สอบถามเพื่อเป็นกรณีศึกษา: หนึ่งองค์กร ตำแหน่งเดียวกัน ตารางเงินเดือนสามแบบ

อยากสอบถามความเห็นจากหลาย ๆ คนกับกรณีต่อไปนี้ครับ: ถ้ามีองค์กรระหว่างประเทศองค์กรหนึ่ง มีการตั้งสำนักงานอยู่ในหลาย ๆ ประเทศ ในอดีตเคยจ้างพนักงานที่เป็นคนท้องถิ่น (local staff) ด้วยเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงมาก เพื่อที่จะสามารถดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่ดีมาก ๆ เข้ามาทำงาน ซึ่งก็ได้ผลดีมาก หลาย ๆ คนอยากเข้าร่วมงานด้วยชื่อเสียง และตารางเงินเดือนระดับต้น ๆ ของประเทศ องค์กรมีการทำการสำรวจเงินเดือนอย่างสม่ำเสมอ

ในเวลาต่อมา เมื่อสัก 5 ปีที่แล้ว องค์กรได้ประกาศว่าเงินเดือนของ local staff สูงไปจากการสำรวจล่าสุด จึงประกาศให้พนักงานที่เข้ามาเริ่มงานใหม่ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้วเป็นต้นไป เงินเดือนลดลงจากตารางที่ 1 ประมาณ 26% (พนักงานเก่ายังได้เงินเดือนสูงเหมือนเดิม ที่ตารางที่ 1)

ถึงแม้เงินเดือนจะลดลงไป องค์กรก็ยังสามารถหาคนใหม่ ๆ มาร่วมงานได้ ถึงแม้จะมีอัตราการปฏิเสธอยู่บ้าง พนักงานรุ่นเก่า ๆ เริ่มเกษียณไปเรื่ิอย ๆ พนักงานพยามร้องเรียนไปยังส่วนกลางถึงผลกระทบในทางอ้อม แต่ก็ไม่เป็นผล หน่วยงานที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก็ไม่รับพิจารณาในเรื่องนี้ เนื่องจากไม่ได้มีผลโดยตรงกับพนักงานปัจจุบัน

ล่าสุดเมื่อต้นปี ทางองค์กรมีแนวโน้มที่จะประกาศตารางเงินเดือนตารางที่ 3 อีก สำหรับพนักงานที่จะเข้าใหม่ในช่วงกลางปีนี้ โดยคาดว่าน่าจะปรับลดจากตารางที่ 2 ไปอีกประมาณ 12% ด้วยเหตุผลว่าตารางเงินเดือนที่ 2 ยังคงสูงไป

พนักงานทุกคนทราบดีว่าสถานการณ์ทางการเงินขององค์กรไม่ดีเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

ในกรณีนี้ ผมอยากสอบถามในแง่ของการบริหารจัดการว่าองค์กรอื่นมีลักษณะการจัดการแบบเดียวกันไหม หรือใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างไรกันสำหรับฝ่ายบริหาร และในส่วนของพนักงานสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการ กฎหมายแรงงาน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่