สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
พนักงานของร้านเองรับว่า”จริง” ตามที่คุณ จขกท ถาม เป็นความล้มเหลวของร้าน ผิดตั้งแต่ผู้บริหารจนถึงพนักงานปฎิบัติงาน ต้องยกเครื่องกันใหม่หมดทุกระดับ
ที่คุณ คห 17 ว่าพนักงานเสริฟผิดโต๊ะ เราเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องความผิดพลาดของบุคคล เกิดขึ้นได้ และเกิดง่าย อย่างไรก็ตาม ทางร้านต้องอบรมพนักงานตั้งแต่แรกเข้าทำงานถึงปัญหาหลากหลายที่อาจเกิดขึ้น หากเกิดจะทำอย่างไร ไม่ใช่ให้พนักงานไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันเอง
เราเคยเห็นอีกแบบ ที่ Emporium เหมือนกัน ร้านขนมปังแบรนด์ดังจากญี่ปุ่น มีคนใช้มือเปล่าหยิบขนมปังชิ้นหนึ่ง (ไม่ห่อกระดาษแก้ว) แล้ววางที่เดิม พนักงานร้านเอาคีมคีบขนมชิ้นนั้นโยนใส่ถังขยะให้เห็นกันจะจะเดี๋ยวนั้น ไม่ถามด้วยว่าจะเลือกชิ้นไหนต่อไป เราเห็นพอดี เลยดูต่อว่าจะหยิบอีกชิ้นหรือไม่ ปรากฎว่าคนนั้นเดินหนีไปเลย
ที่คุณ คห 17 ว่าพนักงานเสริฟผิดโต๊ะ เราเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องความผิดพลาดของบุคคล เกิดขึ้นได้ และเกิดง่าย อย่างไรก็ตาม ทางร้านต้องอบรมพนักงานตั้งแต่แรกเข้าทำงานถึงปัญหาหลากหลายที่อาจเกิดขึ้น หากเกิดจะทำอย่างไร ไม่ใช่ให้พนักงานไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันเอง
เราเคยเห็นอีกแบบ ที่ Emporium เหมือนกัน ร้านขนมปังแบรนด์ดังจากญี่ปุ่น มีคนใช้มือเปล่าหยิบขนมปังชิ้นหนึ่ง (ไม่ห่อกระดาษแก้ว) แล้ววางที่เดิม พนักงานร้านเอาคีมคีบขนมชิ้นนั้นโยนใส่ถังขยะให้เห็นกันจะจะเดี๋ยวนั้น ไม่ถามด้วยว่าจะเลือกชิ้นไหนต่อไป เราเห็นพอดี เลยดูต่อว่าจะหยิบอีกชิ้นหรือไม่ ปรากฎว่าคนนั้นเดินหนีไปเลย
ความคิดเห็นที่ 49
คือจั่วหัวว่าเอาของเหลือมาเสริฟ แต่ข้อเท็จจริงคือเสริฟผิด แล้วไม่เปลี่ยนจานให้ ต้องระวังนะครับ การใช้สิทธิ์โดยสุจริตต้องอยู่ในกรอบที่ไม่ละเมิดสิทธิ์คนอื่นด้วย เคสนี้อ่านแล้วเข้าใจไปทางที่ว่าร้านนำของเหลือมาเสริฟ แต่ข้อเท็จจริงคือร้านเสริฟผิด แล้วยกมาให้ จขกท. แต่ปรากฏว่าจานนั้นถูกโต๊ะก่อนหน้าหยิบมาการองไปชิ้นนึง เนื้อหากับหัวกระทู้คนละความหมายเลยนะ สุ่มเสี่ยงพอควร
