12/7/59
ตอนนี้ทางโครงการเค้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหารอยรั่วให้แล้วค่ะ ยังอยู่ในช่วงดำเนินงานแก้ไข หลังจากฉาบปูนปิดแล้ว ตอนนี้รอดูฝนตกหนักๆ เพื่อตรวจสอบว่ายังมีการรั่วซึมอีกหรือ ทางโครงการแจ้งว่าจะแก้ไขจนกว่าบ้านจะหายรั่วซึมหมดค่ะ ถ้าการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว จะถ่ายรุปมาให้ดูกันนะค่ะ ตอนนี้มีการทาสีภายนอกกับกันซึมเพิ่มให้ค่ะ รูปหลังทาสีปิดที่สะกิตผนังเลื่อนดูด้านล่างนะค่ะเลื่อนดูด้านล่างนะค่ะ

บริเวณที่สะกิตผนังฉาบใหม่ คือบริเวณระเบียงบ้านด้านบนค่ะ
โครงการทาสีน้ำตาลกันซึมบริเวณใต้หลังให้เพิ่มด้วยค่ะ
หมู่บ้านพาร์ควิลเลจ 4 ยอดแย่ ยอมรับว่าโง่เอง ซื้อบ้านมา 3 เดือน บริการติดตรึงใจ
: หมู่บ้านพาร์ควิลเลจ 4 สาร์สน์ ราชพฤกษ์
สวัสดีค่ะ เป็นกระทู้ ระบายอารมณ์และเตือนสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจ สนใจหมู่บ้านนี้อยู่นะค่ะ
ดิฉันสุดจะทนแล้วค่ะ
ตามชื่อกระทู้นะค่ะ รู้ว่าโง่เอง ณ ปัจจุบันที่เขียนกระทู้ เพิ่งโอนซื้อบ้านมา 3 เดือน บ้านทาวเฮ้าส์หลังริม เล็กๆตรงงบกำลังของตัวเอง กับหมู่บ้านพาร์ควิลเลจ 4 สาร์สน์ ราชพฤกษ์ คลองพระอุดมค่ะ
ก่อนซื้อบ้านได้อ่านหาความรู้ในพันทิป และคนรู้จักเตือนเยอะว่า ต้องให้โครงการปรับปรุงบ้านตรวจบ้านเรียบร้อยแล้วค่อยโอน ไม่งั้นอย่าหวังว่าโครงการจะมาทำอะไรให้ต่อ
แต่ก็ไม่ได้ทำตามค่ะ เนื่องจากแม่ของดิฉัน มองโลกในแง่ดี และคุณแม่ก็อยากย้ายมาบ้านใหม่ไวๆ เพราะมีพื้นที่ด้านหลัง มีที่ไว้ให้พวกน้องหมาเดินเล่นได้ค่ะ แม่บอกไม่มีอะไรหรอก บอกว่าพี่ๆในโครงการหมู่บ้านคุยดีน่ารักทุกคน แถมเวลาไปคุยก็คอนเฟริมนักหนาว่า ไม่ต้องห่วง ถึง "โอนซื้อบ้านแล้วก็ดูแลให้ตลอด บางคนอยู่มานานหลายเดือนมีปัญหาอะไรยังเรียกให้ไปซ่อมได้อยู่เลย" ตรงนี้เริ่มตะหงิดๆ แสดงว่าบ้านมันมีปัญหาสินะ ลุกบ้านถึงต้องเรียกช่างโครงการไปซ่อมไม่เลิก แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกไป แม่ของดิฉันท่านก็ไม่อยากรอค่ะ บอกจากที่ดูด้วยสายตาด็ไม่มีไรมาก รู้ว่างานไม่เนียบมาก แต่เอานะ บ้านถูก มั้งคิดตามนี้
หลังจากตกลงจะเอาบ้านหลังนี้แทน ด้วยความที่วันโอนบ้านที่กำหนดเร็วมากกฉุกละหุกมาก ประกอบกับดิฉันทำงาน กทม จะกลับมาแถวบ้านได้เฉพาะวันอาทิตย์
