ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์การสั่งซื้อของออนไลน์นะครับ

ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์การสั่งซื้อของออนไลน์นะครับ
จริงๆผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบสั่งซื้อของทางออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง เพราะเนื่องจาก สะดวก ง่าย
ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และได้สินค้าราคาถูก
แต่ทุกครั้งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหา ( ในการซื้อสินค้าออนไลน์ เราต้องตรวจสอบดีๆ ทั้งในส่วนของสินค้า รีวิว
และความน่าเชื่อถือของร้านค้าก่อนที่จะซื้อด้วยนะครับ ) จนกระทั้งวันนี้ (30.05.2018) เกิดเรื่องขึ้นจนได้
เรื่องมีอยู่ว่า ผมสั่งซื้อของกับทาง app shoppee ครับ
โดยสั่งซื้อสินค้าชิ้นหนึ่ง และเนื่องจาก shoppee มีแคมเปญพิเศษร่วมกับทาง app airpay โดยมีเงื่อนไข ว่า
สำหรับลูกค้าใหม่ ที่ชำระเงินผ่าน บัตรเครดิตออนไลน์ ของ airpay (ซึ่งตัวบัตรเครดิตออนไลน์ เป็นของเครือธนาคารธนชาต)
จะได้รับส่วนลด 20% ผมจึงตัดสินใจทำรายการ โดยเติมเงินเข้าไปในบัตรออนไลน์และทำรายการสั่งซื้อของตามปกติ
ซึ่งพอทำรายการสั่งซื้อผ่าน app shoppee เสร็จ ตัดเงินไปเรียบร้อย แต่ order สินค้าที่สั่งไปกลับหายไปเลย
เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาก่อน ทผมก็งงสิครับ กลับไปดูใน app airpay ผลปรากฎว่า app airpay แจ้งว่า
ตัดเงินสำเร็จแล้วเช่นกัน  คำถาม คือ แล้วรายการที่สั่งซื้อหายไปไหน ?
ผมจึงได้ inbox ไปสอบถามยังร้านค้าที่สั่งซื้อสินค้า ทางร้านก็บอกว่า
ยังไม่มี order การสั่งสินค้าไปถึง ผมก็ร้อนใจสิครับ จึงโทรหาทั้ง 2 app
เริ่มจาก shoppee โทรไปรอสายนานมากกกกก รอจนสายตัดไป จึงเปลี่ยนไปโทรหา airpay พนักงานรับสายเร็วมากครับ
ผมแจ้งข้อมูลทุกอย่าง แต่พนักงานบอกว่า ช่วยไม่ได้ ให้ติดต่อผ่านทาง facebook แทน บอกชื่อเพจมาให้
page : airpay mobile application ผมก็โอเค ติดต่อเองก็ได้วะ ส่งเรื่องผ่านทาง inbox ไป ได้ความกลับมาว่า
ให้ผมทำการกรอกแบบฟอร์มเอกสารปฏิเสธการใช้งานบัตร
รอบ 2 ก็เลยโทรหาทาง shoppee อีกครั้ง พนักงานรับสายรับเรื่องตรวจสอบ
แจ้งว่าให้ส่งข้อมูลให้ทาง email (พูดจาไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่) แต่ผมก็โอเค มันต้องเป็นลำดับขั้นตอน
ดูเหมือนจะค่อนข้างช้าหน่อย ผมเลยตัดสินใจแจ้งเรื่องผ่านเพจ shoppee ทาง facebook ไว้อีกช่องทาง
จนมีการตอบกลับมาว่า ตัดเงินไม่ได้ แจ้งสถานะ ว่า cencel
เลยทำให้รู้สึกว่า ...อ้าว เฮ้ย !!!
1. ในส่วนของ app shoppee มันก็ไม่ใช่ความผิดเราปล่าววะ
ตัดเงินเราไปแล้ว แต่รายการสั่งซื้อไม่ขึ้น หายไปไหน ?
ผิดพลาดแบบนี้ได้ยังไง หากรายการไม่สำเร็จก็ไม่ควรจะตัดเงินบัตรเครดิตไปตั้งแต่แรกรึปล่าว
แล้วจู่ๆ มาบอกว่า รายการไม่สำเร็จ แต่เงินเราหายไปแล้ว
2.ในส่วของ app airpay คุณอนุญาติ ให้สามารถใช้งานหักเงินได้ จนถึงสถานะ แจ้งว่าสมบูรณ์
มันควรจะสมบูรณ์จริงๆหรือปล่าว ไม่ใช่ว่า ตัดเงินแล้วมา cancel ทีหลัง