ส่วนตัวมองว่าถ้าเสริฟผิดจริง แล้วถูกกินไปแล้ว ควรจะเปลี่ยนทั้งหมด เพราะร้านควรมีมาตราฐานสูงกว่าร้านทั่วไป ด้วยราคาและความคาดหวังและแบรนด์นะ และถ้าร้านไม่เปลี่ยนให้ ผมก็ยินดีจะยกเลิกการกินอาหารที่ร้านนี้ทันที
ปล. หลายคนยังสับสน twgไม่ใช่ twining นะครับ คนละร้านกัน
ส่วนตัวมองว่าถ้าเสริฟผิดจริง แล้วถูกกินไปแล้ว ควรจะเปลี่ยนทั้งหมด เพราะร้านควรมีมาตราฐานสูงกว่าร้านทั่วไป ด้วยราคาและความคาดหวังและแบรนด์นะ และถ้าร้านไม่เปลี่ยนให้ ผมก็ยินดีจะยกเลิกการกินอาหารที่ร้านนี้ทันที
ปล. หลายคนยังสับสน twgไม่ใช่ twining นะครับ คนละร้านกัน
ความคิดเห็นที่ 17
ตอนแรกอ่านข้ามๆ นึกว่าเป็นนโยบายร้านว่าจานไหนกินเหลือให้เอามารวมๆกัน
แต่จริงๆค่ือสรุปว่าเสิรฟผิดโต้ะ พอร้านรู้ตัวก็ไปเอากลับมาให้จขกท แต่เผอิญมันถูกกินไปแล้ว แต่พนักงานก็กลัวโดนด่าที่ทำผิดพลาดก็เลยจะงุบงิบคิดว่าจขกทไม่เห็น
อันนี้เป็นความผิดเชิงบุคคลไม่ใช่เชิงนโยบาย คนมาอ่านก็คิดตามซักนิดก่อนด่าร้านเขาสาดเสียเทเสีย ส่วนร้านก็ควรมาชี้แจงว่าจะไม่มีให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก
แต่จริงๆค่ือสรุปว่าเสิรฟผิดโต้ะ พอร้านรู้ตัวก็ไปเอากลับมาให้จขกท แต่เผอิญมันถูกกินไปแล้ว แต่พนักงานก็กลัวโดนด่าที่ทำผิดพลาดก็เลยจะงุบงิบคิดว่าจขกทไม่เห็น
อันนี้เป็นความผิดเชิงบุคคลไม่ใช่เชิงนโยบาย คนมาอ่านก็คิดตามซักนิดก่อนด่าร้านเขาสาดเสียเทเสีย ส่วนร้านก็ควรมาชี้แจงว่าจะไม่มีให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก
ความคิดเห็นที่ 30
คราวหน้าถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ ไม่ต้องเสียดายของค่ะ(หิวแค่ไหนก็ต้องวางมาด) ถามทางร้านเลยว่ายืนยันไม่เปลี่ยนอาหารให้ทั้งถาดใช่ไหม ไม่ต้องกินต่อค่ะแล้วเรียกเชคบิลปฏิเสธการจ่ายเงินอาหารชุดนั้นพร้อมทั้งขอพบผู้จัดการ ถ้าไม่ยอมให้พบหรือยังจะคิดเงินอาหารที่เสริฟไปโต๊ะอื่นแล้วอีกทั้งโต๊ะอื่นกินบางส่วนไปแล้วยังกล้าเอามาวางให้เรากินต่อ ก็ขออนุญาติทางร้านว่าจะร้องเรียนไปที่บริษัทแม่เลยค่ะ
ทุกอย่างต้องนิ่งๆ ไม่ต้องแสดงอารมณ์อะไร คำพูดคำจาก็ต้องหนักแน่นแต่ไม่หยาบคาย งานบริการมักกลัวคนแบบนี้น้ำนิ่งไหลลึก
