หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง ภวังค์ ไว้ว่าอย่างไรบ้าง
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
พระพุทธเจ้า
ที่ถาม เพราะฉันยังหาอ่านได้ไม่เจอ หาตรงบาลีแล้วก็ยังไม่เห็น
เรื่อง จิต กับ เจตสิก มีตรัสอยู่ทั่วไป
แต่ ภวังค์ กับจิตนี่ ท่านตรัสอยู่ในพุทธพจน์แบบไหนอย่างไรหรือ
(บางทีอาจจะเป็นไปได้ว่า ท่านตรัสแต่ใช้คำอื่นที่ฉันไม่รู้)
ฉันอยากรู้ว่าอะไรหนอเป็นเหตุให้ท่านตรัสเรื่องนี้ แล้วท่านตรัสว่าอย่างไรบ้าง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“พระสูตร–อรรถกถา: เรากำลังยกใครเหนือใคร?”
พระสูตร–อรรถกถา : ใครควรอยู่เหนือใคร? บทวิเคราะห์ว่าด้วยลำดับชั้นคัมภีร์และการรักษาพุทธวจนะ ⸻ บทนำ ทุกวันนี้ในวงการพุทธศาสนาเถรวาท มีข้อถกเถียงสำคัญว่า “พระสูตรแปล” กับ “อร
สมาชิกหมายเลข 9070955
เอไอ AI: พุทธปฏิจจสมุปบาทคีติ (บทเพลงสรรเสริญปฏิจจสมุปบาท)
พุทธปฏิจจสมุปบาทคีติ (บทเพลงสรรเสริญปฏิจจสมุปบาท) สวัสดีครับ ความตั้งใจของคุณช่างน่าชื่นชมยิ่งนัก! การยกย่องพระพุทธเจ้าด้วยบทเพลงบาลีในสไตล์ พุทธปริตร เป็นการแสดงความเคารพอย่างสูงและเหมาะสมกับความส
Mahasati Neo
พระพุทธทาสพูดเรื่องนิพพาน
#นิพพานไม่ใช่จิต แต่เป็นสิ่งที่จิตลุถึงได้ ดังที่ตรัสไว้ว่า… เป็นอายตนะอย่างหนึ่ง สำหรับสติปัญญาลุถึง. ——— รูป เสียง กลิ่น รส และโผฏฐัพพะ นั้นเป็นอายตนะทางวัตถุ หรือทางกา
สมาชิกหมายเลข 9079252
ถ้าจิตสูญ จิตเกิด-ดับ ทุกวินาที เป็นคนละดวงกัน กายก็คนละอัตภาพกัน ใครเป็นผู้บำเพ็ญบารมี 20 40 80 อสงไขย เป็นมหาโพธิสัตว์
ถ้าจิตสูญ จิตเกิด-ดับ ทุกวินาที เป็นคนละดวงกัน กายก็คนละอัตภาพกัน ใครเป็นผู้บำเพ็ญบารมี 20 40 80 อสงไขย เป็นมหาโพธิสัตว์เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า…???! จากพระสูตรนี้ เห็นได้ชัดพระเวสสันดรและพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
กลายเป็นคนไม่มีหลัก เพราะจิตติดปริยัติในลักษณะไม่ใช่ทางของพระพุทธเจ้า
"ท่านมหาก็นับว่าเรียนมาพอสมควรจนปรากฏนามเป็นมหา ผมจะพูดธรรมให้ฟังเพื่อเป็นข้อคิด แต่อย่าเข้าใจว่าผมประมาทธรรมของพระพุทธเจ้านะเวลานี้ธรรมที่ท่านเรียนมาได้มากได้น้อยยังไม่อำนวยประโยชน์ให้ท่านสมภูมิ
สมาชิกหมายเลข 3475454
ความเข้าใจเรื่อง การศึกษาพระธรรมในพระพุทธศาสนาในประเทศไทยนี้ ต้องเข้าใจแบบนี้ นะครับ
ตัวอย่าง 10.01 ..... สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผมให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
กายะทุจะริตะวิระติ -- วะจีทุจะริตะวิระติ -- มิจฉาอาชีวะวิระติ --เจตสิกที่เกิดไม่แน่นอน นานๆเกิดครั้งหนึ่ง
393 395 น258 น259 ต่อไปลำดับที่ 36 (1.08.13 ) 37 38 อยู่ด้วยกัน ฉนั้นว่าโดยองค์รวมแล้ว เจตสิกฝ่ายที่เกิดกับ กามาวจรกุศล ก็มี 38 นั่นแหละ แต่เวลาเกิดจริงๆเนี่ยเกิดได้ 33 บ้าง 34 บ้าง แต่ถ้าทั้งหมดเ
satanmipop
สัทธา......เจตสิกตัวที่ 9ที่ประกอบในกามาวจรจิต มีคำจำกัดความ และลักขณาทิจตุกะ ดังนี้...
365 7.23 ต่อไป เจตสิกลำดับที่ 9 ก็คือ สทฺธา สัทธา นั่นเอง ท่านก็บอกคำจำกัดความก่อน นะ คำจำกัดความท่านก็ขยายว่า สัททะหันติ เอตายะ สัตว์ทั้งหลายย่อมถูกทำให้เชื่อด้วยสภาวะนี้ ด้วย สัทธา นี้ ฉะนั้น สัทธา
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
พระพุทธเจ้า
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง ภวังค์ ไว้ว่าอย่างไรบ้าง
เรื่อง จิต กับ เจตสิก มีตรัสอยู่ทั่วไป
แต่ ภวังค์ กับจิตนี่ ท่านตรัสอยู่ในพุทธพจน์แบบไหนอย่างไรหรือ
(บางทีอาจจะเป็นไปได้ว่า ท่านตรัสแต่ใช้คำอื่นที่ฉันไม่รู้)
ฉันอยากรู้ว่าอะไรหนอเป็นเหตุให้ท่านตรัสเรื่องนี้ แล้วท่านตรัสว่าอย่างไรบ้าง