สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
Airbnb เค้ายังไม่ได้จ่ายเงินของคุณไปให้โฮส หรือตัดเงินจากบัญชีคุณแน่นอนค่ะ เพราะเค้าแค่ทำการ pre-authorize หรือกันวงเงินไว้
เพื่อให้แน่ใจว่าการจองนั้น คุณจะมีเงินจ่ายเมื่อทางโฮสตอบกลับมา ดังนั้น การเดินทางของเงินคุณจะเป็นแบบนี้ค่ะ
1. คุณทำการจองผ่าน airbnb ทาง airbnb ทำรายการ pre-authorize ยอดเงินที่คุณต้องชำระไว้
2. airbnb แจ้งการจองไปยังโฮส เมื่อทางโฮส confirm แล้ว ทาง airbnb จึงจะมีการตัดเงินจริงๆ ของคุณจากบัตรค่ะ
3. ทางโฮสจะไม่ได้รับเงินคุณเลย จนกว่า คุณจะเช็คอินในวันแรกค่ะ ทางโฮสถึงจะได้รับเงินผ่าน paypal ค่ะ (หรือ option อื่นๆ แล้วแต่ประเทศ)
4. ถ้าโฮสไม่ได้ตอบรับคุณตั้งแต่ตอนจอง Airbnb จะ void รายการ pre-authorize ไป ซึ่งก็จะเท่ากับยกเลิกการกันวงเงินค่ะ เงินก็จะคืนกลับเข้าบัญชี ตามแต่ policy ของบัตรและธนาคารที่คุณใช้
ปัญหาของคุณคือคุณใช้บัตรเดบิต ซึ่งต่างจากบัตรเครดิตตรงที่ การ void รายการ pre-authorize นั้น
บัตรเครดิตจะดำเนินการไม่เกิน 10 วันทำการ (โดยทั่วไป) ซึ่งมักจะสองสามวันทำการก็ได้คืนแล้ว
แต่บัตรเดบิต เราไม่ทราบหลักการของกรุงไทยนะคะ แต่ว่ากสิกรนั้น แม้ว่าจะทำรายการด้วย
K- web card ที่เป็นบัตรเครดิตเสมือน หรือ โดยตรงจากบัตรเดบิตเอง จะมีรอบการคืนการ pre-authorize
อยู่ที่ 30 วันทำการค่ะ หรือ ประมาณ 30-45 วัน (เพราะวันทำการไม่นับรวมเสาร์อาทิตย์) โดยมากที่เราเจอคือ 30 วันเป๊ะค่ะ +- นิดหน่อย
หลังๆ มาถ้าจะต้องทำรายการอะไรที่มีการ pre-authorize เรามักจะใช้บัตรเครดิตค่ะ เพราะได้คืนเร็วกว่ามาก
บางที่อย่าง citibank ยังสามารถโทรไปขอเร่งได้ด้วย แต่อย่างบัตรเดบิต หรือ k - web card ของกสิกร
ต่อรองไม่ได้เลย รออย่างเดียว บางทีแค่การที่ร้านค้าเปลี่ยนแปลงรูดยอดเงิน เช่น
รูดไปก่อนแล้ว ห้าพัน แต่เราสั่งอะไรเพิ่ม ร้านวอยด์ห้าพันเก่ามาจะรูดเป็น 8000 ก็ต้องกลายเป็นเราต้องมีเงิน 13000
เพราะทันทีที่ร้าน void 5000 มา อีก 30 วัน 5000 นี้ถึงจะคืนมาหาเรา เป็นปัญหาของบัตรเดบิตค่ะ
ถ้าเป็นบัตรเครดิตแล้วมีการรูด (แบบไม่กันวงเงิน) แล้ว void รายการ void นั้นจะทำทันทีเลยค่ะ ก็ทำรายการยอดใหม่ได้เลยทันที
ในกรณีของคุณ airbnb ไม่ได้ตัดเงินไปแน่นอน ให้คุณไปไล่ตามจากกรุงไทยค่ะ และให้ไปดูดีๆ ว่ายอดเงินของคุณได้ถูกหักไปจริงหรือไม่
เพราะตอนที่คืนกลับมา ก็จะไม่ได้มีการแจ้งว่าคืนกลับมาแต่อย่างใดในกรณีแบบนี้ เพราะว่า transaction นั้นไม่ได้ทำรายการหักเงินไป
ถึงคุณไปไล่ดูสเตทเม้นท์ ก็ค่อนข้างดูยากค่ะ เพราะเราเคยไปไล่ดูจากกสิกร ก็พบว่ายอดเงินมันเท่าเดิม แต่ยอดเงินที่ใช้ได้มันน้อยกว่า
