แชร์ประสบการทำรถจากช่างร้าน และขอถามลูกสูบเป็นรอยแบบนี้เกิดจากอะไร?

รถผมรุ่น เวฟ 125i ปลาวาฬ
    ต้องเล่าก่อน รถผมใช้มาประมาณ 7-8 ปี แล้ว จากแต่งใส่ล้อโยโกซี่ลวดยางบางเครื่องเดิมๆ อายุผมเพิ่มเลยอยากวิ่งแบบอินโดทัวริ่ง แต่วิ่งไปเครื่องเริ่มเร่งไม่ออก บิดสุด 80-90 เอง
    ผมได้เอารถไปให้ช่างทำมาหลายรอบหลายร้าน เริ่มจากรีแมพ เปลี่ยนแคม ทำคอท่อใหม่ ทำเครื่องจากลูกเดิม std. ไป 54 แคมร้าน ราคาทำประมาณ 4-5,000 วิ่งได้ 120 จากนั้นใช้ไปสักพักแล้วมีอาการเร่งไม่ออก เดินเบาดับบ้าง แก้ไปหลายรอบจนไม่อยากเข้า ไปให้อีกร้านนึงรื้อดูบอกว่าร้านเดิมทำไม่ดี ลูกสูบลายๆ แหวนตาย
    ร้านใหม่บอกเดี๋ยวทำลูก 56 ให้ แคมร้าน ราคาทำประมาณ 3,000 พอทำมาวิ่งแค่วันถึงสองวัน รถมีอาการวาล์วขาดกลาอากาศ บิดไม่เกิน 100 ก็ลำบากให้คนอื่นเอารถมาช่วยขนกลับบ้าน แล้วก็เอาไปเปลี่ยนวาล์วไป 2 รอบ สุดท้ายเปลี่ยนแคมใหม่ให้ หลักจากนั้น 2 วัน รถมีอาการเสียงมาจากเครื่องดัง ตัก ตักๆ เร่งไม่ออก เดินเบาดับบ้างเหมือนเสียงวาล์วโดนลูกสูบ ให้ร้านเช็คบอกว่า เป็นที่คลั๊ชหมดอะไรบลาๆ เปลี่ยนอีกประมาณสองพันได้ งง รถทำแค่เครื่องลามไปคลั๊ช แต่ผมยังไม่ทำ เลยขี่ไปๆ แบบนั้นก่อน
    วันนี้เลยคิดทำเอง จากเคยเรียนช่างยนต์มา แต่พอมาทำงานโรงงาน แทบไม่ได้จับซ่อมรถ เลยกลัวพัง เลยอาสัยเข้าร้านที่มีความรู้กว่าทำให้ ผมเลยรื้อถอดเอาเสื้อสูบไปให้ร้านใหม่ที่ตีปลอกเดิมได้ ตีปลอกรวมชุดลูกสูบแท้ศูนย์ ราคาประมาณ 1,700 พอเสร็จผมก็เอามาประกอบกลับคืน จำวิธีตั้งมาร์คไม่ได้ ก็ดูจากยูทูปเอาว่าต้องตรงกับ T เช็ควาล์วกะไปที่ 0.1 มิล พอทำเสร็จ สตาร์ทติด พระเจ้าเสียงดัง ตัก ตัดๆ ที่ช่างบอกมาจากคลั๊ชหายไป เช็คเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 1,200 รอบ รันอินไปสักพัก เอารถไปวิ่งค่อยๆ ไล่ไป จนบิดสุดวิ่งสุดก็วิ่งได้ประมาณ 100 แต่เสียงเครื่องเงียบ เดินเบาไม่ดับ พอใจ สรุปผมกลับมาทำเดิม วิ่งเดิมๆ พอ เหนื่อยมาหลายเดือน ทนสภาพรถวิ่งมีปัญหามาหลายเดือน
    ผมเลยอยากถามว่าลูกสูบเป็นแบบนี้มันเป็นเพราะอะไร แล้วคนทำลูกใหญ่ขึ้นเป็นแบบนี้เหมือนกันไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่