มหากาพย์การซ่อมมือถือ Samsung S7 edge กับการไร้ความรับผิดชอบของบริษัทระดับโลก...

สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยว่าตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะมาตั้งกระทู้หรือทำอะไร ปกติก็เราก็ใช้อ่านอย่างเดียว แต่ต้องยอมรับจริงๆว่าหมดความอดทนกับการ"ตามเอง" ตลอดแล้วไม่มีอะไรคืบหน้าแล้ว เลยอยากได้รับความช่วยเหลือจากทาง admin ที่ประจำอยู่ช่วยติดตามเรื่องหน่อยครับ เพราะ มือถือต้องใช้ทำงานจริงๆครับ

ตอนแรกคิดแล้วคิดอีกว่าจะมาตั้งกระทู้ดีมั้ย เพราะกลัวมีคนดราม่า แต่บอกก่อนเลยว่าไม่ได้ต้องการจะมาสร้างความขัดแย้งหรือดิสเครดิตใครครับแค่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ หากผู้ใดไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรครับเป็นสิทธิส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณส่วนตัวนะครับ

ตัวละครของทางฝั่ง Samsung คือ 1. Call center 2.ศูนย์สีลม และ 3.ศูนย์ใหญ่ พยายามอ่านดีดีนะครับ เพราะผมจะพยายามเล่าให้ชัดที่สุด แล้วอาจจะงงเพราะทาง Samsung โยนกันจนงงไปหมด สิ่งที่เล่าเป็นเนื้อเรื่องที่ย่อแล้ว ไม่อยากเยิ่นเย้อ แต่เนื้อหาจริงๆมันมากกว่าและวุ่นวายกว่ามาก

เริ่มเรื่อง

หลังจากที่เป็นสาวก Apple มานานแต่ชอบติดตามพวก youtube tech ของเมืองนอกเลยแอบอยากลอง android แล้วจังหวะก็มาถึง มีวันนึง Iphone ตัวที่ใช้อยู่ก็เกิดอยากวัดพื้นขึ้นมา แตกละเอียด เราก็ได้มีการไปส่งซ่อม ซึ่งได้แจ้งไปว่าเราทำแตกเอง แต่ทางศูนย์ apple ก็ส่งเรื่องไปที่สิงคโปร์ ทางโน้นติดต่อมาว่า "ทางเรารับเรื่อแล้วคะคุณลูกค้า พอดีทางช่างแจ้งมาว่าอุปกรณ์ข้างในมีการเสียด้วยเอางี้มั้ยคะคุณลูกค้า เราทราบว่าทำแตกเองแต่ทางเราขอเสนอให้คุณลูกค้าจ่ายเงินเป็นจำนวน 5-6 พัน (จำเป๊ะไม่ได้) แล้วรับเครื่องใหม่ไปเลย" (ที่เล่าเคสด้วยเพราะขอชื่อชมการทำงานของ apple ที่เป็นระดับโลกจริงๆนอกจากช่วยรับผิดชอบ ยังจบในการโทรครั้งเดียว ผิดกับเคสที่จะเล่า...)

หลังจากได้เครื่องใหม่ทางคุณแม่ได้ขอไปใช้เราเลยมีโอกาสได้ ลองใช้ android ซะที จัดไปครับ Samsung s7 edge ที่เลือกเพราะสวยและมีศูนย์ในไทยน่าจะดี จริงๆตอนแรกอยากได้ pixel แต่กลัวเรื่องศูนย์บริการ (สุดท้ายก็เพิ่งรู้ว่ามีหรือไม่มีก็มีค่าเท่ากัน)

วันที่ 9/10/2017
กลับบ้านมาด้วยความที่แบตจะหมด เลยเสียบชาร์จไว้บนเตียงแล้ว ตัวเรามานั่งเล่น Ipad อยู่ข้างเตียงสักพักได้ยินเสียง "แป๊ะๆๆๆๆ" หันไปมองมือถือหน้าจอแตกครับ ใช่ครับฟังไม่ผิด ชาร์จแล้วแตก ด้วยความตกใจเลยรีบหยิบมาดู มือถือยังคงค่อยๆแตกต่อแบบมีเสียงคามือ รีบปิดเครื่องเลยทำอะไรไม่ถูก กว่าจะรู้ตัวอีกทีคือหน้าจอได้ละเอียดไปแล้ว ด้วยความไม่รู้ว่ามันเป็นไปได้เหรอวะ ที่อยู่ดีดีของจะแตก แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องแจ้ง ด้วยความที่ทำงานตลอดเลยต้องรอวันหยุดค่อยไปซ่อม เลยจำต้องใช้มือถือสำรองไป 3-4 วันไปก่อน

