สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เอางี้ นะ ผม รับเหมา งานติดตั้งสแตนเลส เล็กๆ ไม่ใหญ่โตอะไร
ผมมีกฏของผม กฏการดำเนินงาน และขั้นตอนการทำงานของผม
ลูกค้า รับไม่ได้ ผมก็ไม่ง้อ และผมก็จะถือว่า ไม่แฟร์ กับเรา เริ่มต้นด้วยการไม่แฟร์ ก็ยากที่จะทำงานร่วมกันต่อไปได้
ลูกค้า ที่รับได้ ผมก็จะบริการเป็นอย่างดี
ระเบียบที่ผมวางไว้ มีดังนี้ (คุณลองพิจารณา เอาไปปรับใช้ดูนะ)
ถ้าต้องไปวัดระยะพื้นที่ ที่ไซด์งาน ผมจะเรียกค่ารถ(ทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล) 1,500 บาท ใครไม่จ่าย ผมไม่ไป
- เขียนแบบ ,ประเมินราคา ,ทำใบเสนอราคา และรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุ ทุกชิ้น ทุกจุด
- ถ้าสุดท้าย จ้างผม ผมก็จะให้ 1,500บาทนั้น เป็นส่วนลด
- ถ้าสุดท้าย ไม่จ้างผมติดตั้ง ผมก็กินเปล่าไป เป็นค่าน้ำมัน
เงื่อนไข ที่แสดงในใบเสนอราคา
1. เมื่อสั่งซื้อมัดจำเงินสด 50% ของราคาสุทธิ มูลค่า
ชำระ 30% เมื่อเตรียมชิ้นงานเสร็จ ก่อนติดตั้ง มูลค่า และ
ชำระ 20% เมื่อติดตั้งและส่งงานแล้วเสร็จทันทีไม่มีเครดิต มูลค่า (กรณีจ่ายเช็ค กรุณาเตรียมเช็ค และแสดงพร้อมงวด2)
2. ยืนราคานี้ 15 วัน นับจากวันที่ยื่นราคา
3. หากมีงานเพิ่มนอกเหนือจากแบบ จะคิดราคาเพิ่มเติม แจ้งภายหลัง
4. เริ่มผลิตและติดตั้ง หลังจากที่ได้รับเงินมัดจำ ภายในระยะเวลาตามตกลง (ประเมินตามปริมาณงาน)
5. สินค้าและงานติดตั้งที่ยังชำระเงินไม่ครบ ยังคงถือเป็นทรัพย์สินของผู้ขาย ผู้ขายสามารถเก็บคืน,โยกย้าย,รื้อถอนได้โดยอิสระ โดยไม่ต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่จากเจ้าหน้าที่หรือผู้ใด
ผู้มีอำนาจอนุมัติจัดซื้อ เข้าใจเงื่อนไขต่างๆเป็นอย่างดีแล้ว จึงได้ลงลายมือชื่ออนุญาติหรือโอนชำระมัดจำ เพื่อให้พนักงานผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ตามเงื่อนไข
***หากไม่พร้อมชำระงวด3ในวันส่งมอบงาน ผมจะรื้องานออกบางส่วน และจะกลับมาติดตั้งอีกครั้งเมื่อพร้อมชำระเงิน พร้อมเพิ่มค่ารถอีก 1,500บาท
** เคยเจอเคสนึง ติดตั้งจมูกบันไดเสร็จเรียบร้อย เขาจะลักไก่ ไม่ชำระงวด3ทันที ผมก็รื้อเลย รื้อจมูกบันไดราวๆ2เมตรกว่า ตรงส่วนหน้าบริษัท(ตรงจุดโชว์ทางเดินเลยล่ะ) ไม่สนอะไรทั้งสิ้น
ทุกอย่าง ทั้งพูดตอนแรกๆ และ เขียนทุกอย่างอยู่ในใบเสนอราคา ไว้เรียบร้อยชัดเจน
ไม่ว่าลูกค้า จะเป็นบริษัท จะเป็นบุคคล ผมก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไร
ที่ผ่านมา มีไม่ถึง5% ที่ปฏิเสธไม่เล่นตามเกมของเรา ผมก็ไม่สนใจหรอก
ทั้งหมดคุณต้อง ใจแข็ง และอย่ายอมโดนเอาเปรียบ ทำให้มันแฟร์ๆ
อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ ให้นึกไว้เสมอ "ใครที่ไม่ทำตามเงื่อนไขเรา แm่งจ้องจะโกงกุแน่ๆ" แล้วก็หาทางป้องกันซะ
ผมถือคติว่า ถ้าเสี่ยงว่าต้องทำงานฟรี ก็นอนอยู่บ้านเฉยๆดีกว่า
สิ่งสำคัญคือ คุณต้องแสดงความเป็นมืออาชีพ ชัดเจน และมั่นคงในจุดยืน
ลองเอาไปปรับใช้ดู
ผมมีกฏของผม กฏการดำเนินงาน และขั้นตอนการทำงานของผม
ลูกค้า รับไม่ได้ ผมก็ไม่ง้อ และผมก็จะถือว่า ไม่แฟร์ กับเรา เริ่มต้นด้วยการไม่แฟร์ ก็ยากที่จะทำงานร่วมกันต่อไปได้
ลูกค้า ที่รับได้ ผมก็จะบริการเป็นอย่างดี
ระเบียบที่ผมวางไว้ มีดังนี้ (คุณลองพิจารณา เอาไปปรับใช้ดูนะ)
ถ้าต้องไปวัดระยะพื้นที่ ที่ไซด์งาน ผมจะเรียกค่ารถ(ทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล) 1,500 บาท ใครไม่จ่าย ผมไม่ไป
- เขียนแบบ ,ประเมินราคา ,ทำใบเสนอราคา และรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุ ทุกชิ้น ทุกจุด
- ถ้าสุดท้าย จ้างผม ผมก็จะให้ 1,500บาทนั้น เป็นส่วนลด
- ถ้าสุดท้าย ไม่จ้างผมติดตั้ง ผมก็กินเปล่าไป เป็นค่าน้ำมัน
เงื่อนไข ที่แสดงในใบเสนอราคา
1. เมื่อสั่งซื้อมัดจำเงินสด 50% ของราคาสุทธิ มูลค่า
ชำระ 30% เมื่อเตรียมชิ้นงานเสร็จ ก่อนติดตั้ง มูลค่า และ
ชำระ 20% เมื่อติดตั้งและส่งงานแล้วเสร็จทันทีไม่มีเครดิต มูลค่า (กรณีจ่ายเช็ค กรุณาเตรียมเช็ค และแสดงพร้อมงวด2)
2. ยืนราคานี้ 15 วัน นับจากวันที่ยื่นราคา
3. หากมีงานเพิ่มนอกเหนือจากแบบ จะคิดราคาเพิ่มเติม แจ้งภายหลัง
4. เริ่มผลิตและติดตั้ง หลังจากที่ได้รับเงินมัดจำ ภายในระยะเวลาตามตกลง (ประเมินตามปริมาณงาน)
5. สินค้าและงานติดตั้งที่ยังชำระเงินไม่ครบ ยังคงถือเป็นทรัพย์สินของผู้ขาย ผู้ขายสามารถเก็บคืน,โยกย้าย,รื้อถอนได้โดยอิสระ โดยไม่ต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่จากเจ้าหน้าที่หรือผู้ใด
ผู้มีอำนาจอนุมัติจัดซื้อ เข้าใจเงื่อนไขต่างๆเป็นอย่างดีแล้ว จึงได้ลงลายมือชื่ออนุญาติหรือโอนชำระมัดจำ เพื่อให้พนักงานผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ตามเงื่อนไข
***หากไม่พร้อมชำระงวด3ในวันส่งมอบงาน ผมจะรื้องานออกบางส่วน และจะกลับมาติดตั้งอีกครั้งเมื่อพร้อมชำระเงิน พร้อมเพิ่มค่ารถอีก 1,500บาท
** เคยเจอเคสนึง ติดตั้งจมูกบันไดเสร็จเรียบร้อย เขาจะลักไก่ ไม่ชำระงวด3ทันที ผมก็รื้อเลย รื้อจมูกบันไดราวๆ2เมตรกว่า ตรงส่วนหน้าบริษัท(ตรงจุดโชว์ทางเดินเลยล่ะ) ไม่สนอะไรทั้งสิ้น
ทุกอย่าง ทั้งพูดตอนแรกๆ และ เขียนทุกอย่างอยู่ในใบเสนอราคา ไว้เรียบร้อยชัดเจน
ไม่ว่าลูกค้า จะเป็นบริษัท จะเป็นบุคคล ผมก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไร
ที่ผ่านมา มีไม่ถึง5% ที่ปฏิเสธไม่เล่นตามเกมของเรา ผมก็ไม่สนใจหรอก