ฉันได้จ้างบริษัทตรวจบ้านให้เข้ามาตรวจก่อนวันโอนประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งก็เป็นเวลาที่กระทันหันไป (เพราะตอนแรกไม่ได้กะจ้างค่ะ แม่บอกว่าเท่าที่ดูก็ไม่เป็นอะไร แต่ดิฉันกลัวค่ะ บ้านเรามีแต่ผู้หญิง ไม่รู้เรื่องงานช่าง คิดว่าจ้างเค้ามาให้เค้ามาดูปัญหาใหญ่ๆ เพื่อมีอะไรต้องแก้จะได้ แก้กันไป ไม่ได้กะว่าต้องเอาเนียบเลย เพราะเราก็เห็นตัวบ้านและตัดสินใจยอมรับสภาพเบื้องต้นไปแล้ว) หลังจากได้เอกสารตรวจบ้านจากบริษัท ยื่นให้โครงการ
พนักงานขายก็พูดว่า
"น้องอย่าอะไรมาก กับพวกรับตรวจบ้านมากนะ พวกนี้ก็หาข้อตินู้นนี้นั้น เพราะเดี้ยวเค้าจะไม่มีงานทำ"
แต่เพื่อความสบายใจของตนเอง จึงแจ้งกับโครงการว่าช่วยแก้ไขตรงจุดที่ดิฉันเห็นชัดว่าช่วยปรับให้หน่อย แต่ก็ไม่คืบหน้าเท่าไรคะ จนใกล้ถึงวันโอน
การตรวจบ้านรอบสอง
-มีการเก็บรายละเอียดกำแพงให้บางจุดค่ะ
-โบกปุนใต้ซิงค์อ้างล้างหน้าชั้นบนห้องน้ำให้เพิ่ม จากตอนแรกมันโหว่ เหล็กเส้นที่เป็นสนิมโผล่ออกมา
- ก้อนหินแดงๆ ก้อนเบอเร้อที่อยู่กลางพื้นที่สนามหลังบ้าน หนักมากยกออกเองไม่ได้ ทุกวันนี้ก้ยังอยู่ที่เดิม
- บนฝามีเศษไม้ที่ไม่ได้นำออก
- สายไฟบนฝา ไม่มีท่อแฟล็กหุ้ม (ไม่รู้พิมพ์ถูกรึป่าว) ซึ่งอันนี้บางหมู่บ้านก็ไม่มีเป็นปกติ ตอนนั้นเลยถามโฟร์แมนที่เป็นคนดูแลโครงการ ว่าปกติมีป่าวค่ะ ก็บอกมาว่าอาจจะลืมใส่ แล้วก็นัดวันว่าเดี้ยววันนี้เรียกช่างมาใส่ให้ พอถึงวันที่นัด ที่บ้านเราไม่มีใครว่างมาดู มาเจอหน้าโฟร์แมนบอกว่าพาคนมาทำแล้วตั้งแต่เช้า แต่ตอนที่บรืษัทบ้านมาตรวจ สรุปทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีใครมาทำอะไรให้ แม่เราต้องไปเรียกช่างคนพม่า ที่บ้านที่ยังทำอยู่มาปีนหยิบเศษไม้ออกไปทิ้งเอง
- มีงานประตู PVC บนห้องนอนที่ขอบด้านบนเว้าแหว่งไป แต่เราก็บอกมาว่าไม่เป็นไร ตรงนี้เรากะเปลี่ยนอยู่แล้ว หยวนๆกันไป
- การฉาบผนัง ขัดผนังที่นี้ทั้วบ้านจะเป็น แปะปูนไม่ขัดแล้วทาสีทับ ทำให้พนังไม่เรียบ ถามโฟร์แมนอันนี้แก้ไขให้ได้มากน้อยแค่ไหน โฟร์แมนตอบ คงทำได้ไม่หมด เข้าใจ แต่คำที่ทำให้ซึ่งคือ "เราขายบ้านตามสภาพบ้านนี้ครับ"
- และอื่นๆอีกมากมายที่ เราโง่เองค่ะ ไม่ได้เก็บว่าอะไรมาก