วันที่ 12/10/2017
ผมได้ทำการโทรเข้า call center ของทาง Samsung เล่าเหตุการณ์ให้เค้าฟัง แล้วถามว่ามันเป็นไปได้มั้ย ทางพนักงานถามว่าเครื่องร้อนมั้ยครับตอนชาร์จ ถ้าคุณลูกค้าอยากเคลมด้วยเหตุนี้จริงๆ อาจจะต้องรบกวนทางคุณลูกค้าไปให้ช่างที่ศูนย์ตรวจสอบว่ามีรอยตกกระแทกหรืออะไรมั้ย ทางเรายืนยันเลยว่าได้เพราะมือถือเครื่องนี้รักมาก ไม่มีแม้แต่รอยข่วน เรายินดีให้ตรวจสอบอยู่แล้ว เราจึงนัดเข้าไปที่ศูนย์สีลมในวันรุ่งขึ้น

วันที่ 13/10/2017
เข้าไปที่ศูนย์สีลมทางพนักงานรับเรื่องมาฟังเรื่องของเราแล้วก็ทำหน้าหัวเราะแล้วพูดว่า "มันเป็นไปได้เหรอคะ" (ส่วนตัวเราก็คิดว่ามันเป็นไปไม่ได้จนเจอกับตัวเองนั่นแหละ) เราก็ตอบแค่ว่า เอาเป็นว่าให้ทางช่างช่วยเช็ครอยตกกระแทกหน่อยละกันครับ หลังจากรอเวลาผ่านไป ทางช่างที่มีป้ายชื่อขึนต้นด้วยตัว T ก็มาคุย แล้วแจ้งมาว่า "ทางเราตรวจสอบแล้วนะครับไม่พบรอยตกกระทบหรือกระแทกใดๆ ทางเราขออนุญาติส่งเรื่องต่อให้ไปทางศูนย์ใหญ่นะครับว่าทางลูกค้ามีปัญหาแบบนี้ แต่ตามกฎผมขออนุญาติแจ้งราคาค่าซ่อมไว้ก่อนนะครับ ก็แจ้งราคามาที่ 6 พันกว่าบาทและจะขอติดต่อกลับภายใน 1 อาทิตย์ แล้วขอมือถือไว้ด้วยแต่ออกเอกสารให้" ทางเราก็ไม่ติดใจอะไรก็เลยบอกเค้าแค่ว่า รบกวนด้วยนะครับพอดีเป็นคนที่ต้องใช้มือถือทำงาน

วันที่ 17/10/2017
พนักงานจากทางศุนย์สีลมโทรมาช่วง 4-5 โมงว่าทางศูนย์ใหญ่พิจารณาแล้วว่าให้ลดค่าซ่อมให้ 20% เหลือ 5 พันกว่าบาทแล้วรีบตัดบทว่าซ่อมเลยมั้ย เราเลยถามกลับไปว่าสรุปแล้วที่เอาไปตรวจสอบเนี่ยเป็นเพราะสาเหตุอะไรครับ Dead air ไปนานมาก ไม่มีคำตอบจนเราถามซ้ำ พนักงานจึงแจ้งมาว่า "คุณลูกค้าแจ้งว่าชาร์จแล้วแตกใช่มั้ยคะ" ใจตอนนั้นอยากตอบมากว่า ผมรู้ว่าผมแจ้งอะไรแต่ที่ถามคือคุณเอามือถือไปตรวจสอบสุดท้ายไม่ได้อะไรมาเลยเหรอ ทางเราเลยแจ้งไปว่า สำหรับเราราคาลดหรือเต็มไม่ได้ซีเรียสจ่ายได้ แต่ที่ต้องการคือถ้ามันไม่ได้เกิดจากฝั่งเราทาง Samsung ควรที่จะมีนโยบายการเยียวยาที่ดีกว่านี้มั้ย เราเลยขอยืนยันว่า 20% เราไม่ขอรับช่วยทำเรื่องไปให้ทาศูนย์พิจารณาใหม่หน่อย ทางพนักงานเลยแจ้งว่าขอเวลาทำเรื่องแล้ววางสายไป (พนักงานศูนย์นี้คนที่ติดต่อมาไม่เคยพูดดีเลยแม้แต่ครั้งเดียว สงสัยคงไม่ได้อัดเทปมั้งพูดจาแย่มาก)

