ขอเริ่มเรื่องเลยนะครับ ยาวนิดนึงแต่อ่านแล้วจะเข้าใจระบบทรูมากๆ
ประมาณกลางเดือน ก.ย. 59 มีจดหมายจากทรูแจ้งมาว่าจะเปลี่ยนเน็ตบ้านจากเดิมที่เป็น adsl เป็นไฟเบอร์ให้ โดยให้เหตุผลว่าดีกว่าและในอนาคตจะยกเลิกเน็ตบ้านระบบ adsl ทั้งหมด ผมก็ได้ติดต่อกลับและนัดวันติดตั้งเป็นวันที่ 1 ต.ค. 59
ต่อมาประมาณวันที่ 20 ก.ย. เน็ตผมใช้ไม่ได้ ผมโทรเข้าคอลล์เซ็นเตอร์ 1686 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วแจ้งว่าสัญญาณปกติดี น่าจะเป็นที่เล้าท์เตอร์ผมเอง บอกให้ไปเปลี่ยนตัวใหม่ที่ทรูช็อปได้เลย ผมรีบไปทรูช็อปสาขาบิ๊กซีบางปะกอกทันที แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าเปลี่ยนก็ต้องติดสัญญาอีก 1 ปี (อ้าว...งงเลย) ผมบอกไปว่าทางคอลล์เซ็นเตอร์ให้ข้อมูลว่าเปลี่ยนได้นี่ แต่ที่ช็อปยืนยันว่ายังไงก็เปลี่ยนไม่ได้ แต่ก็ยังน่ารัก ให้ยืมเล้าท์เตอร์ตัวเก่าที่ลูกค้าท่านอื่นคืนมาให้มาลองใช้ก่อน(แต่ไม่แน่ใจนะว่าตัวนี้เสียป่าว)
หลังจากลองใช้ ปรากฎว่าเน็ตใช้ได้ แต่หลุดบ่อยมาก โทรเข้า 1686 เค้าก็ส่งช่างมาดูสายให้ ตอนแรกว่าเป็นที่คู่สายมีสัญญาณรบกวน แก้ให้ ใช้ได้วันเดียวก็เป็นอีก โทรไปใหม่ เจ้าหน้าที่ก็รีโมตเซ็ตค่าตัวเล้าท์เตอร์ให้ ก็ใช้ได้อีกคืน เช้ามาก็เป็นอีก โทรไปใหม่ คราวนี้ส่งช่างมาดูให้ที่บ้าน ช่างบอกว่าเป็นปัญหาสายภายใน ผมก็เดินใหม่เลยตามช่างแนะนำ ก็ไม่หาย โทรไปใหม่ ก็ส่งช่างมาอีก ช่างว่าเปลี่ยนสายที่ตู้ให้ใหม่เลย ก็ไม่หายอีก แก้ไปแก้มากันจนประมาณช่วงวันที่ 10ต.ค.(จำไม่ได้เป๊ะ) สรุปว่าตู้เสีย แต่ช่างว่าคงเปลี่ยนให้ไม่ได้แล้ว รอติดตั้งตัวไฟเบอร์เลยดีกว่า