ข้ามช็อตค่ะ สามเดือนต่อมา ยังไม่ได้ย้ายเข้าอยู่ยังอยู่ในช่วงต่อเติมครัวหลังบ้าน เข้าหน้าฝน ฉากนี้เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มาเขียนกระทู้ค่ะ
ฝนตกหนักแทบทุกวัน แถวนั้น ที่บ้านในบ้านนะค่ะ กำแพงหลายจุดเลยทีเดียวมีน้ำซึมไหล ไม่ว่าจะจากเพดาน ออกมาจากข้างกำแพง หรือซึมตามขอบพื้น
แม่ดิฉันถ่ายรูปส่งไลน์มาให้ แม่ก็บอกว่าพรุ่งนี้นะ จะเรียกช่าง (โฟร์แมนเจ้าเก่า)มาดูให้
หลังจากเรียกมาดู แม่เล่าให้ฟังว่าเค้าก็จะมาฉาบให้แล้วต้องรอดูฝนตกอีกทีว่ายังรั่วอีกรึป่าว ตรงไหน ยังไง ต้องดูตามรอยฝน ต้องดูตามฝนตก
- เกิดความสังสัยค่ะ ตรงจุดนี้เข้าใจว่ามันต้องรอ เราแค่อยากรู้ว่าโครงการเค้าจะดูแลให้เราแค่ไหน แบบน้องไม่ต้องห่วง เดี้ยวมันยังซึมอยู่เดี้ยวมาซ่อมเพิ่มให้ หรือแก้แล้ว แค่นี้ละ
แล้วตอนที่ฝนตกนี้ จะไปพาตัวคุณ คุณทั้งหลายจากไหนให้มาดูที่บ้านได้ค่ะ
ประกอบกับความไม่ไว้ใจเดิมที่มีให้ช่างคนนี้ค่ะ เราเลยหาเบอร์โครงการ พาร์ควิลเลจ จากใน กูเกิ้ลนะค่ะ โทรไปค่ะ ว่าจะแจ้งปัญหาแบบนี้ โทรแจ้งใครได้บ้างค่ะ เพราะเราคิดว่าถ้าโทรเข้าโครงการอาจจะทำให้ช่างมีความรับผิดชอบมากขึ้นนะค่ะ และส่วนนึงที่โทรไปก็เพราะอยากทราบ ขอบเขตความรับผิดชอบ เนืองจากเราไม่รู้ว่าบ้านซื้อแล้วไม่กี่เดือน และมันเป็นแบบนี้ ดครงการเค้าจะช่วยลูกบ้านได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าช่วยไม่ได้มาก เราจะได้เตรียมติดต่อหาช่างไว้ เพราะน้ำซึมบางจุดตามกำแพง ซึมออกมาตรงที่มีเตาปั้กเสียบไฟด้วยค่ะ ตามที่เราบอกบ้านเราไม่มีใครรู้เรื่องช่าง เราเอารูปให้เพื่อนดูก็มีแต่คนบอกน่ากลัวอะ อยูาช่ตรงปั๊กไฟเลย บนเพดานก็มี บนพื้นก็มี
ที่นี้เราไปเจอเว็บประกาศรับสมัครงานของโครงการนี้ค่อ มีชื่อ นามสกุล เจ้าของเบอร์พร้อม เราก้โทรไปถามค่ะ ว่าแจ้งได้ที่เบอร์ไหนบ้างคะ เค้าก้รับแจ้งเรื่อง พูดจาดีค่ะ
บทสนทนาคราวๆ
ดิฉัน (1) - แจ้งปัญหา
เจ้าของโครงการ (2) - จะติดต่อให้ครับ นัดช่างให้ไปดูให้ วันนี้หรือพรุ่งนี้ดี
(1) - พรุ่งนี้ดีกว่าค่ะ ทางโครงการสะดวกกี่โมงคะ
(2) - ทางคุณสะดวกกี่โมงจะได้ล็อคเวลาให้
(1) - สัก 10 โมงเช้าค่ะ ยังไงรบกวนช่วยโทรแจ้งอีกทีนะค่ะ ว่าตกลงนัดยังไง
(2) - ไม่ได้ตอบรับวางสายไปสะแล้ว
1ชั่วโมงผ่านไป
(1) - สวัสดีค่ะ ที่โทรมาเมื่อชั่วโมงที่แล้วติดต่อเรื่อง..... ฉันก็บอกไป
