หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา คือสังขารอย่างหนึ่ง เกิดจากการปรุงแต่ง และอยู่ภายใต้กฏไตรลักษณ์
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
กระทู้นี้ไม่มีอะไรนะครับ พอดีไปแสดงความเห็นที่กระทู้หนึ่ง ชอบใจประโยคที่ตัวเองเขียนตามหัวข้อกระทู้นี้ เลยเอามาตั้งเป็นกระทู้ไว้เผื่อจะมีประโยชน์และใครอาจจะเอาไปต่อยอดได้นะครับ
หลายท่านคงทราบแล้วว่า อัตตา ไม่ใช่สิ่งตรงกันข้ามกับอนัตตา ประเด็นสำคัญคือ อัตตา เป็นสังขารอย่างหนึ่ง เกิดจากการปรุงแต่ง และอยู่ภายใต้กฏไตรลักษณ์ด้วยเช่นกัน นั่นคือ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา
ซึ่งนั่นก็หมายความว่า อัตตา ก็เป็น อนัตตา นั่นเอง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมจริงๆแล้วไม่นาน
#บรรลุธรรมจริงๆแล้วไม่นาน ที่นานๆเพราะหา "ประตูใจ" ไม่เจอ สุขตรงนี้เป็นบรมสุข สุขที่จิตเห็นจิตตนเอง เป็นความสุขที่ปราศจากการปรุงแต่ง ไม่มีอะไรปรุงแต่งให้สุขได้ เพราะจิตเข้าไปสู่ความว่าง
สมาชิกหมายเลข 9027105
คนที่ถึงมรรคจิต คือเห็นแต่จิตเจ้าของ ตรงนี้เป็นจิตที่หลวงปู่ดูลย์บอกว่าถึงโลกุตตรจิตคือเห็นจิตแบบนี้ใช่ไหม
มรรคจิตคือเห็นแต่จิตเจ้าของ ตรงนี้เป็นจิตที่หลวงปู่ดูลย์บอกว่า ถึงโลกุตตรจิตเพราะมันสู่ความว่าง สมาธิมี ๑)"สมาธิสังขาร"จะปรุงแต่ง จะไม่ว่าง ๒)"วิปัสสนาสมาธิ"จะปรุงไม่ได้ เป็นไตร
สมาชิกหมายเลข 9027325
หลวงพ่อชา อธิบายความหมาย ขันธ์5
"ขันธ์ ๕. (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) หรือความสงบ...ล้วนยึดติด ไม่ได้ สังขาร(ความปรุงแต่ง)ที่เกิดขึ้นมาสงบ หรือ ไม่สงบ สิ่งเหล่านี้...เหมือนก้อนเหล็กแดง ขันธ์ ๕.เหมือนกับก้อนเหล็กแดง เมื่อมั
สมาชิกหมายเลข 9025983
ผู้รู้ ความคิดเป็นสังขาร ใครไปยึดติดระวังให้ดี
อ๋อ... มันเป็นเช่นนี้เอง "ผู้รู้...นั้นเอง เป็นสังขาร(ความคิด) อันละเอียด มีผู้ไปยึดถือเอาเป็นเจ้าของ ก็เป็นเหตุเป็นกรรมเป็นวิบาก เป็นภพ เป็นชาติ เป็นอุปาทาน อวิชชา ตัณหา สารพัดจะบัญญัติใส่ชื่อล
สมาชิกหมายเลข 9022023
เพราะ ไตรลักษณ์ (อนิจจัง = ทุกขัง = อนัตตา) ไม่ใช่ตรรกะ ดังนั้น นิพพาน จึงไม่ใช่ อัตตา
ผมเห็นถกเถียงเรื่องนี้กันมานาน ผมเองก็ไม่เคยแสดงความเห็นนะครับ นี่เป็นครั้งแรก คำว่า "ไตรลักษณ์" หมายถึง ลักษณะ 3 ประการของสรรพสิ่งทั้งปวง ได้แก่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา คำว่า "ลักษณะข
สมาชิกหมายเลข 824809
นิพพาน > อนัตตา นิจจัง สุขัง = อัตตา พรามหมณ์ , มิใช่พุทธ
สัพเพ สังขารา อนิจจัง สัพเพ สังขารา ทุกขัง สัพเพ ธัมมา อนัตตา ธัมมา = สังขตธรรม + อสังขตธรรม สังขตธรรม = สังขาร , ขันธ์ ๕ , นามรูป อสังขตธรรม = นิพพาน , บัญญัติ ไตรลักษณ์ ทั้งสังขตธรรม และอสัง
สมาชิกหมายเลข 3704790
อัตตา ?
ความหมายของคำว่า โมฆะบุรุษเป็นคำที่พระพุทธองค์ใช้ตำหนิติเตียนบรรดาสาวก ที่ชอบทำตัวเป็นผู้ทรงภูมิ แต่พูดธรรมผิดๆถูกๆ ซึ่งส่วนใหญ่ผิด กรณีของ "อัตตา"ก็เช่นกัน บรรดาพระเปรียญมักจะสอนว่า อัตตาไ
สมาชิกหมายเลข 8986412
พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติไตรลักษณ์
อรรถกถาเป็นผู้บัญญัติคำว่าไตรลักษณ์ คนอ่านจะเข้าใจผิด ว่า ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยง สังขารทั้งหลาย เป็นทุกข์ ธรรมทั้หลายเป็น อนัตตา สังขารทั้งหลาย แยกเป็น สังขารในขั
สมาชิกหมายเลข 4012218
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา คือสังขารอย่างหนึ่ง เกิดจากการปรุงแต่ง และอยู่ภายใต้กฏไตรลักษณ์
หลายท่านคงทราบแล้วว่า อัตตา ไม่ใช่สิ่งตรงกันข้ามกับอนัตตา ประเด็นสำคัญคือ อัตตา เป็นสังขารอย่างหนึ่ง เกิดจากการปรุงแต่ง และอยู่ภายใต้กฏไตรลักษณ์ด้วยเช่นกัน นั่นคือ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา
ซึ่งนั่นก็หมายความว่า อัตตา ก็เป็น อนัตตา นั่นเอง