งานธุรการ มีภาระหน้าที่หลากหลายซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรให้ราบรื่น ภาระหน้าที่หลักๆ ได้แก่:
1. การรับและส่งโทรศัพท์
- รับสายจากลูกค้า ผู้รับบริการ หรือผู้ติดต่อจากภายนอก
- โอนสายไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจดบันทึกรายละเอียด
- ติดต่อโทรออกตามที่ได้รับมอบหมาย
2. การจัดการนัดหมาย
- จองและยืนยันการนัดหมายประชุม การเดินทาง และกิจกรรมต่างๆ
- จัดตารางนัดหมายสำหรับผู้บริหารหรือพนักงานในองค์กร
- แจ้งเตือนนัดหมายสำคัญล่วงหน้า
3. การจัดการเอกสาร
- จัดพิมพ์และแก้ไขเอกสารต่างๆ เช่น จดหมาย รายงาน สัญญา ฯลฯ
- รวบรวม จัดเรียง และจัดส่งเอกสารตามระบบที่กำหนดไว้
- เก็บรักษาและจัดเก็บเอกสารอย่างเป็นระบบเพื่อสะดวกแก่การสืบค้น
4. การติดต่อประสานงาน
- เป็นบุคคลกลางในการติดต่อประสานงานระหว่างผู้บริหารกับหน่วยงานต่างๆ
- จัดเตรียมการประชุมและจดบันทึกรายงานการประชุม
- ประสานงานการเดินทางและจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็น
5. การจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์และวัสดุสำนักงาน
- สำรวจความต้องการวัสดุสำนักงานจากหน่วยงานต่างๆ
- ดำเนินการสั่งซื้อและตรวจรับวัสดุครุภัณฑ์
- จัดเก็บบันทึกและควบคุมการเบิกจ่าย
งานเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาระหน้าที่ธุรการ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากที่แตกต่างกันไปตามลักษณะและขนาดขององค์กร แต่โดยรวมแล้วล้วนเป็นงานสนับสนุนที่สำคัญยิ่งต่อการบริหารจัดการและการดำเนินงานในองค์กรให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ภาระหน้าที่ของงานธุรการ **จากประสบการณ์จริง**
1. การรับและส่งโทรศัพท์
- รับสายจากลูกค้า ผู้รับบริการ หรือผู้ติดต่อจากภายนอก
- โอนสายไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจดบันทึกรายละเอียด
- ติดต่อโทรออกตามที่ได้รับมอบหมาย
2. การจัดการนัดหมาย
- จองและยืนยันการนัดหมายประชุม การเดินทาง และกิจกรรมต่างๆ
- จัดตารางนัดหมายสำหรับผู้บริหารหรือพนักงานในองค์กร
- แจ้งเตือนนัดหมายสำคัญล่วงหน้า
3. การจัดการเอกสาร
- จัดพิมพ์และแก้ไขเอกสารต่างๆ เช่น จดหมาย รายงาน สัญญา ฯลฯ
- รวบรวม จัดเรียง และจัดส่งเอกสารตามระบบที่กำหนดไว้
- เก็บรักษาและจัดเก็บเอกสารอย่างเป็นระบบเพื่อสะดวกแก่การสืบค้น
4. การติดต่อประสานงาน
- เป็นบุคคลกลางในการติดต่อประสานงานระหว่างผู้บริหารกับหน่วยงานต่างๆ
- จัดเตรียมการประชุมและจดบันทึกรายงานการประชุม
- ประสานงานการเดินทางและจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็น
5. การจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์และวัสดุสำนักงาน
- สำรวจความต้องการวัสดุสำนักงานจากหน่วยงานต่างๆ
- ดำเนินการสั่งซื้อและตรวจรับวัสดุครุภัณฑ์
- จัดเก็บบันทึกและควบคุมการเบิกจ่าย
งานเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาระหน้าที่ธุรการ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากที่แตกต่างกันไปตามลักษณะและขนาดขององค์กร แต่โดยรวมแล้วล้วนเป็นงานสนับสนุนที่สำคัญยิ่งต่อการบริหารจัดการและการดำเนินงานในองค์กรให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น