อ่านแล้วคงงงกันสิครับ วันที่10กว่าๆแล้วจะแก้กันทำไม ตัวไฟเบอร์ก็น่าจะติดเสร็จแล้วนี่ นัดไว้วันที่1ต.ค.ไม่ใช่เหรอ? ใช่ครับ แต่วันนัดช่างเงียบไปเลย ไม่โทรหาด้วย จนเย็นๆผมโทรเข้า1686 เจ้าหน้าที่บอกติดต่อช่างไม่ได้ ขอนัดหมายใหม่เป็นวันที่ 2 ก็งง+โกรธ นิดหน่อย แต่ก็ยังดีที่เลือนไปวันเดียว พอวันที่2บ่ายๆ คอลล์ฯ โทรมาบอกว่าวันนี้ฝนตก ช่างติดตั้งไม่ทัน ขอเลื่อนใหม่ไปเป็นวันที่10ต.ค. โกรธมาก แต่ก็ต้องตามนั้น ทำไรไม่ได้ พยายามบอกว่าเน็ตใช้ไม่ได้มาตั้งแต่วันที่ 20ก.ย.แล้วนะ คอลล์ฯว่าจะดูแลเน็ตตัวเก่าให้ใช้งานได้ก่อน มีปัญหาไรโทรเข้า 1686 ได้ตลอดเวลา เลยเป็นที่มาของการแก้กันไปมาตามที่เล่าไปข้างบน(คงหายงงแล้วนะครับ)
จนวันที่ 6ต.ค. ฝ่ายติดตั้งโทรมาว่า พอดีมีคิวแทรกให้ จะขอเข้ามาติดไฟเบอร์ให้วันที่ 7ต.ค. ช่วงเช้า ผมดีใจน้ำตาไหล ลางานรอเลยครับ ช่างมาถึงก็เดินดูแนวสายอยู่พักนึง แล้วบอกว่าหา L2 ไม่เจอ ติดตั้งไม่ได้ ให้ผมโทรหาคอลล์ฯเพื่อกำหนดคู่สายใหม่อะไรประมาณเนี่ย ผมก็จะโทรให้เลย แต่ช่างว่าวันนี้ไม่ทันแล้ว เพราะมีคิวบ้านอื่นอีก และบอกว่าไม่ต้องห่วง ไม่เกินวันสองวันก็คงมาติดใหม่ได้ เพราะเป็นเคสแก้ไข และผมได้เลขหมายเน็ตไฟเบอร์แล้ว หลังจากช่างไปสักพัก ผมก็โทรหาคอลล์ฯแจ้งไปตามช่างบอก คอลล์ฯบอกต้องรอช่างส่งงานคืนก่อน แล้วจะรีบติดต่อกลับว่าจะติดตั้งได้เมื่อไหร่ ผมก็...ครับ(ทำไรได้หล่ะ?)
จากวันที่ 7 ต.ค. ผมก็โทรหาคอลล์เรื่อยๆ ทั้งซ่อมของเก่า (ตามที่เล่ามาแล้ว) แล้วก็ตามเรื่องขอวันติดตั้งตัวใหม่ แรกๆคอลล์ฯบอกว่าช่างส่งงานคืนมาให้เหตุผลว่าต้องเดินสายผ่านอาคารคนอื่นซึ่งเค้าไม่อนุญาต (งง...ใช่เหรอ?) ผมก็แจ้งไปว่าช่างบอกผมยังไง แล้วบอกให้แจ้งทีมติดตั้งไปว่าบ้านแถวนั้นผมรู้จักหมด มาติดเลยเดี๋ยวจะไปขอให้ คอลล์ฯรับเรื่องประสานงานให้ แล้วว่าจะโทรกลับ เป็นอย่างนี้เรื่อยมาจนวันนี้ (16ต.ค.) ฝ่ายติดตั้งก็ยังไม่มีคำตอบ คอลล์ฯว่าไม่สามารถโทรตามได้โดยตรง ทำได้แค่ส่งเรื่องไปให้เค้าตอบมา โอ้ว...พระเจ้า!
