เตือนท่านที่ติดตั้ง ADSL ของทรูที่ในพื้นที่นั้นมีการติดตั้งระบบ fiber optic ขอให้ท่านเตรียมอินเตอร์เน็ตสำรองเอาไว้ด้วย เพราะเมื่อระบบ fiber optic เสร็จเมื่อไหร่ ท่านจะไม่มีเน็ตใช้จนกว่าจะเปลี่ยนอินเตอร์เน็ตของท่านเป็น fiber optic
เรื่องย่อ
วันที่ 12
ADSL ใช้ไม่ได้ วันที่ 12 บอกรอส่งช่างมาวันที่ 14 พอถึงวันที่ 14 ช่างโทรมาบอกว่า "ให้เปลี่ยนเป็น fiber optic" ได้คิววันที่ 20 ธค.
ตามเรื่องไปเรื่อยๆ วันที่ 15 บอกได้คิววันที่ 21 ธค. สรุปใช้งาน ADSL ไม่ได้จนจะเปลี่ยนเป็น fiber optic
เรื่องเต็ม
วันที่ 10 เที่ยงๆ เข้าใช้เน็ตแล้ว redirect ไปที่ true error 0001

ก็แจ้ง cc ในพันทิพปรากฏว่าเย็นๆใช้ได้
วันที่ 12 ธค
เช้าๆยังใช้ได้ตามปกติ
เที่ยงๆ ไปชำระค่าบริการ และสอบถามว่าที่บ้านสามารถใช้ fiber optic ได้หรือยัง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่ายังไม่ได้
กลับมาที่บ้านปรากฏว่าที่ router ไฟ ADSL ไม่ขึ้น โทรเข้า 1686 ก็กดเบอร์ไป ปรากฏฝ่ายขายเข้ามาคุยก่อน บอกจะเช็คให้ว่าเปลี่ยนเป็น fiber optic ให้ได้หรือยัง พอเจ้าหน้าที่เช็คเสร็จก็บอกว่ายังไม่ได้
จากนั้นโอนมาให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องการซ่อม ก็ลองรี router ก็ไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้ บอกว่าจะให้ช่างเข้ามาวันที่ 14 ธค. ช่วงเช้า
วันที่ 14 ธค.
ช่วงเกือบๆเที่ยง ช่างโทรมาบอกว่า "ต้องเปลี่ยนเป็น fiber optic จะนัดช่างมาติดตั้งให้"
ผมก็บอกว่าได้วันไหน ผมต้องใช้เน็ตในการทำงาน (ผมเป็น freelance web dev)
ช่างบอกว่าจะให้ไว้ที่สุด พรุ่งนี้เช้าพี่ว่างมั้ย
ผมก็บอกว่าบ่ายนี้ได้มั้ย
ช่างบอกเดี๋ยวดูคิวให้ แล้วจะโทรมาบอก
*สรุปช่างไม่โทรมานะครับผมต้องตามเรื่องเอง
บ่าย 2 ผมโทรเข้า 1686 อีกรอบทางเพื่อแจ้งปัญหา
ทาง cc ยืนยันชัดเจนเลยนะครับ ว่าจะต้องให้ลูกค้าใช้งาน ADSL จนกว่าจะติดตั้ง fiber optic เสร็จ
ผมก็บอกว่าช่างไม่เข้ามาหน้างาน ทาง cc ก็รับเรื่องจะติดตามให้
และในระหว่างโทรคุยอยู๋ปรากฏว่าทาง cc บอกว่าทีมติดตั้งลงกำหนดการพอดีเป็นวันที่ 20 ธค
ผมก็บอกว่ามันนานไปผมไม่มีเน็ตให้เป็นอาทิตย์เลย เร่งให้ผมหน่อยเพราะว่าทางคุณมาตัดสัญญาณ ADSL ผมเอง
หลังจากนั้นผมก็ตำหนิการทำงานกับทาง intelligence ในพันทิพ
ทาง intelligence ก็บอกรับเรื่องจะติดต่อกลับในวันที่ 15 ธค พร้อมเร่งการติดตั้งให้
ตอนแรกเบอร์บ้านยังใช้งานได้อยู่ แต่หลังจากสี่โมงเย็นก็ไม่สามารถใช้เบอร์บ้านได้เลย
วันที่ 15 ธค.
