รีวิว นมข้นหลอดบีบ 4 ยี่ห้อดัง Part 2

จากกระทู้ “รีวิว นมข้นหลอดบีบ 4 ยี่ห้อดัง” [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ที่น่าจะผ่านตากันมารอบนึง ตัวเราเป็นคนนึงที่อ่านแล้วเกิดความสงสัยว่าแต่ละยี่ห้อมันอร่อยต่างกันจริงๆ เหรอ? แล้วสรุปไอ้นมข้นหวาน ครีมเทียมข้นหวาน ครีมเทียมคืนรูปหวานเนี่ย มันอร่อยต่างกันไหม? โดยกระทู้นี้จะเน้นไปที่ นมข้นหวานหลอดบีบนี่มันอร่อยต่างกันไหม? แต่จะไม่ฟันธงว่ายี่ห้อไหนอร่อยสุดนะ อันนั้นเป็นเรื่องของลิ้นแต่ละคนที่กิน เอาละมาเริ่มกันเลย

ก่อนอื่นมาท้าวความกันสักนิดกับ 2 คำนี้

        นมข้นหวาน : นมข้น เป็นนมโคซึ่งนำน้ำออกแล้ว ถ้าปรุงแต่งให้มีรสหวาน เรียก นมข้นหวาน (sweetened condensed milk) ซึ่งในปัจจุบัน คำทั้งสองนี้บางทีมีความหมายเหมือนกัน (Wikipedia)
    ครีมเทียมข้นหวาน : มีปริมาณส่วนผสมจากนมน้อยกว่านมข้นหวาน ไขมันที่ได้หลักๆ มาจากไขมันอื่นที่ไม่ใช่ไขมันจากนม (เข้าใจว่าส่วนมากใช้ไขมันจากน้ำมันปาล์ม)
    ทั้งนี้ถ้ามองคร่าวๆ มันขึ้นอยู่กับอัตราส่วนผสมของนมที่อยู่ภายในหลอดที่ทำให้การเรียกแตกต่างกันออกไป แต่ทีนี้เคยสงสัยกันไหมว่า...นมข้นหวานที่มีส่วนผสมของนมอยู่มากกว่าครีมเทียมข้นหวานเนี่ยมันแตกต่างกันมุมไหนบ้าง? ราคา? ปริมาณ? กลิ่น & รสชาติ? ความเข้มข้น? วันนี้เราจะมาพิสูจน์กัน ปล. เราหาซื้อได้แค่ 3 ยี่ห้อนะตัวจิตรลดาวันที่เราไปซื้อมันหมดพอดี

  


เริ่มกันที่ความเข้มข้นของผลิตภัณฑ์ : เราเอาช้อนขาวมาทดลองบีบผลิตภัณฑ์ลงไปเพื่อจะดูความแตกต่างของสีผลิตภัณฑ์กัน




         มาเริ่มกันที่สีเลย เมื่อเทออกมาแล้วพบว่าสีของทีพอท กับมะลิใกล้เคียงกันที่สีครีมๆ นวลๆ แต่ของพาเลซจะเห็นได้ชัดในส่วนของสีที่ออกขาวใสกว่า 2 ยี่ห้อแรก
        สรุป : เรื่องสีอาจไม่ได้เป็นตัวชี้วัดใดๆ เนื่องจากความอร่อยไม่ได้ขึ้นตรงต่อสี 5555+ แต่ที่แน่ๆ คือเห็นได้ชัดว่าของทีพอทกับมะลิข้นกว่าพาเลซ

        ลำดับต่อมาเราจะมาทดลองเรื่องกลิ่น และ ความหอมของผลิตภัณฑ์ โดยในการทดลองครั้งนี้เราใช้วิธียอดนิยมด้วย Blind test เรามาเทผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 หลอดบน....ขนมปังแผ่นที่เป็นแผ่นเรียบไร้ขอบ โดยเทที่ปริมาณ 20 ml เท่าๆ กัน แล้วให้ปิดตาลองชิมดู (คนทดลองจำนวน 3 ท่าน)




