รีวิวการย้ายค่ายมือถือที่น่าหงุดหงิดใจ

ขณะนี้ได้ย้ายค่ายสำเร็จแล้วค่ะ จริงๆแล้วอยากจะมาเล่าให้ตั้งแต่แรกๆ เพราะหงุดหงิดมาก แต่คิดว่ารอจบกระบวนการแล้วค่อยมาเล่าทีเดียวดีกว่าค่ะ
  เป็นการย้ายค่ายจาก สีฟ้า มาเป็น สีเขียว เริ่มทำการติดต่อตั้งแต่ประมาณ 31/1/60 ช่วง 11โมงกว่า ก่อนหน้านี้เคยถามมาแล้ว 2- 3 ครั้ง พนักงานทั้งสองที่ก็บอกเหมือนกันว่า มีอยู่สองขั้นตอน คือ 1. แจ้งค่ายที่จะย้ายไป ว่าจะย้ายเบอร์นี้มานะ ก็จะทำเรื่องทำเอกสารไว้รอ 2. ให้ไปเคลียร์ค่าใช้จ่ายที่เหลือกับค่ายเก่า ...ค่อนข้างยาวนะคะ ถ้าไม่สะดวกอ่าน มีสรุปอยู่ตอนท้ายให้ค่ะ คืออยากให้คนที่จะย้ายค่ายเตรียมตัวไว้ค่ะ จะได้ไม่ต้องมาหงุดหงิดใจเหมือนเรา
  โดยเราได้ไปทำเอกสารที่ค่ายใหม่ค้างไว้ก่อนแล้วเดินไปเคลียร์ค่าใช้จ่ายกับค่ายเก่า (ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน) ก็บอกน้องเค้าว่า จะย้ายค่ายออกค่ะ มาเคลียร์ค่าใช้จ่าย น้องพนักงานค่ายสีฟ้าก็แจ้งยอดเรามา 457 บาทค่ะ เราก็โอเค จ่ายไป 457 บาท ก็เดินกลับไปที่ค่ายสีเขียว น้องเค้าก็กดส่งขอรหัสที่ใช้ในการย้ายค่ายให้เรา แล้วก็จะรอ sms แจ้งรหัสกลับมา สรุปแจ้งกลับมาว่า เรามียอดค้างชำระยังจ่ายไม่ได้ชำระ (เราก็เริ่มปุดๆละ 55) ก็เลยโทรไปถาม โดยใช้มือถืออีกเครื่องนึงโทร(เพราะคิดว่าถ้าใช้เครื่องที่จะย้ายโทรไป เดี๋ยวก็จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นระหว่างรอย้ายค่ายอีก ...นี่ขนาดคิดแล้วนะ) น้อง CC ก็บอกว่าเรามียอดค้างอยู่ประมาณ 5 บาทนิดหน่อย เราก็แบบ ค่าอะไรคะ เพิ่งไปเคลียร์มา ยังไม่ได้ใช้อะไรเพิ่มเลย ตอนแรกน้องเค้าก็บอกว่า หลังจากไปเคลียร์แล้วให้กดขอรหัสเลย ไม่งั้นระหว่างทางอาจจะมีการใช้งานที่ต้องเสียตังค์ได้ ..บลาบลา แต่คือยืนยันไงว่าไม่ได้ใช้ไรเลย แค่เดินข้ามฝั่งมาแล้วก็กดเลย แล้วมันจะมีได้ยังไง โทรมานี่ยังใช้อีกเบอร์โทรเลย ถามไปถามมาสรุปว่าน้องพนักงานที่เคลียร์บิลให้เรา ดูให้เราไม่ครบ ไม่แน่ใจว่าไม่ได้บวกยอดพวกที่ส่ง sms(ที่มันนอกแพคเกจปกติ) หรือ บอกตัวเลขผิดเอง เราก็โวยวายไปนิดนึง ดีนะที่ยังไม่ได้ออกไปไหน หรือต้องไปย้ายคนละที่กัน สุดท้ายทำไรไม่ได้ ก็เลยเดินกลับไปจ่ายเพิ่ม