เหมือนเอาเงินเราไปหมุนรึปล่าว หากมีคนคิดลบนะ จริงๆคุณควรจะต้องรู้อยู่แล้วว่า
มันผิดพลาดตรงไหน ควรจะคืนเงินให้ทันที หากเกิดจากระบบผิดพลาด
ไม่ใช่ต้องให้เราต้องเสียเวลาส่งเรื่องตรวจสอบเงินเราที่คุณตัดไป งงไหมครับ
สุดท้ายก็อ้าง ว่า การส่งเรื่องต้องเป็นไปตามระบบ ตามขั้นตอน
แต่ทำไมเวลาจะตัดเงิน มัน ง่ายจัง
ซึ่งตอนนี้กลายเป็นว่า ฝ่ายหนึ่งบอกว่า ตัดเงินไปแล้ว
อีกฝ่ายบอกว่า รายการตัดไม่สำเร็จ
สรุปทั้งหมดทั้งมวล คือ รอการตรวจสอบ....
ตอนนี้ กลายเป็นเรา เสียใจ เสียเวลา เสียเงิน สุดท้าย เสียความรู้สึก
แล้วถามว่า พนักงานที่รับเรื่องเค้าได้สนใจความรู้สึกเราไหม ปล่าวเลยครับ เค้าก็ทำตามหน้าที่
คนที่เสียใจคือ ตัวเราเองครับ ของก็ไม่ได้ ต้องมาเสียเวลาส่งเรื่องตรวจสอบ
เงินก็โดนตัดไปก่อนอีกต่างหาก ความรู้สึกที่เสียไปนี้คือ นอยด์สิครับ
คนซื้อของพอจะเข้าใจเนอะว่า คือ เราซื้อของเงินก็ตัดไปแล้ว แต่เกิดปัญหาแบบนี้
กว่าจะได้เงินคืน คือ มันนานมากนะ ซึ่งบางทีการซื้อของเราก็มีความจำเป็นที่อยากจะได้
ต้องใช้ของที่เราซื้อ ถามว่า รอได้ไหมอะ รอได้ 3-4 วันตามการขนส่ง
แต่จะให้รอเป็นอาทิตย์ รอเป็นเดือนมันก็ทำใจลำบากหน่อย ซึ่งกว่าจะคืนเงินเข้าบัตรก็อีกนานโข
จึงขอแชร์เรื่องนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบซื้อของออนไลน์นะครับ
อาจจะต้องระวังมากขึ้น ดูให้ดีกว่านี้ ก่อนทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์นะครับ
ผมไม่ได้เหมารวมว่าททุก app หรือเวปขายของออนไลน์อื่นๆจะเป็นเช่น เพราะยังมีอีกหลาย app หรือเวปขายของออนไลน์มากมาย
ที่มีระบบจัดการที่ดี เพียงแต่วันนี้ผมมาแชร์เรื่องที่เจอกับตัวเองให้ทุกคนได้อ่านได้ฟังเท่านั้นครับ ไม่มีเจนตนาทำร้ายหรือดิสเครดิตใคร
ท้ายสุดแล้วผมเชื่อว่า ทุกคนคงมีวิจารณ์ญาณพิจารณาเองได้ครับ ว่าเป็นเช่นไร

ผมว่าคนนี้อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะมีความเห็นเป็น 2 ฝั่ง หรือเห็นต่างจากนี้
ซึ่งอาจมีทั้งคนที่เข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้ และบางคนอาจมองว่า เรื่องแค่นี้เอง
ซึ่งผมเข้าใจทุกคนนะครับว่า เราสามารถมีความเห็นต่างกันได้
แต่ถ้าใครเคยซื้อของออนไลน์แล้วเจอเหตุการณ์แบบผม จะเข้าใจดีครับ ว่า ณ จุดนี้ คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้จะมีความรู้สึกเช่นไร
ขอบคุณครับ

ขออนุญาติแนบภาพประกอบ
รูปบัตรเครดิตออนไลน์ ของ app airpay

รูปแจ้งว่าตัดเงินสำเร็จ ใน app airpay

รูป ไม่พบ order ใน app shoppee

รูป app airpay แจ้งให้ส่งเรื่องตรวจสอบ

เอกสารให้ส่งตรวจสอบ

รูป app shoppee แจ้งว่า ถูก cancel การชำระเงิน

shoppee แจ้งแบบนี้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่