เวลาที่คนเขาไปปฏิบัติธรรม สาวๆไปปฏิบัติธรรม วัดนั้น วัดนี้ 5 วัน 7 วัน เขามีการสอนทฤษฎีกันก่อนมั๊ยครับว่าแท้จริงแล้วทำไมต้องทำ วัตถุประสงคืออะไร
ไม่ได้จะว่านะครับ การที่คุณไปทำอะไรแบบนั้นก็เป็นสิ่งที่ดี แต่แค่สงสัยว่า เข้ามีการสอนกันก่อนมั๊ยว่า อริยสัจ 4 คืออะไร
1. ทุกข์คืออะไร
2. เหตุแห่งทุกข์คืออะไร ได้มีใครอธิบายมั๊ยว่าทำไมเราถึงเป็นทุกข์ ทำไมถึงชรา หรือมรณะ มีใครอธิบายมั๊ยว่าเพราะการเกิดจึงทำให้มีทุกข์ เพราะมีภพจึงทำให้เราเกิด เพราะมีอุปทานเพราะยึดมั่นในสิ่งที่ต้องการจึงทำให้เราลงมือปฏบัติจนเป็นภพ เพราะความอยากจึงทำให้เรายึดมั่นในสิ่งที่ต้องการ เพราะเวทนาความสุขก็อยากได้ ความทุกข์ก็อยากผลักไสเกิดเป้นความอยาก เพราะผัสสะซึ่งเกิดการกระทบทั้งภายในและภายนอกจึงทำให้เกิดเวทนา เพราะสฬายตนะมีประสาทสัมผัสทั้ง 6 มีการทำงานของประสาทสัมผัสทั้ง 6 จึงทำให้เกิดการกระทบ เพราะมีนาม-รูป มีอารมณ์และบุคลิกภาพ จึงมีสฬายตนะ เพราะมีวิญญาณมีการรับรู้ถึงความรู้สึกนั้นจึงมีนาม-รูป เพราะมีสังขารมีการปรุงแต่งจึงมีการรับรู้ถึงความรู้สึกนั้น และเพราะความไม่รู้ใน สังขาร วิญญาณ นาม-รูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปทาน ภพ การเกิด ชรา มรณะ จึงทำให้ปรุงแต่งเกิดเป็นสังขาร วิญญาณ นาม-รูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปทาน ภพ การเกิด ชรา มรณะ วนไปเรื่อย
3. ความดับทุกข์คืออะไร มีใครอธิบายมั๊ยว่าถ้าไม่มีอวิชชา และมีวิชชาก็จะไม่มีสังขาร ถ้าไม่มีสังขารไม่มีการปรุงแต่งก็จะไม่มีวิญญาณ ถ้าไม่มีวิญญาณไม่มีการรับรู้ถึงความรู้สึกนั้นก็จะไม่มีนาม-รูป ถ้าไม่มีนาม-รูปไม่มีอารมณ์และบุคลิกภาพก็จะไม่มีสฬายตนะ ถ้าไม่มีสฬายตนะไม่มีประสาทสัมผัสทั้ง 6 ไม่มีการทำงานของประสาทสัมผัสทั้ง 6 ก็จะไม่เกิดผัสสะ ถ้าไม่มีผัสสะไม่มีการกระทบก็จะไม่มีเวทนา ถ้าไม่มีเวทนาไม่มีความรู้สึกว่าเป็นสุขไม่มีความรู้สึกว่าเป็นทุกข์ และ/หรือไม่มีความรู้สึกว่าเฉยๆก็จะไม่มีตัณหา ถ้าไม่มีตัณหาไม่มีความความอยากก็จะไม่มีอุปทาน ถ้าไม่มีอุปทานไม่มีความคิดที่จะทำไม่คิดจะปฏิบัติ ก็จะไม่มีภพ ถ้าไม่มีภพไม่มีโลกไม่มีที่ให้เราเกิดเราก็จะไม่มีการเกิด ถ้าไม่เกิดก็จะไม่มีชราไม่มีมรณะ เท่ากับการพ้นจากทุกข์