พอเดินกลับไป น้องพนักงานบอกว่าพี่ จ่ายไปเลย 20 บาท (ค้างอยู่ห้าบาทกว่า) เพราะว่าจะย้ายค่ายต้องใช้เวลาดำเนินเรื่อง2-3 วัน เดี๋ยวก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก เราก็เคร จ่ายก็จ่าย ก็จ่ายไป 20 บาท แล้วก็เดินกลับมาที่ค่ายสีเขียว ดำเนินเรื่องกดขอรหัสอะไรเรียบร้อย แยกย้าย กลับบ้านไป
  ต่อมาวันที่ 1/2/60 เวลา 18.54 น. มี sms จาก ค่ายใหม่ ส่งมาบอกว่า "เบอร์ของคุณไม่สามารถย้ายเครือข่ายไปยัง .. ได้ เพราะชื่อหรือเบอร์โทรไม่ถูกต้อง กรุณาโทร .. เพื่อตรวจสอบและทำรายการย้ายไป .. อีกครั้ง" เราก็โทรไป (ใช้อีกเบอร์โทรตลอด ระหว่างดำเนินเรื่องไม่เคยใช้เบอร์ที่จะย้ายเลย เพราะไม่รู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายไรบ้าง) สรุปคือโทรหา สีเขียว-สีฟ้า-สีเขียว-สีฟ้า... วนไปค่ะหลายครั้งมากจนสุดท้ายได้คำตอบว่าไม่ใช่ชื่อหรือเบอร์ที่ไม่ตรงกัน แต่เป็นเพราะเราค้างค่าใช้จ่ายอีก ยังเคลียร์ไม่หมด (ตอนนี้คือระเบิดลงละ ไม่ไหวละ ยิบๆย่อยๆจนโมโหมาก) เราก็บอกว่าไม่หมดได้ไง ไปเคลียร์มาแล้ว ตอนแรกน้องพนักงานบอกยอดผิด ต้องไปจ่ายซ้ำอีกครั้งอีกต่างหาก แล้วก็ยังจ่ายเกินไปอีกด้วยตามที่พนักงานบอก ทำไมยังไม่พออีก ... ยาว (คือหลายนาทีมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นการเงียบไม่รู้จะพูดอะไรมากกว่าเพราะเหนื่อยกับการย้ายค่ายครั้งนี้มาก จนพูดไรไม่ออก) สรุปคือได้ความว่า ค่ายสีฟ้าเพิ่งเปลี่ยนระบบขั้นตอนการย้ายค่ายใหม่ โดยเราต้องเคลียร์ค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปแล้ว + "ค่าใช้จ่ายที่มันจะเกิดขึ้นช่วงที่เราทำการย้ายค่ายด้วย" ซึ่งเราจะรู้ได้ยังไงว่ามันเท่าไหร่??? เราก็บอกว่าเราจ่ายไปเผื่อแล้วไง เกินไปประมาณ 14 บาท เค้าก็ตอบว่าไม่พอค่ะ ระบบขึ้นว่าเราต้องไปจ่ายเพิ่มอีก 4 บาท ถึงจะทำการย้ายค่ายได้
   WTF!!!!!!!! (ขออนุญาตสบถ) ไม่ไหวจริง แล้วไอ้รหัสย้ายค่ายก็ใช้ได้วันต่อวัน (คือหมดอายุ 23.59 น.ของวันที่เรากดขอรหัส) ถ้าอย่างกรณีเราย้ายไม่สำเร็จ ก็ต้องทำขอรหัสใหม่อีกรอบ (เกือบๆจะเหมือนเริ่มใหม่) จ้ะ เอาจ้ะ โมโหจนไม่รู้จะโมโหยังไง ตีอกชกหัวตัวเองก็ยังไม่พอ เฮ้อ!!!
