รบกวนท่านสมาชิกช่วยดูให้หน่อยครับ
VIOS gen 1 ติด LPG มา 13 ปี มีปัญหาเครื่องยนต์เดินไม่เรียบ (เป็นเฉพาะตอนใช้ LPG ตอนใช้น้ำมัน ไม่มีปัญหาอะไรเลย)
ช่างบอกว่าเป็นที่หัวฉีด จึงตกลงลองเปลี่ยนหัวฉีดดู (ช่างเปลี่ยนหัวเทียนด้วย) ปรากฏว่าอาการเครื่องยนต์เดินสะดุด ไม่เรียบ หายไป (เดิมใช้หัวฉีดแยก คราวนี้เปลี่ยนไปใช้รางหัวฉีดรวม ยี่ห้อValtek - ของใหม่มือหนึ่ง) แต่เห็นว่าหม้อต้มใช้มา 13 ปีแล้ว ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ไปพร้อมด้วยเลยดีกว่า
หลังจากเอารถไปใช้งาน กลายเป็นว่าพบปัญหาใหม่ คือ หลังจากที่สตาร์ทด้วยน้ำมัน รถมีอาการเครื่องยนต์ไม่มีแรงออกตัว เร่งแล้วเครื่องยนต์สะอึก ได้แต่ค่อยๆ คลานไป มีความรู้สึกเหมือนว่าเครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงไม่พอ (?) แต่พอถูไถไปสักพัก เมื่อสวิทช์ตัดไปใช้ LPG แล้วอาการนี้ก็หายไป ขับได้ปกติ ทีนี้ลองกดสวิทช์เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดู ก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เป็นแค่ตอนที่เพิ่งสตาร์ทรถด้วยน้ำมันเท่านั้น
ผมเอารถกลับเข้าไปให้ช่างคนเดิมดู ช่างเอาคอมฯ มาจูนเครื่องให้ใหม่ บอกว่าน่าจะเป็นที่กล่องควบคุมยังไม่จดจำค่าที่เซ็ตใหม่ จูนใหม่ให้แล้ว ลองใช้ดู
แต่เมื่อเอารถกลับมาใช้งานหลังจากนั้น อาการนี้ก็ยังไม่หายครับ
อาการนี้น่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรครับ ??
เป็นเพราะเปลี่ยนมาใช้รางหัวฉีดรวม จึงไม่เหมือนกับหัวฉีดเดี่ยวหรือเปล่าครับ คือ รางรวมก็จะเป็นแบบนี้ปกติ ??
(รถเพิ่งตั้งวาล์วมาใหม่ไม่กี่เดือนก่อน)
ขอบคุณครับ
สตาร์ทรถตอนเช้า รถไม่มีแรง (LPG)
VIOS gen 1 ติด LPG มา 13 ปี มีปัญหาเครื่องยนต์เดินไม่เรียบ (เป็นเฉพาะตอนใช้ LPG ตอนใช้น้ำมัน ไม่มีปัญหาอะไรเลย)
ช่างบอกว่าเป็นที่หัวฉีด จึงตกลงลองเปลี่ยนหัวฉีดดู (ช่างเปลี่ยนหัวเทียนด้วย) ปรากฏว่าอาการเครื่องยนต์เดินสะดุด ไม่เรียบ หายไป (เดิมใช้หัวฉีดแยก คราวนี้เปลี่ยนไปใช้รางหัวฉีดรวม ยี่ห้อValtek - ของใหม่มือหนึ่ง) แต่เห็นว่าหม้อต้มใช้มา 13 ปีแล้ว ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ไปพร้อมด้วยเลยดีกว่า
หลังจากเอารถไปใช้งาน กลายเป็นว่าพบปัญหาใหม่ คือ หลังจากที่สตาร์ทด้วยน้ำมัน รถมีอาการเครื่องยนต์ไม่มีแรงออกตัว เร่งแล้วเครื่องยนต์สะอึก ได้แต่ค่อยๆ คลานไป มีความรู้สึกเหมือนว่าเครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงไม่พอ (?) แต่พอถูไถไปสักพัก เมื่อสวิทช์ตัดไปใช้ LPG แล้วอาการนี้ก็หายไป ขับได้ปกติ ทีนี้ลองกดสวิทช์เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดู ก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เป็นแค่ตอนที่เพิ่งสตาร์ทรถด้วยน้ำมันเท่านั้น
ผมเอารถกลับเข้าไปให้ช่างคนเดิมดู ช่างเอาคอมฯ มาจูนเครื่องให้ใหม่ บอกว่าน่าจะเป็นที่กล่องควบคุมยังไม่จดจำค่าที่เซ็ตใหม่ จูนใหม่ให้แล้ว ลองใช้ดู
แต่เมื่อเอารถกลับมาใช้งานหลังจากนั้น อาการนี้ก็ยังไม่หายครับ
อาการนี้น่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรครับ ??
เป็นเพราะเปลี่ยนมาใช้รางหัวฉีดรวม จึงไม่เหมือนกับหัวฉีดเดี่ยวหรือเปล่าครับ คือ รางรวมก็จะเป็นแบบนี้ปกติ ??
(รถเพิ่งตั้งวาล์วมาใหม่ไม่กี่เดือนก่อน)
ขอบคุณครับ