ขอกลับไปที่เน็ตตัวเดิม ผมเคยบอกคอลล์ฯไปว่ารอบบิลนี้ผมใช้เน็ตไม่ได้มาเกือบเดือนแล้ว (ตัดรอบบิลทุกวันที่ 21) ไม่ควรเก็บค่าบริการผม คอลล์ฯว่าจะตรวจสอบและยกเว้นค่าบริการวันที่ใช้ไม่ได้ จนวันนี้มี sms.จากทรูมาบอกว่าปรับลดค่าบริการให้ 103.38บาท งงอีกรอบ เลยโทรถามคอลล์ฯ เค้าว่าเป็นของวันที่ 6-10 ต.ค. ผมเลยแจ้งไปใหม่ว่าใช้ไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 20ก.ย.แล้ว และแจ้งไปหลายรอบแล้ว คอลล์ฯรับเรื่องบอกว่าจะไปดำเนินการตรวจสอบให้ใหม่ ส่วนเรื่องติดตั้งไฟเบอร์ ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมคือ ฝ่ายติดตั้งยังไม่กรุณาตอบมา ทำไรไม่ได้ รอกันต่อไป
ถึงตอนนี้ผมเหนื่อยใจมากและขอยอมแพ้แล้ว ผมคงยกเลิกเน็ตทันทีที่กลับ กทม.(ตอนนี้ติดงานอยู่ตจว.โทรขอยกเลิกไปแล้ว แต่คอลล์ฯแจ้งว่าต้องไปทำเรื่องที่ช็อป) ส่วนเรื่องค่าบริการรอบบิลสุดท้าย(ที่ผมใช้เน็ตไม่ได้เลย) เรียกเก็บมาเท่าไหร่ก็จะจ่ายตามนั้น คงไม่โทรตามเรื่องอะไรอีกแล้ว ผมใช้เน็ตทรูมานานมาก ที่ผ่านมาก็บริการดี ซ่อมไว แต่คราวนี้คงเป็นความซวยของผมเอง ผมอยากให้ปรับปรุงระบบการให้บริการให้ดีกว่านี้เพื่อลูกค้าท่านอื่นจะได้ไม่ต้องโดนเหมือนผม มันเสียสุขภาพจิตมากๆ โดยเฉพาะเรื่องต่อไปนี้
- เมื่อไหร่ที่คอลล์ฯบอกลูกค้าว่าจะโทรกลับ ต้องโทรกลับจริงๆ ไม่ใช่พูดเพื่อให้ผ่านไปที ผมต้องเป็นคนโทรกลับไปหาแทบทุกครั้ง มันมีผลต่อความรู้สึกมากจริงๆครับ
ปล.จากคอลล์ฯเกือบ 10 คนที่ได้ติดต่อ มีเพียง 2 คนที่โทรกลับมาหาตามที่รับปากคือคุณจารุวรรณและคุณวุฒิไกร (ขออนุญาตเอ่ยนาม) ผมซึ้งใจและขอบคุณมากจริงๆครับ
- เมื่อลูกค้ามีปัญหาการใช้งาน ควรให้มีเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่งดูแลต่อเนื่องจนจบ ผมโทรไปทุกครั้ง ต้องเล่าเรื่องใหม่ทุกครั้ง จะขอคุยกับคนเดิมก็บอกโอนสายไม่ได้ จะขอรับเรื่องดูแลต่อให้เอง มันก็ต้องเล่ากันใหม่ เริ่มกันใหม่ มันเหนื่อยใจมากครับ
- อันนี้สำคัญสุด เป็นระบบงานที่ประหลาดมากๆ คอลล์ฯไม่สามารถตามงานฝ่ายติดตั้งได้(แล้วลูกค้าจะตามกับใครหล่ะ) งั้นผมขอสรุปอย่างนี้ว่าในบ.ทรูออนไลน์ ฝ่ายติดตั้งคงใหญ่ที่สุด นัดแล้วไม่มาก็ได้ ไม่ต้องแจ้งเหตุผลด้วย,คอลล์ฯขอให้โทรกลับลูกค้าก็ไม่โทร,คอลล์ฯถามไรไปไม่ตอบก็ได้ ไม่มีใครว่าหรือทำอะไรได้เลย ลูกค้าที่มีนัดติดตั้งเน็ตกับทรูต้องระวังให้ดี ขออย่าให้ซวยอย่างผมเลย ขอให้โชคดีกันทุกคนนะครับ
มหากาพย์ ระบบเน็ตทรู ถ้าจะมั่วมึนขนาดนี้ ทั้ง คน ระบบ ช่าง คอลฯ ผมคงขอลา...
