เช้าวันนี้ ขับเจ้า โอโม่ (CR-V G3 ปี 2011) ออกไปวิ่งเล่น แถวๆบ้าน ระยะทางสัก 10 กม. ซึ่งปกติ ถ้าสัปดาห์ไหนไม่ได้เข้า กทม. ก็จะปฏิบัติแบบนี้เป็นประจำ รวมถึง หลังจากล้างรถเสร็จด้วยครับ
วันนี้เจออาการผิดปกติ คือ รถมันเร่งไม่ค่อยขึ้น แต่ดูมาตรวัดอัตราสิ้นเปลืองแบบ Real Time แล้ว ก็ปกติ .. เอะใจยังไงไม่รู้ พอกลับถึงบ้าน ก็เอา "หลังมือ" เดินแตะล้อทั้ง 4 ครับ ผลคือ "ล้อหลังซ้าย" ร้อนกว่าล้อหลังขวา พอสมควร แต่ยังไม่มีกลิ่นไหม้
นั่งมองอยู่พักนึง ไม่สบายใจแฮะ เพราะรถต้องเดินทางไกล ช่วงสงกรานต์ด้วย ... เลยขอลองอีกรอบ เอาไปวิ่งไกลกว่าเดิม ขับเร็วกว่าเดิม โดยก่อนออกจากบ้านรอบนี้ แกล้งกระทืบเบรคหนักๆ พร้อมย้ำเบรคหลายๆที ผลคือ ขับออกมารถวิ่งลื่นกว่าเมื่อสักครู่ชัดเจน จนนึกว่าเป็นปกติละ .. ก่อนเข้าบ้านแวะซื้อของ เหยียบเบรคสุด เข้าเบรคมือ ลงมาแตะล้อ เออ ร้อนเท่ากันละ
พอถึงบ้าน (ช่วงนี้ รู้สึกรถอืดอีกละ) เดินเอามือแตะล้ออีกรอบ ... อ้าวเฮ้ยยย มาอีกละ ลองพิสูจน์กลิ่น ยังไม่มีกลิ่นไหม้ แต่มีไอร้อนมาปะทะใบหน้า
โอเค ... ไป Cockpit ดีกว่า

ไปถึง บอกให้ช่าง เอาขึ้นลิฟท์ แล้วหมุนล้อดู ปรากฎว่า "ล้อหลังซ้ายใช้มือหมุนไม่ได้เลย" ส่วนล้อหลังขวา ปกติ
ช่างจัดการถอดคาลิปเปอร์ออกมา พบว่า ลูกสูบยื่นออกมาชัดเจน พยามเอาไขควงดันกลับแล้ว แต่ไม่เข้า !!!

เลยบอกช่างไปว่า "ถอดล้างเลยครับ"
ผลการชันสูตร ...
1. คราบสนิมที่เสื้อคาลิปเปอร์เป็นจำนวนมาก
2. มี ตามด ที่ลูกสูบเบรค

................
หลายคนอาจจะบอกว่า เป็นตามด ก็เปลี่ยนสิ แค่นี้ก็จบ ... ครับ แต่มันไม่จบ มาดูประวัติการซ่อมเบรครถคันนี้ดีกว่า
ครั้งที่ 1 ... 22 Nov 2015 เลขไมล์ 67,888 กม. .. ตรวจเช็ค หล่อลื่นสลักคาลิปเปอร์หลัง (เบรคหลังซ้ายติด)
ครั้งที่ 2 ... 17 Jan 2016 เลขไมล์ 71,657 กม. .. เปลี่ยนชุดซ่อมยางกันฝุ่นคาลิปเปอร์หลัง / เปลี่ยนผ้าเบรคหลังศูนย์ (ของเดิมติด ไหม้เละ)
ครั้งที่ 3 ... 20 Feb 2016 เลขไมล์ 73,686 กม. .. แจ้งเช็คเบรคหลังซ้ายฝุ่นเยอะผิดปกติ (ศูนย์ตรวจไม่พบ) / เปลี่ยนผ้าเบรคหลังเป็น Dixcel
ครั้งที่ 4 ... 17 July 2016 เลขไมล์ 78,492 กม. .. เบรคหลังติด ไหม้ เอาเข้า cockpit นิคม 304 แก้ไขเบื้องต้น ให้มันไม่ติด
ครั้งที่ 5 ... 19 July 2016 เลขไมล์ 78,703 กม. .. วิเคราะห์กันว่า อาจจะมาจากสปริงสามเหลี่ยมหลังผ้าเบรคตัวใน ไม่แน่น เลยสั่งเปลี่ยนผ้าเบรคเป็น EBC
ครั้งที่ 6 ... 6 Aug 2016 เลขไมล์ 78,971 กม. .. เบรค EBC ก็ติดเหมือนกัน เอาเข้า cockpit ถอดคาลิปเปอร์ล้าง พบสนิมด้านใน / ลูกสูบเป็นตามด
ครั้งที่ 7 ... 7 Aug 2016 เลขไมล์ 79,200 กม. .. เอาเข้าศูนย์ สั่งเปลี่ยนลูกสูบเบรคหลัง / ชุดซ่อมเบรคหลัง (อีกรอบ) / สลัก / สปริงดัน / น้ำมันเบรค กะว่า หายแน่นอน
ครั้งที่ 8 ... 26 Mar 2017 เลขไมล์ 92,232 กม. .. วันนี้แหละ ติดอีกแล้ว !!!