4. มรรค คืออะไร มีใครอธิบายมั๊ยว่า มรรคเกิดมาจาก 3 ข้อแรก คือเมื่อรู้ว่าทุกข์คืออะไร เกิดขึ้นมาได้อย่างไร แล้วดับลงได้ยังไง ต่อไปก็จะเป็นวิธีที่จะทำให้ดับลงในจุดต่างๆที่กล่าวมาในข้อ 3 โดยเริ่มตั้งแต่ ทำความประพฤติ และจิตใจให้บริสุทธิบริบูรณ์จากการปฏิบัติตามพระวินัย การมีความรู้ที่ถูกต้องรู้ในทุกข์ รู้ในเหตุแห่งทุกข์ ความดับไปของทุกข์ และวิธีที่จะทำให้ความดับไปแห่งทุกข์เกิดขึ้น และสุดท้ายคือการปฏิบัติสมาธิวิปัสนาเพื่อการเข้าถึงการดับไปในส่วนต่างๆของ อริยสัจสี่ ในข้อ 3
ผมแค่สงสัยว่า ก่อนที่จะปฏิบัติสมาธิวิปัสนา หรือปฏิบัติธรรมที่ทำๆกัน เขามีการสอนกันแบบนี้ก่อนรึป่าว หรือแค่นั่งสมาธิ หรือเดินจงกรมแบบที่ไม่รู้อะไรเลย คือกำหนดลมหายไปเรื่อยให้มันนิ่งๆเข้าไว้ก็ถือว่าใช้ได้ หรืออะไรแบบนั้น ถ้าทำแบบนั้นจะเป็นการไม่มีสัมมาทิฐิหรือไม่ เพราะขาดการรู้ในทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ ความดับไปแห่งทุกข์ และวิธีที่จะทำให้ความดับไปแห่งทุกข์เกิดขึ้น อยู่ๆก็ไปนั่งสมาธิเลยกำหนดลมหายใจเลย หรือว่าผมเข้าใจการปฏิบัติธรรมที่เขาไปทำๆกันผิดไป
ถามจริง คนที่ไปปฏิบัติธรรม วัดนั้นวัดนี้เนี่ย เขามีสอนทฤษฎีกันก่อนมั๊ยครับ ว่าแท้จริงแล้วทำไมต้องทำอะไรคือเป้าหมาย
ไม่ได้จะว่านะครับ การที่คุณไปทำอะไรแบบนั้นก็เป็นสิ่งที่ดี แต่แค่สงสัยว่า เข้ามีการสอนกันก่อนมั๊ยว่า อริยสัจ 4 คืออะไร
1. ทุกข์คืออะไร
2. เหตุแห่งทุกข์คืออะไร ได้มีใครอธิบายมั๊ยว่าทำไมเราถึงเป็นทุกข์ ทำไมถึงชรา หรือมรณะ มีใครอธิบายมั๊ยว่าเพราะการเกิดจึงทำให้มีทุกข์ เพราะมีภพจึงทำให้เราเกิด เพราะมีอุปทานเพราะยึดมั่นในสิ่งที่ต้องการจึงทำให้เราลงมือปฏบัติจนเป็นภพ เพราะความอยากจึงทำให้เรายึดมั่นในสิ่งที่ต้องการ เพราะเวทนาความสุขก็อยากได้ ความทุกข์ก็อยากผลักไสเกิดเป้นความอยาก เพราะผัสสะซึ่งเกิดการกระทบทั้งภายในและภายนอกจึงทำให้เกิดเวทนา เพราะสฬายตนะมีประสาทสัมผัสทั้ง 6 มีการทำงานของประสาทสัมผัสทั้ง 6 จึงทำให้เกิดการกระทบ เพราะมีนาม-รูป มีอารมณ์และบุคลิกภาพ จึงมีสฬายตนะ เพราะมีวิญญาณมีการรับรู้ถึงความรู้สึกนั้นจึงมีนาม-รูป เพราะมีสังขารมีการปรุงแต่งจึงมีการรับรู้ถึงความรู้สึกนั้น และเพราะความไม่รู้ใน สังขาร วิญญาณ นาม-รูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปทาน ภพ การเกิด ชรา มรณะ จึงทำให้ปรุงแต่งเกิดเป็นสังขาร วิญญาณ นาม-รูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปทาน ภพ การเกิด ชรา มรณะ วนไปเรื่อย
