หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเที่ยง คือจิตที่นิพพาน เป็นอัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
จิตวิมุติคือจิตเที่ยง
จิตที่ถึงมรรคผลคือจิตเที่ยง
เพราะไม่ส่ายไปมา
ไม่เคลื่อนอยู่กับที่
การอยู่กับที่คือ
ที่ๆๆนิพพาน
คือจิตที่เที่ยง
จิตเที่ยงอยู่ตรงไหน
นิพพานก็อยู่ตรงนั้น
ในความหมายว่านิพพานเป็นอัตตา
เพราะนิพพานไม่มีการไป ไม่มีการมา
นิพพานเป็นกลาง
จิตเป็นกลางคือจิตที่นิพพาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บุญ ในความหมายของแต่ละคนคืออะไร รู้สึกได้อย่างไร
พระอาจารย์บอกผมว่า บุญหมายถึง ธรรมชาติของการชำระจิตใจให้สะอาด จิตใจจะต้องเป็นกลาง คือ ทุกข์ใจต้องไม่มี สุขใจต้องไม่มี จิตที่สะอาดและเป็นกลางจะเกิดขึ้นได้คือ ต้องกำหนดให้ตรงกับอาการปัจจุบัน ให้มร
สมาชิกหมายเลข 6664003
นิพพานขณะเดินจงกรม
เดินจงกรมได้จริง ต้องใช้ สติ สมาธิ ปัญญาระดับสูง 1.ดูเข้าไปในจิต ว่าขณะนี้ กำลังคิดอะไรอยู่หรือไม่ มีสติในการดูตัวที่กำลังยก ย่าง เหยียบ(ดูเท้า แต่รู้สึกทั้งตัว) 2.ดูเท้าแต่รู้สึกทั้งตัว เป็นฌาน เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตมีดวงเดียวคือจิตเดิม
จิตมีดวงเดียวคือจิตเดิม จิตที่เวียตาย เวียนเกิด แต่ที่ไปเรียกวิญญานที่แล่นไปตามอายาตนว่าเป็นจิตนั้น เพราะความเข้าใจผิดของนักอ่านตำรา ตีความไม่แตก ทำให้ผิดเพี้ยนกันไปหมด ถ้าแยกออกว่าอย่างไรคือรู้จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิบัตธรรม อย่าสำบัดสำนวน EP 2
มรรคจิตดวงที่1 คือจิตที่เริ่มต้นใน โลกุตรวิถึ เป็น โสดาปฏิมรรค อันพ้นไปจากจิตอุปทาน จึงอย่าสำบัดสำนวนว่า ไม่มีจิต พ้นจิต เด็ดขาด เพราะจะไม่มีอะไร ให้สังเกตุ“ ความเป็นจิต”
สมาชิกหมายเลข 3237158
[คติธรรม] นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง
34. นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ นิพพานเป็นบรมสุขอย่างยิ่ง ปรารถนาหลุดพ้น..........เกิด-ตาย จมอยู่กับทุกข์หลาย.......ชาติแท้ ปองพระนิพพานหมาย....บรมสุข จงหมั่นเจริญมรรคแล้.....เพื่อแก้อวิชชา ตัณหามลายหมดสิ
สมาชิกหมายเลข 3842840
มาแสดงความเห็นเรื่อง อัตตา ตัวตน กัน
คำถามมีอย่างนี้ครับ 1 คำว่า อัตตา ตัวตน ทางพระพุทธศาสนา คืออะไร ? มีลักษณะอย่างไร ? 2 ความรู้สึก อัตตา ตัวตน จะเกิดมา ได้อย่างไร และจะเกิดเมื่อไหร่ มีบ้างบางขณะไหม ที่ไม่เกิดอัตตา ตัวตน แล้วตอนนั้น
สมาชิกหมายเลข 7351619
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเที่ยง คือจิตที่นิพพาน เป็นอัตตา
จิตที่ถึงมรรคผลคือจิตเที่ยง
เพราะไม่ส่ายไปมา
ไม่เคลื่อนอยู่กับที่
การอยู่กับที่คือ
ที่ๆๆนิพพาน
คือจิตที่เที่ยง
จิตเที่ยงอยู่ตรงไหน
นิพพานก็อยู่ตรงนั้น
ในความหมายว่านิพพานเป็นอัตตา
เพราะนิพพานไม่มีการไป ไม่มีการมา
นิพพานเป็นกลาง
จิตเป็นกลางคือจิตที่นิพพาน