(2) - ครับ เริ่มขึ้นเสียง ก็คุณนัด 10 โมง ไม่ใช่หรอ จะนัดวันนี้หรือพรุ่งนี้ละ
(1) - ก็นัดพรุ่งนี้ไงค่ะ จะสอบถามว่าจะมีขั้นตอนดำเนินการยังไงบ้างอะค่ะ
(2) - ผมโทรถาม พี่ อ. (โฟร์แมนเจ้าเก่า) เค้าเข้าไปเจอแม่คุณแล้วไปดูให้แล้ว ผมก็บอกว่าพรุ่งนี้ให้เข้าไปดูใหม่ ผมไม่ได้อยู่งานตรงนั้น (ขึ้นเสียง ใช้เสียงไม่ดีมากๆ ทั้งๆที่เราถามปกติ)
(1) - คุณจะขึ้นเสียงทำไมคะ ดิฉันก็ถามดีๆ (สิ่งที่อยากถาม สาเหตุที่โทรไป ฉันรู้ว่าคนของคุณเข้ามาดุให้แล้ว แต่ฉันอยากรู้ว่า ถ้าเกิดมันยังรั่วอยู่ ทางโครงการจะซ่อมให้จนเสร็จ จนหายดีไหม ซึ่งมันซึมหลายจุด คุณบอกดุหน้างาน ฉันก็เข้าใจดูหน้างานต้องรอดูว่าที่แก้ไปเป็นไง แต่อยากรู้ว่าจะซ่อมให้ถึงขึ้นไหนถ้ามันยังแก้ได้ไม่หมด แค่อธิบายดีๆไม่ได้โวยวายอะไร แต่ข้อความไปไม่ถึงค่ะ เพราะเจ้าของโครงการตัดสายทิ้งสะแล้วละค่ะ )ตอนนี้คือโมโหมาก
(2) - ตัดสายทิ้ง โทรไปใหม่ไม่ยอมรับสาย ปิดเครื่องหนี
หลังจากพยายามโทรไปอีกหลายสาย ไม่ยอมรับ คิดว่าคงต้องตำแหน่งใหญ่โต ถึงกล้าคุยกับลูกบ้านขนาดนี้ คงเป็นเจ้าของรึป่าวเห็นพนักงานขายบอก เจ้าของที่ทำบ้านขายเอง
เพื่อนฉันเลยแกล้งโทรไปเบอร์สาขาโครงการอื่น พนักงานก็รู้กันเลยค่ะ ว่าโทรมาจากบ้านนี้ใช่ไหม พอดีเพื่อนฉันแอ๊ปไม่เนียนเลยละค่ะ แต่ฉันก็ไม่ได้อะไร รู้ก็ดีสิ แต่ตอนนั้นฉันไปเข้าห้องน้ำค่ะ เลยไม่ได้อยู่ฟังด้วยตลอดสาย รู้แค่ว่าเพื่อนฉันโทรไปหลอกถามไม่เนียนนะว่าไม่ได้โทรมาจากฉัน แต่จุดประสงค์ในการโทรครั้งนี้คือ ต้องการรู้ว่า ชื่อตัวย่อ คุณ ณ นะเค้ามีตำแหน่งอะไร
สรุปคนที่ตัดสายฉันทิ้ง เป็นถึงเจ้าของโครงการจริง รวยสะขนาดนั้นจะมาสนใจอะไรลูกบ้านเล็กๆอย่างเรา พูดจาก็ไม่ดี อย่างกับไปขอบ้านเค้าอยู่ฟรีแหนะ ซึ่งไม่เหนือความคาดหมายค่ะ แค่เพลียค่ะ ว่าเจ้าของโครงการเป็นแบบนี้ ไม่แปลกใจค่ะ ที่พนักงานจะบริการเราแบบตรึงใจจริงๆ
ตอนนี้ก็พยายามโทรค่ะ ถึงคุณจะให้ช่างเข้ามาดูบ้านฉันหรือไหม แต่มารยาทที่คุณทำนี้สุดๆจริงๆค่ะ ยังมีอีกหลายปัญหานะค่ะ จากบ้านหลังนี้ ใครอยากรู้ถามกันเข้ามาค่ะ ฉันจะบอกให้หมดค่ะ ถ้าคิดว่าเป็นเจ้าของโครงการรวยแล้วรับฟังปัญหาลูกบ้านไม่ได้ ก็อย่ามารับแจ้งปัญหาสิค่ะ บ้านที่ฉันซื้อแค่บ้านหลังถูกเล็กๆสำหรับคุณ ที่มันสำคัญมากสำหรับฉันนะคะ
หรือสโลแกนที่นี้คือขายบ้านตามสภาพ ต้องมาเลือกซื้อหน้าฝนคะ?
