----> อัพเดท
วันอังคารที่ 11 ตุลาคม ทางเมโทรได้เอาสติกเกอร์สีเหลือง ตัว "เอ็ม" ออก ตอนแรกก็ยังงง พอดีไปเจอป้ายบอกในเมโทรทั่วไปว่า เขาเปิดให้ใช้ฟรีวันเสาร์ที่ 10 กันยายน เป็นเวลา 1 เดือน (สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้เปลี่ยนสายเมโทรสายเก่า) ดังนั้นตอนนี้ก็เสียเงินปกติค่ะ
ตอนนี้เราก็ยังเดินเข้าช่องเดิมอยู่ค่ะ แต่ก็ยังคงมองตลอดว่า แอบดูดจำนวนครั้งของเรามากกว่า 1 หรือเปล่า
===================================================
สวัสดีค่ะ
ที่มาของกระทู้นี้ สืบเนื่องจากมอสโกเปิดบริการเมโทร หรือรถไฟใต้ดิน สายใหม่ สายหมายเลข 14 เป็นสายวงแหวนรอบนอกค่ะ และวิ่งบนพื้นดิน วิวจะเลียบทางด่วนบ้าง หรือวิ่งบนทางยกสูงมองเห็นรถติดสัญญาณไฟจราจรบ้าง ไม่ได้มุดใต้ดิน
ณ ตอนนี้ชานชาลาเปิดโล่ง ฮา หนาวค่ะ บอกจากใจเลย ช่วงรอยต่อเปลี่ยนฤดูอย่างนี้ ลมหนาวจากทิศเหนือพัดมาทักทายตลอด ทำได้แค่ก้มหน้าอย่างเดียว แต่ปี 2018 จะแล้วเสร็จชานชาลาที่ต่อเติมกระจกกั้นลม เราก็รอดูหน้าตาชานชาลากันต่อไปค่ะ
เมโทรเปิดให้คนสัญจรได้เพียงบางสถานี เปิดเมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยเพราะวันที่ 10 กันยายนเป็นวันเกิดเมืองค่ะ อีกทั้งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์หลังจากเปิดเทอมมาได้ 9 วันพอดี และจะเปิดอย่างเป็นทางการทุกสถานีหลังสิ้นปีนี้ (ตามข่าวนะคะ ซึ่งถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ตามที่ทางการกำหนดตามวันที่ 1 มกราคม และเราก็หวังว่า ราคาบัตรคงจะไม่พุ่งสูงมากนัก)
เราตั้งใจรวบรวมข้อมูลจากที่เราเดินทางเอง ซึ่งเราขอต่อยอดกระทู้ของคุณมิลานน้อย
http://pantip.com/topic/32370570
แต่เส้นทางที่เราใช้เดินทางนั้น ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว เพียงแต่เราต้องการสื่อว่า การเดินทางไปอย่างไร ดูการต่อสายอย่างไร แตะบัตรอย่างไร (ตรงนี้สำคัญค่ะ) และภายในเมโทรนั้นมีอะไรที่บริการผู้โดยสารบ้าง สุดท้ายวิธีใช้ค่ะ
**ภาพอาจจะไม่สวย ไม่ชัดเท่าที่ควรนะคะ ** ขออภัยมือใหม่
ถ้าภาพไม่ชัด ลองดูตามลิงค์นะคะ มีแว่นขยายให้ดูชื่อแต่ละสถานี และจุดเชื่อมต่อ ระยะเวลาในการเดินจากเมโทรหมายเลข 14 สู่เมโทรสายเดิม
http://mosmetro.ru/download/3.1.1.jpg
Cr. mosmetro.ru
