นายกสมาคมโรงแรมไทยชี้เศรษฐกิจชะลอตัว ภาคท่องเที่ยวยิ่งแข่งขันรุนแรง ผู้ประกอบการเร่งปรับกลยุทธ์กระตุ้นตลาด เพิ่มรายได้ F&B เผย Brunch Buffet คือทางเลือกใหม่ โรงแรมแห่อัดโปรโมชั่น เจ้าของตึกใบหยกย้ำตลาดบุฟเฟต์ยังคงเป็นแม็กเนตดึงลูกค้า-นักท่องเที่ยว
กลยุทธ์เพิ่มรายได้ F&B
นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวและการแข่งขันในภาคท่องเที่ยวกลับมารุนแรงขึ้น โรงแรมทั่วประเทศเริ่มปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ เพื่อกระตุ้นรายได้ โดยเฉพาะส่วนบริการอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ล่าสุดเห็นเทรนด์ใหม่ ๆ จากหลายโรงแรมเปิดให้บริการ “บุฟเฟต์เช้า” ด้วยการยืดเวลาไปจนถึง 12.00 น. จากเดิมสิ้นสุดที่ 10.00 น.
การขยายช่วงเวลาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่าง โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางมาพักผ่อนตามหัวเมือง เช่น โรงแรมริมชายหาด เมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมักตื่นสาย และต้องการใช้เวลาช่วงเช้าเพื่อผ่อนคลาย
แนวโน้มนี้เกิดจากการปรับตัวของแต่ละโรงแรมเป็นรายกรณี โดยเฉพาะโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวที่เพิ่มความยืดหยุ่นและรองรับความต้องการของผู้เข้าพักมากขึ้น
“ตอนนี้หลายโรงแรมในต่างจังหวัดเริ่มออกโปรโมชั่นบุฟเฟต์เช้าถึงเที่ยงเพิ่มขึ้น เพราะแขกบางกลุ่มไม่ได้ตื่นเช้า การขยายเวลาอาหารเช้าให้ถึงเที่ยงก็ช่วยเพิ่มรายได้ในส่วน F&B ได้ดี โดยไม่จำเป็นแยกเป็นมื้อกลางวันแบบเต็มตัว”
ส่วนโรงแรมในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ที่มีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม และต้องรองรับลูกค้าในห้องประชุม สัมมนา หรือธุรกิจ อาจไม่สามารถยืดเวลา Breakfast Buffet ได้มากนัก เนื่องจากช่วงอาหารเช้าและกลางวันมีการจัดการที่ชัดเจนแล้ว
Brunch Buffet ทางเลือกใหม่
แหล่งข่าวในธุรกิจโรงแรมรายหนึ่งกล่าวว่า Brunch หรืออาหารมื้อสาย ในช่วงเวลาอาหารเช้ากับอาหารเที่ยง เริ่มได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ซึ่งโรงแรมส่วนใหญ่จะนำเสนอในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสะดวก สบาย เป็นส่วนตัว และพิเศษกว่าบุฟเฟต์มื้อเช้าที่แต่ละโรงแรมนำเสนอเมนูที่ไม่ต่างกันนัก
สำหรับโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ กรุ๊ปทัวร์ และกรุ๊ปประชุมสัมมนาจะยังไม่นิยมทำ เนื่องจากต้องจัดอาหารตามมื้ออาหารหลัก ยกเว้นโรงแรมที่มีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มเดินทางเพื่อการพักผ่อนที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง
บุฟเฟต์คือแม็กเนต
นายพันธ์เลิศ ใบหยก ประธานกรรมการเครือโรงแรมใบหยก เจ้าของตึกใบหยก 1 และตึกใบหยก 2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมใบหยกสวีท และใบหยกสกาย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บุฟเฟต์ยังคงเป็นแม็กเนตของโรงแรมทั่วไป และมีการแข่งขันสูง รวมถึงโรงแรมในเครือใบหยก ซึ่งเป็นตำนานบุฟเฟต์ลอยฟ้าที่เทกวิวกรุงเทพฯได้ 360 องศา
แม้กรุ๊ปทัวร์จะลดลง แต่บุฟเฟต์ใบหยกยังคงไปได้ มีที่หายใจบ้างแล้ว ไม่แน่นเหมือนก่อน ระบบการจองทำให้การบริหารจัดการได้ดี
“ตอนนี้มีลูกชาย คือ นายปิยะเลิศ ใบหยก รับช่วงต่อและทำหลายธุรกิจ ทั้งโรงแรมและธุรกิจอาหาร มีชื่อเสียงดังกว่าพ่อแล้ว”
โรงแรมแห่อัดโปรฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่ามีโรงแรมจำนวนหนึ่งที่นำเสนอมื้ออาหารพิเศษ หรือ Brunch Buffet และส่วนใหญ่เสนอแพ็กเกจในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นหลัก อาทิ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน จัด Sunday Brunch (อาทิตย์) เวลา 11.30-15.00 น. ราคา 2,500 บาทสุทธิ/ท่าน รวมซอฟต์ดริงก์ น้ำผลไม้ ชา กาแฟ (Let’s Eat Thailand) และแพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ไวน์, เบียร์, สปาร์คกลิ้ง) ราคา 2,800 บาทสุทธิ/ท่าน
โรงแรมดุสิตธานี แบงคอก เปิดตัวมื้อบรันช์ใหม่ที่ห้องอาหาร Pavilion พร้อมแม็กเนตฟัวกราส์ หอยเชลล์ ล็อบสเตอร์ ซีฟู้ดปูอลาสก้า หอยนางรม กุ้งลายเสือ เมนูพรีเมี่ยมจากเชฟ และขนมหวาน เครื่องดื่ม ไวน์ แชมเปญ ค็อกเทล ราคา 3,767 บาท/คนทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.00-15.30 น.