วันที่ 20/10/2017
หลังจากรอไม่มีการติดต่อ เลยโทรเข้าไปทาง Call center เผื่อว่าเค้าจะช่วยตามเรื่องไปเจอพนักงานชื่อคุณ จักริต ที่ระบุชื่อเพราะพนักงานคนนี้ดีมาก พูดจาดี ให้ความช่วยเหลือดีครับ เราเลยเล่าเคสทั้งหมดให้เค้าฟังว่าเป็นมายังไงและเรื่องของส่วนลดที่เรามองว่าน้อยเกินไป ส่วนตัวเรามองว่าถ้าเครื่องมีปัญหาควรจะเปลี่ยนให้เรารึเปล่า จริงๆควรเปลี่ยนเครื่องไปเลยด้วยซ้ำเพราะไม่รู้ว่าข้างในเป็นอะไรแต่เรารู้ว่าเป็นไปไม่ได้หรอกสำหรับประเทศไทย เลยอยากขอแค่ให้ซ่อมให้มันใช้การได้ ทางคุณจักริตก็เลยเสนอว่าเดี๋ยวจะทำเรื่องตรงเข้าไปอีกทีแล้วจะจัดให้ทางศูนย์สีลมหาเครื่องสำรองให้ใช้และขออภัยในความไม่สะดวก เรานับถือน้ำใจพนักงานคนนี้มาช่วยเหลือดีและพูดจาดีตลอด เราว่าเค้าควรจะได้การโปรโมตนะ

วันที่ 20/10/2017 (ช่วงเย็น 17.30-18.00)
ทางศูนย์สีลมโทรมาโดยยื่นข้อเสนอว่าทางศูนย์ใหญ่ปรับลดเพิ่มให้เป็น 30% โดยไม่แจ้งสาเหตุของการเสีย จะซ่อมเลยมั้ย พอมาถึงตอนนี้เราเริ่มมั่นใจแล้วว่ามันเป็นเพราะตัวเครื่องเนื่องจากถ้าเป็นความผิดของลุกค้าจริงน่าจะแจ้งไปแล้วว่าเราทำอะไรถึงแตกและไม่ใช่มาค่อยๆลดเพิ่มให้เรื่อยๆ เราเลยถามว่าทางเรามีติดต่อไปที่ Call center เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาไม่ทราบว่า อันนี้เป็นผลมาจากการแจ้งเรื่องเมื่อเที่ยง หรือ ตั้งแต่คราวที่แล้วที่เราให้ทางศูนย์สีลมแจ้งไปเมื่อวันที่ 17 ก็ตามปกติที่คนของทางสีลมไม่สามารถตอบอะไร เราเลยบอกโอเคงั้นเราขอรอเรื่องจากทางคุณจักริตอีกทีละกัน ทางศูนย์สีลมเลยรีบวางไป (ซึ่งแน่นอนว่าทางศุนย์สีลมแจ้งว่าจะจัดหามือถือสำรองให้ใช้จนปัจจุบันก็ยังไม่มี)

วันที่ 25/10/2017
เนื่องจากทิ้งเวลาให้และไม่ได้รับการติดต่อใดใดจากสวรรค์ เราเลยโทรเข้าไปที่ Call center อีกรอบ เล่าให้น้องคนนึงฟังจนจบ (เล่าเรื่องบ่อยจนเบื่อ) ทางน้องยังไม่ทันจะฟังเลยว่าเราอยากให้เช็คสถานะคำร้องหรืออะไร กดโอนสายให้ทางศูนย์สีลมทันที ทางศูนย์ก็อาจจะด้วยความงงเลยพูดจาไม่ค่อยดีแบบทางคุณลูกค้าต้องการให้ทำอะไรก็ว่ามาคะ เราก็บอกว่าเราไม่ได้ต้องการอะไรเพราะจากที่ผ่านมาเรารู้อยู่แล้วว่าคุณทำอะไรไม่ได้นอกจากรับคำสั่ง ช่วยกรุณาโอนสายเรากลับเข้า Call center ที ทางศูนย์สีลมแจ้งว่าระบบของเค้าไม่สามารถโอนกลับได้รบกวนคุณลูกค้า "โทรกลับไปเองเถอะคะ แล้วช่วยกรุณาขอสายคุณจักริตที่คุณลูกค้ากล่าวอ้างด้วยนะคะ เค้าน่าจะรู้เรื่องดีที่สุด" อืมดี พูดจาดี เราขี้เกียจต่อล้อต่อเถียงแค่คิดว่า อืม การศึกษานี่มันสำคัญเนอะ!!!