............
แปลกดีจัง ระยะเวลาแค่ 7 เดือน ระยะทางหมื่นกว่ากม. มันติดอีกแล้ว ... ยืนยันว่า ตอนศูนย์เปลี่ยนชุดซ่อมเนี่ย ผมยืนดูเอง ตั้งแต่ถอดล้อ ยันทำเสร็จ และทดสอบหมุนล้อเองด้วยครับ (ตัดประเด็น ศูนย์ไม่เปลี่ยนไปได้)
ประเด็นคือ
ทำไมตามด กับ สนิม มาเร็วจัง ยอมรับว่า รถไม่ค่อยได้ใช้ จอดเยอะ โดยที่จอดอยู่ใต้หลังคา ฝั่งขวาติดกำแพงตัวบ้าน ฝั่งซ้ายมีโอกาสโดนฝน หรือ แดดในช่วงบ่าย แต่ก็ไม่น่าจะเร็วขนาดนี้
ถ้าบอกว่า มาจากฝุ่นเบรค .. สมัยก่อน ebc ฝุ่นหนักกว่านี้ หรือ ล้อหน้าซ้าย ฝุ่นเยอะกว่านี้ โดนแดดเหมือนกัน แต่ก็ไม่ติดนะ
ท่านใด พอมีไอเดียไหมครับ มืดแปดด้าน อะไหล่เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว เบิกใหม่ด้วย ก็ยังเป็น ตอนนี้เหลืออย่างเดียวคือ เปลี่ยนยกคาลิปเปอร์เลย (เช็คราคามา 11,102 บาท) ครับ
พอดี สงกรานต์จะเดินทางไกล เหลือเวลาอีกสัก 2 สัปดาห์ ต้องจัดการให้จบครับ ไม่งั้นอันตราย
................
เอ หรือ CR-V G5 1.6 Turbo 4WD ดีน๊าาาาา (แต่ขี้เกียจผ่อน เสียดายของแต่งด้วย แค่เครื่องเสียง นั่งรื้อก็เหนื่อยละ)
ขอบคุณครับ
* * * โอโม่ เบรคติดอีกแล้ว ... มาช่วยผมวิเคราะห์หน่อยครับ * * *
วันนี้เจออาการผิดปกติ คือ รถมันเร่งไม่ค่อยขึ้น แต่ดูมาตรวัดอัตราสิ้นเปลืองแบบ Real Time แล้ว ก็ปกติ .. เอะใจยังไงไม่รู้ พอกลับถึงบ้าน ก็เอา "หลังมือ" เดินแตะล้อทั้ง 4 ครับ ผลคือ "ล้อหลังซ้าย" ร้อนกว่าล้อหลังขวา พอสมควร แต่ยังไม่มีกลิ่นไหม้
นั่งมองอยู่พักนึง ไม่สบายใจแฮะ เพราะรถต้องเดินทางไกล ช่วงสงกรานต์ด้วย ... เลยขอลองอีกรอบ เอาไปวิ่งไกลกว่าเดิม ขับเร็วกว่าเดิม โดยก่อนออกจากบ้านรอบนี้ แกล้งกระทืบเบรคหนักๆ พร้อมย้ำเบรคหลายๆที ผลคือ ขับออกมารถวิ่งลื่นกว่าเมื่อสักครู่ชัดเจน จนนึกว่าเป็นปกติละ .. ก่อนเข้าบ้านแวะซื้อของ เหยียบเบรคสุด เข้าเบรคมือ ลงมาแตะล้อ เออ ร้อนเท่ากันละ
พอถึงบ้าน (ช่วงนี้ รู้สึกรถอืดอีกละ) เดินเอามือแตะล้ออีกรอบ ... อ้าวเฮ้ยยย มาอีกละ ลองพิสูจน์กลิ่น ยังไม่มีกลิ่นไหม้ แต่มีไอร้อนมาปะทะใบหน้า
โอเค ... ไป Cockpit ดีกว่า
ไปถึง บอกให้ช่าง เอาขึ้นลิฟท์ แล้วหมุนล้อดู ปรากฎว่า "ล้อหลังซ้ายใช้มือหมุนไม่ได้เลย" ส่วนล้อหลังขวา ปกติ
ช่างจัดการถอดคาลิปเปอร์ออกมา พบว่า ลูกสูบยื่นออกมาชัดเจน พยามเอาไขควงดันกลับแล้ว แต่ไม่เข้า !!!