เพราะโดนกันไว้ไงคะ ดังนั้นในเสตทเม้นท์ก็จะไม่มีการโชว์ยอดนี้ ว่าเข้าหรือออกเมื่อไหร่เพราะไม่ได้มีการทำรายการหักยอดไปค่ะ
คุณต้องดูจากยอดเงินที่ใช้ได้ ถ้าไม่มีออนไลน์ กดดูจาก atm ก็ได้ ว่ายอดเงินในบัญชีเท่านี้ ยอดเงินที่ใช้ได้เท่าไหร่
ถ้าไม่ตรงกันแปลว่ายังถูกกันวงเงินไว้อยู่ ถ้าตรงกัน ให้ตรวจเช็คดีๆ ว่าเงินเราหายไปหรือไม่ เพราะบางทีก็สับสนได้ถ้าไม่ได้เป็นคนที่จดจำตัวเลขในบัญชีตลอด อย่างเราเคยคิดตลอดว่าเอ เดี๋ยวครบ 30 วันยอดนั้นก็จะกลับมานะ แต่พอ 30 วันไม่มาแหะ พอไปเช็คดูดีๆ ถึงรู้ว่ายอดมันใช้ได้นานแล้ว และก็เอาเงินไปใช้อย่างอื่นแล้ว เพราะไม่ได้จำว่าปรกติคงเหลือเท่าไหร่ คือจำแค่คร่าวๆ ก็หลงลืมได้ค่ะ
ดังนั้น ลองเช็คตามวิธีเราดูนะคะ จะดูยากหน่อย เพราะมันไม่โชว์ในสเตทเม้นท์ค่ะสำหรับการ pre-authorize ต้องดูจากยอดเราเท่านั้นว่ายอดในบัญชีกับยอดที่ใช้ได้ เท่ากันหรือไม่
ถ้าคุณดูจนแน่ใจแล้วว่าเงินหายไปแน่ๆ ธนาคารคุณอ่ะค่ะ จะทราบว่าเงินนั้นถูกโอนไปที่ไหน วันที่เท่าไหร่ ทำรายการด้วยวิธีไหน เครื่อง EDC หรือ อะไร transaction มันบอกได้หมดค่ะ
เพิ่มเติมนะคะ เรื่องแบบนี้ ควรโทรแจ้งกับ call center เพราะ call center จะมีการติดต่อฝ่ายงานที่ดูแลการชำระผ่าน internet เพื่อตรวจสอบ transaction ได้ละเอียดกว่าหน้าเค้าท์เตอร์อยู่แล้วค่ะ หากเช็คจนมั่นใจแล้ว ก็เปิดเรื่องผ่าน call center ให้ฝ่ายงานที่รับผิดชอบตรวจสอบจะดีกว่าค่ะ
ไม่จำเป็นต้องมีใบแจ้งความอะไรด้วยค่ะ มีอะไรปรึกษาหลังไมค์ได้นะคะ
เพื่อให้แน่ใจว่าการจองนั้น คุณจะมีเงินจ่ายเมื่อทางโฮสตอบกลับมา ดังนั้น การเดินทางของเงินคุณจะเป็นแบบนี้ค่ะ
1. คุณทำการจองผ่าน airbnb ทาง airbnb ทำรายการ pre-authorize ยอดเงินที่คุณต้องชำระไว้
2. airbnb แจ้งการจองไปยังโฮส เมื่อทางโฮส confirm แล้ว ทาง airbnb จึงจะมีการตัดเงินจริงๆ ของคุณจากบัตรค่ะ
3. ทางโฮสจะไม่ได้รับเงินคุณเลย จนกว่า คุณจะเช็คอินในวันแรกค่ะ ทางโฮสถึงจะได้รับเงินผ่าน paypal ค่ะ (หรือ option อื่นๆ แล้วแต่ประเทศ)
4. ถ้าโฮสไม่ได้ตอบรับคุณตั้งแต่ตอนจอง Airbnb จะ void รายการ pre-authorize ไป ซึ่งก็จะเท่ากับยกเลิกการกันวงเงินค่ะ เงินก็จะคืนกลับเข้าบัญชี ตามแต่ policy ของบัตรและธนาคารที่คุณใช้
ปัญหาของคุณคือคุณใช้บัตรเดบิต ซึ่งต่างจากบัตรเครดิตตรงที่ การ void รายการ pre-authorize นั้น
บัตรเครดิตจะดำเนินการไม่เกิน 10 วันทำการ (โดยทั่วไป) ซึ่งมักจะสองสามวันทำการก็ได้คืนแล้ว
แต่บัตรเดบิต เราไม่ทราบหลักการของกรุงไทยนะคะ แต่ว่ากสิกรนั้น แม้ว่าจะทำรายการด้วย