วันที่ 25/10/2017 (รอบสอง)
โทรเข้าไป Call center เล่าทุกอย่างใหม่ให้พนักงานฟัง ทางพนักงานก็ขอตัวไปตามเรื่องหายไปร่วม 15 นาที เออลืมเล่าตลอดระยะที่ติดต่อการรอสายร่วมครึ่งชมนับเป็นเรื่องปกติ สุดท้ายพนักงานแจ้งว่าติดต่อผู้ดูแลเคสนี้ที่ศูนย์ใหญ่แล้ว เค้ารับเรื่องและแจ้งว่าได้มีการประสานงานให้ทางศูนย์สีลม(ที่เมื่อ 10 กว่านาทีก่อนยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย) ไปแล้วว่าให้ทางช่างมาแจ้งว่าเสียหายเพราะอะไรแล้วจะมีมาตรการยังไง ขอให้ทางคุณลูกค้ารอการติดต่อนะครับ เราเลยแจ้งไปว่าครับงั้นรบกวนกรุณาส่งต่อคำพูดเราได้มั้ย "เราใช้มือถือคุณมารักษาอย่างดีและชอบมาก เราเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะเอาเครื่องใหม่ให้เรา แต่เราขอให้อย่างน้อยถ้ามันเป็นความผิดของฝั่งคุณก็ช่วยเห็นใจและรับผิดชอบค่าซ่อมไปหน่อย ไม่ใช่มาค่อยๆลดทีละนิดๆ เพราะทางเราต้องเสียเวลารอและต้องใช้มือถือทำงาน เพราะสำหรับเรานั่นคือการแสดงความรับผิดชอบที่มีต่อลูกค้า เปลี่ยนมาข้างในเป็นไงเราก็ไม่รู้ เมนบอร์ดร้อนไปเราก็ไม่รู้ เปลี่ยนมาระบบกันน้ำเป็นไงก็ไม่รู้ เปลี่ยนมาถ้าอยากขายต่อเราก็ขายไม่ได้หรอก เพราะงั้นขอให้เห็นใจเราแค่รับผิดชอบค่าซ่อมให้เรา เพราะทางเราก็ยอมและมีเรื่องต้องกังวลต่ออยู่แล้ว" พนักงานก็ยินดีที่จะบอกให้ เราก็ด้วยความคิดว่าเอาวะมันคงได้ข้อสรุปรอก็รอ

วันที่ 25/10/2017 (รอบสาม)
ช่วงเกือบๆ 5 โมง ทางศูนย์สีลมโทรมาว่า ทางศูนย์ใหญ่ยินดีลดให้เป็น 50% คะ บอกตรงๆว่าเราเริ่มโมโหเพราะเราก็บอกแล้วว่าอย่ามาค่อยๆลดมันเสียเวลา เราเลยแจ้งไปว่าเราแจ้งไปแบบนั้น พนักงานศูนย์สีลมการศึกษาสูงเจ้าเก่า (เพราะเสียงเดิม) ก็กระชากเสียงแล้วพูดว่า "งั้นรบกวนคุณลูกค้าติดต่อเองเลยคะ!!" เราเลยตอบไปว่า "ได้" แล้ววางไป

วันที่ 25/10/2017 (รอบสี่)
เราโทรเข้า Call center แจ้งทุกอย่างใหม่และบอกว่าทางศูนย์สีลมให้ติดต่อมาเอง เราเลยบอกว่าขอคุยกับผู้มีอำนาจเพราะทางศูนย์สีลมไม่สามารถตอบคำถามอะไรเราได้เลย แล้วเราคิดว่าเสียเวลาขอคุยกะคนที่รู้เรื่องดีกว่า พนักงานรีบประสานงานแล้วกลับมาบอกเราว่าผู้ดูแลเคสนี้ได้กลับบ้านไปแล้ว เราก็บอกโอเคงั้นทำเรื่องทิ้งไว้หน่อยให้ยังไงก็ได้เค้าได้เห็นแล้วโทรกลับในวันทำงานถัดไป เพราะเราทราบดีว่าวันที่ 26 คือวันที่คนไทยเสียใจกันทั้งประเทศและบริษัทคงไม่ทำการ ทางพนักงานยืนยันว่าจะให้เค้าติดต่อไปวันที่ 27 เช้าแน่ๆ

