นิพพาน > อนัตตา นิจจัง สุขัง = อัตตา พรามหมณ์ , มิใช่พุทธ

กระทู้สนทนา
สัพเพ สังขารา อนิจจัง

สัพเพ สังขารา ทุกขัง

สัพเพ ธัมมา อนัตตา

ธัมมา = สังขตธรรม + อสังขตธรรม

สังขตธรรม = สังขาร , ขันธ์ ๕ , นามรูป

อสังขตธรรม = นิพพาน , บัญญัติ


ไตรลักษณ์

ทั้งสังขตธรรม และอสังขตธรรม ล้วนอยู่ภายใต้กฎแห่งไตรลักษณ์

สังขตธรรม > อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

อสังขตธรรม > อนัตตา


นิพพานเป็นอนัตตา นิพพานเป็น นิจจัง สุขัง , นั่นพรามหมณ์ หรือลัทธินอกพุทธ !!!!!

อนิจจัง = ไม่เที่ยง , นิจจัง = เที่ยง

ทุกขัง = ทนอยู่ไม่ได้ , สุขัง = ตรงข้ามทุกขังหรือ ???? บรมสุขหรือ ????

นิพพาน อสังขธรรม , นิพพานจึง เที่ยง เป็นสุขหรือ ตีความแค่ให้ตรงข้าม สังขตธรรมว่า อนิจจัง ทุกขัง !!!!!!


พรหมชาลสูตร ตาข่ายดักพรหม ทิฎฐิแห่งผู้ ( พอ ) มีปัญญาทั้ง ๖๒

สรุปได้ ๒

อัตตา = มีตัวตนที่เที่ยงแท้ ไม่ขึ้นแก่ใคร สัสสตทิฎฐิ

ขาดสูญ = ทุกสิ่งคือความบังเอิญ ไม่มีเหตุ อุเฉททิฎฐิ


สมเด็จพระบรมศาสดา ทรงปฎิเสธทางสุดโต่งทั้ง ๒ สายนั้นเสียด้วยหลักแห่ง

                                            ปฎิจจสมุปทบาท

สิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี , สิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด

สิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี , สิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึงดับ


                                           ปฎิจจสมุปทบาท หัวใจแห่งพุทธศาสนา


ปล ผู้ที่ยังไม่แข็งแรง ข้ามกระทู้นี้ไปเสีย
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ศาสนา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่