ปล.ถ้าคุณแค่ร้องว่าจานมาการองมีคนกินไปแล้วอยากเปลี่ยน ต้องยืนยันค่ะว่าเปลี่ยนทั้งเซ็ตพูดชัดๆ พร้อมแสดงออกทางกายมือดันชุดนั้นทั้งชุดไปทางพนักงานแล้วถอยตัวออกพิงพนักที่นั่งกอดอกแสดงออกชัดเลยว่าปฏิเสธอาหารอันนี้แล้ว แต่เค้าเห็นคุณยอมกินบางส่วนเค้าก็คิดไปเองว่าคุณรับได้ คุณจะยอมกินถาดอื่นๆ ซึ่งเป็นความคิดที่แย่มากสำหรับร้านราคาสูงขายความหรูหราแบบนี้
ปล.2 ร้านต้องอบรมชุดใหญ่เลย ปล่อยผ่านไม่ได้ แสดงออกหน้าร้านยังขนาดนี้ นึกตามได้เลยถ้าคราวหน้าลูกค้าไม่ยอมจริงๆให้เปลี่ยน แปลว่าพนักงานจะเอาอาหารที่เปลี่ยนไปวนเสิร์ฟลูกค้าท่านอื่นแน่ๆ
ทุกอย่างต้องนิ่งๆ ไม่ต้องแสดงอารมณ์อะไร คำพูดคำจาก็ต้องหนักแน่นแต่ไม่หยาบคาย งานบริการมักกลัวคนแบบนี้น้ำนิ่งไหลลึก
ปล.ถ้าคุณแค่ร้องว่าจานมาการองมีคนกินไปแล้วอยากเปลี่ยน ต้องยืนยันค่ะว่าเปลี่ยนทั้งเซ็ตพูดชัดๆ พร้อมแสดงออกทางกายมือดันชุดนั้นทั้งชุดไปทางพนักงานแล้วถอยตัวออกพิงพนักที่นั่งกอดอกแสดงออกชัดเลยว่าปฏิเสธอาหารอันนี้แล้ว แต่เค้าเห็นคุณยอมกินบางส่วนเค้าก็คิดไปเองว่าคุณรับได้ คุณจะยอมกินถาดอื่นๆ ซึ่งเป็นความคิดที่แย่มากสำหรับร้านราคาสูงขายความหรูหราแบบนี้
ปล.2 ร้านต้องอบรมชุดใหญ่เลย ปล่อยผ่านไม่ได้ แสดงออกหน้าร้านยังขนาดนี้ นึกตามได้เลยถ้าคราวหน้าลูกค้าไม่ยอมจริงๆให้เปลี่ยน แปลว่าพนักงานจะเอาอาหารที่เปลี่ยนไปวนเสิร์ฟลูกค้าท่านอื่นแน่ๆ
แสดงความคิดเห็น
นี่คือเราได้กินอาหารเหลือจากโต๊ะอื่นใช่ไหม
เราเลยเรียกพนักงานมาสอบถามว่าใช่ไหม เค้าก็บอกว่าใช่ เราเลยถามว่า แล้วเค้ากินไปแล้ว คุณแค่เอาชิ้นใหม่มาเพิ่มโดยไม่เปลี่ยนทั้งจาน แล้วคุณรู้ได้ยังไงว่าเค้าไม่ได้โดนชิ้นอื่น พนักงานก็บอกว่าไม่โดนค่ะ แต่ถ้าลูกค้าไม่สบายใจ เดี๋ยวเปลี่ยนให้ทั้งถาด ซึ่งตอนแรกเราก็เข้าใจว่าเปลี่ยนทั้งกระเช้า แต่ไม่ใช่ เค้ายกไปแค่จานมาการอง ณ ตอนนั้นเรายังไม่แน่ใจ ยังรอ เผื่อจะกลับมาเก็บที่เหลือ แต่รอสักพักก็มีพนักงานอีกคนมาทำเหมือนจะยกกระเช้ากลับไป แต่ไม่ใช่ เค้าเอาจานที่เหลือออก แล้วเอาแต่โครงกระเช้าไป ยังมีถามอีกว่าเค้กนี่จะห่อเหรอคะ เราก็งง คืออะไร สุดท้ายรอไปก็ไม่มีใครกลับมา และอย่างที่บอกตอนนั้นเราหิวมาก เราก็เลยไม่รอละ คิดว่าเค้าคงไม่เปลี่ยนละ ก็เลยกินส่วนที่เหลือ โดยระหว่างนั้นก็คอยมองว่าเมื่อไหร่จะเอามาการองกลับมา