แต่ถ้าใช้แอปฯ ก็ช่วยให้เดินทางง่ายขึ้น หรือจะวางแผนการขึ้น - ลงสถานีตามแผนที่ก่อนก็ได้ค่ะ เพราะว่าถ้าไปผิดทางก็ต้องนั่งย้อน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เมโทรหมายเลข 14 ขอเรียกสั้นๆ ว่า เมโทร14 นะคะ
การใช้บัตรเมโทร
เนื่องจากเราเดินทางคนเดียว เราไม่รู้ว่า การใช้บัตรเมโทร 1 ใบ แตะหลายครั้งเพื่อให้เพื่อนๆ ที่มาร่วมกับเราเข้าไปนั้น สามารถใช้กับเมโทร 14 ได้หรือไม่
เพราะเราใช้
บัตรใบเดียวและเห็นคำว่า "เปลี่ยนสาย " หรือ пересадка ขึ้นที่หน้าจอตอนแตะเข้าเมโทร14 ค่ะ
ทำให้เราสังเกตว่า มีการเซตระบบใหม่แน่นอนสำหรับเมโทร14 ระบบจะจำไว้ค่ะว่า เราแตะเข้าไปแล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนสายเป็น เมโทร14
เครื่องจะไม่ลดจำนวนครั้งที่เข้า ยังคงโชว์หมายเลขเดิมแต่มีภาษารัสเซียกำกับไว้ตามนั้นค่ะ
ในส่วนนี้เราก็เลยไม่รู้ว่า บัตรเดียวเข้าได้หลายคน ใช้กับเมโทร14 ได้หรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้นั่งเมโทร14 ก็ใช้ปกติค่ะ คือ 1 ใบก็แตะคนต่อคนเข้าไป แล้วก็นั่งเล่นหรือถ่ายรูปศิลปกรรมฝาพนังได้ตามปกติค่ะ (มีบางสถานีวิวสวยนะคะ)
ในส่วนตอนแตะหน้าจอแล้วมีคำว่า "เปลี่ยนสาย" เราไม่สามารถถ่ายรูปได้ ด้วยเพราะเราออกเดินทางตามเวลาคนทำงานค่ะ และเครื่องจะโชว์ไม่นาน
แต่เราต้องเดินเข้าให้ถูกช่องนะคะ ถ้าเข้าช่องผิด ก็เหมือนกับเราเสียจำนวนครั้งเพิ่ม (เสียเงิน 2 ต่อ)
อย่างที่บอกค่ะว่า เมโทร14 นั้นวิ่งบนพื้นดิน ดังนั้นสถานีจะเชื่อมกับสถานีรถโดยสาร ซึ่งคนที่ลงจากรถ ถือว่าลูกค้าใหม่ค่ะ ต้องเข้าช่องที่ไม่ต้องแตะ (ถ้าเราเผลอเข้าช่องนี้ก็ต้องเสียอีกรอบค่ะ โดนกินเงินอีกต่อเพราะเข้าช่องผิด) ณ ตอนนี้บางสถานีที่เปิดใช้บริการแล้ว เครื่องพวกนี้ตั้งเฉยๆ ยังมีถุงพลาสติกคลุมอยู่ค่ะ
และหลังจากแตะเข้าไปใช้เมโทร14 แล้ว เราสามารถใช้บริการเมโทร 14 ได้เพียง 90 นาทีเท่านั้นค่ะ ซึ่งอันนี้ตามข้อมูลที่อ่านเจอนะคะ ส่วนถ้าเกินเวลาที่กำหนดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เราก็ไม่ยังไม่ทราบเหมือนกัน
บริการอื่นๆ ภายในเมโทร14
หน้าจอมีเตือนให้เก็บบัตรไว้ค่ะ เพราะต้องแตะออก ซึ่งระบบเดิมๆ คือ แตะเข้าแล้วเก็บเข้ากระเป๋าเลย อย่างที่เพื่อนๆ ที่เคยไปสัมผัสมาแล้ว และพอจะขึ้นสู่ผิวดินไม่ต้องแตะออก เดินออกได้เลย เป็นอย่างนี้ทุกสถานีค่ะ
