* * * อัพเดท ปัญหา (โอโม่) เบรคติด * * *

ต่อจากกระทู้ https://pantip.com/topic/36264572 ครับ

นั่งคิดอยู่หลายตลบ เพราะผมอยากรู้สาเหตุ แบบมีที่มา มีที่ไป เพื่อจะได้แก้ไขที่ต้นเหตุ หรือ ตัวการได้ ปัญหาก็จะจบครับ จะสั่งให้ศูนย์เปลี่ยนคาลิปเปอร์ใหม่เลย ก็ไม่มีปัญหาครับ (หมื่นนึง) แต่กลัวว่า เปลี่ยนแล้ว ปัญหาเดิมยังอยู่น่ะครับ

คิดไปคิดมา ทางศูนย์เอง ก็ยังหาสาเหตุของที่มาให้ผมไม่ได้ ก็เลยขอเลื่อนการเข้าซ่อมไปก่อนครับ .. แล้วก็มีคนมาทักว่า

"ทำไมไม่ไปร้านเบรคล่ะ ?"
"เออ ว่ะ .. เข้าศูนย์มา 6 - 7 ครั้ง หมดเงินไปเยอะ แต่ไม่จบ จะลองร้านเบรคดู ก็คงไม่เป็นไรมั้ง .. เค้าน่าจะเจอเคสพวกนี้มากกว่าศูนย์อยู่แล้ว"

ซึ่งร้านเบรคที่ผมเลือก หลายๆท่านทราบคำตอบอยู่แล้วว่า นั่นคือ "กิจเจริญชัย" ย่านดาวคะนอง ครับ

.......................

ผมถึงร้าน น่าจะคันที่ 2 หรือ 3 นี่แหละ (วันนั้น ตั้งแต่ บางวัว ยัน บางนา ฝนตกหนักมาก)

สอบถามอาการ และ สิ่งที่เคยเปลี่ยนกันเล็กน้อย แล้วช่างก็เลื่อนรถผม เข้าหลุมตั้งศูนย์ล้อ จากนั้นช่างก็ ใช้ไฮดรอลิค ยกล้อล้อ แล้วก็หมุนล้อ เช็คลูกปืนล้อ กับ มุดลงไปใต้ท้องรถ

จากนั้น ช่างก็บอกว่า "จานเบรคหลังซ้ายคด"
แล้วช่างก็ถามต่อว่า "เคยเปลี่ยนสลักคาลิปเปอร์ไหม?" ... ซึ่งผมก็แจ้งว่า "ไม่เคยครับ" พร้อมคิดในใจ เหล็กทั้งแท่งนะ มันจะคดได้ยังไง !!!

จริงๆ พอช่างบอกว่า "จานคด" ผมก็ใจชื้นละ ว่าน่าจะเจอสาเหตุ พร้อมบอกไปว่า "ไม่เป็นไรครับ เปลี่ยนเลย เอาจาน Brembo ใส่ก็ได้ครับ"

จากนั้น ผมก็นึกอะไรออก เดินไปหยิบผ้าเบรคเก่า ที่มันไหม้จนงอ มาให้ช่างดู



ช่างก็ชี้ให้ดูว่า มันงอขนาดนี้ แถมปีกด้านข้าง มีรอยสีกับจาน สลักคาลิปเปอร์คด แน่นอน ... เลยถามต่อว่า แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเบรคติด เค้าก็อธิบายว่า ผ้าเบรคมันเลื่อนเข้าออกด้วยลูกสูบเบรค แล้วก็มีสลักที่คอยเลื่อนตาม ถ้าสลักคด มันก็ติด หรือ เลื่อนเอียงสิ

อ๋อออออ ... โอเค รู้ละ

อันนี้แค่ คำวิเคราะห์ ยังไม่ได้รื้อรถนะครับ

......................

จากนั้น ก็ได้เวลารื้อรถครับ


แล้วก็ตามคาดครับ

สลักคาลิปเปอร์เบรคหลัง ทั้งตัวบน และ ตัวล่าง ... ถอดออกมา เล็งด้วยตา ก็เห็นกันชัดๆละว่า มันคด ครับ ... สักพัก "พี่เสว" ก็ตามผมไปดู จับสลักยึดกับเครื่องกลึง แล้วปั่นให้ผมดู อืมมม คดจริงๆ ครับ

ส่วนจาน ... ทางช่าง จับเวอร์เนียร์วัด แล้วหันมาบอกผมว่า ยังไม่บางเกินสเปค ยังเจียร์ได้ 1 ครั้ง !!! ... สบายผมไป ไม่ต้องเสียค่าจานใหม่



หลังจากนั้น ก็ต้องรอสักพักใหญ่ๆ เพราะอะไหล่หมดพอดีครับ ต้องวิ่งไปเอาที่วรจักร ล่ะครับ

