บริษัทปิดกิจการ ถูกเลิกจ้างกระทันหัน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ

เราลำดับเหตุการณ์ดังนี้นะคะ
- 17 เมษายน 60 ก็มีข่าวโคมลอยว่า บริษัทที่ว่าจ้างเรานั้นถูกฟ้องล้มละลาย  แต่ก็ยังไม่มีการประกาศใดๆ
- 18 เมษายน 60 ผู้จัดการเรียกพนักงานทุกคนเข้ามาร่วมประชุม เวลา 09.30 น. นายจ้างไม่ได้เข้าร่วมประชุมตามวันเวลาดังกล่าว แต่เขียนเป็นจดหมายประกาศเลิกจ้างพนง.ทุกคนในบริษัท  พร้อมลงลายมือชื่อนายจ้าง (แต่ไม่แน่ใจว่าจม.ดังกล่าวลงระบุวันที่หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันเก็บไว้ที่ผจก.)  ใจความสำคัญคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ "ด้วยเศรษฐกิจไม่ดี ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ จึงขอยกเลิกจ้างพนง.ทุกคน  และให้พนง.มาทำงานจนถึงวันที่ 30 เมษายน 60 "  ซึ่งในการประชุมครั้งนี้เราได้อัดเสียงการประชุมด้วยค่ะ  พอเราได้ยินเรารู้สึกชอคและตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวมาก   นายจ้างประกาศแบบกระชั้นชิดเกิน ไม่มีเวลาให้เราได้เตรียมเตรียมตัวเตรียมใจ หางานใหม่ เลย ตายแล้ววววว อยู่ๆ ก็ว่างงานซะงั้น เราดูแลเลี้ยงพ่อแม่ ไหนรถจะต้องผ่อนส่ง  (เครียดมากกกกกกกกกกกกก ก.ไก่ล้านตัว)
- 19 เมษายน 60 ผจก. แจ้งว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้กับพนง.ทุกคน ทุกบาททุกสตางค์ ตามกฎหมายแรงงาน โดยจะจ่ายเงินชดเชย ให้คนละ 3 เดือน
- 20 เมษายน 60 ก็มีข่าวโคมลอยอีกว่าบริษัทไม่ได้หยุดปิดกิจการแต่จะย้ายกิจการไปอยู่ต่างจังหวัด เปลี่ยนสถานที่ โดยไม่การมีว่าจ้างพนง. ซึ่งไม่ได้แจ้งประกาศให้พนง.รับทราบ  และวันนี้ ผู้จัดการ ก็แจ้งให้พนง.ทุกคนทราบว่า บริษัทจะจ่ายให้เงินชดเชยให้เพียง 1 เดือน เท่านั้น (เมื่อวาน 3เดือน วันนี้มาบอก 1 เดือน งงไปหมด)
* แจ้งเพิ่มเติมค่ะ เราเริ่มงาน 7 พฤศจิกายน 2559 พี่งผ่านโปรมาหมาดๆ  และบริษัทที่เราทำงานงวดการจ่ายเงินเดือนแต่ละเดือน ทางบริษัทจะจ่ายทุกวันที่ 28 ของเดือนนั้นๆ เราคาดการว่าเดือนนี้ก็น่าจะจ่ายวันที่ 28 เมษายน 60   ในระหว่างนี้เราก็หาข้อมูลในเวปต่างๆ  สิ่งที่เราเข้าใจมีดังต่อไปนี้ค่ะ
1. บริษัทไม่ได้หยุดกิจการ เพียงแต่ย้ายสถานกิจการไปต่างจังหวัด  ซึ่งไม่ได้แจ้งล่วงหน้า 60 วัน  ได้รับเงินชดเชย 2 เดือน
2. บริษัทประกาศปิดกิจการ ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า 60 วัน สำหรับพนง. ที่ผ่านโปรแล้ว  ได้รับเงินชดเชย 2 เดือน
3. พนักงานที่ผ่านโปรแล้ว ได้รับเงินเดือนล่วงหน้า 2 เดือน
4. พนักงานจะต้องได้รับเงินเดือนงวดสุดท้าย อีก 1 เดือน

รบกวนสอบถามค่ะ เราจะได้เงินในส่วนชดเชย ในส่วนใดบ้างคะ และเราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ เช่นไปกรมแรงงาน หรือไปประกันสังคม สิ่งที่เราเข้าใจข้างต้นนั้น(ข้อ 1-4 )ถูกต้องหรือไม่คะ   หากนายจ้างไม่ได้จ่ายเงินชดเชย มีวิธีการรับมืออย่างไรบ้างคะ โปรดชี้แนะแนวทางให้ด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่