รูปตอนฝนตกน้ำซึมค่ะ

ใครมีคำแนะนำแก้ปัญหาช่วยแนะนำที่นะคะ
[CR] หมู่บ้านพาร์ควิลเลจ 4 ยอดแย่ ยอมรับว่าโง่เอง ซื้อบ้านมา 3 เดือน บริการติดตรึงใจ
ตอนนี้ทางโครงการเค้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหารอยรั่วให้แล้วค่ะ ยังอยู่ในช่วงดำเนินงานแก้ไข หลังจากฉาบปูนปิดแล้ว ตอนนี้รอดูฝนตกหนักๆ เพื่อตรวจสอบว่ายังมีการรั่วซึมอีกหรือ ทางโครงการแจ้งว่าจะแก้ไขจนกว่าบ้านจะหายรั่วซึมหมดค่ะ ถ้าการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว จะถ่ายรุปมาให้ดูกันนะค่ะ ตอนนี้มีการทาสีภายนอกกับกันซึมเพิ่มให้ค่ะ รูปหลังทาสีปิดที่สะกิตผนังเลื่อนดูด้านล่างนะค่ะเลื่อนดูด้านล่างนะค่ะ
บริเวณที่สะกิตผนังฉาบใหม่ คือบริเวณระเบียงบ้านด้านบนค่ะ
โครงการทาสีน้ำตาลกันซึมบริเวณใต้หลังให้เพิ่มด้วยค่ะ
หมู่บ้านพาร์ควิลเลจ 4 ยอดแย่ ยอมรับว่าโง่เอง ซื้อบ้านมา 3 เดือน บริการติดตรึงใจ
: หมู่บ้านพาร์ควิลเลจ 4 สาร์สน์ ราชพฤกษ์
สวัสดีค่ะ เป็นกระทู้ ระบายอารมณ์และเตือนสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจ สนใจหมู่บ้านนี้อยู่นะค่ะ
ดิฉันสุดจะทนแล้วค่ะ
ตามชื่อกระทู้นะค่ะ รู้ว่าโง่เอง ณ ปัจจุบันที่เขียนกระทู้ เพิ่งโอนซื้อบ้านมา 3 เดือน บ้านทาวเฮ้าส์หลังริม เล็กๆตรงงบกำลังของตัวเอง กับหมู่บ้านพาร์ควิลเลจ 4 สาร์สน์ ราชพฤกษ์ คลองพระอุดมค่ะ
ก่อนซื้อบ้านได้อ่านหาความรู้ในพันทิป และคนรู้จักเตือนเยอะว่า ต้องให้โครงการปรับปรุงบ้านตรวจบ้านเรียบร้อยแล้วค่อยโอน ไม่งั้นอย่าหวังว่าโครงการจะมาทำอะไรให้ต่อ
แต่ก็ไม่ได้ทำตามค่ะ เนื่องจากแม่ของดิฉัน มองโลกในแง่ดี และคุณแม่ก็อยากย้ายมาบ้านใหม่ไวๆ เพราะมีพื้นที่ด้านหลัง มีที่ไว้ให้พวกน้องหมาเดินเล่นได้ค่ะ แม่บอกไม่มีอะไรหรอก บอกว่าพี่ๆในโครงการหมู่บ้านคุยดีน่ารักทุกคน แถมเวลาไปคุยก็คอนเฟริมนักหนาว่า ไม่ต้องห่วง ถึง "โอนซื้อบ้านแล้วก็ดูแลให้ตลอด บางคนอยู่มานานหลายเดือนมีปัญหาอะไรยังเรียกให้ไปซ่อมได้อยู่เลย" ตรงนี้เริ่มตะหงิดๆ แสดงว่าบ้านมันมีปัญหาสินะ ลุกบ้านถึงต้องเรียกช่างโครงการไปซ่อมไม่เลิก แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกไป แม่ของดิฉันท่านก็ไม่อยากรอค่ะ บอกจากที่ดูด้วยสายตาด็ไม่มีไรมาก รู้ว่างานไม่เนียบมาก แต่เอานะ บ้านถูก มั้งคิดตามนี้