มีเสียงประกาศตามสายเป็นภาษารัสเซียและภาษาอังกฤษ ฟังง่าย (มีบอกว่าประตูจะเปิดทางขวา หรือทางซ้าย แบบบีทีเอสบ้านเราเลยค่ะ) และมีแผนที่ภายในขบวน แต่ต้องแหงนคอมองหน่อยนะคะ อยู่ซะบนเชียว ช่างไม่เห็นใจนักท่องเที่ยวชาวเอเซียบ้างเลย บางตู้ก็มีจอมอนิเตอร์บอกแผนผังประมาณ 5 - 6 สถานี และบอกว่าเรากำลังจะถึงสถานีไหนค่ะ
มีถังขยะ ภายในมีถุงดำเรียบร้อยค่ะ
เบาะนั่ง จัดแบบหันหน้าไปตามขวบนรถและแบบหันหลังให้ค่ะ อืม... เอาเป็นว่าเลือกนั่งได้ตามใจชอบค่ะ สำหรับคนที่เมารถง่ายไม่อยากนั่งย้อนทางตอนรถวิ่ง ก็เดินหาที่นั่งได้ตลอด 5 ตู้ ทางเชื่อมกันหมดค่ะ
ประตูต้องกดปุ่มค่ะ จะมีสัญญาณไฟเขียวให้กด ไม่เหมือนระบบใต้ดินที่จะเปิดให้เราอัตโนมัติ (อ่านเจอว่า เมโทร14 เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศเยอรมนี ลองชมภาพก็แล้วกันนะคะ เพื่อเข้าใจได้ง่ายขึ้น)
บางครั้งอาจจะมีปล่อยกลางทางค่ะ คือเราต้องต่อขบวนถัดไป (ซึ่งอาจจะไม่มีที่นั่งชมวิวดีๆ ) อันนี้ถือว่าปกติ เพราะเมโทรทุกวันนี้บางทีก็โดนปล่อยให้ลงกลางทาง (คือสถานีถัดไป) ให้รอขบวนถัดไปค่ะ ขบวนถัดมาก็แน่นแล้ว ถ้าไม่อยากสายก็ต้องอัดเข้าไป
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เอาล่ะ ได้เวลาเดินทางกันแล้วค่ะ
[CR] [CR] เมโทรสาย Moscow Center Ring
วันอังคารที่ 11 ตุลาคม ทางเมโทรได้เอาสติกเกอร์สีเหลือง ตัว "เอ็ม" ออก ตอนแรกก็ยังงง พอดีไปเจอป้ายบอกในเมโทรทั่วไปว่า เขาเปิดให้ใช้ฟรีวันเสาร์ที่ 10 กันยายน เป็นเวลา 1 เดือน (สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้เปลี่ยนสายเมโทรสายเก่า) ดังนั้นตอนนี้ก็เสียเงินปกติค่ะ
ตอนนี้เราก็ยังเดินเข้าช่องเดิมอยู่ค่ะ แต่ก็ยังคงมองตลอดว่า แอบดูดจำนวนครั้งของเรามากกว่า 1 หรือเปล่า
===================================================
สวัสดีค่ะ
ที่มาของกระทู้นี้ สืบเนื่องจากมอสโกเปิดบริการเมโทร หรือรถไฟใต้ดิน สายใหม่ สายหมายเลข 14 เป็นสายวงแหวนรอบนอกค่ะ และวิ่งบนพื้นดิน วิวจะเลียบทางด่วนบ้าง หรือวิ่งบนทางยกสูงมองเห็นรถติดสัญญาณไฟจราจรบ้าง ไม่ได้มุดใต้ดิน
ณ ตอนนี้ชานชาลาเปิดโล่ง ฮา หนาวค่ะ บอกจากใจเลย ช่วงรอยต่อเปลี่ยนฤดูอย่างนี้ ลมหนาวจากทิศเหนือพัดมาทักทายตลอด ทำได้แค่ก้มหน้าอย่างเดียว แต่ปี 2018 จะแล้วเสร็จชานชาลาที่ต่อเติมกระจกกั้นลม เราก็รอดูหน้าตาชานชาลากันต่อไปค่ะ
