หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเที่ยง คือจิตที่นิพพาน เป็นอัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
จิตวิมุติคือจิตเที่ยง
จิตที่ถึงมรรคผลคือจิตเที่ยง
เพราะไม่ส่ายไปมา
ไม่เคลื่อนอยู่กับที่
การอยู่กับที่คือ
ที่ๆๆนิพพาน
คือจิตที่เที่ยง
จิตเที่ยงอยู่ตรงไหน
นิพพานก็อยู่ตรงนั้น
ในความหมายว่านิพพานเป็นอัตตา
เพราะนิพพานไม่มีการไป ไม่มีการมา
นิพพานเป็นกลาง
จิตเป็นกลางคือจิตที่นิพพาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
“ถ้านิพพานคือความดับสนิท แล้วใครเป็นผู้รู้ว่าดับ?”
เราถูกสอนว่า "นิพพานคือความดับแห่งทุกข์" หรือบางตำราก็ว่า “นิพพานคือภาวะดับเย็น ไม่เกิด ไม่ดับ” แต่ถ้า “ทุกสิ่งดับหมดแล้ว” — ใครเป็นผู้รู้ว่าดับ? ถ้าผู้รู้ยังอ
สมาชิกหมายเลข 7485989
คำถามโลกแตก!!! พระนิพพานเป็นอัตตา หรือ พระนิพพานเป็นอนัตตา?
เรื่องพระนิพพานเป็นคำถามโลกแตกไปแล้ว!!! เพราะไม่มีคำตอบตายตัวยืนยันได้ชัดเจน!!! กลุ่มหนึ่งฝึกวิชชาธรรมกาย(หลวงพ่อสด) พระนิพพานเป็นอัตตา นิจจัง สุขขัง อัตตา!!! กลุ่มหนึ่งฝึกวิชชามโนมยิทธิ(หลวงพ่อฤๅษีลิ
สมาชิกหมายเลข 2751730
มรรคเกิดได้อย่างไร?
มีสัมมาฑฺฏฐิ มีสัมมาสมาธิ เกิดฌาน เกิดเจโตวิมุติ มีสัมมาสติ เกิดวิปัสสนาญาณ เกิดปัญญาวิมุติ ฯลฯ ไม่มีฌาน ไม่มีวิปัสสนาญาณ ไม่รู้มรรค
สมาชิกหมายเลข 4012218
อนัตตาเป็นธรรมชาติ อัตตาไม่เป็นธรรมชาติ
อนัตตาเป็นธรรมชาติ ขันธ์5เป็นอนัตตา เพราะขันธ์5เป็นธรรมชาติ นิพพานไม่เป็นอนัตตา เพราะนิพพานไม่เป็นธรรมชาติ อัตตาไม่เป็นธรรมชาติ ขันธ์5ไม่เป็นอัตตา เพราะขันธ์5เป็นธรรมชาติ นิพพานเป็นอัตตา เพราะนิพพานไ
สมาชิกหมายเลข 4613131
อายาตน12 ประตูนำเหตุการปรุงแต่งเข้ากระทบจิต
Q:แล้วจะดับเหตุ ดับอย่างไร A:..เชิญท่านผู้ปราดเปรื่องทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
ลัทธิ สัตตานัง ไม่สามารถ บรรลุ มรรคผล นิพพาน ได้
เพราะติดคำว่า เรา คำเดียว จึงไม่บรรลุ หาก สิ่งๆหนึ่ง นั้นคือตัวตนของเรา นั้นก็คือ อัตตาแต่ถ้าหาก สิ่งๆหนึ่ง ไม่ใช่ตัวตนของเรา คือ อนัตตา แต่ยังไง ลัทธิสัตตานัง ก็ลงความเห็นว่า สิ่งๆหนึ่ง คือ เรา ไปแล้
สมาชิกหมายเลข 4128431
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
มรรคและผลของมรรค-
ที่เป็นโลกุตระ (มรรคจิต ผลจิต) และอสังขตธาตุ (พระนิพพาน)ชื่อว่าไม่มีสิ่งอื่นเป็นเหตุมีปัจจัย( ไม่มีจิตหรือ
สมาชิกหมายเลข 8523003
เตโชวิปัสสนากรรมฐาน
ท่านใดมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ เตโชวิปัสสนากรรมฐาน พอดีไปพบในเนตของอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล คือการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ตามหลักสติปัฏฐานสี่ เน้นมาที่การมีความเพียรเผากิเลส เตโชวิปัสสนา เป็นเทคนิคใ
volk-w
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเที่ยง คือจิตที่นิพพาน เป็นอัตตา
จิตที่ถึงมรรคผลคือจิตเที่ยง
เพราะไม่ส่ายไปมา
ไม่เคลื่อนอยู่กับที่
การอยู่กับที่คือ
ที่ๆๆนิพพาน
คือจิตที่เที่ยง
จิตเที่ยงอยู่ตรงไหน
นิพพานก็อยู่ตรงนั้น
ในความหมายว่านิพพานเป็นอัตตา
เพราะนิพพานไม่มีการไป ไม่มีการมา
นิพพานเป็นกลาง
จิตเป็นกลางคือจิตที่นิพพาน