อ๋อ... มันเป็นเช่นนี้เอง
"ผู้รู้...นั้นเอง เป็นสังขาร(ความคิด)
อันละเอียด มีผู้ไปยึดถือเอาเป็นเจ้าของ ก็เป็นเหตุเป็นกรรมเป็นวิบาก เป็นภพ เป็นชาติ เป็นอุปาทาน อวิชชา ตัณหา สารพัดจะบัญญัติใส่ชื่อลือนาม และก็ไม่สำคัญตัวว่า...
เป็นพระนิพพานด้วย จึงเรียกว่า...พระนิพพานทรงไว้ซึ่งพระนิพพาน
ธรรมอันนี้ เป็นธรรมอันละเอียด
และเป็นธรรมสันทิฏฐิโก สุดท้ายของพระพุทธศาสนา ละเอียดมากจะเอาโลก และสังขารไปเทียบ ย่อมไม่ได้ ก็มอบไว้แก่เจ้าตัว แต่ละรายจะรู้...ตามเป็นจริง
พระบรมศาสดาจึงยืนยัน ว่า...
เรารู้...พระนิพพานตามเป็นจริง ของพระนิพพาน แต่เราไม่ติด อยู่...ในพระนิพพาน
เรารู้...สังขารตามเป็นจริงของสังขาร
แต่เราไม่ติดอยู่ในสังขาร ด้วยเดชพระพุทธศาสนา พวกเราทั้งหลาย อย่าได้มาท่องเที่ยวทะเลหลงนี้อีกเลย
ทะเลหลงย่นมาในปัจจุบันแล้ว...
ข้ามก้าวเดียวสั้น ๆ ก็พอเป็นบุคคลาธิษฐาน
ถ้าสำคัญว่า...ตัวข้าม ก็ผิดอีก ความสำคัญ
ตัวนี่เอง มันเป็นมหากิเลส พร้อมทั้งกองพลด้วย เหตุนั้น...พระบรมศาสดาจึงผลักทิฎฐิของพระโมฆราช ไม่ให้ถามปัญหาก่อนเพื่อนให้ถามทีหลังหมู่ เพราะเหตุว่า มานพ ๑๖ คนไปถามปัญหา พระโมฆราชสำคัญตัวว่าฉลาดกว่าเพื่อน...มันเป็นมหาอุปาทานสำคัญตัว
ท่านจึงให้ถามครั้งที่สาม และจึงให้ถามหลังเพื่อนๆ ทั้งหลายด้วย พระบรมศาสดา ก็เทศน์อนัตตา เพื่อ...ให้พระโมฆราช ไม่สำคัญตัวในอัตตา และอนัตตา
สำคัญว่าตนเป็นอัตตา อัตตาเป็นตน ก็ไม่ถูก สำคัญว่าอนัตตาเป็นตน ตนเป็นอนัตตา ก็ไม่ถูกอีก เพราะ...มันยังมีอุปาทานอันละเอียดอยู่
เหตุฉะนี้...
พระอนาคามีติดอยู่ในมานะ ๙ มานะ ๙ ข้อนั้นก็คือ สำคัญตัวอันละเอียด นั่นเอง."
หลวงปู่หล้า เขมปัตโต
ผู้รู้ ความคิดเป็นสังขาร ใครไปยึดติดระวังให้ดี
"ผู้รู้...นั้นเอง เป็นสังขาร(ความคิด)
อันละเอียด มีผู้ไปยึดถือเอาเป็นเจ้าของ ก็เป็นเหตุเป็นกรรมเป็นวิบาก เป็นภพ เป็นชาติ เป็นอุปาทาน อวิชชา ตัณหา สารพัดจะบัญญัติใส่ชื่อลือนาม และก็ไม่สำคัญตัวว่า...
เป็นพระนิพพานด้วย จึงเรียกว่า...พระนิพพานทรงไว้ซึ่งพระนิพพาน
ธรรมอันนี้ เป็นธรรมอันละเอียด
และเป็นธรรมสันทิฏฐิโก สุดท้ายของพระพุทธศาสนา ละเอียดมากจะเอาโลก และสังขารไปเทียบ ย่อมไม่ได้ ก็มอบไว้แก่เจ้าตัว แต่ละรายจะรู้...ตามเป็นจริง
พระบรมศาสดาจึงยืนยัน ว่า...
เรารู้...พระนิพพานตามเป็นจริง ของพระนิพพาน แต่เราไม่ติด อยู่...ในพระนิพพาน
เรารู้...สังขารตามเป็นจริงของสังขาร
แต่เราไม่ติดอยู่ในสังขาร ด้วยเดชพระพุทธศาสนา พวกเราทั้งหลาย อย่าได้มาท่องเที่ยวทะเลหลงนี้อีกเลย
ทะเลหลงย่นมาในปัจจุบันแล้ว...
ข้ามก้าวเดียวสั้น ๆ ก็พอเป็นบุคคลาธิษฐาน
ถ้าสำคัญว่า...ตัวข้าม ก็ผิดอีก ความสำคัญ
ตัวนี่เอง มันเป็นมหากิเลส พร้อมทั้งกองพลด้วย เหตุนั้น...พระบรมศาสดาจึงผลักทิฎฐิของพระโมฆราช ไม่ให้ถามปัญหาก่อนเพื่อนให้ถามทีหลังหมู่ เพราะเหตุว่า มานพ ๑๖ คนไปถามปัญหา พระโมฆราชสำคัญตัวว่าฉลาดกว่าเพื่อน...มันเป็นมหาอุปาทานสำคัญตัว
ท่านจึงให้ถามครั้งที่สาม และจึงให้ถามหลังเพื่อนๆ ทั้งหลายด้วย พระบรมศาสดา ก็เทศน์อนัตตา เพื่อ...ให้พระโมฆราช ไม่สำคัญตัวในอัตตา และอนัตตา
สำคัญว่าตนเป็นอัตตา อัตตาเป็นตน ก็ไม่ถูก สำคัญว่าอนัตตาเป็นตน ตนเป็นอนัตตา ก็ไม่ถูกอีก เพราะ...มันยังมีอุปาทานอันละเอียดอยู่
เหตุฉะนี้...
พระอนาคามีติดอยู่ในมานะ ๙ มานะ ๙ ข้อนั้นก็คือ สำคัญตัวอันละเอียด นั่นเอง."
หลวงปู่หล้า เขมปัตโต