นแล้ว > ผมรับสินค้าบนข้อเสนอตามป้ายราคาที่ห้างแปะและวางขายและพนักงงานก็ยินยอมขายให้แล้ว
แต่พนักงานไม่ยอม พนักงานได้แจ้งย้ำกับผมว่าราคาเดิมเป็นการติดราคาผิด โดยใช้ราคาต่อหน่วยของส่วนหางในขณะที่ชิ้นปลาเป็นส่วนลำตัวที่แพงกว่าหาง พนักงงานทำแพคสินค้าใหม่ทั้งสองชิ้นและนำมาวางที่แผงและถามผมว่า "จะรับสินค้าไหม"
ผมก็ยังยืนยันว่าต้องการสินค้าราคาเดิมโดยอ้างว่าได้ตัดสินใจรับสินค้านั้นแล้วและพนักงานก็ตอบรับแล้วเพียงแต่หวังดีจะไปเปลี่ยนแพคให้ใหม่เท่านั้น
.
พนักงานเรียก ผู้จัดการสาขามาคุย
ผู้จัดการสาขา รับรู้เรื่องราว ผู้จัดการสาขายืนยันตามพนักงาน โดยอธิบายให้ผมฟังแบบเดียวกับพนังานว่า ว่าเป็นการติดป้ายราคาผิดแต่แรก
.
ทั้งพนักงานกับผู้จัดการต่างขอโทษผมที่ติดป้ายผิด ผู้จัดการตำหนิความผิดพลาดของพนักงานต่อหน้าผมทำนองว่าทำไมไม่ตรวจดูสินค้าให้ดี (ในใจผมคิดว่าการกระทำนี้คือการยอมรับว่าตนเองผิด ห้างผิด แต่แค่ยอมรับผิดแต่ไม่รับผิดชอบ เพราะผู้จัดการไม่เสนอสินค้าราคาเดิมให้ผม)
.
.
เวลาผ่านไปสักพัก
ผู้จัดการตำหนิพนักงานอีกครั้ง และสั่งให้พนักงานขายสินค้าให้ผมในราคาเดิม 1แพค
.
.
ผมตัดสินใจไม่รับสินค้าที่จะเปลี่ยนกลับเป็นราคาเดิม (ผมซื้อสินค้าแพคอื่นในราคาปกติมา2 แพค)
แต่อยากขอความเห็นว่าผมมีสิทธิ์ในสินค้านั้นกับราคาเดิมก่อนเปลี่ยนแพคหรือไม่ หรือผมเห็นแก่ตัวเกินไป
โดยส่วนตัวที่โต้เถียงกับพนักงานเพราะคิดว่าตนเองสมควรได้สินค้านั้น แต่ถ้าผมผิดก็ตำหนิและแนะนำผมได้ ยินดีรับฟังและปรับแนวคิดครับ
ช่วยตอบในแง่ของ
1) กฏหมาย ว่าการซ์้อขายบรรลุแล้วหรือไม่
2) ในแง่อื่นๆ
ขอบคุณครับ