  ก็ถาม CC ว่าแล้วตอนนี้เวลานี้ สองทุ่ม จะให้พี่ไปจ่ายเงินที่ไหน มีที่จ่ายเงินเปิดอยู่หรอไง เค้าบอกว่าอาจจะต้องเข้าไปจ่ายที่เซเว่น จ้ะ เซเว่น เสียค่าบริการมั้ย เท่าไหร่ 15 บาทค่าาาา ถามหน่อยว่าใครจะออกให้พี่(อันนี้ถาม CC ไปจริงๆ) เพราะเราไม่ได้ทำไรผิดเลย ทำตามที่พนักงานบอกทุกอย่าง ให้จ่ายเท่าไหร่ก็จ่าย กดอะไรก็กด โทรไปไหนก็โทร แล้วจะเอาอะไรกับเราอีก เค้าก็ตอบได้แค่ว่า มันต้องไปจ่ายค่ะ ไม่งั้นยังไงก็ย้ายระบบไม่ได้ หึหึ สรุปเลยไปจ่ายเซเว่น ไอ้ครั้นจะจ่ายแค่ 4 บาทตามที่บอก เดี๋ยวต้องใช้เวลาทำเรื่องใหม่อีก สองวัน มันก็จะไม่พออีก ดีกก็ดึกแล้ว กดขอรหัสใหม่ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะทำเรื่องได้ 24 ชม จริงรึป่าว (CC ทั้งสองที่บอกว่าได้ แต่บอกตรงๆว่าไม่มั่นใจอะไรอีกแล้ว) ก็เลยจ่ายไป 100 บาท +ค่าบริการจ่ายอีก 15 บาท เป็น 115 บาท แล้วก็ไปสวดมนต์รอ วันรุ่งขึ้นค่อยกดรหัสขอย้ายค่ายใหม่ แล้วในที่สุดก็ย้ายค่ายได้สำเร็จ โดยมี sms มาบอกเย็นๆวันที่ 2/2/60 โดยบอกว่าจะมีผลวันที่ 3/2/60 ช่วง 4.00-7.00 น. Finally!!!
  สรุป 1. ค่ายสีฟ้าเปลี่ยนระบบวิธีการย้ายค่ายใหม่เมื่อไม่นานมานี้ (เพื่อนที่ย้ายก่อนหน้านี้บอกว่าไม่มีปัญหาทำเร็วมาก ค่าใช้จ่ายของเดือนที่ใช้ไม่ครบเดือนจะมีบิลมาเก็บทีหลัง) เราต้องเคลียร์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นแล้ว (ถึงวันที่เราจะกดขอรหัสย้ายค่าย) + ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นระหว่างที่ดำเนินเรื่อง (โดยประมาณ 2 วัน) และ อย่าคิดเองเออเองว่ามันเท่าไหร่ รวมถึงที่น้องพนักงานแจ้งด้วย (อย่าเชื่อการกะประมาณของน้องพนักงานโดยที่ไม่มีวิธีการคิดอะไรบอกเรา) จากการสอบถาม เค้าคิดเฉลี่ยตามโปรโมชั่นที่เราใช้อยู่ เช่นของเราโปร 539 บาท ก็หาร 30 วันไป ตกเฉลี่ย คือวันละประมาณ 18 บาท เพราะฉะนั้นที่เราจ่ายเผื่อไป 14 บาทกว่าจึงไม่พอ ถ้าจะให้ถูก ควรจ่ายเผื่ออย่างน้อย 18 x 2 = 36 บาท (นี่ยังไม่รู้ว่าคิด vat อีกยังไงนะ)
        2. ฝากถึงค่ายมือถือทุกค่าย คุณควรจะให้ความรู้พนักงานของคุณอย่างทั่วถึง ว่าการย้ายค่ายที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร ผู้ใช้บริการจะมีค่าใช้จ่ายอะไรที่ต้องเคลียร์บ้าง ควรทำเป็นชาร์ตให้พนักงานทำตามอย่างเคร่งครัด ห้ามพนักงานคิดเองเออเองว่าให้จ่ายประมาณเท่านั้นเท่านี้ นี่ขนาดตัวเองไม่ใช่ตาสีตาสา มีความรู้ มีการเตรียมตัวมาระดับหนึ่ง ยังต้องมาเจอกับปัญหาบ้าๆบอๆแบบนี้ และเพิ่มเติม คือควรมีเอกสารแจกผู้ใช้บริการทุกคนที่จะมาย้ายค่าย ว่ามีขั้นตอน 1.2.3.4. ยังไงบ้าง ค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้คืออะไรบ้างเท่าไหร่บ้าง (ถ้าพนักงานของคุณจะใช้การไม่ได้ขนาดนี้)
