สวัสดีค่ะ เราเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบรถไฟเพื่อการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น นอกจากรถไฟที่ออกแบบสวยงามน่ารักน่านั่งทั้งหลาย
ความที่เป็นสายกินก็อยากลองนั่งกินข้าวบนรถไฟดีไซน์สวยๆ ที่จัดเสิร์ฟอาหารบนขบวน คิดว่าท่าจะฟินไม่เบา ^^”
ก.พ.ที่ผ่านมา จัดทริปพาแม่ไปเที่ยวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นอกจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่จัดเต็มแล้วก็อยากพาแม่ไปที่แปลกใหม่บ้าง
เลยสบโอกาสยัดโปรแกรมกินข้าวบนรถไฟนี้ลงไป อันที่จริงก็สนองนี้ดตัวเองอะนะ ฮ่าๆๆ
ซึ่งรถไฟที่เค้าบริการอาหารก็มีอยู่หลายขบวน น่านั่งทั้งนั้น แต่ทริปนึงได้สักนั่งสักรอบก็โอละ
เพราะรถไฟเหล่านี้มักวิ่งเฉพาะวันหยุด แล้วพอวันหยุดชาวญี่ปุ่นเค้าก็ต้องออกเที่ยว ทำให้จองยากขึ้นไปอีก ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ เล้ย
ตย.รถไฟที่เสิร์ฟอาหารบนขบวน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Seven Stars in Kyushu
Cruise Train หรูหราเว่อร์วังอลังการของ JR Kyushu ซึ่งราคาก็อลังการดาวล้านดวงเช่นกัน ไม่อาจเอื้อมง่ะ T^T
แพ็คเกจ 2วัน1คืน เริ่มต้นที่ 250,000 เยน/คน
แพ็คเกจ 4วัน3คืน เริ่มต้นที่ 530,000 เยน/คน
dress code : smart casual ตลอดทริป
แต่เดี๋ยวก่อน... มีเงินอย่างเดียวก็ใช่จะนั่งได้นะ ต้องมีดวงเสียตังค์ด้วยจ้า
ขั้นแรกส่งใบสมัครเข้าไปก่อน(เปิดรับเป็นรอบๆ) แล้วเค้าจะประกาศผลภายหลังว่าท่านนกหรือไม่ -_-
(ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเค้าใช้วิธีสุ่มหรือว่าคัดเลือกจากข้อมูลผู้สมัคร
แต่เท่าที่สืบมา ส่วนใหญ่ผดส.ที่ได้สิทธิ์ซื้อตั๋วจะเป็นคุณลุงคุณป้าญี่ปุ่นวัยเกษียณอะค่ะ หรือเพราะที่สมัครไปมีแต่รุ่นนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันนะ)

บังเอิญเจอ เลยถ่ายไว้ สวยอ่า เงาแว้บบบ
ในส่วนของการตกแต่งภายในนั้น
v
v



เครดิตภาพ http://www.cruisetrain-sevenstars.com/
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Aru Ressha : JR Kyushu Sweets Train
รถไฟของหวานสุดหรู มีสองรูท แต่วิ่งฤดูกาลละเส้นทางเดียวเท่านั้น (Nagasaki <-> Sasebo // Oita <-> Hita)
การจองท่าจะยากเพราะเพิ่งเปิดตัวไม่นาน เรื่องขี้เห่อของใหม่ขอให้บอกพี่ยุ่นเค้า
ราคาเริ่มต้นที่ 24,000 เยน/ต่อคน (ใช้เวลาเดินทางประมาณสองชม.ครึ่ง)



เครดิตภาพ http://www.jrkyushu-aruressha.jp/
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Orange Restaurant Express
รถไฟร้านอาหารที่มีคอร์สให้เลือกเยอะมาก ทั้งอาหารว่าง, อาหารเช้า, อาหารกลางวัน, อาหารกลางวันพิเศษ และดินเนอร์
ไม่มีจองทางเน็ต ต้องจองทางโทรศัพท์(ส่งตัวทางไปรฯ) หรือจองที่สถานีตามเส้นทาง
เส้นทาง Shinyatsushiro (Kumamoto) <-> Sendai (Kagoshima)
ราคา 6,500-21,000 เยน/คน (ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ 1ชม.กว่าๆ จนถึง 4ชม.นิดๆ แล้วแต่คอร์สที่เลือก)