วันที่ 27/10/2017
ไม่มีการติดต่อใดๆมาจนเย็นเราเลยโทรเข้าไปถามสรุปได้ใจความว่าไม่มีการทำเรื่องใดใดเข้าไปเลย!! สรุปคืออะไร แจ้งลูกค้าอย่างทำอย่างไรงี้เหรอ เราเลยเล่าเรื่องใหม่หมดแล้วกราบขอความกรุณาพนักงานให้คนที่ดูแลติดต่อมาหน่อย ทางพนักงานก็ขอโทษแล้วรีบแจ้งว่าจะให้ติดต่อมา

วันที่ 31/10/2017
ทางศูนย์สีลม (อีกแล้ว) โทรมาแจ้งว่ายังคงต้องรอเรื่องต่อไปนะคะ เดี๋ยวจะให้คนดูแลโทรมาภายในวันนี้คะ เราก็โอเคภายในวันนี้นะ สิ้นสายโทรศัพท์ก็ไม่มีการติดต่อมาเลยทั้งวัน

วันที่ 3/11/2017
มีคนโทรมาแจ้งว่าต้องเรื่องเข้าไปใหม่แล้วเดี๋ยวจะมีคนโทรมาแต่ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ (เป็นพวกคุณพวกคุณคิดไง?) เราก็ไม่อยากโทษเด็กรับสาร เพราะเค้าไม่รู้เรื่อง ได้แค่แจ้งว่าครับเร็วหน่อยก็ดีครับ มือถือต้องใช้ทำงาน วางไป

จากวันนั้นจนวันที่พิมพ์นี้ 9/11/2017 ก็ไม่มีการโทรมาแจ้งอีกเลยว่าสรุปเครื่องเราจะเอายังไง เป็นตายร้ายดียังไง สาเหตุของการแตกคืออะไร แล้วเราจะได้ใช้มันเมื่อไหร่ คือเราเหนื่อยแล้วที่ต้องโทรไปเล่ากับคนมากหน้าหลายตา เราขอคนรับเรื่องคนเดียวได้มั้ย เราอยากได้ข้อสรุปว่าจะทำยังไง นี่คือการรับผิดชอบต่อลูกค้าของคุณเหรอ โยนไปๆมาๆ ให้ลูกค้าตามเรื่องเอง สุดท้ายโยนความผิดมาที่ลูกค้าไม่ได้เพราะไม่มีหลักฐานก็เลยใช้วิธีค่อยๆลด เผื่อว่าถ้าลูกค้ามันทนไม่ไหวก็ยอมซ่อมเอง หรือ ถ้ามันไม่ก็ปล่อยมันรอไปแบบนี้เหรอ? เราบอกเลยตอนเราใช้มันเรามีความสุขมากเราพยายามเชียร์เพื่อนให้ใช้และคิดจะซื้อ note 8 ให้พ่อ เรารู้สึกว่าสินค้าดี แต่เจอบริการแบบนี้เราบอกตรงๆ เรา "เข็ด" ถ้าจะให้ดีรบกวนทาง admin ให้ใครสักคนติดต่อมาทีจักขอบคุณ

ปล. ไม่ได้ต้องการให้ทะเลาะกัน เพราะเราก็ใช้ของทั้งฝั่ง ios และ ฝั่ง android เราชอบทั้งคู่ข้อดีข้อเสียคนละแบบ ไม่เกี่ยวกับการเสียของมือถือเราครั้งนี้

ปล. หากเพื่อนๆคนไหนจะไม่เชื่อ เราก็ไม่ว่าเป็นสิทธิของคุณเราแค่เดือดร้อนเลยต้องทำแบบนี้ แต่เราก็คงพูดได้แค่ว่าถ้าเราผิดจริงทาง Samsung คงไม่ค่อยๆลดให้เรามาเรื่อยๆจน 50% หรอก
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่