        3. การทำเรื่องย้ายค่ายจริงๆใช้เวลาไม่นาน ประมาณสองวันจริง แต่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ และความจริงใจของระบบมือถือต่างๆด้วย
        4. ฝากถึงค่ายมือถือสีฟ้า ว่าคุณควรจะมีบันทึกข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของระบบคุณว่า ผู้ใช้บริการเบอร์นี้มีคอมเพลนท์ว่าอะไรยังไงบ้าง และควรมีวิจารณญานมากกว่านี้ เพราะในกรณีเรา ขนาดมีปัญหามากมายขนาดนี้ ตอนกดขอรหัสย้ายค่ายรอบใหม่ ยังมีพนักงานโทรมาถามว่า มีติดขัดปัญหาเรื่องใดหรอคะ ขอให้ทางเราช่วยแก้ปัญหาก่อนพิจารณาย้ายค่ายอีกครั้งได้มั้ยคะ บลาบลา... คือปรี๊ดมากกกกก ยังกล้ามาถามเราอีกว่ามีปัญหาอะไร (ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็มีโทรมาถามแล้วสองสามครั้ง)
        5. เงินที่เราจ่ายเกินไป เค้าจะตีเป็นเช็คมาคืนให้ในทีหลัง โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการ 2 สัปดาห์ภายหลังจากที่"ระบบ"ทำการเคลียร์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเมื่อไหร่) โดยไม่ว่าจะกี่บาทก็จะะออกเป็นเช็คมาให้ ไม่สามารถรับเป็นเงินสด หรือ โอนเงินที่เหลือไปยังเบอร์อื่นๆ หรืออะไร โดยเช็คจะส่งเป็นจดหมายลงทะเบียนมาให้ที่บ้านเรา
        6. สุดท้าย เราสามารถฟ้องร้องใครได้มั้ยคะ รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมกับระบบแบบนี้ ในเมื่อเราก็ทำตามที่พนักงานบอกทุกอย่างทุกขั้นตอน แต่ก็ยังต้องมานั่งเสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพจิตอะไรแบบนี้ (ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มตามจำนวนวันเพราะเราต้องทำเรื่องใหม่ + ค่าใช้บริการ เซเว่น 15 บาท + ค่าน้ำมันรถที่ต้องเสียในการออกไปจ่ายตังค์ + ค่าโทรศัพท์หา CC ตั้งไม่รู้กี่ครั้ง ครั้งละตั้งไม่รู้กี่นาที) คิดว่ามันก็คงไม่กี่บาทเป็นหลักร้อย แต่ถ้าวันนึงมีคนมาทำเรื่องย้ายค่ายแล้วเจอแบบนี้สักวันละร้อยคน มันก็วันละเป็นหมื่นละ หรือกับระบบที่ต้องให้เคลียร์ค่าใช้จ่าย(ที่คาดเดายากมาก)แบบนี้ก่อน ซึ่งคิดว่าก็คงไม่มีใครที่จะสามารถจ่ายให้พอดีได้ขนาดนั้น มันรู้สึกว่าไม่ค่อยแฟร์ แต่ก็ไม่รู้สินะ อยู่เมืองไทย เป็นแค่ผู้บริโภคตัวจ้อยๆ รู้สึกไม่ค่อยมีอำนาจในการจะทำอะไรเท่าไหร่ เพลีย ...คิดว่าจะลองส่งเรื่องไปฟ้องที่สคบ.ดูว่าสามารถทำไรได้มั้ย
  *CC ไม่ต้องโทรกลับมาถามเพิ่มนะคะ เราร้องเรียนไปเรียบร้อยแล้วกับทางค่าย ก็แค่อยากมาแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นฟังเฉยๆค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่