ขายฝากขาดแล้ว แต่ยึดที่ดินไม่ได้เพราะเจ้าของเก่าไม่ยอมออก?

กระทู้คำถาม
ผมพอจะเข้าใจเรื่องการจำนอง กับ การรับขายฝากอยู่บ้าง

1. การจำนอง รัฐจะให้ประโยชน์กับลูกหนี้มากกว่า การจำนองจะไม่มีการโอนสิทธโดยเด็ดขาด ถ้าลูกหนี้ไม่จ่ายเงิน ต้องไปฟ้องร้องกับศาล เพื่อให้ศาลเป็นคนตัดสิน ต่อไป

แต่ต่างกับการ รับขายฝาก
2. การรับขายฝาก รัฐจะให้ประโยชน์กับเจ้าหนี้มากกว่า โดยการจะรับขายฝากนั้น ต้องไปทำต่อเจ้าหน้าที่ ที่ดิน เลย ฉะนั้น กรรมสิทธ จะตกเป็นของเจ้าหนี้โดยทันที แต่มีข้อแม้ ว่า ถึงระยะเวลาตามกำหนดในสัญญา ลูกหนี้จะมาซื้อคืนนะ

เล่าต่อ.... บ้านผม รับขายฝากที่ดินแปลงนึงไว้  ระยะเวลาสัญญา 1ปี และเพื่อกันพลาดก็ให้ลูกหนี้เซ็นสัญญาเช่าที่ไว้ ซึ่งในสัญญา เว้นว่างวันที่เอาไว้ (เอาไว้เขียนวันไหนก็ได้) พอระยะเวลาผ่านไป 20ปี (20ปีนี้ เค้าก็สร้างบ้านเพิ่มมาอีก 2-3หลัง) เจ้าของเค้าไม่ยอมออก พอไปทวงถาม เจ้าของเค้าก็จะเอาปืนออกมาควงเล่นทุกครั้ง (เค้าเป็นอดีตตำรวจ) บอกว่ายังไงก็ไม่ออก ที่บ้านผมเลย กะ หาทนายเพื่อฟ้องศาล

ทีนี้ผมก็งงกับที่บ้าน เพราะก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมเราต้องหาทนาย ยังงี้มันก็เหมือนกับข้อ 1 ที่เราต้องไปฟ้องศาลอยู่ดี ไม่ใช่หรอ พอเค้าไม่ยอมออกเราเอาตำรวจไปจับเลยไม่ได้หรอ พอเค้าควงปืนออกมา เราก็จับเค้าเลยซิ เพราะโฉนดมันเป็นชื่อของเรา เค้ามาเช่าที่เรา เค้าไม่ได้พกปืนในบ้านของเค้าเอง เราทำยังงี้ไม่ได้หรอ ? ที่บ้านผมบอก ว่าไม่ได้หรอก ที่ดินมันชื่อของเราก็จริง แต่เค้ามีบ้านอยู่ บ้านเป็นชื่อของเค้า ผมละงง เลย ยังงี้ ถ้าเราทำห้องเช่า แล้วมีคนมาเช่าอยู่ แล้วไม่จ่ายค่าเช่า เราไปไล่เค้าออก แล้วเค้าไม่ยอมออก เราไม่มีสิทธทำอะไรเลยหรอ?

ถาม
1. ความต่างระหว่างจำนองกับขายฝาก ผมเข้าใจถูกมั้ย
2. ถ้าผมเข้าใจถูก ยังงั้นก็น่าจะเป็นไปตามที่ผมคิดใช่มั้ย หรือ แบบที่บ้านผมคิด(แปลว่าผมคิดผิด)
3. ถ้าเป็นน้าๆ น้าๆจะทำยังไงบ้าง ถ้าเกิดกรณีอย่างนี้

ของคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่