ชุดซ่อมมีของแท้ครับ ส่วนลูกสูบเบรค มีของเทียบ แต่ made in Japan ครับ เกรดดีครับ ร้านบอกว่า "ผมรู้ว่า คุณชอบใช้ของดี ผมเลยเลือก made in japan ให้" .. ขอบคุณคร้าบบบ


พอของมาครบ ก็เริ่มประกอบ ไปนั่งดูช่างเค้า ประกอบลูกยางเบรค / ลูกสูบเบรค อืมมม มันแตกต่างจริงๆนะ รวดเร็วทันใจ ไร้ปัญหาครับ จากนั้น ประกอบชุดเบรคเค้ากับรถ แล้วก็ไล่น้ำมันเบรคครับ


รอบนี้ ร้านมี ATE SL.6 กับ TYP200 ... แน่นอนว่า ผมขอ TYP200 ล่ะครับ เพราะ SL.6 สำหรับผม ใส่รอบที่แล้ว ผมขับเอง ยังเวียนหัวเองเลย มันไวไปหน่อยน่ะครับ เหมาะกับรถที่เบรคทื่อแล้วอยากให้ไวหน่อยน่ะครับ

ส่วน TYP200 อันนี้มันก็คือ super blue racing ที่เคยใช้มาแหละ แต่ไม่ใส่สี ตามกฎหมายเมืองนอกเค้า (พี่เสว อธิบายว่า สีที่ผสม มันอาจก่อให้เกิดสารตกค้าง และอุดตันในส่วนของแม่ปั๊ม ABS และเกิดปัญหาในอนาคตได้ครับ)

ไล่น้ำมันเบรคเรียบร้อย ก็ไปลองรถกัน ...

..................

รอบนี้คาดว่า จะจบ เพราะเจอต้นเหตุของปัญหาจริงๆครับ แต่ถ้าไม่หาย "พี่เสว" บอกว่า คงต้องยกคาลิปเปอร์ เพราะ สลักคด แล้วอาจไปคว้านรูสลักที่ตัวคาลิปเปอร์ ให้เป็นวงรี ครับ (หวังว่า คงไม่ถึงขนาดนั้นนะ)

และก็ต้อง ขอขอบคุณ "พี่เสว แห่ง กิจเจริญชัย" ที่ช่วยดูแล แก้ปัญหาของรถคันนี้ให้นะครับ รวมถึง สอนวิธี reset กล่องให้ผม ตอนลองรถ ทำแล้ว คันเร่งตอบสนองไวขึ้นแยะเลย (ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้านะ) ขับดีขึ้นแยะเลยครับ

จบจาก ดาวคะนอง ก็รีบเผ่นกลับบ้านที่ เตาปูน .. สลับเอา G3 ของน้องสาว วิ่งไปร้าน mock up เพื่อถอดกันขโมย ABT ที่มันรวน ร้องเอง แถม กดล็อคไฟก็กระพริบแค่ข้างเดียวอีก

โทรถามที่ศูนย์ ABT พัฒนาการ ช่างก็แจ้งว่า ไม่มีคิวเลย นึกไปนึกมา พี่เต้า เคยบอกว่า แต่ก่อนก็ติด ABT นี่หว่า ... เลยถามช่างกาน ช่างบอกว่า รับจัดการ งั้นก็จัดไป

เสียเวลารถติดตรงรัชโยธินไปร่วมชั่วโมง ... ไปถึง ช่างถามว่า "พี่จะรื้อหมดเลยไหม หรือ เอาแค่ให้มันทำงานไม่ได้" ... ผมเลยบอกไปว่า "เอาแค่ ทำงานไม่ได้ ก็พอ"

ช่างมุดเข้าไปใต้แผงคอพวงมาลัย 2 นาที แล้วบอกว่า "เรียบร้อยครับ"

เอิ่มมม งง เร็วแท้  แต่ก็ตามนั้นล่ะครับ ระบบกันขโมยไม่ทำงานละ (ผมไม่ใช้การยกเลิกถาวร เพราะ คุยกับทาง ABT แล้ว การทำแบบนั้น สักพัก เดี๋ยวมันก็ทำงานใหม่)

CRV G3 คงไม่มีใครเอาแล้วล่ะ ไม่ต้องมีละ เอาไปก็คงเลี้ยงไม่ไหว เพราะกินจุ 555

อ้อ ว่าก็ว่า ขับรถน้องสาวนี่ รำคาญมาก เร่งก็ไม่ขึ้น (4WD อืดกว่า 2WD หน่อยนึง) เบรคก็ไม่อยู่ (ผ้าเบรคศูนย์) ช่วงล่างก็ย้วย เฮ้ออออ มันรถรุ่นเดียวกันไหมเนี่ย ?

ปิดท้ายด้วยภาพสวยๆ จากงาน Meeting CR-V Line Club ครับ นัดกันครั้งแรก (เอารถน้องมาคืน ตอน 4 โมงเย็น แล้ววิ่งไป บางปู นี่แหละ ถึงเกือบคันสุดท้ายเลย แสงเกือบหมดแล้ว)


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่