นายจ้างต่างชาติ(หมีแพนด้า) เอาเปรียบ

สวัสดีค่ะ เราทำงานบ.เล็ก ๆ เจ้าของบ.เป็นต่างชาติ(หมีแพนด้า) เป็นคนสัมภาษณ์เราด้วยตัวเองก่อนรับเข้าทำงาน

ในตอนสัมภาษณ์นั้น ได้บอกถึงการจ่ายค่าแรงว่ามีอะไรบ้างดังนี้ค่ะ
-เงินเดือน
-allowance(ตีเป็นค่าโทรศัพท์ เนื่องจากให้ฐานเงินเดือนไม่สูงในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย)
-เงินพิเศษประจำ3เดือนอิงตามยอดขาย
-โบนัสประจำปี การันตีที่ 1เท่า
-ประกันสังคม

หลังจากสัมภาษณ์เสร็จก็แจ้งเราว่าเลือกเราเข้าทำงานแล้ว และก็ตกลงวันเริ่มงานกัน หลังจากวันสัมภาษณ์ 1วัน ก็ส่งอีเมลมาคอนเฟิร์มรับเข้าทำงาน

ความผิดปกติเริ่มจาก
-ทำงานจนครบ 1เดือน ได้รับค่าจ้างตามปกติ แต่ไม่ให้เซ็นสัญญาจ้างงาน เราทวงถามไป ได้คำตอบว่าให้บ.กฏหมายที่จ้างแก้ไขอยู่
(แต่ตรงนี้เราสบายใจอยู่อย่างว่าถ้ามีสลิปเงินเดือนถือเป็นการจ้างงานโดยสมบูรณ์แล้ว)

-ไม่ส่งประกันสังคมให้เรา เราทวงถามไป ตอบมาว่าต้องรอผ่านโปรฯวก่อน (ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ ได้รับเงินเดือนไปแล้วควรต้องส่งประกันสังคม) แต่เราเห็นว่าเป็นบ.เล็ก ๆ แล้วเพิ่งเริ่มงานเลยไม่อยากมีปัญหา อีกอย่างเรายังสามารถใช้สิทธิ์รักษาพยาบาลได้อยู่
**ผ่านไป 3เดือน 4เดือนก็แล้วยังไม่ยอมส่ง เราก็ทวงตลอด จนมาส่งให้เราในเดือนที่ 5 (แม่เจ้า.. เรานี่ก็ทนเหมือนกัน)

-เงินพิเศษประจำ 3เดือนได้รับอยู่แค่ครั้งเดียว แล้วไม่ได้อีกเลยทั้ง ๆ ที่มียอดขาย

-โบนัสประจำปีไม่ให้ (เราเริ่มงานต้นเดือน ก.ค. 59) ให้เหตุผลว่าทำงานไม่ครบปี
**ในขณะเดียวกันสัญญาจ้างงานก็ยังคงไม่ได้เซ็น บอกว่ายังแก้ไขไม่เสร็จ

-ในขณะที่ไปทำงานต่างประเทศ ให้ติดเงินสดไปรับรองลูกค้า แต่บอกว่าถ้าเกินให้เธอออกไปก่อน -*- (แต่ด้วยสัญชาตญาณเซลล์จึงเอาตัวรอดมาได้ทุกครั้ง) อ้อ.. บังคับเราทำบัตรเครดิตส่วนตัวไว้ใช้ให้กับบ.ด้วย เราเสนอไปให้บ.ทำบัตรเครดิตของบ.ระบุชื่อผู้ถือบัตรเป็นพนง. ก็ไม่ยอมทำ สรุปเราก็ไม่ทำบัตรใหม่เป็นชื่อเราเหมือนกัน(กล้วยทอด!!)

-เข้าปีใหม่แล้ว(60) หลังจากที่ไม่ได้โบนัสแล้วยังไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนและไม่มีการประเมินการทำงานใด ๆ ทั้งสิ้นอีกด้วย(สรุปยอดขายสิ้นปีตัวเลขดีเป็นที่น่าพอใจ)
**นายจ้างไปพักผ่อนตปท.กับครอบครัว แล้วมาโผล่อีกทีเดือนก.พ. พร้อมกับให้อั่งเปาสามพันบาทถ้วน

-ชอบพูดจาไม่ดีกับพนง.(โดนกันทุกคน) เช่น
ฉันจะมีพนง.งานไว้ทำไม?
ใครไม่พอใจก็ออกไปได้เลย เป็นต้น

-ปี 60 จ่ายเงินเดือนเลทอยู่ 6ครั้งโดยไม่ให้เหตุผล

-สิ้นปี 60 ก็ไม่จ่ายโบนัสอีก แจ้งว่ายอดขายน้อยกว่าปีที่แล้ว พอทวงถามที่เคยการันตีโบนัสประจำปี 1เท่า ตอบกลับมาว่า.. เราเข้าใจผิดไปเอง 😒

พฤติกรรมแบบนี้เราจะสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างมั๊ยคะ เรียนถามผู้รู้กฏหมายทีค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่