หลังจากตกลงจะเอาบ้านหลังนี้แทน ด้วยความที่วันโอนบ้านที่กำหนดเร็วมากกฉุกละหุกมาก ประกอบกับดิฉันทำงาน กทม จะกลับมาแถวบ้านได้เฉพาะวันอาทิตย์
ฉันได้จ้างบริษัทตรวจบ้านให้เข้ามาตรวจก่อนวันโอนประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งก็เป็นเวลาที่กระทันหันไป (เพราะตอนแรกไม่ได้กะจ้างค่ะ แม่บอกว่าเท่าที่ดูก็ไม่เป็นอะไร แต่ดิฉันกลัวค่ะ บ้านเรามีแต่ผู้หญิง ไม่รู้เรื่องงานช่าง คิดว่าจ้างเค้ามาให้เค้ามาดูปัญหาใหญ่ๆ เพื่อมีอะไรต้องแก้จะได้ แก้กันไป ไม่ได้กะว่าต้องเอาเนียบเลย เพราะเราก็เห็นตัวบ้านและตัดสินใจยอมรับสภาพเบื้องต้นไปแล้ว) หลังจากได้เอกสารตรวจบ้านจากบริษัท ยื่นให้โครงการ
พนักงานขายก็พูดว่า
"น้องอย่าอะไรมาก กับพวกรับตรวจบ้านมากนะ พวกนี้ก็หาข้อตินู้นนี้นั้น เพราะเดี้ยวเค้าจะไม่มีงานทำ"
แต่เพื่อความสบายใจของตนเอง จึงแจ้งกับโครงการว่าช่วยแก้ไขตรงจุดที่ดิฉันเห็นชัดว่าช่วยปรับให้หน่อย แต่ก็ไม่คืบหน้าเท่าไรคะ จนใกล้ถึงวันโอน
การตรวจบ้านรอบสอง
-มีการเก็บรายละเอียดกำแพงให้บางจุดค่ะ
-โบกปุนใต้ซิงค์อ้างล้างหน้าชั้นบนห้องน้ำให้เพิ่ม จากตอนแรกมันโหว่ เหล็กเส้นที่เป็นสนิมโผล่ออกมา
- ก้อนหินแดงๆ ก้อนเบอเร้อที่อยู่กลางพื้นที่สนามหลังบ้าน หนักมากยกออกเองไม่ได้ ทุกวันนี้ก้ยังอยู่ที่เดิม
- บนฝามีเศษไม้ที่ไม่ได้นำออก
- สายไฟบนฝา ไม่มีท่อแฟล็กหุ้ม (ไม่รู้พิมพ์ถูกรึป่าว) ซึ่งอันนี้บางหมู่บ้านก็ไม่มีเป็นปกติ ตอนนั้นเลยถามโฟร์แมนที่เป็นคนดูแลโครงการ ว่าปกติมีป่าวค่ะ ก็บอกมาว่าอาจจะลืมใส่ แล้วก็นัดวันว่าเดี้ยววันนี้เรียกช่างมาใส่ให้ พอถึงวันที่นัด ที่บ้านเราไม่มีใครว่างมาดู มาเจอหน้าโฟร์แมนบอกว่าพาคนมาทำแล้วตั้งแต่เช้า แต่ตอนที่บรืษัทบ้านมาตรวจ สรุปทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีใครมาทำอะไรให้ แม่เราต้องไปเรียกช่างคนพม่า ที่บ้านที่ยังทำอยู่มาปีนหยิบเศษไม้ออกไปทิ้งเอง
- มีงานประตู PVC บนห้องนอนที่ขอบด้านบนเว้าแหว่งไป แต่เราก็บอกมาว่าไม่เป็นไร ตรงนี้เรากะเปลี่ยนอยู่แล้ว หยวนๆกันไป
- การฉาบผนัง ขัดผนังที่นี้ทั้วบ้านจะเป็น แปะปูนไม่ขัดแล้วทาสีทับ ทำให้พนังไม่เรียบ ถามโฟร์แมนอันนี้แก้ไขให้ได้มากน้อยแค่ไหน โฟร์แมนตอบ คงทำได้ไม่หมด เข้าใจ แต่คำที่ทำให้ซึ่งคือ "เราขายบ้านตามสภาพบ้านนี้ครับ"
- และอื่นๆอีกมากมายที่ เราโง่เองค่ะ ไม่ได้เก็บว่าอะไรมาก