ประมาณกลางเดือน ก.ย. 59 มีจดหมายจากทรูแจ้งมาว่าจะเปลี่ยนเน็ตบ้านจากเดิมที่เป็น adsl เป็นไฟเบอร์ให้ โดยให้เหตุผลว่าดีกว่าและในอนาคตจะยกเลิกเน็ตบ้านระบบ adsl ทั้งหมด ผมก็ได้ติดต่อกลับและนัดวันติดตั้งเป็นวันที่ 1 ต.ค. 59
ต่อมาประมาณวันที่ 20 ก.ย. เน็ตผมใช้ไม่ได้ ผมโทรเข้าคอลล์เซ็นเตอร์ 1686 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วแจ้งว่าสัญญาณปกติดี น่าจะเป็นที่เล้าท์เตอร์ผมเอง บอกให้ไปเปลี่ยนตัวใหม่ที่ทรูช็อปได้เลย ผมรีบไปทรูช็อปสาขาบิ๊กซีบางปะกอกทันที แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าเปลี่ยนก็ต้องติดสัญญาอีก 1 ปี (อ้าว...งงเลย) ผมบอกไปว่าทางคอลล์เซ็นเตอร์ให้ข้อมูลว่าเปลี่ยนได้นี่ แต่ที่ช็อปยืนยันว่ายังไงก็เปลี่ยนไม่ได้ แต่ก็ยังน่ารัก ให้ยืมเล้าท์เตอร์ตัวเก่าที่ลูกค้าท่านอื่นคืนมาให้มาลองใช้ก่อน(แต่ไม่แน่ใจนะว่าตัวนี้เสียป่าว)
หลังจากลองใช้ ปรากฎว่าเน็ตใช้ได้ แต่หลุดบ่อยมาก โทรเข้า 1686 เค้าก็ส่งช่างมาดูสายให้ ตอนแรกว่าเป็นที่คู่สายมีสัญญาณรบกวน แก้ให้ ใช้ได้วันเดียวก็เป็นอีก โทรไปใหม่ เจ้าหน้าที่ก็รีโมตเซ็ตค่าตัวเล้าท์เตอร์ให้ ก็ใช้ได้อีกคืน เช้ามาก็เป็นอีก โทรไปใหม่ คราวนี้ส่งช่างมาดูให้ที่บ้าน ช่างบอกว่าเป็นปัญหาสายภายใน ผมก็เดินใหม่เลยตามช่างแนะนำ ก็ไม่หาย โทรไปใหม่ ก็ส่งช่างมาอีก ช่างว่าเปลี่ยนสายที่ตู้ให้ใหม่เลย ก็ไม่หายอีก แก้ไปแก้มากันจนประมาณช่วงวันที่ 10ต.ค.(จำไม่ได้เป๊ะ) สรุปว่าตู้เสีย แต่ช่างว่าคงเปลี่ยนให้ไม่ได้แล้ว รอติดตั้งตัวไฟเบอร์เลยดีกว่า