เมโทรเปิดให้คนสัญจรได้เพียงบางสถานี เปิดเมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยเพราะวันที่ 10 กันยายนเป็นวันเกิดเมืองค่ะ อีกทั้งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์หลังจากเปิดเทอมมาได้ 9 วันพอดี และจะเปิดอย่างเป็นทางการทุกสถานีหลังสิ้นปีนี้ (ตามข่าวนะคะ ซึ่งถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ตามที่ทางการกำหนดตามวันที่ 1 มกราคม และเราก็หวังว่า ราคาบัตรคงจะไม่พุ่งสูงมากนัก)
เราตั้งใจรวบรวมข้อมูลจากที่เราเดินทางเอง ซึ่งเราขอต่อยอดกระทู้ของคุณมิลานน้อย http://pantip.com/topic/32370570
แต่เส้นทางที่เราใช้เดินทางนั้น ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว เพียงแต่เราต้องการสื่อว่า การเดินทางไปอย่างไร ดูการต่อสายอย่างไร แตะบัตรอย่างไร (ตรงนี้สำคัญค่ะ) และภายในเมโทรนั้นมีอะไรที่บริการผู้โดยสารบ้าง สุดท้ายวิธีใช้ค่ะ
**ภาพอาจจะไม่สวย ไม่ชัดเท่าที่ควรนะคะ ** ขออภัยมือใหม่
ถ้าภาพไม่ชัด ลองดูตามลิงค์นะคะ มีแว่นขยายให้ดูชื่อแต่ละสถานี และจุดเชื่อมต่อ ระยะเวลาในการเดินจากเมโทรหมายเลข 14 สู่เมโทรสายเดิม
http://mosmetro.ru/download/3.1.1.jpg
Cr. mosmetro.ru
แต่ถ้าใช้แอปฯ ก็ช่วยให้เดินทางง่ายขึ้น หรือจะวางแผนการขึ้น - ลงสถานีตามแผนที่ก่อนก็ได้ค่ะ เพราะว่าถ้าไปผิดทางก็ต้องนั่งย้อน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เมโทรหมายเลข 14 ขอเรียกสั้นๆ ว่า เมโทร14 นะคะ
การใช้บัตรเมโทร
เนื่องจากเราเดินทางคนเดียว เราไม่รู้ว่า การใช้บัตรเมโทร 1 ใบ แตะหลายครั้งเพื่อให้เพื่อนๆ ที่มาร่วมกับเราเข้าไปนั้น สามารถใช้กับเมโทร 14 ได้หรือไม่
เพราะเราใช้บัตรใบเดียวและเห็นคำว่า "เปลี่ยนสาย " หรือ пересадка ขึ้นที่หน้าจอตอนแตะเข้าเมโทร14 ค่ะ
ทำให้เราสังเกตว่า มีการเซตระบบใหม่แน่นอนสำหรับเมโทร14 ระบบจะจำไว้ค่ะว่า เราแตะเข้าไปแล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนสายเป็น เมโทร14 เครื่องจะไม่ลดจำนวนครั้งที่เข้า ยังคงโชว์หมายเลขเดิมแต่มีภาษารัสเซียกำกับไว้ตามนั้นค่ะ
ในส่วนนี้เราก็เลยไม่รู้ว่า บัตรเดียวเข้าได้หลายคน ใช้กับเมโทร14 ได้หรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้นั่งเมโทร14 ก็ใช้ปกติค่ะ คือ 1 ใบก็แตะคนต่อคนเข้าไป แล้วก็นั่งเล่นหรือถ่ายรูปศิลปกรรมฝาพนังได้ตามปกติค่ะ (มีบางสถานีวิวสวยนะคะ)
ในส่วนตอนแตะหน้าจอแล้วมีคำว่า "เปลี่ยนสาย" เราไม่สามารถถ่ายรูปได้ ด้วยเพราะเราออกเดินทางตามเวลาคนทำงานค่ะ และเครื่องจะโชว์ไม่นาน