3. ความดับทุกข์คืออะไร มีใครอธิบายมั๊ยว่าถ้าไม่มีอวิชชา และมีวิชชาก็จะไม่มีสังขาร ถ้าไม่มีสังขารไม่มีการปรุงแต่งก็จะไม่มีวิญญาณ ถ้าไม่มีวิญญาณไม่มีการรับรู้ถึงความรู้สึกนั้นก็จะไม่มีนาม-รูป ถ้าไม่มีนาม-รูปไม่มีอารมณ์และบุคลิกภาพก็จะไม่มีสฬายตนะ ถ้าไม่มีสฬายตนะไม่มีประสาทสัมผัสทั้ง 6 ไม่มีการทำงานของประสาทสัมผัสทั้ง 6 ก็จะไม่เกิดผัสสะ ถ้าไม่มีผัสสะไม่มีการกระทบก็จะไม่มีเวทนา ถ้าไม่มีเวทนาไม่มีความรู้สึกว่าเป็นสุขไม่มีความรู้สึกว่าเป็นทุกข์ และ/หรือไม่มีความรู้สึกว่าเฉยๆก็จะไม่มีตัณหา ถ้าไม่มีตัณหาไม่มีความความอยากก็จะไม่มีอุปทาน ถ้าไม่มีอุปทานไม่มีความคิดที่จะทำไม่คิดจะปฏิบัติ ก็จะไม่มีภพ ถ้าไม่มีภพไม่มีโลกไม่มีที่ให้เราเกิดเราก็จะไม่มีการเกิด ถ้าไม่เกิดก็จะไม่มีชราไม่มีมรณะ เท่ากับการพ้นจากทุกข์
4. มรรค คืออะไร มีใครอธิบายมั๊ยว่า มรรคเกิดมาจาก 3 ข้อแรก คือเมื่อรู้ว่าทุกข์คืออะไร เกิดขึ้นมาได้อย่างไร แล้วดับลงได้ยังไง ต่อไปก็จะเป็นวิธีที่จะทำให้ดับลงในจุดต่างๆที่กล่าวมาในข้อ 3 โดยเริ่มตั้งแต่ ทำความประพฤติ และจิตใจให้บริสุทธิบริบูรณ์จากการปฏิบัติตามพระวินัย การมีความรู้ที่ถูกต้องรู้ในทุกข์ รู้ในเหตุแห่งทุกข์ ความดับไปของทุกข์ และวิธีที่จะทำให้ความดับไปแห่งทุกข์เกิดขึ้น และสุดท้ายคือการปฏิบัติสมาธิวิปัสนาเพื่อการเข้าถึงการดับไปในส่วนต่างๆของ อริยสัจสี่ ในข้อ 3
ผมแค่สงสัยว่า ก่อนที่จะปฏิบัติสมาธิวิปัสนา หรือปฏิบัติธรรมที่ทำๆกัน เขามีการสอนกันแบบนี้ก่อนรึป่าว หรือแค่นั่งสมาธิ หรือเดินจงกรมแบบที่ไม่รู้อะไรเลย คือกำหนดลมหายไปเรื่อยให้มันนิ่งๆเข้าไว้ก็ถือว่าใช้ได้ หรืออะไรแบบนั้น ถ้าทำแบบนั้นจะเป็นการไม่มีสัมมาทิฐิหรือไม่ เพราะขาดการรู้ในทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ ความดับไปแห่งทุกข์ และวิธีที่จะทำให้ความดับไปแห่งทุกข์เกิดขึ้น อยู่ๆก็ไปนั่งสมาธิเลยกำหนดลมหายใจเลย หรือว่าผมเข้าใจการปฏิบัติธรรมที่เขาไปทำๆกันผิดไป