ฝึกสติ ฝีกให้สติใฝ่ในกุศล สติจะเป็นฝ่ายดี
ไม่ฝึกสติ ไม่ฝีกให้สติใฝ่ในกุศล สติเป็นฝ่ายชั่ว
จิตมีกุศลวิตก อกุศลวิตก สติจะรู้ทั้งกุศลและอกุศล
สติไม่ใช่ปัญญาที่จะไปรู้ว่าจิตนี้เกิดกุศล จิตนี้เกิดอกุศล
สติจึงเลือกไม่ได้ว่าจะรู้จิตที่เป็นกุศลอย่างเดียว
และสติก็ไม่เลือกที่จะไม่ไปรู้ จิตที่เป็นอกุศล
เกิดธรรมะทั้งหลาย ที่เป็นกุศล และอกุศล
สติจะระลึกรู้หมด
จิตชั่วก็มีสติรู้ว่าจิตคิดชั่ว
จิตดีก็มีสติรู้ว่าจิตคิดดี
จิต
มีราคะก็มี
สติรู้ว่าจิต
มีราคะ
จิต
ไม่มีราคะก็มี
สติรู้ว่าจิต
ไม่มีราคะ
การฝึกสติ
ไม่ฝึกสติ ไม่ฝีกให้สติใฝ่ในกุศล สติเป็นฝ่ายชั่ว
จิตมีกุศลวิตก อกุศลวิตก สติจะรู้ทั้งกุศลและอกุศล
สติไม่ใช่ปัญญาที่จะไปรู้ว่าจิตนี้เกิดกุศล จิตนี้เกิดอกุศล
สติจึงเลือกไม่ได้ว่าจะรู้จิตที่เป็นกุศลอย่างเดียว
และสติก็ไม่เลือกที่จะไม่ไปรู้ จิตที่เป็นอกุศล
เกิดธรรมะทั้งหลาย ที่เป็นกุศล และอกุศล
สติจะระลึกรู้หมด
จิตชั่วก็มีสติรู้ว่าจิตคิดชั่ว
จิตดีก็มีสติรู้ว่าจิตคิดดี
จิตมีราคะก็มีสติรู้ว่าจิตมีราคะ
จิตไม่มีราคะก็มีสติรู้ว่าจิตไม่มีราคะ