อ่านแล้วคงงงกันสิครับ วันที่10กว่าๆแล้วจะแก้กันทำไม ตัวไฟเบอร์ก็น่าจะติดเสร็จแล้วนี่ นัดไว้วันที่1ต.ค.ไม่ใช่เหรอ? ใช่ครับ แต่วันนัดช่างเงียบไปเลย ไม่โทรหาด้วย จนเย็นๆผมโทรเข้า1686 เจ้าหน้าที่บอกติดต่อช่างไม่ได้ ขอนัดหมายใหม่เป็นวันที่ 2 ก็งง+โกรธ นิดหน่อย แต่ก็ยังดีที่เลือนไปวันเดียว พอวันที่2บ่ายๆ คอลล์ฯ โทรมาบอกว่าวันนี้ฝนตก ช่างติดตั้งไม่ทัน ขอเลื่อนใหม่ไปเป็นวันที่10ต.ค. โกรธมาก แต่ก็ต้องตามนั้น ทำไรไม่ได้ พยายามบอกว่าเน็ตใช้ไม่ได้มาตั้งแต่วันที่ 20ก.ย.แล้วนะ คอลล์ฯว่าจะดูแลเน็ตตัวเก่าให้ใช้งานได้ก่อน มีปัญหาไรโทรเข้า 1686 ได้ตลอดเวลา เลยเป็นที่มาของการแก้กันไปมาตามที่เล่าไปข้างบน(คงหายงงแล้วนะครับ)
จนวันที่ 6ต.ค. ฝ่ายติดตั้งโทรมาว่า พอดีมีคิวแทรกให้ จะขอเข้ามาติดไฟเบอร์ให้วันที่ 7ต.ค. ช่วงเช้า ผมดีใจน้ำตาไหล ลางานรอเลยครับ ช่างมาถึงก็เดินดูแนวสายอยู่พักนึง แล้วบอกว่าหา L2 ไม่เจอ ติดตั้งไม่ได้ ให้ผมโทรหาคอลล์ฯเพื่อกำหนดคู่สายใหม่อะไรประมาณเนี่ย ผมก็จะโทรให้เลย แต่ช่างว่าวันนี้ไม่ทันแล้ว เพราะมีคิวบ้านอื่นอีก และบอกว่าไม่ต้องห่วง ไม่เกินวันสองวันก็คงมาติดใหม่ได้ เพราะเป็นเคสแก้ไข และผมได้เลขหมายเน็ตไฟเบอร์แล้ว หลังจากช่างไปสักพัก ผมก็โทรหาคอลล์ฯแจ้งไปตามช่างบอก คอลล์ฯบอกต้องรอช่างส่งงานคืนก่อน แล้วจะรีบติดต่อกลับว่าจะติดตั้งได้เมื่อไหร่ ผมก็...ครับ(ทำไรได้หล่ะ?)
จากวันที่ 7 ต.ค. ผมก็โทรหาคอลล์เรื่อยๆ ทั้งซ่อมของเก่า (ตามที่เล่ามาแล้ว) แล้วก็ตามเรื่องขอวันติดตั้งตัวใหม่ แรกๆคอลล์ฯบอกว่าช่างส่งงานคืนมาให้เหตุผลว่าต้องเดินสายผ่านอาคารคนอื่นซึ่งเค้าไม่อนุญาต (งง...ใช่เหรอ?) ผมก็แจ้งไปว่าช่างบอกผมยังไง แล้วบอกให้แจ้งทีมติดตั้งไปว่าบ้านแถวนั้นผมรู้จักหมด มาติดเลยเดี๋ยวจะไปขอให้ คอลล์ฯรับเรื่องประสานงานให้ แล้วว่าจะโทรกลับ เป็นอย่างนี้เรื่อยมาจนวันนี้ (16ต.ค.) ฝ่ายติดตั้งก็ยังไม่มีคำตอบ คอลล์ฯว่าไม่สามารถโทรตามได้โดยตรง ทำได้แค่ส่งเรื่องไปให้เค้าตอบมา โอ้ว...พระเจ้า!
