หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตตั้งมั่น คืออัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
การทำจิตตั้งมั่น คืออัตตา
ตั้งการให้ตรงดำรงสติมั่นคือการตั้งต้นเจริญอัตตา
แล้วเข้าปฐมฌาน คือการทำจิตให้เที่ยงอยู่ในฌาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ : ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร?
ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร? ถ้าหากว่าสามารถกำหนดปรมัตถ์ไปได้เลยก็เป็นเรื่องดี ถ้าหากว่ามีสติปัญญาพอก็กำหนดปรมัตถ์ไปได้เลย กำหนดให้เป็นวิปัสสนาไปได้เลย คือกำหนดรูปนามไปเลย ก
RIGO RIGHI
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ-ที่ถูกต้อง
https://www.youtube.com/watch?v=p9ihnsEXbt0 (00:00) อานาปานสติที่ถูกต้อง คือการเจริญสติ ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ ให้ภิกษุไปนั่งในที่สงบ ตั้งกายตรง ดำรงสติ และมีสติรู้ลมหายใจเข้าออก (00:47) ให้รู้ลมหา
สมาชิกหมายเลข 3475454
มาแสดงความเห็นเรื่อง อัตตา ตัวตน กัน
คำถามมีอย่างนี้ครับ 1 คำว่า อัตตา ตัวตน ทางพระพุทธศาสนา คืออะไร ? มีลักษณะอย่างไร ? 2 ความรู้สึก อัตตา ตัวตน จะเกิดมา ได้อย่างไร และจะเกิดเมื่อไหร่ มีบ้างบางขณะไหม ที่ไม่เกิดอัตตา ตัวตน แล้วตอนนั้น
สมาชิกหมายเลข 7351619
จิตไม่เที่ยงในความตั้งมั่นเป็นอย่างไร
Q:นักตำราประนามพระป่าว่า จิตเที่ยงบ้าง ,มีจิตตั้งมั่นคือมีจิตเที่ยงบ่าง เหตุมาจากอะไร A:เหตุมาจาก นักตำราทำสติ “จิตในจิต“ ไม่เป็น ทำไม่เป็นแล้วไปกล่าวหาพระป่า พระปฏิบัติ Q:แล้วความมีจิตไม
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรุณรุ่งภายใน สุขภาพจิตกับพระพุทธศาสนายุคแรกเริ่ม (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=KRUufW2Ypmk อรุณรุ่งภายใน สุขภาพจิตกับพระพุทธศาสนายุคแรกเริ่ม (AI GENERATED) ในยุคที่ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และความเครียดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การแสวงหา
สมาชิกหมายเลข 8933017
กลอนแปด: เจ็บป่วย เวทนา เรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเจอ
กลับมาบ้าน ได้กลิ่น ดินดอกไม้ เบิกบานใจ สดชื่น รื่นนาสา สุนทรียะ ด้วยเสียง สกุณา ทอดสายตา รอบกาย ผ่อนคลายใจ อยู่โรงบาล มานาน สามสี่คืน หลับหลับตื่นตื่น พักฟื้นไข้ หายใจเหนื่อย หอบหนัก เสมหะไอ รอดมาได
สมาชิกหมายเลข 7338737
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตตั้งมั่น คืออัตตา
ตั้งการให้ตรงดำรงสติมั่นคือการตั้งต้นเจริญอัตตา
แล้วเข้าปฐมฌาน คือการทำจิตให้เที่ยงอยู่ในฌาน