หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตตั้งมั่น คืออัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
การทำจิตตั้งมั่น คืออัตตา
ตั้งการให้ตรงดำรงสติมั่นคือการตั้งต้นเจริญอัตตา
แล้วเข้าปฐมฌาน คือการทำจิตให้เที่ยงอยู่ในฌาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สรุปและเรียบเรียง: หลัก "ละองค์ ๕ เจริญองค์ ๕" สู่ปฐมฌาน (AI GENERATED)
๑. นิวรณ์ ๕ (The Five Hindrances):นิวรณ์ ๕ คือกิเลสหรือสภาวะทางจิตที่เป็นอุปสรรคต่อการเจริญสมาธิ ทำให้จิตไม่สงบและไม่สามารถเข้าถึงฌานได้ ประกอบด้วย: กามฉันทะ (Sensory Desire): ความปรารถนาในกามคุณทั้ง
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ : ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร?
ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร? ถ้าหากว่าสามารถกำหนดปรมัตถ์ไปได้เลยก็เป็นเรื่องดี ถ้าหากว่ามีสติปัญญาพอก็กำหนดปรมัตถ์ไปได้เลย กำหนดให้เป็นวิปัสสนาไปได้เลย คือกำหนดรูปนามไปเลย ก
RIGO RIGHI
สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ
ฉนั้น อานาปานสติกรรมฐาน16ขั้นตอน คือ สมถะ และวิปัสสนากรรมฐาน และเป็นสติปัฏฐาน4 ซึ่งอาศัยฌานที่มีสติแจ่มใส มาเจริญ อานาปานสติกรรมฐานและ สติปัฏฐาน4 สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ สมาธิคือจิตที่นิ่ง สติต
สมาชิกหมายเลข 4613131
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอโกธัมโม เป็นแบบนี้
ทางสายเอก ที่เป็นของพระพุทธเจ้าคือตั้งกายให้ตรงดำรงสติมั่นจิตคิดละอกุศลแล้วเข้าปฐมฌานจิตจะระงับ ความ ความง่วง ความสงสัยจิตจะจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก สมาธิทำให้เกิด สติร
สมาชิกหมายเลข 5827109
การเกิดดับของจิตที่มีกำลังสูง
เมื่อทันการเกิดดับของจิต จะเห็นไตรลักษณ์ของจิต แต่หากอินทรีย์มีกำลัง จะเห็นการเกิดดับ เกิดดับอย่างรวดเร็ว เป็นรอบๆ ดังลูกข่างหรือพายุทอร์ยาโด เป็นสติ สมาธิ ที่ตั้งมั่น มีกำลังสูง เห็นเกิดตรงโน้น ดับตร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขถามครับคนฝึกสมาธิก่อนได้ฌานต้องอดทนต่อความเจ็บปวดทุกอย่างแสนสาหัสใช่ไหมเช่นโดนน้ำร้อนสาด เอามีดกรีดผิวต้องทนพวกนี้ใช่ไ
สงสัยครับคนที่ได้ฌานผมสงสัยว่านอกจากนั่งสมาธินานๆๆจนเกิดฌานคุณสมบัติของผู้ได้ฌานคือต้องทนความเจ็บปวดที่รุนแรงแสนสาหัสใช่ไหมครับ ความเจ็บปวดนอกจากอาการเมื่อยขาเมื่อยร่างกายต้องผ่านการทดสอบเช่นเอาน้ำร้อ
สมาชิกหมายเลข 8475650
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนึ่งขณะที่หลงไป กับหนึ่งขณะที่ตั้งมั่น
ขณะที่หลง คือขณะที่มีสติอยู่กับกาย และมีสติรู้กับนามที่เป็นอาการของขันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ตั้งมั่น คือ ขณะที่มีสติรู้อยู่กับ ผลที่เกิดจากรู้หลงดับ อันเป็นสภาพจิตใจหรือความรู้สึกปัจจุบัน อันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตตั้งมั่น คืออัตตา
ตั้งการให้ตรงดำรงสติมั่นคือการตั้งต้นเจริญอัตตา
แล้วเข้าปฐมฌาน คือการทำจิตให้เที่ยงอยู่ในฌาน