แต่เราต้องเดินเข้าให้ถูกช่องนะคะ ถ้าเข้าช่องผิด ก็เหมือนกับเราเสียจำนวนครั้งเพิ่ม (เสียเงิน 2 ต่อ)
อย่างที่บอกค่ะว่า เมโทร14 นั้นวิ่งบนพื้นดิน ดังนั้นสถานีจะเชื่อมกับสถานีรถโดยสาร ซึ่งคนที่ลงจากรถ ถือว่าลูกค้าใหม่ค่ะ ต้องเข้าช่องที่ไม่ต้องแตะ (ถ้าเราเผลอเข้าช่องนี้ก็ต้องเสียอีกรอบค่ะ โดนกินเงินอีกต่อเพราะเข้าช่องผิด) ณ ตอนนี้บางสถานีที่เปิดใช้บริการแล้ว เครื่องพวกนี้ตั้งเฉยๆ ยังมีถุงพลาสติกคลุมอยู่ค่ะ
และหลังจากแตะเข้าไปใช้เมโทร14 แล้ว เราสามารถใช้บริการเมโทร 14 ได้เพียง 90 นาทีเท่านั้นค่ะ ซึ่งอันนี้ตามข้อมูลที่อ่านเจอนะคะ ส่วนถ้าเกินเวลาที่กำหนดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เราก็ไม่ยังไม่ทราบเหมือนกัน
บริการอื่นๆ ภายในเมโทร14
หน้าจอมีเตือนให้เก็บบัตรไว้ค่ะ เพราะต้องแตะออก ซึ่งระบบเดิมๆ คือ แตะเข้าแล้วเก็บเข้ากระเป๋าเลย อย่างที่เพื่อนๆ ที่เคยไปสัมผัสมาแล้ว และพอจะขึ้นสู่ผิวดินไม่ต้องแตะออก เดินออกได้เลย เป็นอย่างนี้ทุกสถานีค่ะ
มีเสียงประกาศตามสายเป็นภาษารัสเซียและภาษาอังกฤษ ฟังง่าย (มีบอกว่าประตูจะเปิดทางขวา หรือทางซ้าย แบบบีทีเอสบ้านเราเลยค่ะ) และมีแผนที่ภายในขบวน แต่ต้องแหงนคอมองหน่อยนะคะ อยู่ซะบนเชียว ช่างไม่เห็นใจนักท่องเที่ยวชาวเอเซียบ้างเลย บางตู้ก็มีจอมอนิเตอร์บอกแผนผังประมาณ 5 - 6 สถานี และบอกว่าเรากำลังจะถึงสถานีไหนค่ะ
มีถังขยะ ภายในมีถุงดำเรียบร้อยค่ะ
เบาะนั่ง จัดแบบหันหน้าไปตามขวบนรถและแบบหันหลังให้ค่ะ อืม... เอาเป็นว่าเลือกนั่งได้ตามใจชอบค่ะ สำหรับคนที่เมารถง่ายไม่อยากนั่งย้อนทางตอนรถวิ่ง ก็เดินหาที่นั่งได้ตลอด 5 ตู้ ทางเชื่อมกันหมดค่ะ
ประตูต้องกดปุ่มค่ะ จะมีสัญญาณไฟเขียวให้กด ไม่เหมือนระบบใต้ดินที่จะเปิดให้เราอัตโนมัติ (อ่านเจอว่า เมโทร14 เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศเยอรมนี ลองชมภาพก็แล้วกันนะคะ เพื่อเข้าใจได้ง่ายขึ้น)
บางครั้งอาจจะมีปล่อยกลางทางค่ะ คือเราต้องต่อขบวนถัดไป (ซึ่งอาจจะไม่มีที่นั่งชมวิวดีๆ ) อันนี้ถือว่าปกติ เพราะเมโทรทุกวันนี้บางทีก็โดนปล่อยให้ลงกลางทาง (คือสถานีถัดไป) ให้รอขบวนถัดไปค่ะ ขบวนถัดมาก็แน่นแล้ว ถ้าไม่อยากสายก็ต้องอัดเข้าไป
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เอาล่ะ ได้เวลาเดินทางกันแล้วค่ะ