เครดิตภาพ http://www.hs-orange.com/kankou/
---------------------------------------------------------------------------
Rokumon
รถไฟของบริษัทเอกชน Shinano Railways เส้นทาง Karuizawa <-> Nagano มีทั้งคอร์สอาหารฝรั่งและคอร์สอาหารญี่ปุ่น
เปิดตัวไม่นานเท่าไหร่ ทั้งยังไม่ไกลจากโตเกียว จองยากอีกแล้ว
ราคา 12,800 เยน/คน (ใช้เวลาเดินทางประมาณสองชม.)



เครดิตภาพ http://www.jalan.net/news/article/9239/

เครดิตภาพ http://www.shinanorailway.co.jp/rokumon/
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Tohoku Emotion
วิ่งสายโทโฮขุตามชื่อเลยจ้า เส้นทาง Hachinohe <-> Kuji (ประมาณสองชม.) มีสองคอร์สให้เลือก
Lunch Course 7,900 เยน/คน
Dessert & Afternoon Tea 4,500 เยน/คน
(ถ้าต้องการแบบห้องส่วนตัวจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อย)





เครดิตภาพ http://www.jreast.co.jp/tohokuemotion/home.html
ยังมีอีกหลายขบวนแต่ยกตย.เท่านี้ละกันนะคะ เดี๋ยวรีวิว Tango Kuromatsu ไม่จบอ้ะ ^^”
สุดท้ายเรามาลงเอยที่ Tango Kuromatsu เพราะไม่ฮิตมาก, จองทางเน็ตได้, ราคาพอไหว และอยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวตามแผนของเราพอดี (แถวๆ เกียวโต)
แต่ความที่มันไม่ค่อยฮิตก็ทำให้หาข้อมูลทั้งภาษาไทยและอังกฤษค่อนข้างลำบาก พอได้ไปจริงก็เลยรวบรวมข้อมูลมาเขียนรีวิวแปะไว้ เผื่อใครสนใจอยากเที่ยวแนวนี้มั่งนะคะ ^^”
Tango Kuromatsu
ดำเนินการโดย Kyoto Tango Railway (บริษัท Willer Trains) ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นรถไฟในแถบ Kyotango
(เมืองติดทะเล อยู่บนๆ แถวทางเหนือๆ ของ Kyoto Prefecture มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่น Amanohashidate ซึ่งติดหนึ่งในสามทิวทัศน์สวยงามที่สุดในญี่ปุ่น
นอกนั้นยังค่อนข้างunseen แต่สวยนะ เช่น Ine no Funaya อยากไปค้างซักคืนสองคืน)

เครดิตภาพ
https://www.google.co.th/maps/
จริงๆ แล้วนอกจาก Tango Kuromatsu ในเส้นทางแถบนี้ เค้าจัดรถไฟท่องเที่ยวสวยๆ ไว้สามขบวน
(ออกแบบโดยคุณเอย์จิ มิโตโอกะ เจ้าพ่อรถไฟคิวชู)
คือ Tango Aomatsu, Tango Akamatsu (สองขบวนนี้ไม่ได้เสิร์ฟอาหาร แต่มีเคาน์เตอร์ขายของว่าง, เครื่องดื่ม)
และ Tango Kuromatsu เป้าหมายของเราซึ่งเป็นขบวนที่มีบริการอาหาร