ทั้งหมดคุณต้อง ใจแข็ง และอย่ายอมโดนเอาเปรียบ ทำให้มันแฟร์ๆ
อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ ให้นึกไว้เสมอ "ใครที่ไม่ทำตามเงื่อนไขเรา แm่งจ้องจะโกงกุแน่ๆ" แล้วก็หาทางป้องกันซะ
ผมถือคติว่า ถ้าเสี่ยงว่าต้องทำงานฟรี ก็นอนอยู่บ้านเฉยๆดีกว่า
สิ่งสำคัญคือ คุณต้องแสดงความเป็นมืออาชีพ ชัดเจน และมั่นคงในจุดยืน
ลองเอาไปปรับใช้ดู
แสดงความคิดเห็น
เก็บเงินลูกค้าไม่ได้ ... ปรึกษาปัญหาธุรกิจบริการหลังการขายพวกเครื่องจักรใหญ่หน่อยครับ
ขออนุญาตขอความรู้ ขอประสบการณ์จากทุกท่าน เกี่ยวกับการทำธุรกิจหน่อยนะครับ
พอดีผมทำธุรกิจกับเพื่อนๆ เปิดบริษัทขายและรับซ่อมบำรุงเครืองจักรกลหนัก เครื่องจักรโรงงานครับ เเล้วเจอปัญหานึงที่แก้ไม่ตกซักทีครับ
นั่นคือปัญหา เก็บเงินลูกค้าไม่ได้ครับ ยิ่งถ้าเป็นบริษัทใหญ่ ยิ่งมีปัญหา
สมมุติสถานการณ์นะครับ เป็นเคสที่เกิดประจำเลย คือ ลูกค้าเครื่องจักรเสีย เกิดความเสียหาย โทรตามเราให้ไป service เราก็ไป ไปเองบ้าง ส่งช่างไปบ้าง ซึ่งการตีราคาของพวกนี้ ต้องรื้อเพื่อหาปัญหา ซึ่งการรื้อนั้น บางทีใช้ถึงวันสองวัน กว่าจะเจอสาเหตุของปัญหา
พอเจอปัญหาเเล้ว เราก็เสนอราคา ก็มีทั้งเคสที่ลูกค้า รับ และ ไม่รับราคา หาเจ้าอื่นมาเทียบ เเล้วก็ปัดเราตก ... แล้วค่าแรงเราละ ค่าเสียเวลาเราละ
กรณีไม่รับ (เราไม่ได้งาน) เกิดจากทั้ง ลูกค้าเอารายการของเรา ไปให้คนอื่นมาเทียบราคา หรือบางที ไม่เอา เปลี่ยนใจไม่ซ่อมเอาดื้อๆก็มี
กรณีเราได้งาน ปัญหาที่ปวดหัวมากคือ ซ่อมเสร็จ ลูกค้าเอาไปทดลองใช้ รับงานซ่อม เรารับมาแค่มัดจำ แต่ไอก้อนสุดท้ายนี่ตามทวงกันลากเลือด แต่จะทำยังไงได้ กว่าลูกค้าจะจ่ายเงิน เค้าก็ต้องเทสก่อน แล้วพอเอาเครื่องจักรไปแล้วอำนาจต่อรองก็ตกไปในมือเค้าแทน
บางเจ้าเซ็น PO, เซ็นจดหมายแจ้งค่าเสียหาย มา เปลี่ยนอะไหล่ให้แล้วไม่จ่ายดื้อๆก็มีครับ
ยิ่งพวกบริษัทใหญ่ๆ เราไปรื้อ เราเสนอราคา รอชาตินึง กว่าจะอนุมัติ/ไม่อนุมัติ บางทีซ่อมเสร็จแล้ว นายไม่อนุมัติบ้างไรบ้าง ไอตอนเรียกนี่แทบจะกราบให้เราไปซ่อม พอซ่อมเสร็จแล้ว ... เสนอเรื่องให้ผู้ใหญ่อยู่จ้าาาาา
เคยคิดให้ลูกค้าสำรองค่าช่างมาก่อนออกไปซ่อม แต่ก็กลายเป็นเราเคี่ยว เค้าก็ไปหา ''เหยื่อ'' รายอื่นแทน . . .
ทำมา 2 ปี ก็ยังวนอยู่กับปัญหาเดิมๆ
อยากจะหา Role Model มาช่วยเสนอแนะวิธีแก้ปัญหานี้ด้วยระบบหน่อยครับ ผมบริษัทเล็กๆ ไม่มีปัญหามาจ้างที่ปรึกษา หรือลูกน้องแพงๆ เลยต้องรบกวนผู้มีประสบการณ์ในพันทิพเอา
ยังไงกราบขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคอมเม้นต์ ความรู้ ข้อเสนอแนะ และข้อติติงของทุกท่านครับ
ขอบคุณครับ