ตอนเช้าระบบอัตโนมัติโทรเข้ามาบอกปัญหาได้รับการแก้ไขหรือยัง ถ้ายัง กด 2 จากนั้นกด 1 เพื่อพบเจ้าหน้าที่
คุยกับเจ้าหน้าที่ไปๆมาๆ ปรากฏคิวนัดติดตั้งเป็นวันที่ 21 ธค. โอ๊ว เลื่อนออกไปอีก
จากนั้นคุยว่าผมต้องได้ใช้งาน ADSL ระหว่างรอ ก็เลยได้คุยกับฝ่ายเทคนิค
ผมก็เล่าเรื่องให้ฟังอีก (รอบที่ 10 แล้วมั้ง)
ฝ่ายเทคนิคบอกว่า ลูกค้าต้องได้ใช้งาน ADSL ระหว่างรอการติดตั้ง จะส่งช่างให้ ขอดูคิวก่อน
ปรากฏคิววันนี้เต็ม
ผมก็บอกว่าเมื่อวานทำไมช่างไม่เข้ามาเอาแต่บอกว่าต้องเปลี่ยนเป็น fiber optic
ฝ่ายเทคนิค ไปย้อนดูใบงานปรากฏว่าปิดงานไปเพราะเห็นคิวการติดตั้ง fiber optic จากลูกค้า
(โอ๊ว พระเจ้า มัดมือชกให้เปลี่ยนเป็น fiber optic แล้วไม่มาแก้ ADSL ให้อีก)
ผมเลย บ่นการทำงานจากวันที่ 14 ให้ฟัง
ฝ่ายเทคนิคเลยบอกว่าจะส่งช่างให้เข้ามาดู ADSL ให้วันนี้ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้ง
ผมบอกว่าแน่ใจนะว่ามาวันนี้
ฝ่ายเทคนิค จะให้เข้ามาวันนี้ครับ
เจ้าหน้าที่โทรเข้ามาแจ้งว่าจะส่งช่างมาวันพรุ่งนี้ เพราะวันนี้คิวช่างเต็ม
(อ้าวไหงงี้ละ อุตสาห์รับปากวไ้สะดิบดี)
บอกก็แจ้งเจ้าหน้าที่คนนี้อีกรอบ ว่าให้มาวันนี้
เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้บอกจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม
ผมบอกว่า 24 ชมมันก็พรุ่งนี้แล้ว มันจะได้ประโยชน์อะไร
ผมบอกต่ออีกว่า ต้องก่อนเที่ยงโทรมาบอกผมละกัน
จนตอนนี้ บ่ายโมง 15 ก็ยังเงียบอยู่
ผมจะสรุปความไม่เป็นมืออาชีพเป้นข้อๆดังนี้นะครับ
1. เปลี่ยนแปลงระบบอินเตอร์เน็ตโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า จริงๆควรจะแจ้งล่วงหน้าก่อนตัดสัญญาณ ADSL สัก 1-2 สัปดาห์ เพราะจะดำเนินการถูก เช่น ถ้ายังอยากใช้ ADSL อยู่จะได้ย้ายเจ้าไปเจ้าอื่น หรือถ้าจะติดตั้ง fiber optic ก็จะได้นัดวันเวลาถูก ก่อนตัดสัญญาณ
2. เปลี่ยนระบบแล้วมาตัดเน็นทั้งๆที่ใช้งานอยู่ สืบเนื่องจากข้อข้างบน คุณควรจะให้ลูกค้าสามารถใช้งานเน็ตได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ตัด ADSL ทิ้งทั้งๆที่ยังไม่ได้ติดตั้ง fiber optic
3. เรื่องความอัพเดทของข้อมูลและการประสานงานผิดพลาด ที่ศูนย์และฝ่ายขายใน cc บอกยังไม่มี fiber optic แต่ทีมช่างบอกมี fiber optic แล้วต้องเปลี่ยน คือถ้าผมรู้ว่าจะต้องติดตั้งจะได้แจ้งเรื่องติดตั้งตั้งแต่วันที่ 12 ธค. ไม่ใช่รอช่างวันที่ 14 ธค. เพื่อมาบอกว่าต้องเปลี่ยนระบบนะครับ แบบนี้เอาช่างมาเป็น cc ดีกว่ามั้ยข้อมูลอัพเดทสุด
4. กำลังคน รู้ว่าจะพัฒนาระบบ fiber optic ในพื้นที่ไหน ก็จะมีลูกค้ามีปัญหาเยอะมาก และต้องเปลี่ยนแปลงเยอะ ควรจะเตรียมทีมงานให้พร้อมสำหรับการอัพเกรดระบบสิ