เครดิตภาพ
https://trains.willer.co.jp/matsu/train/about.html
สรุปแผนไว้ว่าจะใช้ JR Pass ขึ้น Ltd Exp Kinosaki จากเกียวโตไปสถานี Fukuchiyama
แล้วนั่ง Tango Aomatsu ไปลงสถานี Amanohashidate (770 เยน) เดินเล่นแถวๆ นี้สักชั่วโมง
ค่อยนั่ง Tango Kuromatsu (Lunch Course/
11,000 10,000 เยน) จาก Amanohashidate มาลงปลายทางที่สถานี Nishimaizuru
ส่วนขากลับก็ Ltd Exp Maizuru รวดเดียวถึงเกียวโตเลย (ใช้ JR Pass)
***เราไปเมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ แต่ล่าสุด เส้นทางและราคาของ Tango Kuromatsu มีการเปลี่ยนแปลงแล้วค่า
ในส่วนของข้อมูลและวิธีจองจะใส่ไว้ท้ายกระทู้นะคะ ขอรีวิวก่อนน้า***
แต่สุดท้ายแผนที่วางไว้มีล่มไปบางส่วนค่ะ เนื่องจากขึ้น Ltd Exp Kinosaki ไม่ทัน T^T ไม่ใช่ว่าตื่นสายด้วยนะ ออกแนวงี่เง่า ฮ่าๆๆๆ
คือเราเผื่อเวลาเดินจากที่พัก(K’s House) มาสถานีเกียวโตครึ่งชม.เลยนะ (ปกติเป็นพวกชอบเผื่อเวลาเยอะๆ กันเหนียวอยู่แล้วอ้ะ)
แต่วันนั้นพยากรณ์อากาศบอกฝนจะตก เลยมัวเลือกร่มที่ทางโฮสเทลตั้งไว้ให้แขกหยิบไปใช้ คืองกไง ไม่อยากเสียตังค์ซื้อร่ม -_-“
แล้วของให้ยืมไปใช้ฟรีๆ สภาพมันก็ไม่ค่อยโสภาอะนะ ก็ยืนเลือกกันอยู่พักนึง เสร็จเดินลงมา เพิ่งเห็นป้ายบอกว่าต้องเลือกร่มที่มีสติ๊กเกอร์ K’s House ติดอยู่
ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์แปลว่าเป็นร่มมีเจ้าของ อ้าว! ตายละ ร่มไม่มีสติ๊กเกอร์จ้า กลับไปคืนและเปลี่ยนร่มคันอื่น ใช้เวลาเลือกร่มสภาพดีๆ อย่างใจเย้นเย็น
พอเดินจะไปสถานี แม่ก็เร่งให้เดินเร็วๆ ไอ่เราก็ไม่ได้ดูนาฬิกาเล้ยยย แต่ดันบอกแม่ไปว่า โอ๊ย สบายๆ ไม่ต้องรีบหรอกเผื่อเวลาไว้แล้ว
...นี่มันต้องเป็นชะตาลิขิตของคนจะตกรถแน่นวล ไม่รู้อะไรดลใจให้ไม่ดูนาฬิกาเล้ย มั่นมากกก T^T
แล้วไงล่ะ ไปถึงสถานีเพิ่งจะเอะใจดูนาฬิกา ใจหายแว้บ คือมันเป็นเวลาที่รถไฟออกพอดี ตกรถสิจ๊ะ โดนแม่บ่นเลย ฮ่าๆๆๆๆ
ก็รีบติดต่อเคาน์เตอร์จอง Ltd Exp Hashidate เที่ยวแรก แต่ reserve seat เต็มแล้ว ต้องยืนเข้าคิวรอ non-reserve กันไป
ได้ที่นั่งสบายๆ ไม่ต้องแย่งชิง เพราะมายืนรอเป็นคนแรกๆ เลย และจริงๆ เส้นทางมันก็ไม่ได้ฮิตอะไรมากด้วย ที่เหลือๆ เลยขนาดเป็นวันหยุด
Ltd Exp Hashidate ขบวนนี้วิ่งตรงจากเกียวโตไปถึงสถานี Amanohashidate เลย ใช้ JR Pass ได้แต่ต้องจ่ายส่วนต่างเป็นค่าใช้รางรถไฟของเอกชน
จำราคาไม่ได้แล้ว แต่รู้สึกว่าจะพันกว่าเยนต่อคนค่ะ T^T อดนั่ง Aomatsu แล้วยังต้องจ่ายแพงกว่าด้วย
ไม่ได้บอกแม่นะว่าแพงกว่าแผนที่วางไว้หลายตังค์ ถ้าบอกก็โดนบ่นอีกชุดแน่
ไปถึงสถานี Amanohashidate ก็ติดต่อเคาน์เตอร์ เอาใบจองที่ปริ๊นต์จากเว็บไปแลกเป็นตั๋วจริง