โรงแรมอนันตรา สยาม แบงคอก เสนอแพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล แชมเปญ พร้อมคาเวียร์ ราคา 4,896 เน็ต/ท่าน โปรโมชั่นถึงวันที่ 30 กันยายน 2568 แพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow (ไม่มีแชมเปญ-คาเวียร์) ราคา 3,708 เน็ต/ท่าน แพ็กเกจ Sunday Brunch รวมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2,200++/ท่าน แพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล ราคา 4,200++ /ท่าน และ Sunday Brunch + Free-Flow เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล + แชมเปญ คาเวียร์ ราคา 5,200++ /ท่าน
โรงแรมดิ โอกุระ กรุงเทพฯ เสนอแพ็กเกจ Sunday Brunch ราคา 2,209.55 บาท (ปกติ 3,472.15 บาท) ยาวตลอดปีนี้
โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ เสนอแพ็กเกจ Sunday Brunch ลด 30% เหลือ 3,339 บาท (ปกติ 4,591 บาท) ตลอดปี 2568
โรงแรมโซ แบงคอก นำเสนอ SO Sunday Brunch ราคา 2,055 บาท (ปกติ 2,824 บาท) ถึงสิ้นปี 2568
ขณะที่บางโรงแรมสิ้นสุดโปรโมชั่นแล้ว เช่น แพ็กเกจโรงแรมแลนด์มาร์ค Weekday Lunch Buffet (จันทร์-ศุกร์) ราคา 1,123 บาท (ปกติ 1,300 บาท) แพ็กเกจ Weekend Brunch (เสาร์-อาทิตย์) ราคา 1,900 บาท (ปกติ 2,200 บาท โรงแรมแมริออท มาร์คี ควีนปาร์ค จัดแพ็กเกจ Sunday Brunch ราคา 2,695.43 บาท (ปกติ 3,295 บาท) มื้อกลางวันและเย็น เป็นต้น...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ :
https://www.prachachat.net/d-life/news-1885210
บุฟเฟต์โรงแรมเปิดศึกเดือด Brunch จุดขายใหม่นักท่องเที่ยว
กลยุทธ์เพิ่มรายได้ F&B
นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวและการแข่งขันในภาคท่องเที่ยวกลับมารุนแรงขึ้น โรงแรมทั่วประเทศเริ่มปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ เพื่อกระตุ้นรายได้ โดยเฉพาะส่วนบริการอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ล่าสุดเห็นเทรนด์ใหม่ ๆ จากหลายโรงแรมเปิดให้บริการ “บุฟเฟต์เช้า” ด้วยการยืดเวลาไปจนถึง 12.00 น. จากเดิมสิ้นสุดที่ 10.00 น.
การขยายช่วงเวลาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่าง โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางมาพักผ่อนตามหัวเมือง เช่น โรงแรมริมชายหาด เมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมักตื่นสาย และต้องการใช้เวลาช่วงเช้าเพื่อผ่อนคลาย
แนวโน้มนี้เกิดจากการปรับตัวของแต่ละโรงแรมเป็นรายกรณี โดยเฉพาะโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวที่เพิ่มความยืดหยุ่นและรองรับความต้องการของผู้เข้าพักมากขึ้น
“ตอนนี้หลายโรงแรมในต่างจังหวัดเริ่มออกโปรโมชั่นบุฟเฟต์เช้าถึงเที่ยงเพิ่มขึ้น เพราะแขกบางกลุ่มไม่ได้ตื่นเช้า การขยายเวลาอาหารเช้าให้ถึงเที่ยงก็ช่วยเพิ่มรายได้ในส่วน F&B ได้ดี โดยไม่จำเป็นแยกเป็นมื้อกลางวันแบบเต็มตัว”
ส่วนโรงแรมในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ที่มีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม และต้องรองรับลูกค้าในห้องประชุม สัมมนา หรือธุรกิจ อาจไม่สามารถยืดเวลา Breakfast Buffet ได้มากนัก เนื่องจากช่วงอาหารเช้าและกลางวันมีการจัดการที่ชัดเจนแล้ว
Brunch Buffet ทางเลือกใหม่
แหล่งข่าวในธุรกิจโรงแรมรายหนึ่งกล่าวว่า Brunch หรืออาหารมื้อสาย ในช่วงเวลาอาหารเช้ากับอาหารเที่ยง เริ่มได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ซึ่งโรงแรมส่วนใหญ่จะนำเสนอในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสะดวก สบาย เป็นส่วนตัว และพิเศษกว่าบุฟเฟต์มื้อเช้าที่แต่ละโรงแรมนำเสนอเมนูที่ไม่ต่างกันนัก
สำหรับโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ กรุ๊ปทัวร์ และกรุ๊ปประชุมสัมมนาจะยังไม่นิยมทำ เนื่องจากต้องจัดอาหารตามมื้ออาหารหลัก ยกเว้นโรงแรมที่มีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มเดินทางเพื่อการพักผ่อนที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง
บุฟเฟต์คือแม็กเนต
นายพันธ์เลิศ ใบหยก ประธานกรรมการเครือโรงแรมใบหยก เจ้าของตึกใบหยก 1 และตึกใบหยก 2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมใบหยกสวีท และใบหยกสกาย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บุฟเฟต์ยังคงเป็นแม็กเนตของโรงแรมทั่วไป และมีการแข่งขันสูง รวมถึงโรงแรมในเครือใบหยก ซึ่งเป็นตำนานบุฟเฟต์ลอยฟ้าที่เทกวิวกรุงเทพฯได้ 360 องศา
แม้กรุ๊ปทัวร์จะลดลง แต่บุฟเฟต์ใบหยกยังคงไปได้ มีที่หายใจบ้างแล้ว ไม่แน่นเหมือนก่อน ระบบการจองทำให้การบริหารจัดการได้ดี
“ตอนนี้มีลูกชาย คือ นายปิยะเลิศ ใบหยก รับช่วงต่อและทำหลายธุรกิจ ทั้งโรงแรมและธุรกิจอาหาร มีชื่อเสียงดังกว่าพ่อแล้ว”
โรงแรมแห่อัดโปรฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่ามีโรงแรมจำนวนหนึ่งที่นำเสนอมื้ออาหารพิเศษ หรือ Brunch Buffet และส่วนใหญ่เสนอแพ็กเกจในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นหลัก อาทิ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน จัด Sunday Brunch (อาทิตย์) เวลา 11.30-15.00 น. ราคา 2,500 บาทสุทธิ/ท่าน รวมซอฟต์ดริงก์ น้ำผลไม้ ชา กาแฟ (Let’s Eat Thailand) และแพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ไวน์, เบียร์, สปาร์คกลิ้ง) ราคา 2,800 บาทสุทธิ/ท่าน
โรงแรมดุสิตธานี แบงคอก เปิดตัวมื้อบรันช์ใหม่ที่ห้องอาหาร Pavilion พร้อมแม็กเนตฟัวกราส์ หอยเชลล์ ล็อบสเตอร์ ซีฟู้ดปูอลาสก้า หอยนางรม กุ้งลายเสือ เมนูพรีเมี่ยมจากเชฟ และขนมหวาน เครื่องดื่ม ไวน์ แชมเปญ ค็อกเทล ราคา 3,767 บาท/คนทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.00-15.30 น.
โรงแรมอนันตรา สยาม แบงคอก เสนอแพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล แชมเปญ พร้อมคาเวียร์ ราคา 4,896 เน็ต/ท่าน โปรโมชั่นถึงวันที่ 30 กันยายน 2568 แพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow (ไม่มีแชมเปญ-คาเวียร์) ราคา 3,708 เน็ต/ท่าน แพ็กเกจ Sunday Brunch รวมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2,200++/ท่าน แพ็กเกจ Sunday Brunch + Free-Flow เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล ราคา 4,200++ /ท่าน และ Sunday Brunch + Free-Flow เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล + แชมเปญ คาเวียร์ ราคา 5,200++ /ท่าน
โรงแรมดิ โอกุระ กรุงเทพฯ เสนอแพ็กเกจ Sunday Brunch ราคา 2,209.55 บาท (ปกติ 3,472.15 บาท) ยาวตลอดปีนี้
โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ เสนอแพ็กเกจ Sunday Brunch ลด 30% เหลือ 3,339 บาท (ปกติ 4,591 บาท) ตลอดปี 2568
โรงแรมโซ แบงคอก นำเสนอ SO Sunday Brunch ราคา 2,055 บาท (ปกติ 2,824 บาท) ถึงสิ้นปี 2568
ขณะที่บางโรงแรมสิ้นสุดโปรโมชั่นแล้ว เช่น แพ็กเกจโรงแรมแลนด์มาร์ค Weekday Lunch Buffet (จันทร์-ศุกร์) ราคา 1,123 บาท (ปกติ 1,300 บาท) แพ็กเกจ Weekend Brunch (เสาร์-อาทิตย์) ราคา 1,900 บาท (ปกติ 2,200 บาท โรงแรมแมริออท มาร์คี ควีนปาร์ค จัดแพ็กเกจ Sunday Brunch ราคา 2,695.43 บาท (ปกติ 3,295 บาท) มื้อกลางวันและเย็น เป็นต้น...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/d-life/news-1885210