ข้ามช็อตค่ะ สามเดือนต่อมา ยังไม่ได้ย้ายเข้าอยู่ยังอยู่ในช่วงต่อเติมครัวหลังบ้าน เข้าหน้าฝน ฉากนี้เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มาเขียนกระทู้ค่ะ
ฝนตกหนักแทบทุกวัน แถวนั้น ที่บ้านในบ้านนะค่ะ กำแพงหลายจุดเลยทีเดียวมีน้ำซึมไหล ไม่ว่าจะจากเพดาน ออกมาจากข้างกำแพง หรือซึมตามขอบพื้น
แม่ดิฉันถ่ายรูปส่งไลน์มาให้ แม่ก็บอกว่าพรุ่งนี้นะ จะเรียกช่าง (โฟร์แมนเจ้าเก่า)มาดูให้
หลังจากเรียกมาดู แม่เล่าให้ฟังว่าเค้าก็จะมาฉาบให้แล้วต้องรอดูฝนตกอีกทีว่ายังรั่วอีกรึป่าว ตรงไหน ยังไง ต้องดูตามรอยฝน ต้องดูตามฝนตก
- เกิดความสังสัยค่ะ ตรงจุดนี้เข้าใจว่ามันต้องรอ เราแค่อยากรู้ว่าโครงการเค้าจะดูแลให้เราแค่ไหน แบบน้องไม่ต้องห่วง เดี้ยวมันยังซึมอยู่เดี้ยวมาซ่อมเพิ่มให้ หรือแก้แล้ว แค่นี้ละ
แล้วตอนที่ฝนตกนี้ จะไปพาตัวคุณ คุณทั้งหลายจากไหนให้มาดูที่บ้านได้ค่ะ
ประกอบกับความไม่ไว้ใจเดิมที่มีให้ช่างคนนี้ค่ะ เราเลยหาเบอร์โครงการ พาร์ควิลเลจ จากใน กูเกิ้ลนะค่ะ โทรไปค่ะ ว่าจะแจ้งปัญหาแบบนี้ โทรแจ้งใครได้บ้างค่ะ เพราะเราคิดว่าถ้าโทรเข้าโครงการอาจจะทำให้ช่างมีความรับผิดชอบมากขึ้นนะค่ะ และส่วนนึงที่โทรไปก็เพราะอยากทราบ ขอบเขตความรับผิดชอบ เนืองจากเราไม่รู้ว่าบ้านซื้อแล้วไม่กี่เดือน และมันเป็นแบบนี้ ดครงการเค้าจะช่วยลูกบ้านได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าช่วยไม่ได้มาก เราจะได้เตรียมติดต่อหาช่างไว้ เพราะน้ำซึมบางจุดตามกำแพง ซึมออกมาตรงที่มีเตาปั้กเสียบไฟด้วยค่ะ ตามที่เราบอกบ้านเราไม่มีใครรู้เรื่องช่าง เราเอารูปให้เพื่อนดูก็มีแต่คนบอกน่ากลัวอะ อยูาช่ตรงปั๊กไฟเลย บนเพดานก็มี บนพื้นก็มี
ที่นี้เราไปเจอเว็บประกาศรับสมัครงานของโครงการนี้ค่อ มีชื่อ นามสกุล เจ้าของเบอร์พร้อม เราก้โทรไปถามค่ะ ว่าแจ้งได้ที่เบอร์ไหนบ้างคะ เค้าก้รับแจ้งเรื่อง พูดจาดีค่ะ
บทสนทนาคราวๆ
ดิฉัน (1) - แจ้งปัญหา
เจ้าของโครงการ (2) - จะติดต่อให้ครับ นัดช่างให้ไปดูให้ วันนี้หรือพรุ่งนี้ดี
(1) - พรุ่งนี้ดีกว่าค่ะ ทางโครงการสะดวกกี่โมงคะ
(2) - ทางคุณสะดวกกี่โมงจะได้ล็อคเวลาให้
(1) - สัก 10 โมงเช้าค่ะ ยังไงรบกวนช่วยโทรแจ้งอีกทีนะค่ะ ว่าตกลงนัดยังไง
(2) - ไม่ได้ตอบรับวางสายไปสะแล้ว
1ชั่วโมงผ่านไป
(1) - สวัสดีค่ะ ที่โทรมาเมื่อชั่วโมงที่แล้วติดต่อเรื่อง..... ฉันก็บอกไป
(2) - ครับ เริ่มขึ้นเสียง ก็คุณนัด 10 โมง ไม่ใช่หรอ จะนัดวันนี้หรือพรุ่งนี้ละ