5. การรักษาคำพูด ทรูบอกว่าจะติดตั้งให้ไวที่สุด จากวันที่ 20 ปรากฏว่าผมได้เลื่อนออกไปอีกเป็นวันที่ 21 และฝ่ายเทคนิครับปากจะส่งช่างให้วันนี้ ปรากฏว่าได้วันพรุ่งนี้จ้า
ช่วงบ่น
ผมเคยแจ้งซ่อมนะครับ เป้นเรื่องปกติ ก็รอได้ ไม่เเดือดร้อนอะไร เข้าใจว่าของพวกนี้มันเสียหายกันได้
แต่กรณีนี้ทาง True ผิดพลาดเยอะมากเกินไป โดนผมแจ้งไปตั้งแต่วันที่ 12 พอ วันที่ 14 ช่างมาบอกว่าต้องเปลี่ยนระบบนะ
คือมันใช่หรอ จริงๆคุณควรจะบอกผมว่า ADSL ใช้ไม่ได้แล้วจะให้ช่างเข้าไปติดตั้งเป็น fiber optic ให้ แค่นั้นก็จบ
นี้ผมต้องรอเวลาฟรีมา 2 วันเพื่อประโยคว่าต้องเปลี่ยนเนี้ยนะ แค่เรื่องไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าก็น่าหงุดหงิดพอแล้ว
ทางทรูบอกว่าอาจจะเป็นที่สายภายในบ้านหรือ router
แต่ผมเปลี่ยน router 2 ตัวไม่ติดทั้ง 2 ตัว
ยก router ไปลากสายโดยตรงจากกล่องโทรศัพท์หน้าบ้านก็ยังไม่ติด
อีกอย่างถ้ามันแก้ได้ทีมช่างก็ต้องเข้ามาดูหน้างานให้สิ
งานติดตั้งนัดวันที่ 20 ปรากฏได้เลื่อนเป็นวันที่ 21
ใช้เน็ตไม่ได้ก็ทำอะไรไม่ได้ ความไว้วางใจที่มีให้ทรูมากว่า 5 ปี
ก็คงต้องรอกันต่อไปจากการประสานงานที่ผิดพลาดและก็การดำเนินงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ
มีหลายเจ้ามาเสนอให้ fiber optic ให้นะ พร้อมทั้งการติดตั้งที่รวดเร็วด้วย แต่ผม

จะรอของ true รอมาครึ่งปีได้
เฮ้ออ ... ได้แค่บ่น
ขอบคุณ แพ็กเกจเลิฟเลิฟ เดือนละ 99 บาท ที่ทำให้ผมมีเน็ตใช้ในการทำงาน
ใครใช้เน็ต ADSL ทรู และอยู่ในพื้นที่จะอัพเกรดเป็น fiber optic หาเน็ตสำรองไว้ด้วยนะครับ ด้วยความหวังดี
True Online (ADSL) กับความไม่เป็นมืออาชีพ
เรื่องย่อ
วันที่ 12
ADSL ใช้ไม่ได้ วันที่ 12 บอกรอส่งช่างมาวันที่ 14 พอถึงวันที่ 14 ช่างโทรมาบอกว่า "ให้เปลี่ยนเป็น fiber optic" ได้คิววันที่ 20 ธค.
ตามเรื่องไปเรื่อยๆ วันที่ 15 บอกได้คิววันที่ 21 ธค. สรุปใช้งาน ADSL ไม่ได้จนจะเปลี่ยนเป็น fiber optic
เรื่องเต็ม
วันที่ 10 เที่ยงๆ เข้าใช้เน็ตแล้ว redirect ไปที่ true error 0001
ก็แจ้ง cc ในพันทิพปรากฏว่าเย็นๆใช้ได้
วันที่ 12 ธค
เช้าๆยังใช้ได้ตามปกติ
เที่ยงๆ ไปชำระค่าบริการ และสอบถามว่าที่บ้านสามารถใช้ fiber optic ได้หรือยัง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่ายังไม่ได้
กลับมาที่บ้านปรากฏว่าที่ router ไฟ ADSL ไม่ขึ้น โทรเข้า 1686 ก็กดเบอร์ไป ปรากฏฝ่ายขายเข้ามาคุยก่อน บอกจะเช็คให้ว่าเปลี่ยนเป็น fiber optic ให้ได้หรือยัง พอเจ้าหน้าที่เช็คเสร็จก็บอกว่ายังไม่ได้
จากนั้นโอนมาให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องการซ่อม ก็ลองรี router ก็ไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้ บอกว่าจะให้ช่างเข้ามาวันที่ 14 ธค. ช่วงเช้า
วันที่ 14 ธค.