ขอกลับไปที่เน็ตตัวเดิม ผมเคยบอกคอลล์ฯไปว่ารอบบิลนี้ผมใช้เน็ตไม่ได้มาเกือบเดือนแล้ว (ตัดรอบบิลทุกวันที่ 21) ไม่ควรเก็บค่าบริการผม คอลล์ฯว่าจะตรวจสอบและยกเว้นค่าบริการวันที่ใช้ไม่ได้ จนวันนี้มี sms.จากทรูมาบอกว่าปรับลดค่าบริการให้ 103.38บาท งงอีกรอบ เลยโทรถามคอลล์ฯ เค้าว่าเป็นของวันที่ 6-10 ต.ค. ผมเลยแจ้งไปใหม่ว่าใช้ไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 20ก.ย.แล้ว และแจ้งไปหลายรอบแล้ว คอลล์ฯรับเรื่องบอกว่าจะไปดำเนินการตรวจสอบให้ใหม่ ส่วนเรื่องติดตั้งไฟเบอร์ ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมคือ ฝ่ายติดตั้งยังไม่กรุณาตอบมา ทำไรไม่ได้ รอกันต่อไป
ถึงตอนนี้ผมเหนื่อยใจมากและขอยอมแพ้แล้ว ผมคงยกเลิกเน็ตทันทีที่กลับ กทม.(ตอนนี้ติดงานอยู่ตจว.โทรขอยกเลิกไปแล้ว แต่คอลล์ฯแจ้งว่าต้องไปทำเรื่องที่ช็อป) ส่วนเรื่องค่าบริการรอบบิลสุดท้าย(ที่ผมใช้เน็ตไม่ได้เลย) เรียกเก็บมาเท่าไหร่ก็จะจ่ายตามนั้น คงไม่โทรตามเรื่องอะไรอีกแล้ว ผมใช้เน็ตทรูมานานมาก ที่ผ่านมาก็บริการดี ซ่อมไว แต่คราวนี้คงเป็นความซวยของผมเอง ผมอยากให้ปรับปรุงระบบการให้บริการให้ดีกว่านี้เพื่อลูกค้าท่านอื่นจะได้ไม่ต้องโดนเหมือนผม มันเสียสุขภาพจิตมากๆ โดยเฉพาะเรื่องต่อไปนี้
- เมื่อไหร่ที่คอลล์ฯบอกลูกค้าว่าจะโทรกลับ ต้องโทรกลับจริงๆ ไม่ใช่พูดเพื่อให้ผ่านไปที ผมต้องเป็นคนโทรกลับไปหาแทบทุกครั้ง มันมีผลต่อความรู้สึกมากจริงๆครับ
ปล.จากคอลล์ฯเกือบ 10 คนที่ได้ติดต่อ มีเพียง 2 คนที่โทรกลับมาหาตามที่รับปากคือคุณจารุวรรณและคุณวุฒิไกร (ขออนุญาตเอ่ยนาม) ผมซึ้งใจและขอบคุณมากจริงๆครับ
- เมื่อลูกค้ามีปัญหาการใช้งาน ควรให้มีเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่งดูแลต่อเนื่องจนจบ ผมโทรไปทุกครั้ง ต้องเล่าเรื่องใหม่ทุกครั้ง จะขอคุยกับคนเดิมก็บอกโอนสายไม่ได้ จะขอรับเรื่องดูแลต่อให้เอง มันก็ต้องเล่ากันใหม่ เริ่มกันใหม่ มันเหนื่อยใจมากครับ
- อันนี้สำคัญสุด เป็นระบบงานที่ประหลาดมากๆ คอลล์ฯไม่สามารถตามงานฝ่ายติดตั้งได้(แล้วลูกค้าจะตามกับใครหล่ะ) งั้นผมขอสรุปอย่างนี้ว่าในบ.ทรูออนไลน์ ฝ่ายติดตั้งคงใหญ่ที่สุด นัดแล้วไม่มาก็ได้ ไม่ต้องแจ้งเหตุผลด้วย,คอลล์ฯขอให้โทรกลับลูกค้าก็ไม่โทร,คอลล์ฯถามไรไปไม่ตอบก็ได้ ไม่มีใครว่าหรือทำอะไรได้เลย ลูกค้าที่มีนัดติดตั้งเน็ตกับทรูต้องระวังให้ดี ขออย่าให้ซวยอย่างผมเลย ขอให้โชคดีกันทุกคนนะครับ