เวลามีไม่มาก ได้แค่เข้าห้องน้ำกับเดินเล่นแถวๆ สถานีแป๊บเดียว ฝนตกด้วยแหละ ไปไหนไม่ได้ไกล
[CR] ไปกินข้าวบนรถไฟ [Tango Kuromatsu]
สวัสดีค่ะ เราเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบรถไฟเพื่อการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น นอกจากรถไฟที่ออกแบบสวยงามน่ารักน่านั่งทั้งหลาย
ความที่เป็นสายกินก็อยากลองนั่งกินข้าวบนรถไฟดีไซน์สวยๆ ที่จัดเสิร์ฟอาหารบนขบวน คิดว่าท่าจะฟินไม่เบา ^^”
ก.พ.ที่ผ่านมา จัดทริปพาแม่ไปเที่ยวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นอกจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่จัดเต็มแล้วก็อยากพาแม่ไปที่แปลกใหม่บ้าง
เลยสบโอกาสยัดโปรแกรมกินข้าวบนรถไฟนี้ลงไป อันที่จริงก็สนองนี้ดตัวเองอะนะ ฮ่าๆๆ
ซึ่งรถไฟที่เค้าบริการอาหารก็มีอยู่หลายขบวน น่านั่งทั้งนั้น แต่ทริปนึงได้สักนั่งสักรอบก็โอละ
เพราะรถไฟเหล่านี้มักวิ่งเฉพาะวันหยุด แล้วพอวันหยุดชาวญี่ปุ่นเค้าก็ต้องออกเที่ยว ทำให้จองยากขึ้นไปอีก ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ เล้ย
ตย.รถไฟที่เสิร์ฟอาหารบนขบวน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้ายเรามาลงเอยที่ Tango Kuromatsu เพราะไม่ฮิตมาก, จองทางเน็ตได้, ราคาพอไหว และอยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวตามแผนของเราพอดี (แถวๆ เกียวโต)
แต่ความที่มันไม่ค่อยฮิตก็ทำให้หาข้อมูลทั้งภาษาไทยและอังกฤษค่อนข้างลำบาก พอได้ไปจริงก็เลยรวบรวมข้อมูลมาเขียนรีวิวแปะไว้ เผื่อใครสนใจอยากเที่ยวแนวนี้มั่งนะคะ ^^”
Tango Kuromatsu
ดำเนินการโดย Kyoto Tango Railway (บริษัท Willer Trains) ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นรถไฟในแถบ Kyotango
(เมืองติดทะเล อยู่บนๆ แถวทางเหนือๆ ของ Kyoto Prefecture มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่น Amanohashidate ซึ่งติดหนึ่งในสามทิวทัศน์สวยงามที่สุดในญี่ปุ่น
นอกนั้นยังค่อนข้างunseen แต่สวยนะ เช่น Ine no Funaya อยากไปค้างซักคืนสองคืน)
เครดิตภาพ https://www.google.co.th/maps/
จริงๆ แล้วนอกจาก Tango Kuromatsu ในเส้นทางแถบนี้ เค้าจัดรถไฟท่องเที่ยวสวยๆ ไว้สามขบวน
(ออกแบบโดยคุณเอย์จิ มิโตโอกะ เจ้าพ่อรถไฟคิวชู)
คือ Tango Aomatsu, Tango Akamatsu (สองขบวนนี้ไม่ได้เสิร์ฟอาหาร แต่มีเคาน์เตอร์ขายของว่าง, เครื่องดื่ม)
และ Tango Kuromatsu เป้าหมายของเราซึ่งเป็นขบวนที่มีบริการอาหาร
เครดิตภาพ https://trains.willer.co.jp/matsu/train/about.html
สรุปแผนไว้ว่าจะใช้ JR Pass ขึ้น Ltd Exp Kinosaki จากเกียวโตไปสถานี Fukuchiyama