(1) - ก็นัดพรุ่งนี้ไงค่ะ จะสอบถามว่าจะมีขั้นตอนดำเนินการยังไงบ้างอะค่ะ
(2) - ผมโทรถาม พี่ อ. (โฟร์แมนเจ้าเก่า) เค้าเข้าไปเจอแม่คุณแล้วไปดูให้แล้ว ผมก็บอกว่าพรุ่งนี้ให้เข้าไปดูใหม่ ผมไม่ได้อยู่งานตรงนั้น (ขึ้นเสียง ใช้เสียงไม่ดีมากๆ ทั้งๆที่เราถามปกติ)
(1) - คุณจะขึ้นเสียงทำไมคะ ดิฉันก็ถามดีๆ (สิ่งที่อยากถาม สาเหตุที่โทรไป ฉันรู้ว่าคนของคุณเข้ามาดุให้แล้ว แต่ฉันอยากรู้ว่า ถ้าเกิดมันยังรั่วอยู่ ทางโครงการจะซ่อมให้จนเสร็จ จนหายดีไหม ซึ่งมันซึมหลายจุด คุณบอกดุหน้างาน ฉันก็เข้าใจดูหน้างานต้องรอดูว่าที่แก้ไปเป็นไง แต่อยากรู้ว่าจะซ่อมให้ถึงขึ้นไหนถ้ามันยังแก้ได้ไม่หมด แค่อธิบายดีๆไม่ได้โวยวายอะไร แต่ข้อความไปไม่ถึงค่ะ เพราะเจ้าของโครงการตัดสายทิ้งสะแล้วละค่ะ )ตอนนี้คือโมโหมาก
(2) - ตัดสายทิ้ง โทรไปใหม่ไม่ยอมรับสาย ปิดเครื่องหนี
หลังจากพยายามโทรไปอีกหลายสาย ไม่ยอมรับ คิดว่าคงต้องตำแหน่งใหญ่โต ถึงกล้าคุยกับลูกบ้านขนาดนี้ คงเป็นเจ้าของรึป่าวเห็นพนักงานขายบอก เจ้าของที่ทำบ้านขายเอง
เพื่อนฉันเลยแกล้งโทรไปเบอร์สาขาโครงการอื่น พนักงานก็รู้กันเลยค่ะ ว่าโทรมาจากบ้านนี้ใช่ไหม พอดีเพื่อนฉันแอ๊ปไม่เนียนเลยละค่ะ แต่ฉันก็ไม่ได้อะไร รู้ก็ดีสิ แต่ตอนนั้นฉันไปเข้าห้องน้ำค่ะ เลยไม่ได้อยู่ฟังด้วยตลอดสาย รู้แค่ว่าเพื่อนฉันโทรไปหลอกถามไม่เนียนนะว่าไม่ได้โทรมาจากฉัน แต่จุดประสงค์ในการโทรครั้งนี้คือ ต้องการรู้ว่า ชื่อตัวย่อ คุณ ณ นะเค้ามีตำแหน่งอะไร
สรุปคนที่ตัดสายฉันทิ้ง เป็นถึงเจ้าของโครงการจริง รวยสะขนาดนั้นจะมาสนใจอะไรลูกบ้านเล็กๆอย่างเรา พูดจาก็ไม่ดี อย่างกับไปขอบ้านเค้าอยู่ฟรีแหนะ ซึ่งไม่เหนือความคาดหมายค่ะ แค่เพลียค่ะ ว่าเจ้าของโครงการเป็นแบบนี้ ไม่แปลกใจค่ะ ที่พนักงานจะบริการเราแบบตรึงใจจริงๆ
ตอนนี้ก็พยายามโทรค่ะ ถึงคุณจะให้ช่างเข้ามาดูบ้านฉันหรือไหม แต่มารยาทที่คุณทำนี้สุดๆจริงๆค่ะ ยังมีอีกหลายปัญหานะค่ะ จากบ้านหลังนี้ ใครอยากรู้ถามกันเข้ามาค่ะ ฉันจะบอกให้หมดค่ะ ถ้าคิดว่าเป็นเจ้าของโครงการรวยแล้วรับฟังปัญหาลูกบ้านไม่ได้ ก็อย่ามารับแจ้งปัญหาสิค่ะ บ้านที่ฉันซื้อแค่บ้านหลังถูกเล็กๆสำหรับคุณ ที่มันสำคัญมากสำหรับฉันนะคะ
หรือสโลแกนที่นี้คือขายบ้านตามสภาพ ต้องมาเลือกซื้อหน้าฝนคะ?
รูปตอนฝนตกน้ำซึมค่ะ
ใครมีคำแนะนำแก้ปัญหาช่วยแนะนำที่นะคะ
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น