        สรุป : หลังจาก (หนู) ทดลอง ทั้ง 3 คนได้ Blind test ชิมแล้ว ปรากฏว่า 2 ใน 3 ทายถูกว่าอันไหนของยี่ห้ออะไร โดยของทีพอท กับมะลิ พอกินแล้วรู้สึกได้ว่าหอมกลิ่นนมออกมามากกว่าของพาเลซ ส่วนพาเลซมีความหวานโดดนำมา ส่วนใหญ่ทายถูกหมด แสดงว่าการเป็นนมข้นหวานมีผลเรื่องความอร่อยจริงๆ


        •    ทีพอท : หอม มัน และมีรสของนมสดค่อนข้างชัดเจน ออกหวานนมไม่เลี่ยนมาก เวลากัดเข้าปากรสที่นำมาเลยคือความหอมและกลิ่นนม
        •    มะลิ : หวานนำมา มีกลิ่นของนมชัดเจน เวลากัดเข้าปากรสที่นำมาเลยคือความหวาน และพอกลืนจะมีกลิ่นนมจางๆ ตามมา
        •    พาเลซ : หวาน เหมือนกินน้ำตาลปี๊บ หอม น้อยกว่า 2 ยี่ห้อบน แต่ถามถึงความอร่อยถ้าใครชอบหวานๆ น่าจะชอบของยี่ห้อนี้ เมื่อกัดเข้าปากความหวานโดดมาก่อนความหอมและความมัน อาจเป็นเพราะหวานนำทำให้ ความหอม ความมัน ไม่ชัดเจน
        หลังจากชิมแล้วเรามาส่วนสุดท้ายคือเรื่องของส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เมื่อเอามาวางเรียงกันดู เป็นไปตามตาราง  


        ถ้ามองในส่วนผสมของนมที่มีในผลิตภัณฑ์ ทีพอทจะสูงสุดที่ 8.7% (แบ่งเป็น นมผง 3.7% และ นมสด 5.0%) ลองลงมาคือมะลิ 3.7% (อันนี้นมผงเพียวๆเลย ไม่มีส่วนผสมของนมสด) ส่วนของพาเลซไม่บอกรายละเอียดบอกแค่มีส่วนผสมของนมอยู่ที่ 7% ซึ่งถ้าพูดในมุมของเอาหัวเวย์ผงมารวมจริงๆ ส่วนผสมของนมสดแต่ละหลอดจะเป็นดังนี้
        1.    ทีพอท 14.3%
        2.    มะลิ 12.5%
        3.    พาเลซ 7%
        ส่วนของราคา ของทีพอท 21 บาท ของมะลิ 21 บาท ในส่วนของพาเลซอยู่ที่ 20 บาท


       หากเทียบสัดส่วนของนมที่มีในผลิตภัณฑ์จะพบว่า ทีพอทจะคุ้มสุด  แต่ถ้าดูในส่วนของความคุ้มของเงิน (ไม่ดูส่วนผสม) จะพบว่าพาเลซคุ้มสุดเพราะได้ถึง 195 g

        ก็จบลงละสำหรับการทดลองชิม กิน Blind test รวมถึงเอาราคามาวัดกันดูถึงความคุ้มที่ได้ โดย จขกท. ไม่ฟันธงว่ายี่ห้อไหนอร่อยไม่อร่อยเพราะเข้าใจว่าความอร่อยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราแค่มาทดลองดูเพื่อความสนุกเท่านั้น
ปล.1 งดดราม่านะจ๊ะ
ปล.2 บริโภคแต่พอดี แต่ถ้าใครอ่านแล้วอยากลองดูว่ารู้สึกเหมือน จขกท. ไหม ก็ไม่ติด ลองไปซื้อกินได้เลย หุหุ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่