K- web card ที่เป็นบัตรเครดิตเสมือน หรือ โดยตรงจากบัตรเดบิตเอง จะมีรอบการคืนการ pre-authorize
อยู่ที่ 30 วันทำการค่ะ หรือ ประมาณ 30-45 วัน (เพราะวันทำการไม่นับรวมเสาร์อาทิตย์) โดยมากที่เราเจอคือ 30 วันเป๊ะค่ะ +- นิดหน่อย
หลังๆ มาถ้าจะต้องทำรายการอะไรที่มีการ pre-authorize เรามักจะใช้บัตรเครดิตค่ะ เพราะได้คืนเร็วกว่ามาก
บางที่อย่าง citibank ยังสามารถโทรไปขอเร่งได้ด้วย แต่อย่างบัตรเดบิต หรือ k - web card ของกสิกร
ต่อรองไม่ได้เลย รออย่างเดียว บางทีแค่การที่ร้านค้าเปลี่ยนแปลงรูดยอดเงิน เช่น
รูดไปก่อนแล้ว ห้าพัน แต่เราสั่งอะไรเพิ่ม ร้านวอยด์ห้าพันเก่ามาจะรูดเป็น 8000 ก็ต้องกลายเป็นเราต้องมีเงิน 13000
เพราะทันทีที่ร้าน void 5000 มา อีก 30 วัน 5000 นี้ถึงจะคืนมาหาเรา เป็นปัญหาของบัตรเดบิตค่ะ
ถ้าเป็นบัตรเครดิตแล้วมีการรูด (แบบไม่กันวงเงิน) แล้ว void รายการ void นั้นจะทำทันทีเลยค่ะ ก็ทำรายการยอดใหม่ได้เลยทันที
ในกรณีของคุณ airbnb ไม่ได้ตัดเงินไปแน่นอน ให้คุณไปไล่ตามจากกรุงไทยค่ะ และให้ไปดูดีๆ ว่ายอดเงินของคุณได้ถูกหักไปจริงหรือไม่
เพราะตอนที่คืนกลับมา ก็จะไม่ได้มีการแจ้งว่าคืนกลับมาแต่อย่างใดในกรณีแบบนี้ เพราะว่า transaction นั้นไม่ได้ทำรายการหักเงินไป
ถึงคุณไปไล่ดูสเตทเม้นท์ ก็ค่อนข้างดูยากค่ะ เพราะเราเคยไปไล่ดูจากกสิกร ก็พบว่ายอดเงินมันเท่าเดิม แต่ยอดเงินที่ใช้ได้มันน้อยกว่า
เพราะโดนกันไว้ไงคะ ดังนั้นในเสตทเม้นท์ก็จะไม่มีการโชว์ยอดนี้ ว่าเข้าหรือออกเมื่อไหร่เพราะไม่ได้มีการทำรายการหักยอดไปค่ะ
คุณต้องดูจากยอดเงินที่ใช้ได้ ถ้าไม่มีออนไลน์ กดดูจาก atm ก็ได้ ว่ายอดเงินในบัญชีเท่านี้ ยอดเงินที่ใช้ได้เท่าไหร่
ถ้าไม่ตรงกันแปลว่ายังถูกกันวงเงินไว้อยู่ ถ้าตรงกัน ให้ตรวจเช็คดีๆ ว่าเงินเราหายไปหรือไม่ เพราะบางทีก็สับสนได้ถ้าไม่ได้เป็นคนที่จดจำตัวเลขในบัญชีตลอด อย่างเราเคยคิดตลอดว่าเอ เดี๋ยวครบ 30 วันยอดนั้นก็จะกลับมานะ แต่พอ 30 วันไม่มาแหะ พอไปเช็คดูดีๆ ถึงรู้ว่ายอดมันใช้ได้นานแล้ว และก็เอาเงินไปใช้อย่างอื่นแล้ว เพราะไม่ได้จำว่าปรกติคงเหลือเท่าไหร่ คือจำแค่คร่าวๆ ก็หลงลืมได้ค่ะ
ดังนั้น ลองเช็คตามวิธีเราดูนะคะ จะดูยากหน่อย เพราะมันไม่โชว์ในสเตทเม้นท์ค่ะสำหรับการ pre-authorize ต้องดูจากยอดเราเท่านั้นว่ายอดในบัญชีกับยอดที่ใช้ได้ เท่ากันหรือไม่
ถ้าคุณดูจนแน่ใจแล้วว่าเงินหายไปแน่ๆ ธนาคารคุณอ่ะค่ะ จะทราบว่าเงินนั้นถูกโอนไปที่ไหน วันที่เท่าไหร่ ทำรายการด้วยวิธีไหน เครื่อง EDC หรือ อะไร transaction มันบอกได้หมดค่ะ
