ครั้งแรกกับการเปลี่ยนท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบ ท่อน้ำมันไหลกลับท่อนล่าง ยางฝาวาล์ว ยางเบ้าหัวฉีด ด้วยตัวเอง

รถผม เจ้าโด้ดำ 4 ประตู ยกสูง ขับ 4  เกียร์ออโต้  ปี 2006    บำรุงรักษาตามระยะมาโดยตลอด ส่วนใหญ่อาศัยให้อู่ให้ช่างที่ชำนาญจัดการให้  หรือบางทีก็เบิกอะไหล่จากศูนย์แล้วไปให้อู่จัดการให้

รถอายุก็เกือบ 20 ปี  ยังดีที่หาอะไหล่ได้โดยเบิกจากศูนย์อีซูสุ

เมื่อต้นเดือนสังเกตเห็นมีอาการน้ำมันรั่วซึมที่ฝาวาล์วและเห็นได้ชัดที่ยางซีลหัวฉีด   จึงไปทำการเบิกอะไหล่จากศูนย์ไว้   กะว่าจะเอาไปให้อู่ทำให้


ระหว่างนั้น ก็หาข้อมูล นั่งดูคลิปต่างๆ เกี่ยวกับการบำรุงรักษารถ ประกอบกับอาการคันมือ อยากลองทำเอง  เลยทำการ "ลอง" ทำเอง

วันที่  5 พฤษภา  เปลี่ยนท่อน้ำเลี้ยงบายพาสไปเทอร์โบ  

ยางยังดูนิ่มอยู่  แต่ไม่ได้เปลี่ยนมานานมากกกกกจนจำไม่ได้แล้วว่าเปลี่ยนไปเมื่อไร  



ท่อยาง เขาใบแบ่งขายครับ แต่เขาขายยกเส้น  ราคาก็เส้นละพันกว่าบาท  สามารถใช้ได้กับระบบน้ำได้ทั้งคัน แต่ตอนนี้ ใช้ไปแค่ราวๆ 1 คืบ  

เห็นแบบนี้ ทีแรกคิดว่าใส่ไม่ยาก แต่  กว่าจะได้ เหงื่อตกครับ เพราะยางมันใหม่  ยัดเข้าไปยากมาก  และถ้าหากใส่ยางไปกับท่อเหล็กแล้ว จะเอาคลิปรัดท่อใส่เข้าไป ใส่ยากมาก  ทุลักทุเลพอควร แต่ก็ปล้ำเอาใส่จนได้





จุดต่อมา เป็นท่อน้ำมันไหลกลับ เส้นเล็กๆ ที่อยู่ด้านใต้เครื่อง  
ทำไม่ยาก แต่พื้นที่ทำงานแคบหน่อย








สังเกตเห็นตรงซีลหัวฉีด มีคราบน้ำมันเยิ้มเยอะพอควร  ก็แสดงว่าสภาพมันเริ่มแย่  







ท่อน้ำเลี้ยงไปเทอร์โบที่เปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 8 พค

วันที่ 12 พค  ได้ทำการมารื้ออุปกรณ์ส่วนควบออก แล้วทำการเปลี่ยนยางรองฝาวาล์ว กับซีลเบ้าหัวฉีดครับ


สภาพวาล์วในเครื่องยนต์  ใสกริ๊ป ไม่มีคราบเขม่าคราบโคลนสะสม เหมือนกับที่เห็นในหลายๆ คลิป



สภาพฝาวาล์วครับ  ไม่มีคราบดำติดเลย


หลังจากนี้  ไม่ได้ถ่ายภาพไว้ครับ เพราะมือเลอะ และยุ่งกับการทำงาน

ยางซีลเบ้าหัวฉีด  เวลาเอาออก ตอกลงตรงๆ    

เวลาจะใส่ ผมเห็นในคลิปเขาตอกจากด้านล่างขึ้นไป สวนทางกับการตอกออก  แต่....  ผมตอกเข้าไม่ได้ครับ  ทำหลายรอบ จนกลัวว่าตัวซีลจะเสียหาย เลยต้องเปลี่ยนทิศตีเข้า  โดยตีเข้าจากด้านบนลงล่าง ผลปรากฏว่า ตอกเข้าได้สบาย ไม่มีความเสี่ยงว่าตัวซีลจะได้รับความเสียหาย   ตัวซีล เป็นแบบไม่มีปีกครับ

หลังจากนั้นก็ประกอบกลับ  

ยางวงเดือนที่ช่างเรียก หรือซีลเพลาข้อเหวี่ยง  ทากาวประเก็นบางๆ     ยางรองฝาวาล์วแท้เบิกศูนย์ เวลาใส่  ไม่ต้องทากาว    
น๊อตยืดฝาวาล์ว  ปกติ เวลาให้อู่ทำให้ เขาจะใช้ประแจปอนด์กวดขัน  แต่ผมไม่มี  ก็ต้องอาศัยขันแค่พอตึงๆ มือ โดยไล่จากตรงกลางออกไปด้านนอกทั้ง 2 ข้างสลับๆ กันไป

ทิ้งไว้ปล่อยให้กาวประเก็นตรงยางวงเดือนแห้งหลายชั่วโมงอยู่  แล้วค่อยสตาร์ทเครื่อง

ก่อนติดเครื่อง ก็ต้องไล่น้ำมันให้ไหลเต็มระบบก่อน โดยบิดกุญแจไป ON แล้ว OFF สลับกัน    ทำ 4-5 ครั้ง แต่ เครื่องไม่ติด   555555  ก็ต้องไล่น้ำมันใหม่  ทีนี้ สตาร์ทเครื่องได้  โล่งอกครับ

ฝ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์  ไม่มีรอยรั่ว

ต่อไป ก็ทำเองได้แล้ว  .....  ยาก ครั้งแรก ยาก กับการตัดสินใจทำ  พอทำได้  ก็ทำให้มั่นใจตัวเองมากขึ้นว่างานเล็กๆ น้อยๆ เราก็สามารถทำเองได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่