ช่วงเกือบๆเที่ยง ช่างโทรมาบอกว่า "ต้องเปลี่ยนเป็น fiber optic จะนัดช่างมาติดตั้งให้"
ผมก็บอกว่าได้วันไหน ผมต้องใช้เน็ตในการทำงาน (ผมเป็น freelance web dev)
ช่างบอกว่าจะให้ไว้ที่สุด พรุ่งนี้เช้าพี่ว่างมั้ย
ผมก็บอกว่าบ่ายนี้ได้มั้ย
ช่างบอกเดี๋ยวดูคิวให้ แล้วจะโทรมาบอก
*สรุปช่างไม่โทรมานะครับผมต้องตามเรื่องเอง
บ่าย 2 ผมโทรเข้า 1686 อีกรอบทางเพื่อแจ้งปัญหา
ทาง cc ยืนยันชัดเจนเลยนะครับ ว่าจะต้องให้ลูกค้าใช้งาน ADSL จนกว่าจะติดตั้ง fiber optic เสร็จ
ผมก็บอกว่าช่างไม่เข้ามาหน้างาน ทาง cc ก็รับเรื่องจะติดตามให้
และในระหว่างโทรคุยอยู๋ปรากฏว่าทาง cc บอกว่าทีมติดตั้งลงกำหนดการพอดีเป็นวันที่ 20 ธค
ผมก็บอกว่ามันนานไปผมไม่มีเน็ตให้เป็นอาทิตย์เลย เร่งให้ผมหน่อยเพราะว่าทางคุณมาตัดสัญญาณ ADSL ผมเอง
หลังจากนั้นผมก็ตำหนิการทำงานกับทาง intelligence ในพันทิพ
ทาง intelligence ก็บอกรับเรื่องจะติดต่อกลับในวันที่ 15 ธค พร้อมเร่งการติดตั้งให้
ตอนแรกเบอร์บ้านยังใช้งานได้อยู่ แต่หลังจากสี่โมงเย็นก็ไม่สามารถใช้เบอร์บ้านได้เลย
วันที่ 15 ธค.
ตอนเช้าระบบอัตโนมัติโทรเข้ามาบอกปัญหาได้รับการแก้ไขหรือยัง ถ้ายัง กด 2 จากนั้นกด 1 เพื่อพบเจ้าหน้าที่
คุยกับเจ้าหน้าที่ไปๆมาๆ ปรากฏคิวนัดติดตั้งเป็นวันที่ 21 ธค. โอ๊ว เลื่อนออกไปอีก
จากนั้นคุยว่าผมต้องได้ใช้งาน ADSL ระหว่างรอ ก็เลยได้คุยกับฝ่ายเทคนิค
ผมก็เล่าเรื่องให้ฟังอีก (รอบที่ 10 แล้วมั้ง)
ฝ่ายเทคนิคบอกว่า ลูกค้าต้องได้ใช้งาน ADSL ระหว่างรอการติดตั้ง จะส่งช่างให้ ขอดูคิวก่อน
ปรากฏคิววันนี้เต็ม
ผมก็บอกว่าเมื่อวานทำไมช่างไม่เข้ามาเอาแต่บอกว่าต้องเปลี่ยนเป็น fiber optic
ฝ่ายเทคนิค ไปย้อนดูใบงานปรากฏว่าปิดงานไปเพราะเห็นคิวการติดตั้ง fiber optic จากลูกค้า
(โอ๊ว พระเจ้า มัดมือชกให้เปลี่ยนเป็น fiber optic แล้วไม่มาแก้ ADSL ให้อีก)
ผมเลย บ่นการทำงานจากวันที่ 14 ให้ฟัง
ฝ่ายเทคนิคเลยบอกว่าจะส่งช่างให้เข้ามาดู ADSL ให้วันนี้ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้ง
ผมบอกว่าแน่ใจนะว่ามาวันนี้
ฝ่ายเทคนิค จะให้เข้ามาวันนี้ครับ
เจ้าหน้าที่โทรเข้ามาแจ้งว่าจะส่งช่างมาวันพรุ่งนี้ เพราะวันนี้คิวช่างเต็ม
(อ้าวไหงงี้ละ อุตสาห์รับปากวไ้สะดิบดี)
บอกก็แจ้งเจ้าหน้าที่คนนี้อีกรอบ ว่าให้มาวันนี้
เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้บอกจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม
ผมบอกว่า 24 ชมมันก็พรุ่งนี้แล้ว มันจะได้ประโยชน์อะไร
ผมบอกต่ออีกว่า ต้องก่อนเที่ยงโทรมาบอกผมละกัน
จนตอนนี้ บ่ายโมง 15 ก็ยังเงียบอยู่
ผมจะสรุปความไม่เป็นมืออาชีพเป้นข้อๆดังนี้นะครับ