เพิ่มเติมนะคะ เรื่องแบบนี้ ควรโทรแจ้งกับ call center เพราะ call center จะมีการติดต่อฝ่ายงานที่ดูแลการชำระผ่าน internet เพื่อตรวจสอบ transaction ได้ละเอียดกว่าหน้าเค้าท์เตอร์อยู่แล้วค่ะ หากเช็คจนมั่นใจแล้ว ก็เปิดเรื่องผ่าน call center ให้ฝ่ายงานที่รับผิดชอบตรวจสอบจะดีกว่าค่ะ
ไม่จำเป็นต้องมีใบแจ้งความอะไรด้วยค่ะ มีอะไรปรึกษาหลังไมค์ได้นะคะ
แสดงความคิดเห็น
Airbnb เวลา 2 เดือน กับเงิน 20000 บาท ที่ยังไม่ได้คืน
ตอนจะไปญี่ปุ่นเราได้ทำการจองที่พักกับเว็บนี้ไป ระบบได้หักเงินไปแล้ว เป็นเงิน2หมื่นกว่าบาท
แต่โฮสท์ปฏิเสธคำขอการจองและทางเว็บเมลล์มาว่าจะคืนเงินภายใน 5-7 วัน
แต่พอครบกำหนดก็ยังไม่มีการคืนเงิน โทรไปก็ไปติดที่ไหนไม่รู้
จนเราจองที่พักใหม่และไปเที่ยวญี่ปุ่นจนกลับมาแล้ว ซึ่งตอนนี้ผ่านไป 2 เดือนกว่าแล้ว
ก็ยังไม่ได้เงินคืน ทางเว็บได้มีการติดต่อมารอบแรกบอกว่า พอยกเลิกการจองก็ปล่อยเงินคืนมาแล้ว
อาจมีการล่าช้าเพราะโอนเงินผ่านต่างประเทศ ให้ลองติดต่อธนาคารดู พอไปติดต่อธนาคาร
ธนาคารบอกว่าเงินถูกหักออกไปจากบัญชีและจากที่เช็คยังไม่มียอดเงินที่กำลังถูกโอนเข้ามา
และถ้าจะให้ดำเนินการขอเงินคืนต้องไปแจ้งความและต้องมีรายละเอียดชื่อบัญชี
เลขที่บัญชีและธนาคารที่ทางเว็บใช้หักเงินเราไป พอแจ้งกลับไป
ทางเว็บก็กลับคำพูดตอบเรามาแบบปัดความรับผิดชอบว่า เช็คกับฝ่ายบัญชีแล้ว
ทางเว็บไม่ได้หักเงินไป เป็นแค่การกันวงเงิน ไม่ได้ชาร์จเงินเราเลย
ทางเว็บช่วยได้เบื้องต้นเท่านี้และจะออกจดหมายยืนยันให้ ว่าทางเว็บไม่ได้ชาร์จเงินไปนะ
และจะขอปิดเคส ซึ่งเราบอกไปแล้ว ว่าคุณจะปิดเคสได้ไงในเมื่อเรายังไม่ได้เงินคืน
พอหลังจากนั้นเราจะปริ๊นท์จดหมายที่ทางเว็บส่งมาเพื่อจะไปติดต่อที่ธนาคารอีกครั้งและจะไปแจ้งความ
แต่ไฟล์เปิดไม่ได้ เราก็ได้เมลล์กลับไปเพื่อขอให้ส่งจดหมายมาใหม่ แต่เมลล์ส่งไม่ไป ลองส่งหลายรอบ
ใช้เมลล์อื่นส่งก็ส่งไม่ไป ทั้งๆที่เป็นแอคเค้าท์ที่เคยติดต่อกัน ตอนนี้กลับส่งเมลล์กลับไปไม่ได้
แล้วส่งไปเมลล์หลักก็ไม่มีการตอบกลับ ซึ่งตอนนี้เราเริ่มมีความคิดว่าคงจะไม่ได้เงินคืนแล้วแหละ
เพราะจะไปแจ้งความหลักฐานก็ยังไม่ครบเพราะไฟล์จดหมายเปิดไม่ได้และไม่มีรายละเอียดบัญชีที่เราทำการโอนเงินไป
ทางเว็บแย่มากที่ไม่รับผิดชอบเรื่องนี้จนจบและยังพูดจากลับกลอก เพื่อจะปัดเรื่องให้พ้นตัว
ใครเคยใช้บริการเว็บนี้แล้วเป็นไปด้วยดีก็ดีใจด้วย แต่สำหรับเรากับเพื่อนมันแย่มาก
มันจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่จะใช้บริการ พอเลย AirBNB !!
-----------------------------------------------------------------------------------
เรามีรูปหลักฐานทุกอย่างนะค่ะ เเต่ว่ามันอัฟไม่ได้
ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงเเล้ว จนปัญญามากค่ะ