หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติฝึก ไม่ได้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
สติดี สติชั่วมันเกิดเองไม่ต้องไปฝึก
สติมีทั้งที่เป็นฝ่ายกุศล และอกุศล
สติมีทั้งมิจฉาสติ และสัมมาสติ
สัมมาสติก็มีทั้งโลกยสติ และ โลกุตรสติ
คนที่มีสัมมาอาชีวะ ก็จะมีสัมมาฑิตฐิ มีสัมมาสติ
สัมมาสติมันเกิดเองจากการเห็นถูก คิดถูก ทำถูก
รู้ถูก ระลึกถูก การงานถูก เลี้ยงชีพถูก ตั้งมั่นถูก มีสมาธิถูก
สัมพันธิ์กันไปไม่ต้องฝึกมันเกิดเอง รู้ตัวเอง
เรากำหนดจิตให้เป็น
สมาธิ
ศีล
เกิดเอง
มรรค
เกิดเอง
ปัญญา
เกิดเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
สมาธิไม่ใช่ตัวปฏิบัติ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจ ....มรรค ข้อไหนที่คนปฎิบัติ หลงลืม ทำน้อย จนเกิดเหตุ สลด...........
ความคิดไหลตามกิเลส เรียก อนุสัย กิเลส เมื่อหลงลืม มรรคข้อนี้ จึงเกิดเหตุสลดในผู้ปฎิบัติ (เหตุสลดทำการตัวตาย............. บางคนก็ทำตัวเพี้ยน...............) ............. 1. สัมมาทิฏฐิ (ความเห็นชอบ)
แทคเองครับ
หลงสติในตำราทั้งนั้น
สติในพุทธศาสนาไม่มีอกุศลสติ แล้วพวกนอกศาสนามีอกุศลสติหรือ หลงตำราทั้งนั้น ตำราเขียนขึ้นจากประสบการณ์ในโลก ไม่ใช่เอาโลกทั้งโลกไปอยู่ในตำรา ธรรมชาติ ย่อมมีของคู่กัน มีขาวก็มีดำ สติในตำราก็จะอ้างถึงสัมม
สมาชิกหมายเลข 3919134
สติฝ่ายดีมีเฉพาะในตำรา
สติที่เป็นกุศลมีเฉพาะในตำรา เป็นสติโลกียะที่เป็นกุศล และโลกุตร เพราะต้องการสอนให้คนทำความดี แต่ความเป็นจริงในโลกนี้ มีทั้งขาวและดำ มีทั้งมิจฉาสติ และสัมมาสติ แต่ตำราไม่พูดถึงมิจฉาสติ เพราะเห็นว่าไม่มี
สมาชิกหมายเลข 4012218
อย่าหนี ให้เสพความทุกข์(ยาขมแต่ดี) คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน..
การ เสพความทุกข์ คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน.. ความเพียร สติ สมาธิ.... 1.การเจริญสมาธิ เป็นสุข เป็น1ในมรรค 2.การเจริญสติ กำจัดอภิชชาและโทมนัส ก็เป็น1ในมรรค 3.แต่ถ้าคุณลืมหรือกลัว
แทคเองครับ
สติอกุศลไม่มีในตำรา
ตำราที่สอนเรื่องจิต บริสุทธิ์ จิตตวิสุทธิ จะบอกว่า สติมีแต่กุศล ไม่มีสติอกุศล แต่ในโลกนี้สิ่งต่างๆย่อมมีของเป็นคู่ มีสุขก็มีทุข์ มีอวิชชา ก็มีวิชชา มีสัมมามรรค ก็มีมิจฉามรรค มีสัมมาสติ ก็มีมิจฉาสติ แต
สมาชิกหมายเลข 4012218
แปล มรรค 8 ให้เข้าใจ 1.อย่าลืมความสุข สมาธิประเภททำให้เกิดสุข
มรรค 8 ทางลัดสู่ "ความสุขง่ายๆ" ในชีวิตประจำวัน (ฉบับคนทำงาน/นักเรียนก็ทำได้!) สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Pantip! ขอมาแชร์แนวคิดง่ายๆ ที่ผมนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นแก่นของพระพุทธศาสนา นั่
แทคเองครับ
สัมมาทิฏฐิเป็นเช่นไร???
มันจะมีลัทธิเพี้ยนๆ ชอบพูดว่า ไม่ท่องตำรา หรือ ไม่เอาจิตเป็นอนัตตา ไม่เป็นสัมมาทิฏฐิ พวกนี้ยกพระพุทธเจ้า พระธรรมมั่วๆ มาโจมตีผู้เห็นต่าง กลัวการปฏิบัติและสมาธิจนขี้ขึ้นสมอง พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า &l
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเชื่อมโยงระหว่างสมาบัติ ๘, ปฏิจจสมุปบาท และ หนทางสายกลาง (AI GENERATD)
https://www.youtube.com/watch?v=_rpRYEzzYTo สำรวจความเชื่อมโยงอันลึกซึ้งของสามแนวคิดหลักในพระพุทธศาสนา: หนทางสายกลาง (อริยมรรคมีองค์ ๘), ปฏิจจสมุปบาท (การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศั
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติฝึก ไม่ได้
สติมีทั้งที่เป็นฝ่ายกุศล และอกุศล
สติมีทั้งมิจฉาสติ และสัมมาสติ
สัมมาสติก็มีทั้งโลกยสติ และ โลกุตรสติ
คนที่มีสัมมาอาชีวะ ก็จะมีสัมมาฑิตฐิ มีสัมมาสติ
สัมมาสติมันเกิดเองจากการเห็นถูก คิดถูก ทำถูก
รู้ถูก ระลึกถูก การงานถูก เลี้ยงชีพถูก ตั้งมั่นถูก มีสมาธิถูก
สัมพันธิ์กันไปไม่ต้องฝึกมันเกิดเอง รู้ตัวเอง
เรากำหนดจิตให้เป็นสมาธิ ศีลเกิดเอง มรรคเกิดเอง ปัญญาเกิดเอง