ผมขายของ Online ผ่าน Shoppee เมื่อมี Order และลูกค้าชำระเงินแล้ว ระบบแจ้งให้จัดส่ง ก็จะพิมพ์เอกสารสำหรับแปะหน้ากล่องพัสดุ ซึ่งจะมี Bar code สำหรับให้พนักงาน J&T ยิงเข้าระบบ
ซึ่งสินค้าแต่ละกล่องจะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ส่งอย่างมากสุดก็วันละ 10+ กล่อง บางวัน 1-2 กล่อง แต่มักจะพบปัญหาเวลาไปส่งของที่ J&T ผมมักจะขอ slip จากพนักงานเพื่อไว้เป็นหลักฐานยืนยันว่าส่งของแล้ว แรกๆพนักงานก็จะอิดออด ไม่ยอมยิงให้ บอกวางไว้ก่อนได้เลย เดี๋ยวรอขึ้นแจ้งเตือนในระบบนะ (เหมือนจะเก็บไว้รอยิงทีเดียว) แต่ผมยืนยันขอ slip เขาก็เลยยิงให้ตอนนั้น พอมาส่งบ่อยๆเขาก็จะจำหน้าได้ว่าผมเอา slip
แต่พอวันหนึ่งมีพนักงานใหม่มา ก็จะต้องมาลุ้นอีกว่าเขาจะยิงให้หรือเปล่า ต้องให้บอกทุกครั้งว่าเอา slip ล่าสุดเลยคือโดนถามว่า "ลูกค้าไปเช็คเองในระบบไม่ได้หรือคะ ทำไมต้องเอา slip"
ผมจึงมีข้อสงสัยอยากถาม J&T หน่อยนะครับ
1. J&T ไม่มีนโยบายให้ slip กับลูกค้าส่งของ Shoppee หรือครับ
2. ถ้าเกิดผมกองของไว้ รอให้พนักงานยิงเข้าระบบทีหลัง แล้วของเกิดหายขึ้นมาก่อนถูกยิงเข้าระบบ ใครรับผิดชอบครับ
3. แล้วถ้าของชิ้นนั้นมูลค่าสูงๆ หลักหมื่น หายไปก่อนยิงเข้าระบบ ผมจะ claim ความเสียหายได้หรือไม่ ถ้าได้แล้วได้เต็มจำนวนหรือเปล่า
ปล. เข้าใจครับว่ามีบางร้านที่ขายของวันละเป็นร้อยๆ order เขาเอาของมากองไว้ให้รอยิงเข้าระบบ ซึ่งก็ถือว่าเขายอมรับความเสี่ยงในจุดนั้น แต่ผมซึ่งไม่สามารถยอมรับในความเสี่ยงนี้ได้ จึงขอให้ยิงเข้าระบบและขอ slip ทุกครั้ง ซึ่งก็ควรจะได้รับบริการในส่วนนี้ ก็ถือว่าควรแล้วไม่ใช่หรือ???
ทำไมพนักงาน J&T ถึงไม่ชอบยิง Bar code พัสดุเข้าระบบให้ตอนไปส่งครับ
ซึ่งสินค้าแต่ละกล่องจะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ส่งอย่างมากสุดก็วันละ 10+ กล่อง บางวัน 1-2 กล่อง แต่มักจะพบปัญหาเวลาไปส่งของที่ J&T ผมมักจะขอ slip จากพนักงานเพื่อไว้เป็นหลักฐานยืนยันว่าส่งของแล้ว แรกๆพนักงานก็จะอิดออด ไม่ยอมยิงให้ บอกวางไว้ก่อนได้เลย เดี๋ยวรอขึ้นแจ้งเตือนในระบบนะ (เหมือนจะเก็บไว้รอยิงทีเดียว) แต่ผมยืนยันขอ slip เขาก็เลยยิงให้ตอนนั้น พอมาส่งบ่อยๆเขาก็จะจำหน้าได้ว่าผมเอา slip
แต่พอวันหนึ่งมีพนักงานใหม่มา ก็จะต้องมาลุ้นอีกว่าเขาจะยิงให้หรือเปล่า ต้องให้บอกทุกครั้งว่าเอา slip ล่าสุดเลยคือโดนถามว่า "ลูกค้าไปเช็คเองในระบบไม่ได้หรือคะ ทำไมต้องเอา slip"
ผมจึงมีข้อสงสัยอยากถาม J&T หน่อยนะครับ
1. J&T ไม่มีนโยบายให้ slip กับลูกค้าส่งของ Shoppee หรือครับ
2. ถ้าเกิดผมกองของไว้ รอให้พนักงานยิงเข้าระบบทีหลัง แล้วของเกิดหายขึ้นมาก่อนถูกยิงเข้าระบบ ใครรับผิดชอบครับ
3. แล้วถ้าของชิ้นนั้นมูลค่าสูงๆ หลักหมื่น หายไปก่อนยิงเข้าระบบ ผมจะ claim ความเสียหายได้หรือไม่ ถ้าได้แล้วได้เต็มจำนวนหรือเปล่า
ปล. เข้าใจครับว่ามีบางร้านที่ขายของวันละเป็นร้อยๆ order เขาเอาของมากองไว้ให้รอยิงเข้าระบบ ซึ่งก็ถือว่าเขายอมรับความเสี่ยงในจุดนั้น แต่ผมซึ่งไม่สามารถยอมรับในความเสี่ยงนี้ได้ จึงขอให้ยิงเข้าระบบและขอ slip ทุกครั้ง ซึ่งก็ควรจะได้รับบริการในส่วนนี้ ก็ถือว่าควรแล้วไม่ใช่หรือ???