เลยบอกช่างไปว่า "ถอดล้างเลยครับ"
ผลการชันสูตร ...
1. คราบสนิมที่เสื้อคาลิปเปอร์เป็นจำนวนมาก
2. มี ตามด ที่ลูกสูบเบรค
................
หลายคนอาจจะบอกว่า เป็นตามด ก็เปลี่ยนสิ แค่นี้ก็จบ ... ครับ แต่มันไม่จบ มาดูประวัติการซ่อมเบรครถคันนี้ดีกว่า
ครั้งที่ 1 ... 22 Nov 2015 เลขไมล์ 67,888 กม. .. ตรวจเช็ค หล่อลื่นสลักคาลิปเปอร์หลัง (เบรคหลังซ้ายติด)
ครั้งที่ 2 ... 17 Jan 2016 เลขไมล์ 71,657 กม. .. เปลี่ยนชุดซ่อมยางกันฝุ่นคาลิปเปอร์หลัง / เปลี่ยนผ้าเบรคหลังศูนย์ (ของเดิมติด ไหม้เละ)
ครั้งที่ 3 ... 20 Feb 2016 เลขไมล์ 73,686 กม. .. แจ้งเช็คเบรคหลังซ้ายฝุ่นเยอะผิดปกติ (ศูนย์ตรวจไม่พบ) / เปลี่ยนผ้าเบรคหลังเป็น Dixcel
ครั้งที่ 4 ... 17 July 2016 เลขไมล์ 78,492 กม. .. เบรคหลังติด ไหม้ เอาเข้า cockpit นิคม 304 แก้ไขเบื้องต้น ให้มันไม่ติด
ครั้งที่ 5 ... 19 July 2016 เลขไมล์ 78,703 กม. .. วิเคราะห์กันว่า อาจจะมาจากสปริงสามเหลี่ยมหลังผ้าเบรคตัวใน ไม่แน่น เลยสั่งเปลี่ยนผ้าเบรคเป็น EBC
ครั้งที่ 6 ... 6 Aug 2016 เลขไมล์ 78,971 กม. .. เบรค EBC ก็ติดเหมือนกัน เอาเข้า cockpit ถอดคาลิปเปอร์ล้าง พบสนิมด้านใน / ลูกสูบเป็นตามด
ครั้งที่ 7 ... 7 Aug 2016 เลขไมล์ 79,200 กม. .. เอาเข้าศูนย์ สั่งเปลี่ยนลูกสูบเบรคหลัง / ชุดซ่อมเบรคหลัง (อีกรอบ) / สลัก / สปริงดัน / น้ำมันเบรค กะว่า หายแน่นอน
ครั้งที่ 8 ... 26 Mar 2017 เลขไมล์ 92,232 กม. .. วันนี้แหละ ติดอีกแล้ว !!!
............
แปลกดีจัง ระยะเวลาแค่ 7 เดือน ระยะทางหมื่นกว่ากม. มันติดอีกแล้ว ... ยืนยันว่า ตอนศูนย์เปลี่ยนชุดซ่อมเนี่ย ผมยืนดูเอง ตั้งแต่ถอดล้อ ยันทำเสร็จ และทดสอบหมุนล้อเองด้วยครับ (ตัดประเด็น ศูนย์ไม่เปลี่ยนไปได้)
ประเด็นคือ
ทำไมตามด กับ สนิม มาเร็วจัง ยอมรับว่า รถไม่ค่อยได้ใช้ จอดเยอะ โดยที่จอดอยู่ใต้หลังคา ฝั่งขวาติดกำแพงตัวบ้าน ฝั่งซ้ายมีโอกาสโดนฝน หรือ แดดในช่วงบ่าย แต่ก็ไม่น่าจะเร็วขนาดนี้
ถ้าบอกว่า มาจากฝุ่นเบรค .. สมัยก่อน ebc ฝุ่นหนักกว่านี้ หรือ ล้อหน้าซ้าย ฝุ่นเยอะกว่านี้ โดนแดดเหมือนกัน แต่ก็ไม่ติดนะ
ท่านใด พอมีไอเดียไหมครับ มืดแปดด้าน อะไหล่เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว เบิกใหม่ด้วย ก็ยังเป็น ตอนนี้เหลืออย่างเดียวคือ เปลี่ยนยกคาลิปเปอร์เลย (เช็คราคามา 11,102 บาท) ครับ
พอดี สงกรานต์จะเดินทางไกล เหลือเวลาอีกสัก 2 สัปดาห์ ต้องจัดการให้จบครับ ไม่งั้นอันตราย
................
เอ หรือ CR-V G5 1.6 Turbo 4WD ดีน๊าาาาา (แต่ขี้เกียจผ่อน เสียดายของแต่งด้วย แค่เครื่องเสียง นั่งรื้อก็เหนื่อยละ)
ขอบคุณครับ