เพราะตู้มาการองอยู่ที่ตรงข้างหน้าเรา เราก็กลัวว่าเค้าจะเอาอันเดิมมาเสิร์ฟเหมือนกัน แล้วในที่สุดก็เห็นเค้าหยิบอันใหม่ออกมา แต่เดินผ่านโต๊ะเราไป กลับไปในส่วนของโต๊ะเตรียมอาหาร แล้วตั้งนานก็ไม่ยกออกมา จนเรากินส่วนที่เหลือจนหมด จานมาการองค่อยยกมา เรายังถามว่านี่มันคือจานเดิมหรือเปล่า เค้าก็บอกว่าไม่ใช่ จานเดิมอยู่ข้างใน แต่ ณ ตอนนั้น ถามว่าเราเชื่อไหม บอกเลยว่าไม่เชื่อ อาจจะทำเป็นยกไป ยกมา แล้วสับกลับจานเดิมก็ได้ ก็ขนาดของที่โต๊ะอื่นกินไปแล้วเค้ายังเอามาเสิร์ฟให้เราได้เลย ก็คิดซะว่ากินอาหารข้างถนน รีบกินแล้วรีบไปดีกว่า
แต่พอหลังจากอิ่มแล้ว หัวสมองค่อยเริ่มทำงานอีกครั้ง ว่าเอ๊ะ สิ่งที่ร้านอาหารทำแบบนี้ มันเท่ากับเอาของเหลือมาเสิร์ฟให้อีกโต๊ะกินนี่หว่า จะบอกว่าก็เปลี่ยนจานมาการองให้แล้วไง จะเอาไงอีก มันก็ไม่ใช่นะ มันวางอยู่โต๊ะนั้นตั้งนาน คุณรู้ได้ยังไงว่าเค้ายังไม่ได้ทำอะไรกับชิ้นอื่นเลย ยังไม่จับ ยังไม่เขี่ย ยังไม่มีน้ำลายกระเด็นลงไป มันควรจะต้องเปลี่ยนให้ใหม่ทั้งกระเช้า แล้วจานมาการองนี่ก็ตอนแรกไม่ได้เปลี่ยนให้เองด้วย ต้องเป็นเราที่สังเกตุเห็นเองว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วเรียกขอเปลี่ยน ถ้าเกิดเปลี่ยนจากมาการองเป็นสเต๊ก คุณเสิร์ฟผิด แล้วลูกค้าจิ้มผักไปกินแล้วชิ้นนึง คุณก็ยังจะยกไปเสิร์ฟโต๊ะใหม่แล้วเพิ่มผักคืนกลับไปอย่างไม่รู้สึกผิดเลยเหรอ มันไม่ใช่นะ ร้านอาหารควรจะมีจรรยาบรรณมากกว่านี้ พอเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เราเลยเริ่มสงสัยว่า แล้วถ้ามีอาหารที่ลูกค้าสั่งมาแต่กินไม่หมด แต่สภาพยังดีอยู่ คุณก็จะนำกลับมาขายใหม่เหรอ
*แก้ไขที่มันขึ้นบรรทัดใหม่แปลก ๆ พอดีเราพิมพ์ใน notepad แล้วค่อยมาแปะ ไม่ทันดูว่ามันตัดขึ้นบรรทัดใหม่แปลก ๆ
**อัพเดท
หลังจากที่เราพยายามร้องเรียนผ่าน fb และส่งเรื่องไปทางสิงคโปร์ ซึ่งทางสิงคโปร์ส่งเรื่องกลับมาให้ทางไทยจัดการ สุดท้ายก็ได้รับการติดต่อจากทางร้าน ทางร้านได้ตรวจสอบแล้วมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง จึงได้มีการตักเตือนพนักงาน รวมทั้งมีการอบรมพนักงานเพิ่มเติม และขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น