หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ว่าด้วยความจริงอันประเสริฐ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนา
ภิกษุ ท.! ความจริงอันประเสริฐ คือความดับไม่เหลือของทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! ความดับสนิทเพราะความจางคลายไปโดยไม่เหลือของตัณหานั้นนั่นเทียว,
ความละไปของตัณหานั้น, ความสลัดกลับคืนของตัณหานั้น, ความหลุดออกไปของตัณหานั้น
และความไม่มีที่อาศัยอีกต่อไปของตัณหานั้น อันใด ;
อันนี้ เราเรียกว่า ความจริงอันประเสริฐคือความดับไม่เหลือของทุกข์.
- มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๓๔/๑๖๘๑.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถามต่อจากกระทู้ละตัณหา เมื่อละตัณหาแล้ว จำต้องทำให้แจ้ง เพื่อดับไม่เหลือของตัณหาได้อย่างไร ?
ความละไปของตัณหานั้น ความสลัดกลับคืนของตัณหานั้น ความหลุดออกไปของตัณหานั้น และความไม่มีที่อาศัยอีกต่อไปของตัณหานั้น อันใด,อันนี้พระพุทธเจ้าตรัสเรียก ว่า ความจริงอันประเสริฐ คือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์
หลวงตาเฟื่อง
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อริยสัจ-ปฏิจจสมุปบาท(พระสูตร)
ภิกษุทั้งหลาย ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์, แม้ความแก่ ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกับสิ่งไม่เป็นที่รั
สมาชิกหมายเลข 3208017
*อรรถะ-กถา และ พยัญชนะ* ในข้อธรรมะของพระพุทธเจ้า [-ไม่ตามมุมมองของบุคคลใดนั้นฯ-]
"ธรรมตามจริง" *การหยั่งรู้ การเห็น-ตามความเป็นจริง* ยะถาภูตัง ญาณะทัสสะนัง สุวิสุทธัง อะโหสิ ฯ ] "การพ้นทุกข์โดยไม่รู้-ไม่มี ฐานรากแห่งอริยสัจ ๔ นี้-นั้น...มันเป็นไปไม่ได้เลย-นะ !!!&qu
กรองคำ
" รวบ รวม ธรรมะ ที่ สอน ให้ เป็น ผู้ ยิน ดี ใน การ หลีก เร้น "
อานิสงส์ของการหลีกเร้น ภิกษุ ท. ! เธอทั้งหลายจงเป็น ผู้มี ความหลีกเร้น (ปฏิสลฺลาณ) เป็นที่มายินดี ยินดีแล้ว ใน ความหลีกเร้น จงเป็น ผู้ตามประกอบ เจโตสมถะ ในภายใน มี ฌาน อันตนไม่ละเลย ประกอบพร้อมด้วย
สมาชิกหมายเลข 4427540
ว่าด้วยผัสสะ 6, เวทนา 6, สัญญา 6, สัญเจตนา 6, ตัณหา 6 อย่าง
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย! การเกิดขึ้น การตั้งอยู่ การเกิดโดยยิ่ง การปรากฏ แห่งจักขุสัมผัส, ฯลฯ อันใด; อันนั้นเป็นการเกิดขึ้นแห่งทุกข์, เป็นการตั้งอยู่แห่งโรค ทั้งหลาย, เป็นการปรากฏออกแห่งชราและมรณะ. ดูก่อ
อับราม
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
"อย่ากล่าวเรื่องทุ่มเถียงแก่งแย่งกัน แต่จงกล่าวเรื่องความพ้นทุกข์" มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๒๕/๑๖๖๒.
อย่ากล่าวเรื่องทุ่มเถียงแก่งแย่งกัน แต่จงกล่าวเรื่องความพ้นทุกข์ --------------------------------------------------------------------------------------------------------- ภิกษุ ท.! พวกเธออย่ากล่าวถ้อย
sansmile
การพ้นทุกข์โดยไม่รู้อริยสัจนั้น เป็นไปไม่ได้(พระสูตร)
ภิกษุ ท. ! เปรียบเหมือนผู้ใดผู้หนึ่งจะพึงกล่าวว่า “ฉันไม่ต้องทำพื้นฐาน รากในเบื้องล่างของเรือนดอก แต่ฉันจักทำตัวเรือนข้างบนได้” ดังนี้ : นี่ไม่เป็นฐานะที่ จักมีได้ฉันใด ; ข้อนี้ก็ไม่เป็นฐา
สมาชิกหมายเลข 3208017
ทรงประกาศ อนุตตรธรรมจักร ซึ่งใครๆ ประกาศไม่ได้(พระสูตร)
ภิกษุ ท. ! ณ ป่าอิสิปตนมิคทายวัน ใกล้กรุงพาราณสี, เราตถาคต ผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ ได้ประกาศให้เป็นไปแล้ว ซึ่งอนุตตรธรรมจักรชนิดที่ ไม่ประกาศให้เป็นไปได้ โดยสมณะ หรือพราหมณ์ หรือเทวดา มาร พรหม หรือ ใคร
สมาชิกหมายเลข 3208017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ว่าด้วยความจริงอันประเสริฐ
ภิกษุ ท. ! ความดับสนิทเพราะความจางคลายไปโดยไม่เหลือของตัณหานั้นนั่นเทียว,
ความละไปของตัณหานั้น, ความสลัดกลับคืนของตัณหานั้น, ความหลุดออกไปของตัณหานั้น
และความไม่มีที่อาศัยอีกต่อไปของตัณหานั้น อันใด ;
อันนี้ เราเรียกว่า ความจริงอันประเสริฐคือความดับไม่เหลือของทุกข์.
- มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๓๔/๑๖๘๑.