หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ว่าด้วยความจริงอันประเสริฐ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนา
ภิกษุ ท.! ความจริงอันประเสริฐ คือความดับไม่เหลือของทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! ความดับสนิทเพราะความจางคลายไปโดยไม่เหลือของตัณหานั้นนั่นเทียว,
ความละไปของตัณหานั้น, ความสลัดกลับคืนของตัณหานั้น, ความหลุดออกไปของตัณหานั้น
และความไม่มีที่อาศัยอีกต่อไปของตัณหานั้น อันใด ;
อันนี้ เราเรียกว่า ความจริงอันประเสริฐคือความดับไม่เหลือของทุกข์.
- มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๓๔/๑๖๘๑.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถามต่อจากกระทู้ละตัณหา เมื่อละตัณหาแล้ว จำต้องทำให้แจ้ง เพื่อดับไม่เหลือของตัณหาได้อย่างไร ?
ความละไปของตัณหานั้น ความสลัดกลับคืนของตัณหานั้น ความหลุดออกไปของตัณหานั้น และความไม่มีที่อาศัยอีกต่อไปของตัณหานั้น อันใด,อันนี้พระพุทธเจ้าตรัสเรียก ว่า ความจริงอันประเสริฐ คือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์
หลวงตาเฟื่อง
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อริยสัจ-ปฏิจจสมุปบาท(พระสูตร)
ภิกษุทั้งหลาย ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์, แม้ความแก่ ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกับสิ่งไม่เป็นที่รั
สมาชิกหมายเลข 3208017
*อรรถะ-กถา และ พยัญชนะ* ในข้อธรรมะของพระพุทธเจ้า [-ไม่ตามมุมมองของบุคคลใดนั้นฯ-]
"ธรรมตามจริง" *การหยั่งรู้ การเห็น-ตามความเป็นจริง* ยะถาภูตัง ญาณะทัสสะนัง สุวิสุทธัง อะโหสิ ฯ ] "การพ้นทุกข์โดยไม่รู้-ไม่มี ฐานรากแห่งอริยสัจ ๔ นี้-นั้น...มันเป็นไปไม่ได้เลย-นะ !!!&qu
กรองคำ
การพ้นทุกข์โดยไม่รู้อริยสัจนั้น เป็นไปไม่ได้(พระสูตร)
ภิกษุ ท. ! เปรียบเหมือนผู้ใดผู้หนึ่งจะพึงกล่าวว่า “ฉันไม่ต้องทำพื้นฐาน รากในเบื้องล่างของเรือนดอก แต่ฉันจักทำตัวเรือนข้างบนได้” ดังนี้ : นี่ไม่เป็นฐานะที่ จักมีได้ฉันใด ; ข้อนี้ก็ไม่เป็นฐา
สมาชิกหมายเลข 3208017
พระพุทธเจ้า ทั้งในอดีต, อนาคต และในปัจจุบัน ล้วนแต่ตรัสรู้อริยสัจสี่
ภิกษุ ทั้งหลาย. ! พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ใด ๆ ได้ตรัสรู้ตามเป็นจริงไปแล้ว ในกาลยืดยาวนานฝ่ายอดีต, ท่านทั้งหลายเหล่านั้น ได้ตรัสรู้ตามเป็นจริง ซึ่งความจริง อันประเสริฐสี่อย่าง. ภิกษุ ทั้งหลาย. !
สมาชิกหมายเลข 3208017
ทุกข์
ความจริงอันประเสริฐ เรื่องทุกข์ แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์, แม้ความแก่ ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้ ความแห้ใจ ความคร่ำครวญ ความลำบากทางกาย ความลำบากทางใจ ความคับแค้น ทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, ก
sti-chai
ว่าด้วยบุคคลผู้ถึงซึ่งอวิชชา
“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! คนกล่าวกันว่า ‘อวิชชา-อวิชชา’ ดังนี้. ก็อวิชชานั้น เป็นอย่างไร ? และบุคคลชื่อว่า มีอวิชชา ด้วยเหตุเพียงเท่าไร ? พระเจ้าข้า !” ภิกษุ ! ในโลกนี้ บุถุช
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
ว่าด้วยเรื่องความไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา
ภิกษุโมลิยผัคคุนะ ได้ทูลถามว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! ก็ใครเล่า ย่อมกลืนกินซึ่งวิญญาณาหาร พระเจ้าข้า ?” พระผู้มีพระภาคเจ้า ได้ตรัสตอบว
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
จิตหลุดพ้นแล้วจิตจึง ดำรงอยู่ (ตามสภาพของจิต) คือนิพพาน
ลำดับการหลุดพ้นโดยละเอียด เมื่อเห็นอนัตตา ภิกษุ ท. ! รูป เป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง, สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์, สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้น เป็นอนัตตา, สิ่
สมาชิกหมายเลข 4012218
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ว่าด้วยความจริงอันประเสริฐ
ภิกษุ ท. ! ความดับสนิทเพราะความจางคลายไปโดยไม่เหลือของตัณหานั้นนั่นเทียว,
ความละไปของตัณหานั้น, ความสลัดกลับคืนของตัณหานั้น, ความหลุดออกไปของตัณหานั้น
และความไม่มีที่อาศัยอีกต่อไปของตัณหานั้น อันใด ;
อันนี้ เราเรียกว่า ความจริงอันประเสริฐคือความดับไม่เหลือของทุกข์.
- มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๓๔/๑๖๘๑.