แล้วนั่ง Tango Aomatsu ไปลงสถานี Amanohashidate (770 เยน) เดินเล่นแถวๆ นี้สักชั่วโมง
ค่อยนั่ง Tango Kuromatsu (Lunch Course/
11,00010,000 เยน) จาก Amanohashidate มาลงปลายทางที่สถานี Nishimaizuruส่วนขากลับก็ Ltd Exp Maizuru รวดเดียวถึงเกียวโตเลย (ใช้ JR Pass)
***เราไปเมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ แต่ล่าสุด เส้นทางและราคาของ Tango Kuromatsu มีการเปลี่ยนแปลงแล้วค่า
ในส่วนของข้อมูลและวิธีจองจะใส่ไว้ท้ายกระทู้นะคะ ขอรีวิวก่อนน้า***
แต่สุดท้ายแผนที่วางไว้มีล่มไปบางส่วนค่ะ เนื่องจากขึ้น Ltd Exp Kinosaki ไม่ทัน T^T ไม่ใช่ว่าตื่นสายด้วยนะ ออกแนวงี่เง่า ฮ่าๆๆๆ
คือเราเผื่อเวลาเดินจากที่พัก(K’s House) มาสถานีเกียวโตครึ่งชม.เลยนะ (ปกติเป็นพวกชอบเผื่อเวลาเยอะๆ กันเหนียวอยู่แล้วอ้ะ)
แต่วันนั้นพยากรณ์อากาศบอกฝนจะตก เลยมัวเลือกร่มที่ทางโฮสเทลตั้งไว้ให้แขกหยิบไปใช้ คืองกไง ไม่อยากเสียตังค์ซื้อร่ม -_-“
แล้วของให้ยืมไปใช้ฟรีๆ สภาพมันก็ไม่ค่อยโสภาอะนะ ก็ยืนเลือกกันอยู่พักนึง เสร็จเดินลงมา เพิ่งเห็นป้ายบอกว่าต้องเลือกร่มที่มีสติ๊กเกอร์ K’s House ติดอยู่
ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์แปลว่าเป็นร่มมีเจ้าของ อ้าว! ตายละ ร่มไม่มีสติ๊กเกอร์จ้า กลับไปคืนและเปลี่ยนร่มคันอื่น ใช้เวลาเลือกร่มสภาพดีๆ อย่างใจเย้นเย็น
พอเดินจะไปสถานี แม่ก็เร่งให้เดินเร็วๆ ไอ่เราก็ไม่ได้ดูนาฬิกาเล้ยยย แต่ดันบอกแม่ไปว่า โอ๊ย สบายๆ ไม่ต้องรีบหรอกเผื่อเวลาไว้แล้ว
...นี่มันต้องเป็นชะตาลิขิตของคนจะตกรถแน่นวล ไม่รู้อะไรดลใจให้ไม่ดูนาฬิกาเล้ย มั่นมากกก T^T
แล้วไงล่ะ ไปถึงสถานีเพิ่งจะเอะใจดูนาฬิกา ใจหายแว้บ คือมันเป็นเวลาที่รถไฟออกพอดี ตกรถสิจ๊ะ โดนแม่บ่นเลย ฮ่าๆๆๆๆ
ก็รีบติดต่อเคาน์เตอร์จอง Ltd Exp Hashidate เที่ยวแรก แต่ reserve seat เต็มแล้ว ต้องยืนเข้าคิวรอ non-reserve กันไป
ได้ที่นั่งสบายๆ ไม่ต้องแย่งชิง เพราะมายืนรอเป็นคนแรกๆ เลย และจริงๆ เส้นทางมันก็ไม่ได้ฮิตอะไรมากด้วย ที่เหลือๆ เลยขนาดเป็นวันหยุด
Ltd Exp Hashidate ขบวนนี้วิ่งตรงจากเกียวโตไปถึงสถานี Amanohashidate เลย ใช้ JR Pass ได้แต่ต้องจ่ายส่วนต่างเป็นค่าใช้รางรถไฟของเอกชน
จำราคาไม่ได้แล้ว แต่รู้สึกว่าจะพันกว่าเยนต่อคนค่ะ T^T อดนั่ง Aomatsu แล้วยังต้องจ่ายแพงกว่าด้วย
ไม่ได้บอกแม่นะว่าแพงกว่าแผนที่วางไว้หลายตังค์ ถ้าบอกก็โดนบ่นอีกชุดแน่
ไปถึงสถานี Amanohashidate ก็ติดต่อเคาน์เตอร์ เอาใบจองที่ปริ๊นต์จากเว็บไปแลกเป็นตั๋วจริง
เวลามีไม่มาก ได้แค่เข้าห้องน้ำกับเดินเล่นแถวๆ สถานีแป๊บเดียว ฝนตกด้วยแหละ ไปไหนไม่ได้ไกล
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น