1. เปลี่ยนแปลงระบบอินเตอร์เน็ตโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า จริงๆควรจะแจ้งล่วงหน้าก่อนตัดสัญญาณ ADSL สัก 1-2 สัปดาห์ เพราะจะดำเนินการถูก เช่น ถ้ายังอยากใช้ ADSL อยู่จะได้ย้ายเจ้าไปเจ้าอื่น หรือถ้าจะติดตั้ง fiber optic ก็จะได้นัดวันเวลาถูก ก่อนตัดสัญญาณ
2. เปลี่ยนระบบแล้วมาตัดเน็นทั้งๆที่ใช้งานอยู่ สืบเนื่องจากข้อข้างบน คุณควรจะให้ลูกค้าสามารถใช้งานเน็ตได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ตัด ADSL ทิ้งทั้งๆที่ยังไม่ได้ติดตั้ง fiber optic
3. เรื่องความอัพเดทของข้อมูลและการประสานงานผิดพลาด ที่ศูนย์และฝ่ายขายใน cc บอกยังไม่มี fiber optic แต่ทีมช่างบอกมี fiber optic แล้วต้องเปลี่ยน คือถ้าผมรู้ว่าจะต้องติดตั้งจะได้แจ้งเรื่องติดตั้งตั้งแต่วันที่ 12 ธค. ไม่ใช่รอช่างวันที่ 14 ธค. เพื่อมาบอกว่าต้องเปลี่ยนระบบนะครับ แบบนี้เอาช่างมาเป็น cc ดีกว่ามั้ยข้อมูลอัพเดทสุด
4. กำลังคน รู้ว่าจะพัฒนาระบบ fiber optic ในพื้นที่ไหน ก็จะมีลูกค้ามีปัญหาเยอะมาก และต้องเปลี่ยนแปลงเยอะ ควรจะเตรียมทีมงานให้พร้อมสำหรับการอัพเกรดระบบสิ
5. การรักษาคำพูด ทรูบอกว่าจะติดตั้งให้ไวที่สุด จากวันที่ 20 ปรากฏว่าผมได้เลื่อนออกไปอีกเป็นวันที่ 21 และฝ่ายเทคนิครับปากจะส่งช่างให้วันนี้ ปรากฏว่าได้วันพรุ่งนี้จ้า
ช่วงบ่น
ผมเคยแจ้งซ่อมนะครับ เป้นเรื่องปกติ ก็รอได้ ไม่เเดือดร้อนอะไร เข้าใจว่าของพวกนี้มันเสียหายกันได้
แต่กรณีนี้ทาง True ผิดพลาดเยอะมากเกินไป โดนผมแจ้งไปตั้งแต่วันที่ 12 พอ วันที่ 14 ช่างมาบอกว่าต้องเปลี่ยนระบบนะ
คือมันใช่หรอ จริงๆคุณควรจะบอกผมว่า ADSL ใช้ไม่ได้แล้วจะให้ช่างเข้าไปติดตั้งเป็น fiber optic ให้ แค่นั้นก็จบ
นี้ผมต้องรอเวลาฟรีมา 2 วันเพื่อประโยคว่าต้องเปลี่ยนเนี้ยนะ แค่เรื่องไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าก็น่าหงุดหงิดพอแล้ว
ทางทรูบอกว่าอาจจะเป็นที่สายภายในบ้านหรือ router
แต่ผมเปลี่ยน router 2 ตัวไม่ติดทั้ง 2 ตัว
ยก router ไปลากสายโดยตรงจากกล่องโทรศัพท์หน้าบ้านก็ยังไม่ติด
อีกอย่างถ้ามันแก้ได้ทีมช่างก็ต้องเข้ามาดูหน้างานให้สิ
งานติดตั้งนัดวันที่ 20 ปรากฏได้เลื่อนเป็นวันที่ 21
ใช้เน็ตไม่ได้ก็ทำอะไรไม่ได้ ความไว้วางใจที่มีให้ทรูมากว่า 5 ปี
ก็คงต้องรอกันต่อไปจากการประสานงานที่ผิดพลาดและก็การดำเนินงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ
มีหลายเจ้ามาเสนอให้ fiber optic ให้นะ พร้อมทั้งการติดตั้งที่รวดเร็วด้วย แต่ผม
เฮ้ออ ... ได้แค่บ่น
ขอบคุณ แพ็กเกจเลิฟเลิฟ เดือนละ 99 บาท ที่ทำให้ผมมีเน็ตใช้ในการทำงาน
ใครใช้เน็ต ADSL ทรู และอยู่ในพื้นที่จะอัพเกรดเป็น fiber optic หาเน็ตสำรองไว้ด้วยนะครับ ด้วยความหวังดี