วาล์วแตกสองรอบในระยะแค่หมื่นกว่าโล ช่างโทษที่แก๊สว่าบางมากเกินไป

ใช้นิสสันอมีร่าครับ รู้ว่าไม่ทนแก๊สเลยใช้ถนอมมาก วาล์วพังครั้งแรกที่ 190,000 โล จัดการยกฝาเปลี่ยนวาล์วไอเสียไปช่างทำไม่ดีเท่าไหร่ และใช้ต่อได้อีกแสนโลก็วาล์วพังอีก ที่นี้เลยเลือกใช้วาล์วเกรดพิเศษที่ทนแก๊สโดยเฉพาะมีรับประกัน1ปีเต็มหรือแสนกิโล ใช้ได้แค่ไม่กี่พันโลประมาณ3-5พันโลได้ วาล์ไอเสียแตกที่สูบสาม ก็รับประกันเคลมงานกันไป แต่คราวนี้ผมเลือกอัพเกรดวาล์วไอเสียเป็นของซีลฟี่ซีเอ็นจีเลย เพราะไม่มันใจวาล์วทนแก๊สตัวเดิมแล้ว

ปรากฏว่าวาล์วไอเสียซีเอ็นจีแตกอีกที่สูบสองในระยะทางประมาณเดิมแค่3-5พันโล ก็กลับไปเคลมอีกเอาจนช่างบอกขอจบการประกันแค่นี้ล่ะกันเข้าเนื้อเยอะและถามผมว่าจะเอายังไงต่อคือจะใช้วาล์วซีลฟี่ซีเอ็นจีเหมือนเดิม หรือจะยังไงดีระหว่างนั้นก็พยามบอกว่าเขามีฝาสูบอีกอันเคลมเปลี่ยนให้ได้แต่เป็นวาล์วสแตนดาร์ทของมาร์ชอมีร่า ผมเลยเลือกให้เขาเปลี่ยนวาล์วซีลฟี่ซีเอ็นจีตัวที่แตกไป

และช่างฟันธงว่าแบบนี้แก๊สจูนมาบางเกินไปแน่นอน แต่ให้เช็คให้จูนใหม่ก็ไม่ได้ทำอ้างว่าคอมที่ใช้จูนแก๊สเอาไปซ่อมยังไม่เสร็จเลยไม่ได้จูนให้ใหม่ เขาว่าน่าจะเป็นหัวฉีดมีปัญหาเลยจ่ายแก๊สบางพอแก๊สบางวาล์วร้อนเลยแตกเพราะมันแตกในระยะเวลาอันสั้นจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากแก๊สบาง เขาเลยบอกว่าให้หยุดใช้แก๊สไปก่อนขับน้ำมันไปสัก5-6หมื่นโลแล้วค่อยกลับมาใช้แก๊สแต่ต้องเปลี่ยนหัวฉีดและปรับจูนกันใหม่ก่อน

ที่นี้ความสงสัยมันก็ตกมาอยู่ที่ผม แก๊สใช้มาตั้งนานจู่มันจะบังเอิญมาบางตอนที่มาทำวาล์วกับช่างคนนี้เลยรึ แต่เออ....มันก็ไม่แน่บางที่หัวฉีดหรือกล่องมันก็อาจจะดันมาเสียตอนนี้พอดี แล้วอะไรล่ะจะเช็คได้ว่ามันบางจริงเพราะผมยังมองไปที่ฝีมือโรงกลึงมากกว่าอาจทำมาไม่ดีถ้าเป็นแบบผมคิดถึงเป็นน้ำมัน ก็อาจพังได้อีก

เลยนึกได้ว่าเราก็มีตัว OBD scan มันสามารถดูค่า STFT กับ LTFT ได้มันจะบอกได้ว่าตอนไหนเชื้อเพลิงบางหรือหนา ปรากฏว่าค่า STFT ตอนใช้น่ำมันจะอยู่ที่ +5ถึง+10 แปลว่า ECU สังหัวฉีดเพิ่มการฉีดเพราะมองว่าเชือเพลิงบางแต่อันนี้ผมใช้ E85 มันต้องสั่งเพิ่มอยู่แล้วเพราะไม่ใช่ E10 หรือ E20 ซึ้งมีเบนซินผสมเยอะกว่า อันนี้มีเบนซินแค่ 15%

เลยลองเปิดระบบแก๊สใช้ดู พอเข้าแก๊สค่า STFT ก็กลับมาอยู่ด้านลบทันทีอยู่ที่ -15 ถึง -20 แปลว่าแก๊สมันจ่ายมาหนา ECU ถึงได้สั่งให้หัวฉีดน้ำมันลดอัตราการฉีดลง แล้วยังไงละครับทีนี้ ผมควรจะทำยังไงดี แล้วอะไรกันแนีที่ทำให้วาล์วไอเสียแตกในระยะเวลาอันสั้น ถ้าแก๊สมันไม่ได้บาง หรือว่าค่า STFT เท่านี้ัคือแก๊สมันยังหนาไม่พอหรือป่าว วาล์วมันเลยยังพังอีก หรือ เป็นที่ฝีมือโรงกลึงทำวาล์วมาไม่ดีเลยพัง แต่ถ้าโรงกลึงทำบ่าไม่ดีมันน่าจะออกแนววาล์วปิดไม่สนิทมากกว่ารึป่าว ถ้าบ่าวาล์วมันไม่รับกันมันจะกระแทกกันจนแตกเลยรึ จะว่ากระแทกก็ไม่ใช่เพราะวาล์วจะปิดจะเปิดมันมีลูกเบี้ยวบังคับอยู่ ไม่ใช่เอาอะไรมาตีวาล์วแล้วปล่อยให้มันดีดกลับเองด้วยแรงสปริง ถ้าเป็นแบบนี้มันก็น่าจะมีโอกาศแตก

ผมไม่รู้จะโฟกัสไปที่อะไรดี ท่านใดมีความรู้ความสามารถแนวๆนี้รบกวนชี้แนะด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่